intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

159
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản thân, chủ yếu là những giải pháp trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi bằng các hình thức khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của bản thân trẻ;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non

SÁNG KIẾN CẢI TIÊN KỸ THUẬT<br /> HỌ VÀ TÊN: Võ Thị Ngân­ PHT MN Hoa Mai<br /> “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ  <br /> làm trung tâm trong trường mầm non”<br /> 1. Phần mở đầu<br /> 1.1. Lý do chọn đề tài:<br /> Trong những năm gần đây, Bộ  giáo dục và đào tạo luôn chú trọng việc  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung, chất lượng chăm sóc, giáo <br /> dục trẻ mầm non nói riêng. Đây là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu. <br /> Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non cần rất nhiều yếu tố <br /> khác nhau, nhưng một trong những yếu tố  quan trọng là đổi mới tô ch<br /> ̉ ưc hoat<br /> ́ ̣ <br /> ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀<br /> đông giao duc “Lây tre lam trung tâm".<br /> Lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một quan điểm giáo dục  <br /> tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng  <br /> cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo  <br /> dục, lập kế  hoạch giáo dục và tổ  chức hoạt động cho trẻ  trong trường mầm  <br /> non.<br /> Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc các giáo viên không chỉ truyền đạt <br /> kiến thức cho trẻ một cách thụ  động mà các giáo viên tạo ra các điều kiện, các <br /> cơ  hội để  mọi đứa trẻ  được chủ  động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự  chiếm <br /> lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để  đạt được điều này, các giáo viên cần nắm <br /> được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó  <br /> lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. <br /> Trong quá trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo sự  hứng thú, nhu  <br /> cầu, kỹ năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn <br /> trọng. Mỗi đứa trẻ  đều có cơ  hội tốt nhất để  thành công. Để  giáo dục lấy trẻ <br /> làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả  nhất thì xây <br /> dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non, việc lập kế  hoạch giáo <br /> dục, tổ chức các hoạt động vui chơi, hợp tác với phụ huynh trong việc chăm sóc  <br /> giáo dục trẻ là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu.<br /> ̉ ưc hoat đông g<br /> Tô ch ́ ̣ ̣ iáo dục lấy trẻ  làm trung tâm là đảm bảo tính khoa <br /> học, tính vừa sức và nguyên tắc đồng tâm phát triển từ  dễ  đến khó, đảm bảo <br /> tính liên thông giữa các độ tuổi, giữa nhà trẻ, mẫu giáo và các cấp học tiếp theo, <br /> thống nhất giữa cuộc sống hiện thực gắn với cuộc sống và kinh nghiệm của <br /> 1<br /> trẻ, chuẩn bị cho trẻ từng bước hoà nhập vào cuộc sống. Hơn nưa la môt can bô<br /> ̃ ̀ ̣ ́ ̣ <br /> ̉ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ướng dân va hô<br /> quan ly cân biêt cach vân dung quan điêm tiêp cân nay vao viêc h ̃ ̀ ̉ <br /> trợ giao viên th<br /> ́ ực hiên ch<br /> ̣ ương trinh giao duc mâm non đam bao chât l<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ượng va s<br /> ̀ ự  <br /> ̉ ̣ ̀ ợp vơi t<br /> phat triên toan diên, phu h<br /> ́ ̀ ́ ưng ca nhân tre, đat đ<br /> ̀ ́ ̉ ̣ ược muc tiêu giao duc đê<br /> ̣ ́ ̣ ̀ <br /> ra.<br /> Trong những năm qua nhà trường đã xác định: Công tác nâng cao chất <br /> lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một trong những <br /> nhiệm vụ  trọng tâm của từng năm học. Mặc dù hiện nay đã đạt được một số <br /> kết quả  đáng kể, song việc áp dụng giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm tại đơn vị <br /> vẫn còn những vấn đề  bất cập. Giáo viên vẫn còn mơ  hồ  trong việc lập kế <br /> hoạch lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các hoạt động học, hoạt động vui chơi lấy  <br /> trẻ làm trung tâm...<br /> Từ các cơ sở nêu trên, cho thấy tính cấp bách và tầm quan trọng của vấn  <br /> đề nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non  là <br /> vô cùng cần thiết. Trong quá trình công tác, cá nhân tôi với tư cách là một cán bộ <br /> quản lý phụ trách chuyên môn, đã cố gắng  tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi bạn bè,  <br /> đồng nghiệp để  nâng cao kiến thức và phương pháp quản lý, nhất là công tác <br /> bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đồng thời mạnh dạn nghiên cứu và  sử dụng “ một <br /> số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường <br /> mầm non”. Đây cũng là lí do mà tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo nâng  <br /> cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” ở đơn vị <br /> nơi tôi công tác làm sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm học 2016­2017. <br /> <br /> 1.2. Điêm m<br /> ̉ ơi va ph<br /> ́ ̀ ạm vi áp dụng của đề tài:<br /> 1.2.1. Điểm mới của đề tài: <br /> Trên thực tế có nhiều đồng nghiệp đã viết về  đề  tài này. Tuy nhiên mỗi  <br /> đề  tài đề  cập đến những khía cạnh khác nhau của việc   giáo dục lấy trẻ  làm <br /> trung tâm phù hợp với tình hình thực tế   ở  từng đơn vị. Bên cạnh đó, qua việc <br /> vận dụng đề  tài này vào thực tiễn rất nhiều giáo viên tỏ  ra đam mê, yêu thích.  <br /> Đặc biệt đối với trẻ có sự chuyển biến thật sự về mọi mặt đức trí thể mỹ. Trẻ <br /> tự tin, mạnh dạn, chủ động trong mọi hoạt động.<br /> Năm học 2016­2017, cấp học mầm non đang tiếp tục thực hiện chuyên  <br /> đề  về  xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm để  không ngừng nâng <br /> cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non trên toàn <br /> huyện.<br /> <br /> 2<br /> Để  đạt được hiệu quả  cao trong công tác  chỉ  đạo nâng cao chất lượng <br /> giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non , bản thân tôi đã tham khảo <br /> một số đề tài của một số đồng nghiệp, các đồng nghiệp đã làm về chỉ đạo nâng <br /> cao chất lượng giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong trường mầm non. Riêng <br /> bản thân tôi mạnh dạn đưa một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo <br /> dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non.<br /> Điểm mới của đề  tài: Tôi đã sử  dụng một số  biện pháp mới có tính khả <br /> thi cao, phù hợp với tình hình của nhà trường, tác động và có hiệu quả  rất lớn  <br /> về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đối trẻ trong toàn trường. Các biện pháp như: <br /> Xây dựng và thực hiện kế hoạch chương trình kip th<br /> ̣ ơi theo nh<br /> ̀ ưng đôi m<br /> ̃ ̉ ơi cua<br /> ́ ̉  <br /> chương trinh vê phat triên vân đông và ho<br /> ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ạt động lấy trẻ  làm trung tâm; Giáo <br /> dục lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục; Giáo  <br /> dục lấy trẻ làm trung tâm trong tổ chức hoạt động học, hoạt động vui chơi cho  <br /> trẻ; Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hợp tác với cha mẹ chăm sóc giáo dục <br /> trẻ.<br />  <br /> 1.2.2. Pham vi ap dung c<br /> ̣ ́ ̣ ủa đề tài: <br /> Với đề tài này, tôi đã áp dụng tại trường mầm non nơi tôi công tác nhằm <br /> nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non  trong <br /> năm học 2016­2017. Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với các  <br /> trường mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh nói riêng và có thể  áp dụng rộng rãi <br /> trên toàn quốc.<br /> Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của  <br /> bản thân, chủ  yếu là những giải pháp trong công tác  chỉ  đạo nâng cao chất <br /> lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non b ảo đảm tất cả trẻ <br /> đều được tạo cơ  hội học tập qua chơi bằng các hình thức khác nhau phù hợp  <br /> với nhu cầu hứng thú và khả  năng của bản thân trẻ; Cán bộ quản lý, giáo viên <br /> mầm non được nâng cao về  nhận thức và năng lực về  quản lý, tổ  chức chăm <br /> sóc và giáo dục trẻ. Huy động sự  tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội,  <br /> tạo sự  thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung <br /> tâm.<br /> 2. Phần nội dung<br /> 2.1. Thực trạng của nội dung cần giải quyết:<br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> Trong những năm qua, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều văn bản <br /> hướng dẫn đưa hình thức giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm vào thực hiện  ở  các <br /> trường mầm non. Bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo  <br /> Quảng Bình, Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ  Thủy đã có Kế  hoạch triển khai <br /> thực hiện phong trào thi đua trong các trường học nói chung và trường mầm non  <br /> nói riêng. Một trong những nội dung của phong trào là "Xây dựng trường mầm  <br /> non lấy trẻ làm trung tâm". <br /> Thực hiện sự  chỉ   đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ  Thủy, nhà <br /> trường tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ <br /> làm trung tâm vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, tổ  chức nhiều đợt tập huấn <br /> bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và tổ  chức các hoạt động thao giảng dự <br /> giờ giáo viên, từ đó giúp cho giáo viên tự rút ra được ưu điểm của phương pháp <br /> dạy học lấy trẻ  làm trung tâm và tổ  chức tốt các hoạt động giáo dục cho trẻ.  <br /> Đồng thời thu hút sự hứng thú tham gia tích cực của trẻ trong nhà trường. <br /> Quá trình thực hiện đề  tài tại đơn vị, tôi nhận thấy có được những thuận <br /> lợi và gặp phải một số khó khăn sau:<br /> <br /> 2.1.1. Thuận lợi: <br /> Đội ngũ có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, nhiệt tình tâm huyết <br /> với nghề. 100% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn.<br /> Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết cùng quyết tâm <br /> phấn đấu xây dựng, giữ vững trường tiên tiến xuất sắc và trường mầm non đạt <br /> chuẩn Quốc gia. Đội ngũ cán bộ  giáo viên tâm huyết với nghề, luôn yêu nghề,  <br /> mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được <br /> giao.<br /> Các đồng chí trong ban Giám hiệu nhà trường tận tụy với công việc, tâm <br /> huyết với nghề, năng động, sáng tạo trong công tác quản lý, trình độ  chuyên <br /> môn nghiệp vụ vững vàng.<br /> Nhà trường luôn chăm lo điều kiện làm việc cũng như đời sống tinh thần <br /> cho đội ngũ: tăng trưởng cơ  sở  vật chất hàng năm, bổ  sung thay thế  các trang  <br /> thiết bị đồ dùng dạy học.<br /> Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng <br /> Giáo dục­Đào tạo, được sự  quan tâm của lãnh đạo địa phương, tạo điều kiện  <br /> giúp đỡ, động viên về  tinh thần, vật chất... để  nhà trường hoàn thành xuất sắc <br /> nhiệm vụ của ngành.<br /> <br /> 4<br /> Đa số  các lớp học thoáng mát đảm bảo cho trẻ  vui chơi và học tập. Các  <br /> cháu đến trường được học theo chương trình đúng độ tuổi.<br /> Các bậc phụ  huynh có trình độ  nhận thức cao, có sự  phối hợp chặt chẽ <br /> với nhà trường trong việc thống nhất các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ, tích  <br /> cực ủng hộ nhà trường về tinh thần và cơ sở vật chất.<br /> 2.1.2. Khó khăn:<br /> Giáo viên còn hạn chế về tính linh hoạt, sáng tạo trong việc áp dụng giáo  <br /> dục lấy trẻ làm trung tâm, tay nghề của giáo viên không đồng đều. Năng lực sư <br /> phạm và trình độ  tay nghề  chưa tương xứng với bằng cấp đào tạo. Giáo viên  <br /> chưa nhận thức đầy đủ về phương phap “Giao <br /> ́ ́ dục lấy trẻ làm trung tâm”.<br /> Phương pháp của giáo viên mới dừng lại ở đổi mới hình thức tổ chức các  <br /> hoạt động, chưa tích hợp nội dung và phương pháp giáo dục thông qua các hoạt <br /> động, nội dung nặng về kiến thức theo môn học và thiếu thực tế.<br /> Trẻ đông, lớp học, sân bãi chật hẹp nên việc tổ chức chuyên đề phát triển  <br /> vận động cho trẻ còn hạn chế.<br /> <br /> <br /> <br /> 2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng trên:<br /> Qua trao đổi với các đồng nghiệp và tìm hiểu thực tế ở trường, bản thân <br /> tôi nhận thấy sở dĩ có thực trạng trên là do một số nguyên nhân sau:<br /> Do trình độ  đội ngũ đào tạo chủ  yếu "tại chức"; vừa học, vừa làm. Một  <br /> số giáo viên mới vào nghề, nhiều giáo viên đã lớn tuổi. Mặt khác, giáo viên chưa <br /> bắt kịp với sự  đổi mới phương pháp dạy và học. Một số  giáo viên chưa có ý <br /> thức vươn lên trong nghề nghiệp.<br /> Trường được quy hoạch theo quy mô nhỏ  từ  trước không thể  mở  rộng <br /> được.<br />   2.1.4. Điều tra thực tiễn:<br /> Tính linh hoạt, sáng tạo trong việc áp dụng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm <br /> của giáo viên (đánh giá thông qua dự các hoạt động đầu năm): 35% đạt yêu cầu.<br /> Sự  mạnh dạn, tự tin, chủ động tham gia các hoạt động của trẻ: 30% đạt <br /> yêu cầu.<br /> Trước thực trạng trên, đối chiếu với yêu cầu nhiệm vụ của cấp học trong <br /> giai đoạn hiện nay. Là một cán bộ  quản lý phụ  trách chuyên môn tôi xác định <br /> trách nhiệm của mình trong việc xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội <br /> <br /> 5<br /> ngũ và cũng chính là động lực để giúp tôi suy nghĩ, trăn trở, nghiên cứu, tìm tòi  <br /> thử  nghiệm các biện pháp chỉ  đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ <br /> làm trung tâm trong trường mầm non góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc­<br /> giáo dục trẻ xứng đáng là địa chỉ  tin cậy của các bậc phụ  huynh trong và ngoài  <br /> địa bàn.<br /> <br /> 2.2. Các biện pháp thực hiện:<br /> 2.2.1. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ:<br /> ̀ ương chuyên môn theo kê hoach đinh ki đ<br /> Bôi d ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ầu năm, hang thang la môt<br /> ̀ ́ ̀ ̣ <br /> ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣<br /> viêc lam không thê thiêu cua can bô quan ly. Đây la môt trong nh<br /> ̀ ́ ́ ưng hinh th<br /> ̃ ̀ ưć  <br /> ̉ ̣ ́ ượng đôi ngu ro rêt. <br /> gop phân không nho trong viêc nâng cao chât l<br /> ́ ̀ ̣ ̃ ̃ ̣ Giao duc lây<br /> ́ ̣ ́ <br /> ̉ ̀ ̀ ục tiêu hàng đầu đê nâng cao ch<br /> tre lam trung tâm la m ̉ ất lượng chăm sóc giáo  <br /> dục trẻ. Vi vây c<br /> ̀ ̣ ông tac bôi d<br /> ́ ̀ ương chuyên môn cho đôi ngu la vi<br /> ̃ ̣ ̃ ̀ ệc đầu tiên tôi <br /> ́ ̣<br /> luôn chu trong.   Từ đâu năm hoc, tôi bam vao kê hoach cua phong giao duc đê lên<br /> ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̉  <br /> ́ ̣ ̣ ̉<br /> kê hoach cu thê cho tưng thang. T<br /> ̀ ́ ổ chức bồi dưỡng dưới hình thức chỉ đạo giáo <br /> viên tự  nghiên cứu kỹ  các nội dung chương trình, sách hướng dẫn thực hiện <br /> chương trình, các tài liệu có liên quan đến giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Sau đó  <br /> giáo viên tự rút ra những  ưu điểm của phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung <br /> tâm. Tổ  chức cho giáo viên thảo luận nêu được những vướng mắc trong quá  <br /> trình nghiên cứu tài liệu va th<br /> ̀ ực hiện chương trinh. Th<br /> ̀ ực hiện được việc bồi  <br /> dưỡng và tự  bồi dưỡng, giúp giáo viên có thêm kiến thức, kỹ  năng mới trong  <br /> thực hiện giao duc lây tre lam trung tâm. Đ<br /> ́ ̣ ́ ̉ ̀ ồng thời qua đó cũng giúp Ban giám  <br /> hiệu chúng tôi có những định hướng đúng để  xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng  <br /> chuyên môn trong suốt cả năm học thiết thực và hiệu quả hơn.<br /> ̉ ưc thao giang cho giáo viên cũng là m<br /> Tô ch ́ ̉ ột biện pháp bồi dưỡng chuyên <br /> môn cho giáo viên có hiệu quả. Xuyên suốt trong quá trình năm học, tôi đã bám <br /> vào kế hoạch cụ thể từng tháng, tổ  chức bồi dưỡng thông qua thao giảng. Cho  <br /> giáo viên trực tiếp xây dựng kế  hoạch thực hiện cac hoat đông giao duc lây tre<br /> ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ <br /> lam trung tâm, th<br /> ̀ ực hành các hoạt động đã xây dựng. Sau đó, tập trung cho giáo  <br /> viên trao đổi, góp ý cụ  thể,  phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm  cho từng kế <br /> hoạch để giáo viên nắm vững hơn về nội dung, hình thức, phương pháp và cách  <br /> thức tổ chức các hoạt động theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.<br /> Các vấn đề cần trao đổi là sự chuân bi vê đô dung, giao cu tr<br /> ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ực quan như <br /> ́ ̀ ề  nội dung kiến thức, về kỹ năng, thái độ  ra sao, phù hợp khả  năng,  <br /> thê nao, v<br /> nhu cầu, hứng thú, vốn kinh nghiệm của trẻ  chưa,. Phương pháp dạy học có <br /> <br /> 6<br /> phù hợp với kha năng c<br /> ̉ ủa trẻ, có giúp trẻ  đạt được mục tiêu đề  ra hay không? <br /> Phương pháp và hình thức tổ chức có dưới dạng trò chơi hay không? Hoạt động <br /> có sự  xen kẽ  động tĩnh hay chưa, trình tự  hoạt động có đi từ  dễ  đến khó hay <br /> chưa? Cách tổ  chức lớp của giáo viên có phát huy được tính tích cực của trẻ <br /> không? Có quan tâm đến các trẻ cá biệt, nhút nhát không... từ đó rút ra những ưu,  <br /> khuyết điểm và nguyên nhân cho bản thân giáo viên được dự  giờ  và các giáo <br /> viên khác cùng được tiếp thu hoc hoi kinh nghiêm.<br /> ̣ ̉ ̣<br /> Dự  giờ  góp ý xếp loại cũng là một trong những biện pháp góp phần bồi <br /> dưỡng chuyên môn cho giáo viên có hiệu quả. Một trong những yếu tố dự giờ <br /> có hiệu quả nhất là cần phải thay đổi cách dự giờ từ việc hướng tập trung vào <br /> giáo viên sang hướng tập trung vào trẻ. Môt hoat đông co thanh công hay không<br /> ̣ ̣ ̣ ́ ̀  <br /> ̉ ̉<br /> không phai chi quan sat đanh gia qua trinh lên l<br /> ́ ́ ́ ́ ̀ ớp, tac phong cua giao viên ma lây<br /> ́ ̉ ́ ̀ ́ <br /> ̉ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ươc đo năng<br /> tre lam trung tâm, lây kêt qua trong qua trinh hoat đông cua tre lam th ́  <br /> lực cua giao viên. Vi vây, ng<br /> ̉ ́ ̀ ̣ ười dự cần chu y ch<br /> ́ ́ ọn vị trí ngồi cho thích hợp để  <br /> dê dang quan sát tr<br /> ̃ ̀ ẻ  hoạt động. Từ  đó có thể  đánh giá hoạt động nào giáo viên <br /> tổ chức chưa thành công để góp ý, đánh giá, bổ sung rút ra bài học cho quá trình <br /> tổ  chức các hoạt động cho mỗi giáo viên, đồng thời ngư ời dự  cũng rút được <br /> những điểm hay, những kinh nghiệm từ người dạy. <br /> Ngoai hinh th<br /> ̀ ̀ ưc bôi d<br /> ́ ̀ ưỡng tâp trung thông qua th<br /> ̣ ảo luận, dự  giờ  thao  <br /> giảng thi tôi cũng chú ý đ<br /> ̀ ến hinh th<br /> ̀ ưc t<br /> ́ ự hoc qua tai liêu, qua mang internet. Nh<br /> ̣ ̀ ̣ ̣ ư <br /> ̣ ự  hoc t<br /> chung ta biêt, viêc t<br /> ́ ́ ̣ ự  bôi d<br /> ̀ ương la y th<br /> ̃ ̀ ́ ưc trach nhiêm, nghia vu cua môi<br /> ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ ̃ <br /> ́ ̣ ưởng phu trach chuyên môn kiêm phu trach<br /> giao viên. Tuy nhiên la pho hiêu tr<br /> ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́  <br /> ̃ ́ ́ ơn trong viêc quan tâm giup đ<br /> công đoan tôi đa chu y h<br /> ̀ ̣ ́ ỡ, đông viên khuyên khich<br /> ̣ ́ ́  <br /> ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ưng giao viên kip th<br /> qua trinh hoc tâp cua t ̀ ́ ̣ ơi. Cung câp thêm môt sô tai liêu cho<br /> ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣  <br /> ̣<br /> giao viên tim đoc. Xây d<br /> ́ ̀ ựng tu sach nha tr<br /> ̉ ́ ̀ ương v<br /> ̀ ơi nhiêu đâu sach phong phu, đa<br /> ́ ̀ ̀ ́ ́  <br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ưng đâu sach phuc vu nâng cao ch<br /> dang phuc vu cho day va hoc. Đăc biêt la nh ̃ ̀ ́ ̣ ̣ ất  <br /> lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trong qua trinh giao viên th<br /> ́ ̀ ́ ực hiên, tôi đa<br /> ̣ ̃ <br /> ́ ́ ̉ ́ ̣<br /> chu y kiêm tra đanh gia kip th<br /> ́ ơi t<br /> ̀ ưng chuyên đê theo thang, năm băt đ<br /> ̀ ̀ ́ ́ ́ ược khả <br /> ́ ̣ ́ ưc va vân dung th<br /> năng tiêp cân kiên th ́ ̀ ̣ ̣ ực tê cua môi giao viên. Tôi thây hinh th<br /> ́ ̉ ̃ ́ ́ ̀ ức  <br /> ̀ ương chuyên môn nghiêp vu hang thang rât co hiêu qua trong viêc nâng cao<br /> bôi d ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣  <br /> năng lực cung nh<br /> ̃ ư kha năng vân dung linh hoat ho<br /> ̉ ̣ ̣ ̣ ạt động lấy trẻ làm trung tâm <br /> ̀ ực tê cua môi giao viên.<br /> vao th ́ ̉ ̃ ́<br /> 2.2.2. Chỉ   đạo giáo viên xây dựng và thực hiện kế  hoạch chương <br /> trình <br /> <br /> <br /> 7<br /> Ngay từ  đầu năm học, bản thân tôi đã chủ  động xây dựng Kế  hoạch chỉ <br /> đạo chương trình giáo dục. Dựa vào đặc điểm, nội dung và kết quả  mong đợi <br /> của từng độ tuổi để xây dựng kế hoạch đầy đủ 5 lĩnh vực phù hợp với yêu cầu  <br /> đề  ra. Ngoài việc xây dựng các nội dung theo quy định, khác với những năm <br /> trước chúng tôi đã mạnh dạn đưa những nội dung mới vào hoạt động học.  <br /> Trong đợt bồi dưỡng chuyên môn đầu năm học bản thân tôi đã hướng dẫn và tổ <br /> chức cho giáo viên thảo luận về  kế  hoạch chung của nhà trường (có thể  điều <br /> chuyển một số nội dung, đề tài cho phù hợp với chủ đề…). Sau đó để giáo viên <br /> cụ thể hóa kế hoạch của nhà trường phù hợp với tình hình thực tế của lớp, lựa  <br /> chọn đề tài, bài thơ, câu chuyện, bài hát, bản nhạc…đưa vào kế hoạch cho phù <br /> hợp. Kế hoạch thực hiện chương trình của các lớp được chúng tôi kiểm tra, phê <br /> duyệt kĩ càng. <br /> Đối với nội dung xây dựng hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tôi <br /> đã tham mưu Hiệu trưởng trong việc xây dựng kế  hoạch năm, tháng, tuần cụ <br /> thể, rõ ràng. Tôi đặc biệt chú ý xây dựng kế hoạch s at v<br /> ́ ơi th<br /> ́ ực tiên đang diên ra<br /> ̃ ̃  <br /> trong các lớp, dê nhin thây s<br /> ̃ ̀ ́ ự tiên bô hay không tiên bô cua tre đê co biên phap giao<br /> ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ́ <br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣<br /> duc co hiêu qua. Giáo viên tâp trung hơn vao đ<br /> ̀ ưa tre. Kê hoach cang ngăn han giáo<br /> ́ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̣  <br /> ́ ưa tre nhi<br /> viên quan tâm đên đ ́ ̉ ều hơn. Giáo viên dê dang th<br /> ̃ ̀ ực hiên nh<br /> ̣ ưng gi ho muôn<br /> ̃ ̀ ̣ ́ <br /> ̣ ̉ ơn. Muc tiêu xác đ<br /> day tre h ̣ ịnh rõ rang, cu thê h<br /> ̀ ̣ ̉ ơn giup giáo viên thuân l<br /> ́ ̣ ợi hơn trong  <br /> ̣ ̣ ược muc tiêu đăt ra. <br /> viêc đat đ ̣ ̣<br /> Ví dụ:<br />  ­ Đối với kế hoạch năm, mục tiêu đưa ra cần phù hợp với sự phát triển của  <br /> trẻ. Mục tiêu dựa trên chương trình giáo dục mầm non, dựa trên chuẩn phát triển <br /> của trẻ, mục tiêu phải tính đến đặc điểm của vùng miền.<br /> ­ Đối với kế hoạch tháng, mục tiêu phải phù hợp với sự phát triển của trẻ <br /> và theo giai đoạn của kế hoạch giáo dục năm học.<br /> ­ Đối với kế  hoạch tuần, mục tiêu phù hợp với sự  phát triển của trẻ, thể <br /> hiện cụ thể các mục tiêu của kế hoạch giáo dục tháng. Các mục tiêu của kế hoạch <br /> có sự kế thừa, điều chỉnh để phù hợp với sự tiến bộ của trẻ.<br /> ­ Đối với kế hoạch ngày, thể hiện cụ thể các nội dung và hoạt động từ kế <br /> hoạch giáo dục tuần phù hợp với trẻ theo chế độ sinh hoạt.<br /> Kế hoạch được xây dựng dựa vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm <br /> sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể. Khi tổ chức các hoạt động, tôi <br /> chú ý nhấn mạnh cho giáo viên nhận ra được điểm mấu chốt của việc lấy trẻ làm <br /> <br /> <br /> 8<br /> trung tâm có nghĩa là tổ  chức hoạt động luôn đặt trẻ  vào trung tâm của quá trình  <br /> giáo dục, tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động.<br /> Khi lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm tôi chú ý <br /> giúp giáo viên hiểu được đổi mới phương pháp day hoc lây tre lam trung tâm<br /> ̣ ̣ ́ ̉ ̀  <br /> không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ. Về  cơ  bản vẫn phải tuân  <br /> thủ các bước trong suôt tiến trình của tiết học, phải dựa trên phương pháp dạy  <br /> đặc trưng của các bộ môn. Đổi mới phương pháp là cách giao viên tô ch<br /> ́ ̉ ưc hoat<br /> ́ ̣ <br /> ̣ ́ ̣<br /> đông giao duc “L ấy trẻ làm trung tâm” dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu  <br /> của trẻ mà ta đưa ra phương phap tô ch<br /> ́ ̉ ức, hoat đông phù h<br /> ̣ ̣ ợp kha năng cua tre.<br /> ̉ ̉ ̉ <br /> Hình thức tổ chức tiết học đa dạng, phong phú tùy vào sự sáng tạo của mỗi giáo <br /> viên để  tiết học trở nên nhẹ  nhàng, không gò bó áp đặt trẻ  theo đúng tính nhất <br /> định “ Học mà chơi, chơi mà học” theo đăc điêm tâm sinh ly c<br /> ̣ ̉ ́ ủa trẻ mầm non.<br /> Nhìn chung giáo viên đã biết cách xây dựng kế  hoạch năm, tháng, tuần, <br /> ngày phù hợp theo hình thức mới, tổ chức thực hiện phần nào có hiệu quả  các  <br /> hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. <br /> <br /> 2.2.3.  Đầu tư  chỉ  đạo cho giáo viên xây dựng lớp điểm theo hướng <br /> giáo dục lấy trẻ làm trung tâm: <br /> Việc chỉ đạo giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hình thức xây dựng <br /> lớp điểm cung la môt trong nh<br /> ̃ ̀ ̣ ưng biên phap h<br /> ̃ ̣ ́ ữu hiêu trong viêc nâng cao ch<br /> ̣ ̣ ất  <br /> lượng giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Thông qua hinh th<br /> ̀ ưc l<br /> ́ ơp điêm, giáo viên<br /> ́ ̉  <br /> trong trường được học tập, từ  cách trang trí sắp xếp đồ  dùng đồ  chơi các góc, <br /> nề  nếp cac chau, làm đ<br /> ́ ́ ồ  dùng đồ  chơi tự  tạo, cách thiết kế  hoạt động theo <br /> hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm...<br /> Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng lớp điểm vê cac linh v<br /> ̀ ́ ̃ ực khac nhau<br /> ́  <br /> như lơp điêm vê xây d<br /> ́ ̉ ̀ ựng môi trương hoc tâp, l<br /> ̀ ̣ ̣ ơp điêm vê chuyên đê phat triên<br /> ́ ̉ ̀ ̀ ́ ̉  <br /> ̣ ̣<br /> vân đông, l ơp điêm vê cac tiêt day mâu. Tôi chu đông tham m<br /> ́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̉ ̣ ưu Hiêu tr<br /> ̣ ưởng <br /> phân công giáo viên đứng lớp phu h<br /> ̀ ợp. Chọn những giáo viên phải là những  <br /> ngươi có trình đ<br /> ̀ ộ chuyên môn vững vàng, có năng lực chuyên môn giỏi, có uy tín <br /> với mọi người. Những lớp điểm là nơi đi đầu trong việc thực hiện nội dung <br /> mới để rút kinh nghiệm trước khi chỉ đạo đại trà. Thông qua các lớp điểm giáo  <br /> viên được tham quan, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tai nghe, mắt thấy, <br /> học tập để áp dụng vào lớp của mình. <br /> Đối với lớp điểm xây dựng môi trường học tập. Tôi chú ý chỉ  đạo hai <br /> mảng rõ ràng (môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học). Cả  hai  <br /> <br /> 9<br /> môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ  em  <br /> sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi <br /> trường mà trẻ đang ở đó. Vì vậy trẻ cần có cơ hội để chơi và học ở môi trường <br /> bên trong và môi trường bên ngoài lớp học.<br /> Đối với môi trường trong lớp học: <br /> Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học <br /> thêm lôi cuốn trẻ, tôi đã chỉ đạo giáo viên cần tạo nên một môi trường trong lớp <br /> học với những màu sắc sinh động và ngộ  nghĩnh. Môi trường có không gian, <br /> cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của  <br /> trẻ; Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp cần chú ý bố trí các góc hoạt động <br /> hợp lí. Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện  <br /> sử  dụng sách, tranh  ở  những nơi nhiều ánh sáng.Các góc hoạt động có “ranh  <br /> giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ  di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc  <br /> chơi. Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát, giám sát được toàn <br /> bộ hoạt động của trẻ. Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được <br /> viết theo đúng quy định mẫu chữ  hiện hành. Các góc phải được bày biện hấp <br /> dẫn. Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc chưng cho từng góc. Đồ dùng, đồ <br /> chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ <br /> thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi <br /> và bổ  sung phù hợp với mục tiêu chủ  đề/hoạt động và hứng thú của trẻ. Có  <br /> nguyên vật liệu mang tính mở  (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản <br /> phẩm chưa hoàn thiện…Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản  <br /> phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng cụ  lao  <br /> động…). Đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ  sinh, phù hợp với thể <br /> chất và tâm lí của trẻ mầm non. Học liệu, thiết bị, đồ chơi được điều chỉnh để <br /> hỗ trợ trẻ khuyết tật.<br /> Đối với môi trường bên ngoài lớp học:<br /> Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động  <br /> nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi trường <br /> ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ  tạo cơ  hội cho trẻ hoạt <br /> động, đáp  ứng nhu cầu chơi của trẻ. Khi bố  trí các góc, khu vực hoạt động <br /> ngoài trời, tôi chú ý chỉ đạo giáo viên lưu ý xây dựng các góc, khu vực hoạt động  <br /> ngoài trời cần được xác định rõ ràng; Mỗi góc, khu vực hoạt động có nhiều loại  <br /> học liệu, đồ  chơi và phương tiện, trong đó có loại đặc trưng cho từng góc, khu <br /> vực, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động; Đồ  chơi, học liệu, trang thiết bị ở <br /> 10<br /> các góc, khu vực hoạt động đảm bảo an toàn, vệ  sinh;  không có đồ  sắc nhọn,  <br /> không độc hại, được vệ  sinh sạch sẽ, được bảo dưỡng định kì, sửa chữa kịp <br /> thời, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của trường, lớp.<br /> Đối với chỉ đạo điểm về chuyên đề phát triển vận động:<br /> Tôi đã tham mưu kịp thời Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch năm học ưu <br /> tiên mua sắm các loại đồ dùng phục vụ cho hoạt động giáo dục phát triển thể chất <br /> cho trẻ.  Tham mưu phân công bố trí giáo viên hợp lý; phát động các phong trào thể <br /> dục thể thao trong nhà trường. Chỉ đạo rà soát kiểm tra đối chiếu các loại đồ dùng <br /> tối thiểu theo thông tư  02 của Bộ GD&ĐT để  có kế  hoạch điều chỉnh mua sắm  <br /> các trang thiết bị phục vụ giáo dục phát triển vận động cho các lớp kịp thời đầy <br /> đủ.  Trực tiếp chỉ  đạo các tổ, khối trong nhà trường sinh hoạt chuyên môn tập  <br /> trung vào lĩnh vực phát triển thể chất, trực tiếp chỉ đạo giáo viên bổ sung đầy đủ <br /> các bài thể dục theo nội dung mới vào kế hoạch năm, tháng. <br /> Đối với lớp điểm về các tiết dạy mẫu:<br /> Tôi trực tiếp tham mưu đồng chí Hiệu trưởng phân công giáo viên có năng <br /> lực vững vàng chủ nhiệm lớp điểm. Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch hoạt  <br /> động học theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Sau đó dự giờ góp ý chỉnh <br /> sửa bổ sung những mặt còn vướng mắc. Khi tiết dạy đảm bảo tốt về nội dung,  <br /> phương pháp, hình thức, tôi tiến hành triển khai đại trà cho toàn giáo viên trong <br /> trường được dự giờ học tập. Đây là một trong những biện pháp bồi dưỡng trực <br /> tiếp rất hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.<br /> Có thể  nói, việc chỉ  đạo giáo viên xây dựng lớp điểm theo hướng giáo <br /> dục lấy trẻ  làm trung tâm đem lại hiệu quả  cao. Giáo viên trường tôi đã tạo  <br /> được môi trường học tập, goc phat triên vân đông sinh đ<br /> ́ ́ ̉ ̣ ̣ ộng, phù hợp với đặc  <br /> điểm của trẻ   ở  độ  tuổi của lớp mình, các cô đã có ý thức hơn, tự  học tập, tự <br /> nghiên cứu để bằng lớp đồng nghiệp mình. Qua quá trình chỉ đạo, tôi thấy nhiều <br /> giáo viên chuyên môn hạn chế, chưa biết cách sắp xếp, trang trí lớp, dự giờ tiết  <br /> dạy giáo viên còn lúng túng, cách xây dựng và tổ  chức hoạt động học còn hạn <br /> chế... Nhưng qua các hình thức bồi dưỡng trên tôi thấy đã có sự thay đổi rõ rêt.<br /> ̣<br /> 2.2.4. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá:<br /> Sinh thơi Chu tich Hô Chi Minh đa t<br /> ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̃ ưng noi “Giao công vi<br /> ̀ ́ ệc mà không <br /> kiểm tra, đến lúc thất bại mới chú ý đến. Thế  là không biết yêu dấu cán bộ”.  <br /> Công tác kiểm tra, đánh giá là một hoạt động không thể  thiếu trong chu trình <br /> quản lý giáo dục.  Qua kiểm tra, cán bộ quản lý nắm được đầy đủ  những thông  <br /> tin cần thiết về tình hình thực hiện chương trình va tô ch<br /> ̀ ̉ ức hoat đông <br /> ̣ ̣ giao duc<br /> ́ ̣  <br /> 11<br /> ́ ̉ ̀<br /> lây tre lam trung tâm , đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện <br /> đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo <br /> viên nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình của giáo viên.  Để công  <br /> tác chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao  <br /> nhất, cán bộ  quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để  công <br /> tác kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, chương trình theo hướng giáo dục lấy trẻ <br /> làm trung tâm của giáo viên đạt hiệu quả  cao nhất, cán bộ  quản lý cần đảm <br /> bảo. Thứ nhât cân xác đ<br /> ́ ̀ ịnh rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên <br /> yêu cầu nhiệm vụ  cụ  thể  của nhà trường của năm học. Thứ hai phải có kế <br /> hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ, đi sâu vào kế hoạch <br /> từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức, phương  <br /> pháp kiểm tra. Thứ ba la làm t<br /> ̀ ốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông  <br /> suốt việc kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên để <br /> giáo viên chuẩn bị  mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện <br /> tốt đợt kiểm tra đó. <br /> Trong suốt quá trình năm học, chúng tôi đã tích cực tham mưu cho đồng <br /> chí Hiệu trưởng trong việc xây dựng Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học, vừa  <br /> đảm bảo quy định của ngành, vừa phù hợp với tình hình chất lượng đội ngũ.  <br /> Đảm bảo số  lượng giáo viên được kiểm tra toàn diện 60­70%, mỗi giáo viên <br /> được kiểm tra chuyên đề  2 lần/năm học. Nôi dung chuyên đê kha phong phu đa<br /> ̣ ̀ ́ ́  <br /> ̣<br /> dang nh ư  kiêm tra ho<br /> ̉ ạt động theo lĩnh vực thâm my, nhân th<br /> ̉ ̃ ̣ ưc, ngôn ng<br /> ́ ư, thê<br /> ̃ ̉ <br /> ̉ ̣ ̃ ̣ ̉<br /> chât, tinh cam quan hê xa hôi... kiêm tra h<br /> ́ ̀ ồ  sơ  chuyên môn, kiêm tra h<br /> ̉ ồ  sơ  san<br /> ̉  <br /> ̉ ̉ ẻ, kiêm tra xây d<br /> phâm cua tr ̉ ựng môi trường học tập theo hướng lấy trẻ  làm <br /> trung tâm…Đánh giá khách quan và thực chất năng lực đội ngũ được chung tôi<br /> ́  <br /> ̀ ởi vi nh<br /> quan tâm hang đâu. B<br /> ̀ ̀ ư  thê m<br /> ́ ới nhân ra đ<br /> ̣ ược  ưu nhược điêm cua môi<br /> ̉ ̉ ̃ <br /> giao viên. T<br /> ́ ừ đo co biên phap cu thê trong viêc ch<br /> ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ỉ đạo nâng cao chất lượng giáo  <br /> dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Vê hinh th<br /> ̀ ̀ ưc đanh gia chung tôi luôn thay<br /> ́ ́ ́ ́  <br /> ̉ ương xuyên. Hàng tháng ngoài vi<br /> đôi th ̀ ệc thực hiện kiểm tra theo kế  hoạch, <br /> chúng tôi đã kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên <br /> như: Kiểm tra việc thực hiện chương trình, chế  độ  sinh hoạt, hồ  sơ  chuyên <br /> môn, giáo án, hồ sơ trẻ, sản phẩm học tập của các cháu), công tác chuẩn bị đồ <br /> dùng dạy học trước khi tổ chức các hoạt động…Sau kiêm tra, chúng tôi đ<br /> ̉ ều tổ <br /> chức trao đổi, góp ý trực tiếp giúp giáo viên tự  nhận xét kết quả  công việc,  <br /> nhận thấy được những ưu điểm cần phát huy, những tồn tại­hạn chế cần khắc  <br /> phục. Cuối tháng chúng tôi có đánh giá nhận xét chung về công tác kiểm tra giúp <br /> 12<br /> ̃ ững kinh nghiêm, cách làm hay c<br /> giáo viên chia se nh ̣ ủa đồng nghiệp, cũng như <br /> rút kinh nghiệm những tồn tại hạn chế cho bản thân. <br /> Hiện nay, chương trình giáo dục mầm non có độ  mở  cao. Việc thiết kế,  <br /> xây dựng kế hoạch năm, tháng tuần theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm <br /> đều do giáo viên trực tiếp đứng lớp lựa chọn nội dung, hình thức dựa trên nội <br /> dung chương trình, kế  hoạch hoạt động của nhà trường, khả  năng của trẻ  và  <br /> điều kiện thực tế  của nhóm lớp mình phụ  trách. Việc thực hiện các nội dung <br /> cũng hết sức linh hoạt, có thể  không giống nhau  ở  các nhóm lớp trong trường.  <br /> Vì thế đòi hỏi mỗi quản lý phụ trách chuyên môn không ngừng học tập nâng cao <br /> năng lực chuyên môn nghiệp vụ để  có thể đánh giá quá trình thực hiện chương  <br /> trình của giáo viên chính xác và phù hợp. Kết hợp với hội đồng chuyên môn <br /> thống nhất cách đánh giá giáo viên, xác định mục đích, tiêu chí rõ ràng cụ  thể, <br /> chú trọng tối ưu là thúc đẩy giáo viên ngày càng phát triển. Đánh giá thống nhất <br /> quan điểm phát triển chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục <br /> lấy trẻ  làm trung tâm, sẵn sàng tiếp nhận và chia sẽ  những sáng tạo của giáo  <br /> viên, nhất là những giáo viên trẻ, năng động, nhiệt tình, không áp đặt họ theo lối  <br /> mòn tư duy cũ. Phổ biến mục đích đánh giá đến mỗi giáo viên, tạo tâm thế thoải  <br /> mái và sẵn sàng khi được kiểm tra đánh giá. Đề cao trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ <br /> là chính, tạo được sự cởi mở, chân tình trong quá trình kiểm tra đánh giá. <br /> Phát triển chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy <br /> trẻ  làm trung tâm  cần phải lựa chọn nội dung và phương pháp giáo dục hoàn <br /> toàn phụ  thuộc vào khả  năng thực tế  của trẻ  và điều kiện của mỗi nhóm lơp.<br /> ́  <br /> Cho nên, trong mỗi chủ  đề  tôi cùng đồng chí Hiệu trưởng, các đồng chí trong  <br /> hội đồng chuyên môn trường trực tiếp xuống dự giờ, thăm lớp, kiểm tra các kế <br /> hoạch của giáo viên để có những góp ý, định hướng trực tiếp, cụ thể trong việc  <br /> lựa chọn các chủ  đề, xác định mục tiêu, nội dung chủ  đề, thiết kế  và tổ  chức  <br /> các hoạt động phù hợp với từng độ  tuổi đến việc tạo môi trường học tập cho  <br /> trẻ ít nhất là 3 đến 4 lần/tháng đối với các giáo viên năng lực còn hạn chế, các  <br /> giáo viên mới vào nghề. <br /> Nhờ công tac kiêm tra đanh gia th<br /> ́ ̉ ́ ́ ương xuyên chúng tôi đã phát huy hi<br /> ̀ ệu  <br /> quả, có nhiều biện pháp thúc đẩy, tư vấn cho giáo viên trước và sau các đợt dự <br /> giờ, kiểm tra đánh giá. Động viên khích lệ chị em cùng phấn đấu vươn lên trong  <br /> nghề nghiệp, đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong nhà trường. Trình độ <br /> tay nghề của đội ngũ được nâng lên rõ rệt. Đa số trẻ mạnh dạn tự tin hơn. Nền  <br /> nếp lớp học  được duy trì   ổn định, chất lượng chăm sóc­giáo dục trẻ  được <br /> 13<br /> chuyển biến đáng kể  càng tăng thêm niềm tin yêu của phụ  huynh đối với nhà  <br /> trường. <br /> 2.2.5.Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị.<br /> Đối với trường học nói chung và trường mầm non nói riêng thì cơ sở vật <br /> chất, trang thiết bị  dạy học có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết <br /> định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường. Cơ  sở  vật chất, trang  <br /> thiết bị, đồ  dùng, đồ chơi phục vụ dạy học là phương tiện để  chuyển tải kiến <br /> thức tư  duy cho trẻ. Đặc biệt, phát triển chương trình giáo dục mầm non theo  <br /> quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì việc đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang  <br /> thiết bị  rất cần thiết để  nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy, <br /> việc đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị và sử  dụng có hiệu quả  sẽ  góp phần  <br /> rất lớn trong nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br /> Ngay vào đầu năm học 2016 ­2017 tôi đã cùng Ban giám hiệu và đồng chí  <br /> kế  toán của trường kiểm kê lại trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  quá <br /> trình giáo dục trẻ ở các lớp. Sau đó, tham mưu đồng chí Hiệu trưởng căn cứ vào  <br /> thông tư  số  02/2010 của Bộ  trưởng Bộ  giáo dục và đào tạo về  danh mục đồ <br /> dùng, đồ  chơi, thiết bị  dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non lên kế <br /> hoạch mua sắm để  ngay vào đầu năm học là có đầy đủ  các trang thiết bị  cấp  <br /> phát cho các lớp. <br /> Các loại sách chương trình giáo dục mầm non, sách hướng dẫn thực hiện  <br /> chương trình, sách hướng dẫn thực hiện theo chủ  đề, sách thiết kế  các hoạt <br /> động theo chủ  đề  đầy đủ  cho các nhóm lớp, các loại tuyển tập được tôi chú ý <br /> mua sắm kịp thời trước khi thực hiện chương trình để  giáo viên chủ  động hơn  <br /> trong việc lựa chọn bài dạy, lựa chọn nội dung, hoạt động. Ngoài ra, các tập <br /> tranh minh hoạ thơ, chuyện cho các lớp, mua băng đĩa thơ, chuyện, bài hát theo <br /> chương trình chủ đề, mua một bộ băng đĩa VCD về các hoạt động theo chủ đề,  <br /> cách tạo môi trường lớp học mua tranh ảnh về MTXT, tranh  ảnh về chủ đề cho  <br /> các lớp và một số sách bồi dưỡng tham khao cac hoat đông tô ch<br /> ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ưć  giáo dục lấy <br /> trẻ làm trung tâm tôi tiếp tục bổ sung ngay sau đó. <br /> Thường thì các loại đồ  dùng đồ  chơi do cô và trẻ  tự  làm khi sử  dụng trẻ <br /> sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây  <br /> cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Do  <br /> vậy, ngoài việc tham mưu mua sắm các đồ  dùng đồ  chơi thiết yếu, tôi đã tham <br /> mưu đồng chí Hiệu trưởng phát động phong trào tự  làm đồ  dùng, đồ  chơi phục <br /> vụ  dạy học. Động viên, kêu gọi phụ  huynh đóng góp nguyên vật liệu để  giáo  <br /> 14<br /> viên làm đồ dùng. Để việc tự làm đồ dùng, đồ chơi có kết quả thực sự, theo kế <br /> hoạch chuyên môn đề ra đầu năm, cứ cuối mỗi chủ đề là hội đồng chuyên môn <br /> nhà trường tổ chức chấm và xếp loại đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề và coi đây là <br /> một tiêu chí để xếp loại thi đua trong tháng. Nhờ đó, số lượng đồ chơi, đồ dùng <br /> trường tôi đã được tăng lên và phục vụ đầy đủ cho quá trình hoạt động của trẻ, <br /> tạo cho trẻ  hứng thú với các hoạt động do cô tổ  chức, nhờ  đó chất lượng giáo <br /> dục trẻ được nâng lên.<br /> 2.2.6. Tuyên truyền và phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ:<br /> Để xây dựng được một môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung <br /> tâm thì công tác tuyên truyền và phối hợp với cha mẹ trẻ cũng đóng vai trò quan  <br /> trọng. Như chúng ta đã biết, chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ <br /> quan trọng không chỉ  riêng của bậc học mầm non. Cho đến nay có rất nhiều <br /> hình   thức   và   phương   pháp   chăm   sóc   trẻ   khác   nhau,   nhưng   dù   có   thực   hiện <br /> phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như  chỉ có nhà trường <br /> và giáo viên nỗ  lực cố  gắng mà không có sự  phối kết hợp với gia đình và các <br /> bậc phụ  huynh về  cách chăm sóc giáo dục trẻ  thì hiệu quả  giáo dục sẽ  không <br /> cao. Vậy chúng ta phải phối hợp như  thế nào, bởi vì công tác tuyên truyền thì <br /> hầu như  giáo viên nào cũng đã thực hiện, nhưng tuyên truyền như  thế  nào để <br /> đạt được hiệu quả, khoa học và điều quan trọng là để  trẻ  ngày càng có nhiều <br /> nhận thức tiến bộ  và đúng đắn về  tinh thần, nhận thức, tình cảm, ngôn ngữ, <br /> giao tiếp ứng xử mới là điều quan trọng và chúng ta cần phải quan tâm. <br /> Nắm bắt tầm quan trọng đó, tôi đã chủ  đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2