intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu môn Cờ vua

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

171
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là gây hứng thú cho học sinh với bộ môn bằng nhiều phương pháp khác nhau, nói chuyện ngoại khoá, kể chuyện về các môn thể dục, thể chất,…giúp các em thấy được tác dụng của môn Cờ vua cũng là môn học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh và phát triển tính tư duy, tính sáng tạo, tính tự lập, tính hiếu thắng trong các cuộc giao đấu giữa các môn thể thao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu môn Cờ vua

  1.  “Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu  môn Cờ vua.” I. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI: Đối với học sinh ở địa bàn thị trấn như trường Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh  các em đa số là con gia đình công nhân viên chức và người lao động. Cha mẹ các  em thường xuyên bận rộn công việc của mình, tranh thủ  thời gian rảnh chỉ đưa  các em tới các lớp bổ sung trình độ văn hóa, chưa có điều kiện quan tâm đưa các  em tới sân chơi thể thao ở các trung tâm thể dục thể thao, không được tập luyện  thể  dục thể  thao hằng ngày, không thể  hiện được năng khiếu của mình như:   môn Cờ vua.            Trong trường học hầu như không có thời gian nhiều để các em tập luyện   chỉ  tận dụng những khoảng thời gian đầu giờ, ra chơi để  tự  vui chơi với nhau  mang tính tự phát không có bài bản, không đúng luật…Vì học sinh xem đây như  một trò chơi giải trí sau mỗi giờ ra chơi.  Sau thời gian giảng dạy và tiếp xúc với học sinh tôi thấy đa số, các em rất   thích Cờ vua, các em thường chơi Cờ vua vào những giờ chơi, đa số các em chơi   theo cách chơi của mình, chưa nắm được kĩ năng chơi cờ  và luật môn Cờ  vua.   Ngay khi đó tôi đã phối hợp với trung tâm văn hóa huyện và ban giám hiệu nhà  trường thành lập ngay câu lạc bộ nhóm chuyên Cờ vua trong trường học. Tôi đã  khảo sát, kiểm tra tuyển chọn những học sinh có năng khiếu vào câu lạc bộ ở 3   khối của trường khối 3,4,5 và kết quả khảo sát các em hầu như không thực hiện   được hết yêu cầu của bài kiểm tra trên. Trước thực trạng trên, với nhiệm vụ  được nhà trường phân công trong năm  học 2018 – 2019 tôi quyết định chọn đề  tài “Một số  bài tập bồi dưỡng kinh   nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu môn Cờ vua” để các em đạt được  hiệu quả tốt hơn. II. NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT Giáo viên thực hiện: Mai Đức Thành Luân Trang 1
  2.  “Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu  môn Cờ vua.”              Từ thực tế của trường tôi thấy mình là giáo viên chuyên trách Thể dục   dạy tất cả các khối lớp nên có điều kiện trò chuyện, quan sát, điều tra thu thập   thông tin về sở trường năng khiếu của các em ở lớp và từ đó dễ dàng phân loại  học sinh theo sở trường năng khiếu. Ngay từ buổi tập đầu tiên của bộ môn nhất   thiết phải gây hứng thú cho học sinh với bộ môn bằng nhiều phương pháp khác  nhau, nói chuyện ngoại khoá, kể  chuyện về  các môn thể  dục, thể  chất,…giúp  các em thấy được tác dụng của môn Cờ vua cũng là môn học nhằm phát huy tính  tích cực của học sinh và phát triển tính tư  duy, tính sáng tạo, tính tự  lập, tính   hiếu thắng trong các cuộc giao đấu giữa các môn thể  thao. Bằng khả  năng và  lòng nhiệt huyết của mình tôi đã áp dụng một số  bài tập để  giúp học sinh phát  triển năng khiếu Cờ vua của mình như: ­ Thành lập nhóm chuyên môn Cờ vua. ­ Giúp các em nắm vững một số Luật cơ bản về môn Cờ vua. ­ Nắm vững các tri thức cơ bản trong Cờ vua. ­ Bài tập nắm vững các nguyên tắc ở giai đoạn khai cuộc. ­ Bài tập phân tích và áp dụng các đòn đánh ở giai đoạn trung cuộc. ­ Bài tập nắm bắt và xử lý linh hoạt ở giai đoạn cờ tàn. ­ Các bài tập Cờ thế. III. BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT Đối với nhóm chuyên mới tham gia tập luyện chưa nắm vững kiến thức,  kĩ xảo và trình độ  kĩ năng năng khiếu của các em khác nhau, việc lựa chọn bài   tập phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi và khả  năng tiếp thu của học sinh rất  quan trọng.       Trong tập luyện có rất nhiều bài tập giáo viên phải lựa chọn bài tập phù   hợp nhưng quan trọng trong tập luyện giáo viên phải truyền thụ  cho học sinh   Giáo viên thực hiện: Mai Đức Thành Luân Trang 2
  3.  “Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu  môn Cờ vua.” bằng cả  cái “ Tâm” và “ Lòng nhiệt huyết” người thầy để sao cho học sinh tiếp  thu có hiệu quả nhất. Sau đây tôi xin trình bày “Một số bài tập bồi dưỡng kinh   nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu môn Cờ vua”. 1. Thành lập nhóm chuyên môn Cờ vua. ­ Nhằm tạo cho các em một sân chơi nơi quy tụ những học sinh yêu thích  tìm hiểu, học tập và rèn luyện kỹ năng, nâng cao kỹ  xảo, trao đổi kinh nghiệm  cũng như kiến thức về môn thể thao ưa thích điển hình môn Cờ vua. ­ Tổ chức sinh hoạt thường lệ nhằm nâng cao tình bạn, tính kỷ  luật và ý  thức chấp hành nội quy nhóm chuyên. ­ Giáo viên tổ chức thời gian tập luyện hợp lý để các em tham gia đầy đủ  tạo không khí vui tươi, hứng thú với môn Cờ vua khi tham gia tập luyện. ­ Chia nhóm ra theo từng tổ phù hợp với từng lứa tuổi và thời gian học tập  của các em, từ đó giáo viên có thể áp dụng các bài tập phù hợp với các em nhằm  nâng cao hiệu quả tập luyện. 2. Luật cơ bản về môn Cờ Vua. ­ Giới thiệu môn học Cờ vua.  ­ Luật Cờ vua gồm hai phần: + Phần luật: Giới thiệu cho các em nắm rõ căn  bản  về  các điều thường gặp phải để   ứng xử  hợp lý trong  tình huống thi đấu, để  tránh gặp  ảnh hưởng đến kết  quả của minh các em cần chú ý và xem kỹ các điều: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 16  trong sách luật Cờ vua. + Phần thể lệ thi đấu: Đây là phần quan trọng, để em nắm rõ về thể thức   thi đấu giáo viên nên nhắc nhở các em chú ý các điều: 1, 2, 5, 7, 9, 14, 16 trong   sách luật. Đây là những điều trọng tâm giúp các em có thể chọn màu quân cờ và  biết số ván đấu, thời gian dành cho mỗi ván đấu. ­ Vị trí, vai trò của Cờ vua trong nền thể thao Việt Nam.  Giáo viên thực hiện: Mai Đức Thành Luân Trang 3
  4.  “Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu  môn Cờ vua.” ­ Cấu trúc môn Cờ vua và những yêu cầu của môn Cờ vua. 3. Nắm vững các tri thức cơ bản trong Cờ Vua. ­ Điều đầu tiên khi tham gia môn thể  thao nào các em cũng cần tìm hiểu  về  lịch sử  và xu hướng phát triển môn thể  thao đó. Các ký hiệu ghi chép và  nghiên cứu tài liệu. ­ Bảng thông tin quy ước trong Cờ vua.  ­ Các thuật ngữ chuyên môn và các khái niệm cơ bản, các nhân tố trên bàn  cờ, giá trị tương đối của các quân cờ. Các em nắm rõ thì việc tham gia môn Cờ  vua sẽ dễ dàng hơn.  ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu, tham khảo theo một cách lôgic mà các  em có thể tiếp thu một cách nhanh chóng và ghi sâu vào trong trí nhớ của mình. ­ Giáo viên nên sử dụng bảng quy ước thông tin trong việc phân tích, đánh  giá ­ nghiên cứu các ván đấu, các trích đoạn ván đấu, để các em nắm rõ quy định  môn Cờ vua. ­ Để  các em ghi sâu thì giáo viên sẽ cố  gắng lồng ghép những tri thức cơ  bản vào từng ván đấu khi các em thi đấu giao lưu với nhau.  4. Bài tập nắm vững các nguyên tắc ở giai đoạn khai cuộc. ­ Trong  cờ  vua, một trong những  cách chơi  để  giành  ưu thế  trong khai  cuộc là "Nhanh chóng phát triển hài hoà toàn bộ lực lượng". ­ Nói một cách khác, trong giai đoạn đầu của ván cờ, cần phát triển nhanh   nhất các quân khỏi vị  trí ban đầu để  chiếm lĩnh các vị  trí tích cực, đồng thời   trong khả năng có thể, gây khó khăn đến mức tối đa cho đối phương. ­ Một số  nguyên tắc khai cuộc trong Cờ  vua nên hướng dẫn các em áp   dụng trong các ván đấu và đạt được hiệu quả cao: ­ Nguyên tắc 1: Chiếm trung tâm. Mục đích chiếm trung tâm là để  gia tăng giá trị  sức mạnh các quân của   mình. Hạn chế sức mạnh cũng như lực lượng quân đối phương. Giáo viên thực hiện: Mai Đức Thành Luân Trang 4
  5.  “Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu  môn Cờ vua.” ­  Nguyên   tắc   2:   Phát   triển   quân   hướng   về  phía trung tâm. Ở nguyên tắc này các em cần ưu tiên phát triển  các quân Tượng và Mã lên hàng đầu. Và trong quá trình  phát triển cần hướng về phía trung tâm. Quân Hậu và  Xe  sẽ phát triển vào những đường chéo.  ­ Tránh đưa Hậu nhập cuộc sớm. Với sai lầm này, đối phương sẽ nhanh  chóng đưa các quân đặc biệt là quân Xe,Tượng và Mã ra tấn công quân Hậu, do  đó Hậu buộc phải chạy. ­ Nguyên tắc 3: An toàn Vua. Thông thường thì chúng ta sẽ  tạo an toàn cho quân Vua bằng cách nhập   thành. Có hai cách nhập thành các em cần chú ý:  + Nhập thành gần:  Quân Vua sẽ  di chuyển về  hướng quân Xe gần hơn và đứng ở ô G trên bàn cờ.  Giáo viên thực hiện: Mai Đức Thành Luân Trang 5
  6.  “Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu  môn Cờ vua.” + Nhập thành xa: Quân Vua sẽ vẫn di chuyển 2 ô nhưng  về phía quân Xe xa hơn, và đứng ở ô C trên bàn cờ ­  Trong   2   cách   nhập   thành   thì   nhập   thành   gần  được áp dụng nhiều hơn vì quân Vua vào vị  trí an toàn cao, các em nên lưu ý   điều này. ­ Nhập thành sẽ giúp quân Vua an toàn hơn, các em nên nhớ chỉ được nhập  thành 1 lần và đây cũng là lần duy nhất quân Vua đi được 2 ô. Được bảo vệ bởi   ba “cấm vệ quân” nếu chung ta khai cuộc tốt như hình sau: ­  Nguyên  tắc 4: Chiếm không gian. Bên nào càng chiếm được nhiều không gian hơn  sẽ  càng dễ  dàng sắp xếp vị  trí các quân và tấn công  quân Vua đối phương.  ­ Cần cân nhắc trước sơ  đồ  bố  trí lực lượng,  tránh   phát   triển   tuỳ   tiện,   gây   cản   trở   đến   các   quân  khác. ­ Tránh đi một quân cờ  hai nước (hay thậm chí ba nước) trong khai cuộc   nếu không cần thiết, trong khi lực lượng còn chưa phát triển hết. Giáo viên thực hiện: Mai Đức Thành Luân Trang 6
  7.  “Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu  môn Cờ vua.” ­ Nguyên tắc 5: (Temp) Không nên đi quá nhiều nước quân Tốt, không  nên đi quá nhiều nước một quân cờ trong khai cuộc. Quân Tốt là quân cờ đặc biệt duy nhất không được phép đi lùi. Vì vậy cần  tránh tiến các quân Tốt biên vô nghĩa, điều mà các em mới học chơi rất thích.   Các em không những làm mất thời gian quý báu để phát triển lực lượng, mà còn  làm suy yếu thế cờ của mình về sau, cũng như an toàn quân Vua. * Thông qua các nguyên tắc trên các em cần chú ý trong ván cờ, đặc biệt ở  giai đoạn mở  đầu, mỗi “temp” ­ mỗi nước đi rất quý giá. Để  khỏi bỏ  phí thời  gian vô ích của mình. ­ Không nên ham tấn công ngay với 2 ­ 3 quân trong khi chưa kết thúc phát   triển (tất nhiên, trừ khi đối phương mắc sai lầm khai cuộc lớn). 5. Bài tập phân tích và áp dụng các đòn đánh ở giai đoạn trung cuộc. Trong một ván đấu Cờ vua giai đoạn trung cuộc góp phần quyết định đến  kết quả  ván đấu nên các em cần sơ  lược phân tích đánh giá thế  trận, đòn phối   hợp. Vũ khí cơ bản của giai đoạn trung cuộc là các đòn phối hợp. ­ Chiến lược duy nhất ở giai đoạn này là các em cần phối hợp các nước đi  của quân mình để tấn công vào quân Vua của đối phương một cách hợp lý nhất. ­ Điều tốt nhất là phối hợp hiệu quả  các đòn đánh để  tiêu diệt quân của   đối phương càng nhiều càng tốt nhưng cũng cần phải chú ý mặt phòng thủ  của   mình.  6. Bài tập nắm bắt và xử lý linh hoạt ở giai đoạn cờ tàn. Đây là giai đoạn mà số  quân trên bàn cờ  giảm đi hẳn. Các em phải cần   nắm rõ nếu mình có ưu thế thì tận dụng để chiến thắng, còn đối phương chiếm  ưu thế phải cố thủ để dẫn tới hòa cờ. ­ Các nguyên tắc cờ tàn:  + Nguyên tắc 1: Tối ưu vị trí của quân Vua. Giáo viên thực hiện: Mai Đức Thành Luân Trang 7
  8.  “Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu  môn Cờ vua.” + Nguyên tắc 2: Đẩy mạnh tối đa, hiệu quả hoạt động của các quân cờ và   phối hợp một cách chính xác. ­ Cờ tàn chiến thuật:  + Chiếu hết bằng quân Xe  thường được thực hiện  ở  hàng ngang cuối  cùng. +Chiếu hết bằng quân Hậu: Hậu là quân mạnh nhất trên bàn cờ. Các thế  chiếu hết của quân Hậu thường là ở cạnh hoặc góc bàn cờ. Giáo viên thực hiện: Mai Đức Thành Luân Trang 8
  9.  “Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu  môn Cờ vua.” ­ Trong hai tình huống chiếu hết bằng quân Xe hoặc quân Hậu các em  phải chú ý tiến lên hay dồn ép quân Vua về  hang ngang cuối cùng hay góc bàn   cờ, phải thực hiện một cách đồng bộ  các quân cờ  của mình trên bàn cờ, nếu   không quân địch sẽ có thể né tránh các đòn đánh dồn ép của mình và dẫn đến hòa   cờ rất đáng tiếc cho dù chúng ta đang thắng thế đối phương. ­ Cờ  tàn chiến lược: Cờ  tàn quân Tốt là thế  cờ khó nên các em cần chú ý kĩ về các nước đi của  mình. Thông qua hình  ảnh các em thực hiện  đưa  quân   Tốt   một   cách   khéo   léo   bằng   cách   sử   dụng  quân   Vua   của   mình   khống   chế   quân   Vua   đối  phương không thể tiêu diệt quân Tốt mình theo luật  Cờ vua.  7. Cờ thế ­ Ở nguyên tắc này giáo viên cho các em tập các bài tập giải các thế cờ từ  đơn giản đến nâng cao, nhằm nâng cao tư  duy sáng tạo và xử  lý các thế  cờ  mà  bài tập đưa ra. Nhưng quan trọng các em cũng cần nắm rõ một số tính chất đặc   thù của mỗi thế cờ, để dễ dàng áp dụng trong ván cờ. ­ Các thế cờ hay áp dụng kết thúc ván đấu nhanh: hai nước, ba nước chiếu  hết ở lứa tuổi các em ứng dụng và tiếp thu rất nhanh, đã đạt hiệu quả trong các  cuộc thi. Nhưng trong thế cờ này chúng ta phải đưa đối phương vào thế cờ của   mình thì thực hiện được ý đồ mình đưa ra. ­ Cờ  thế  rất cần sự  tập luyện, vì thế  trong các ván đấu giáo viên hướng  dẫn trực tiếp các em sẽ tiếp thu nhanh và ghi sâu.  IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN.  Qua một thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tới nay tôi đã huấn  luyện đội tuyển trường Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh tham gia các giải đấu cấp   trường, cấp huyện và cấp tỉnh đạt được những thành tích như sau:  Giáo viên thực hiện: Mai Đức Thành Luân Trang 9
  10.  “Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu  môn Cờ vua.” ­ Hội khỏe Phù Đổng cấp trường các em nằm trong nhóm chuyên điều đạt  thành tích cao. ­ Đạt một giải nhất nữ  và một giải nhì nam trong giải Cờ  vua học sinh   tiểu học cấp huyện tổ chức trong năm học gần đây. ­ Có 2 học sinh ( Phan Thanh Diễm Trúc,  Đỗ  Gia Kiệt) được triệu tập  tham gia giải Cờ vua nhi đồng cấp tỉnh. V. KẾT LUẬN 1. TÓM LƯỢC GIẢI PHÁP         Việc áp dụng các bài tập hướng dẫn học sinh tập luyện các kĩ năng và  chiến thuật nêu trên cần phải thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên.  Học sinh cần được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng thì kết quả luôn đạt được   chất lượng tốt hơn.         Giáo viên trước khi hướng dẫn thực hiện cần phải nghiên cứu thật kĩ giáo   án và kiến thức từng nguyên tắc và giai đoạn nhuần nhuyễn. Những ván cờ hay   nên có tranh minh họa hoặc xem phim… Luôn theo dõi, ghi chép những kết quả  sau mỗi buổi tập để tổng kết rút kinh nghiệm cho buổi tập sau.        Trong thời gian tập luyện luôn chú ý tạo không khí buổi tập được sôi nổi,   hưng phấn, động viên kịp thời nhằm phát huy tối đa những năng khiếu của học   sinh. Giáo viên thực hiện: Mai Đức Thành Luân Trang 10
  11.  “Một số bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát triển năng khiếu  môn Cờ vua.”      2. PHẠM VI  ĐỐI  TƯỢNG ÁP DỤNG         Đề  tài  “Một số  bài tập bồi dưỡng kinh nghiệm giúp học sinh phát   triển năng khiếu môn Cờ  vua.” được áp dụng có hiệu quả  cho học sinh năng  khiếu trong trường tiểu học trên địa bàn huyện. Giáo viên thực hiện: Mai Đức Thành Luân Trang 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2