intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5- 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

410
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: giúp 100% trẻ tại trường thực hiện tốt các trò chơi về toán học. Trẻ hình thành về các biểu tượng toán Phát triển khả năng, kĩ năng học toán cho trẻ như: Tập hợp số lượng, số thứ tự và đếm: Đếm trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng. Các chữ số, số lượng và các số thứ tự trong phạm vi 10. Gộp, tách các nhóm đối tượng bằng các cách khác nhau và đếm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5- 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai

Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> I. Phần mở đầu:<br /> 1. Lý do chọn đề tài :<br /> Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân. <br /> Đây là bậc học nền tảng trong việc giáo dục nhân cách con người phát triển <br /> toàn diện. Chính vì vậy, mục tiêu giáo dục mầm non nước ta hiện nay là “Giúp <br /> trẻ phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ  và thẩm mỹ. Hình thành ở  trẻ  những <br /> cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam: thông <br /> minh, ham hiểu biết, thích khám phá tìm tòi, có một số  kỹ  năng sơ  đẳng như <br /> quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp và suy   luận cần thiết để  bước vào  <br /> trường phổ thông …”<br /> Vì trẻ  lớp tôi    đa số   ở  vùng nông thôn, cha mẹ  chủ  yếu làm nông <br /> nghiệp, con em đưa đi học thì chỉ  thích được viết chữ, ít quan tâm đến việc <br /> học toán hay các môn học khác .<br />           Vậy hình thành các biểu tượng toán sơ  đẳng cho trẻ  mầm non là nội  <br /> dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non . Trong đó,  <br /> quá trình hình thành biểu tượng số lượng, con số và phép đếm phân biệt kích <br /> thước, hình dạng, đo lường, định hướng trong không gian... cho trẻ mẫu giáo <br /> đóng vai trò to lớn đối với sự phát triển các quá trình nhận thức cho trẻ, giúp <br /> trẻ nhận biết được các dấu hiệu số lượng và mối quan hệ số lượng có trong <br /> các sự  vật, hiện tượng của thế  giới xung quanh trẻ, hình thành  ở  trẻ  biểu <br /> tượng về  con số, mối quan hệ  giữa chúng và quy luật hình thành dãy số  tự <br /> nhiên, hình thành ở trẻ những kỹ năng nhận biết như: so sánh, đếm, thêm bớt  <br /> chia số  lượng…Ngoài ra giúp trẻ  làm quen với thế  giới xung quanh, giải <br /> quyết được một số  khó khăn trong cuộc sống hằng ngày, rèn các thao tác tư <br /> duy như  so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa …Đồng thời góp phần  <br /> phát triển ngôn ngữ, giúp trẻ diễn đạt dễ dàng hơn. <br />           Vì vậy giáo viên cần phải có một nguồn dự trữ thật đa dạng và phong  <br /> phú các bài tập ở đủ mọi hình thức, đủ mọi chủ đề của trẻ mầm non.<br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 1<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />           Bản thân tôi là một giáo viên tôi chọn đề  tài này với mong muốn giúp <br /> trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai làm quen với một số khái niệm sơ <br /> đẳng về  toán  phải đi từ  đơn giản đến phức tạp dần, phù hợp với lứa trình <br /> độ phát triển của trẻ.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> a. Mục tiêu:<br /> 100%  trẻ tại trường thực hiện tốt các trò chơi về toán học.<br /> Trẻ hình thành về các biểu tượng toán<br /> Phát triển khả năng , kĩ năng  học toán cho trẻ  như:<br />          Tập hợp số lượng, số thứ tự và đếm:<br />          Đếm trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng.<br />          Các chữ số, số lượng và các số thứ tự trong phạm vi 10.<br />          Gộp, tách các nhóm đối tượng bằng các cách khác nhau và đếm.<br />          Xếp tương ứng:<br />          Ghép thành cặp những đối tượng có mối liên quan.<br />          Tạo ra quy tắc sắp xếp.<br />          Đo lường:<br />          Đo dộ dài một vật bằng các đơn vị đo khác nhau.<br />          Đo độ dài các vật, so sánh diễn đạt kết quả đo.<br />          Đo dung tích các vật, so sánh diễn đạt kết quả đo.<br />          Hình dạng:<br />           Nhận biết, gọi tên khối cầu, khối vuông, khối chữ  nhật, khối trụ  và  <br /> nhận biết các hình đó trong thực tế.<br />          Tạo ra một số hình học bằng các cách khác nhau.<br />          Định hướng trong không gian và định hướng thời gian:<br />           Xác định vị  trị  đồ  vật( phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới, phía  <br /> phải, phía trái) so với bản thân trẻ, với bạn bè khác, với một vật nào đó làm <br /> chuẩn.<br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 2<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />          Nhận biết hôm qua, hôm nay, ngày mai.<br />          Gọi tên các thứ trong tuần.       <br />           Mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cơ sở  ban đầu về  nhân  <br /> cách con người phát triển toàn diện. Hình thành các biểu tượng toán học sơ <br /> đẳng cho trẻ  mầm non là nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu <br /> giáo dục mầm non. Hiệu quả  của việc hình thành các biểu tượng toán sơ <br /> đẳng cho trẻ mầm non không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng vào hệ thống <br /> các   biểu   tượng   toán   học   cần   hình   thành   cho   trẻ,   mà   còn   phụ   thuộc   vào <br /> phương pháp, biện pháp tổ chức các hoạt động mà trọng tâm là các “tiết học  <br /> toán” cho trẻ ở trường mầm non . Hơn nữa nội dung, phương pháp, biện pháp  <br /> hình thành các biểu tượng toán học sơ  đẳng cho trẻ  mầm non phải phù hợp  <br /> với đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ, điều kiện kinh tế xã hội mà trẻ là <br /> thành viên.<br /> b. Nhiệm vụ:<br /> Biện pháp hình thành các biểu tượng toán học sơ  đẳng cho trẻ  mầm <br /> non phải góp phần thực hiện các nhiệm vụ sau:<br /> Xây dựng tiết học phù hợp với môi trường học tập trung và ngoài lớp,  <br /> phù hợp với từng hoạt động của trẻ.<br /> Xác định nội dung của môn học .<br /> Nghiên cứu  những phương pháp  hình thành  các  biểu tượng toán  sơ <br /> đẳng cho trẻ mầm non.<br /> Nghiên cứu những thiết bị cần thiết cho việc hình thành các biểu tượng <br /> toán sơ đẳng cho trẻ mầm non .<br />     Nghiên cứu việc phát triển năng lực, trí tuệ, năng lực học tập, giáo  <br /> dục đạo đức, thẩm mỹ  cho trẻ trong qua trình hình thành những biểu tượng <br /> toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non.<br />     Giáo dục toán học cho trẻ mẫu giáo trong gia đình.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu: <br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 3<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />     Một số biện  pháp hình thành biểu tượng toán tại lớp cho trẻ 5­6 tuổi  <br /> .<br /> <br />           4 . Giới hạn phạm vi nghiên cứu :    <br /> <br />                Trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai . <br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu :<br /> a. Phương pháp lí luận:<br />        Ngày 22 tháng 7 năm 2010. Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ban hành <br /> Thông tư  số  23/2010/TT­BGDĐT Quy định về  Bộ  chuẩn phát triển trẻ  em  <br /> năm   tuổi   nhằm   hỗ   trợ   việc   thực   hiện   Chương   trình   giáo   dục   mầm   non <br /> ( Thông tư 23/2010/TT­BGDĐT).<br /> Chuẩn 23. Trẻ có một số hiểu biết về  số, số đếm và đo.<br /> Chuẩn 24. Trẻ  nhận biết về  hình, hình học và định hướng trong không <br /> gian.<br /> Chuẩn 25. Trẻ nhận biết ban đầu về thời gian.<br /> b.Phương pháp thực tiễn:  <br />             Muốn cho trẻ học tốt hoạt động làm quen với toán theo phương pháp  <br /> mới điều trước tiên giáo viên phải nắm vững được nội dung, phương pháp.  <br /> Do vậy,  làm quen với một số  biểu tượng toán nhằm để  giúp giáo viên nắm <br /> vững phương pháp dạy.  Nhà trường tổ  chức chuyên đề  hoạt động làm quen <br /> toán cho chị em giáo viên trong trường dự để  trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.  <br /> Với phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm, trẻ  được trải nghiệm làm cho giờ <br /> học đạt hiệu quả cao. Tổ chức nhiều trò chơi mới để gây hứng thú cho trẻ.<br />            Làm một số  đồ  dùng ,đồ  chơi có lồng ghép các môn học khác để  lôi  <br /> cuốn trẻ tập trung  hơn vào hoạt động ,bằng phương pháp trực quan, phương  <br /> pháp trò chuyện, hỏi đáp…<br />           c. Phương pháp thống kê toán học:<br /> Phương pháp quan sát các hoạt động của cô và trẻ tại trường, khả năng <br /> tiếp  thu   của  trẻ   mẫu   giáo,  những   thuận   lợi   và  khó   khăn   trong   khi  giảng <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 4<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> dạy...Tình hình tham gia vào các hoạt động của trẻ  như  thế  nào? (tích cực <br /> hay không  tích  cực.Kinh  nghiệm  chuyên  môn  về  việc  ''Vận   dụng  phương <br /> pháp giảng dạy làm quen với biểu tượng toán trong trường, trường bạn từ đó <br /> so sánh đối chiếu để thực hiện.<br /> Sử  dụng sách chương trình chăm sóc trẻ  mẫu giáo và sách hướng dẫn <br /> thực hiện phương pháp hình thành biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ mầm non.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 5<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> II. Phần nội dung:<br /> 1 . Cơ sở lí luận :<br /> Căn cứ  thông tư  số  28 sửa đổi về  chương trình giáo dục Mầm Non.  <br /> Theo KH số 13 ngày 13/9/2017 triển khai nhiệm vụ năm học 2017 ­ 2018. Về <br /> việc cho trẻ làm quen với một số khái niệm sư đẳng về toán và phương pháp  <br /> giảng dạy lấy trẻ làm trung tâm.<br /> Qua tình hình thực tế ở trường, lớp và qua tham khảo ở một số trường  <br /> cho thấy tỉ lệ nhận biết một số biểu tượng toán còn thấp, chúng ta không thể <br /> nói rằng tiết học làm quen với toán là không ảnh hưởng đến chất lượng của  <br /> môn học này.Môn học làm quen với một số biểu tượng toán. Nhưng tôi nghĩ: <br /> nếu tổ chức tốt các phương pháp để  trẻ  làm quen với một số  biểu tượng về <br /> toán cũng có một kết quả khả quan trong việc giúp trẻ học tốt môn học này.  <br /> Vậy làm thế  nào để  tổ  chức tốt môn học này, tiết học làm quen với toán, <br /> cùng với việc tổ  chức một số  trò chơi lồng ghép môn toán  ở  các tiết học <br /> khác… <br /> Qua thực tiễn giảng dạy trên lớp đã cho tôi thấy, nếu phát huy đến mức  <br /> tối đa khả năng tập trung chú ý của trẻ vào đối tượng, muốn dạy trẻ là quyết  <br /> định của tiết học này. <br /> Vì vậy cái gì bất ngờ cô tạo ra sẽ  lôi cuốn trẻ tập trung chú ý của trẻ <br /> hơn, trẻ  thích phán đoán.Vì  ở  độ  tuổi 5­6 tuổi trẻ  đã phát triển tư  duy trừu <br /> tượng. Nếu đáp  ứng được những nhu cầu trên trẻ, thì trẻ  rất hứng thú tham <br /> gia vào hoạt động. Chính lúc này đây sự tập trung và chú ý của trẻ ở mức cao  <br /> độ.<br /> Có câu nói: “Trẻ  em chính là người lớn thu nhỏ” thật vậy những gì <br /> người lớn biết trẻ em cũng đều biết, mà trẻ lĩnh hội được mọi thứ từ những  <br /> hoạt động của người lớn. Vì vậy để hình thành được một số biểu tượng toán <br /> sơ  đẳng cho trẻ  , thì người giáo viên đóng một vai trò hết sức quan trọng  <br /> trong việc truyền thụ kiến thức toán đến với trẻ  phải thật dể hiểu.<br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 6<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />   “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”<br /> Không chỉ  là dấu hiệu kêu gọi thôi thúc toàn thế  giới chú trọng quan <br /> tâm hơn đến cái vấn đề  chăm sóc giáo dục” sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình <br /> xây dựng cái cách giáo dục của tất cả quốc gia trên toàn thế giới . Bởi vì đất  <br /> nước luôn phồn vinh và cường thịnh không tụt hậu với thời gian luôn đi trước <br /> thời đại thì rất cần thế hệ kế cận trong tương lai sự thông minh, trí tuệ, cần <br /> cù, ham hiểu biết, bản lĩnh, giàu lòng nhiệt tình cùng với khả  năng sáng tạo  <br /> không ngừng. Trẻ em chính là chủ nhân tương lai của đất nước, là lớp người <br /> kế  tục và phát huy những tinh hoa của nhân loại trong thế  giới. Hiện tại để <br /> có những bước đi vững chắc, có những bước đi thần kỳ  nhanh chóng đưa xã <br /> hội đi đến đỉnh cao của  ước mơ  xã hội cộng sản văn minh mà Mác­ Ăng <br /> Ghen đã dự đoán.<br /> Việc cho trẻ  Mầm Non được làm quen với bộ  môn toán, hình thành <br /> những biểu tượng toán sơ đẳng, là môn học rất quan trọng là điều kiện không <br /> thể  thiếu trong quá trình dạy học nhằm phát triển trí tuệ  và nhân cách toàn <br /> diện cho trẻ.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu :<br /> a .Thuận lợi – khó khăn :<br /> * Thuận lợi :<br /> Được sự  chỉ  đạo sát sao về  chuyên môn của phòng Giáo dục và ban <br /> giám hiệu nhà trường quan tâm, mua sắm trang thiết bị, đồ  dùng dạy học  <br /> tương đối đầy đủ, phòng học rộng rãi, thoáng mát có đủ ánh sáng cho trẻ hoạt  <br /> động.<br /> Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học , tự rèn.<br /> Đa số trẻ là người địa phương dễ tiếp xúc, dễ gần. Trẻ ở cùng một độ <br /> tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều, chính vì vậy việc dạy trẻ ở <br /> lớp cũng gặp nhiều thuận lợi. Bản thân tôi cũng được trãi nghiệm thực tế <br /> trên lớp với trẻ, đồng thời được tham gia học hỏi kinh nghiệm qua bạn bè  <br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 7<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> đồng nghiệp nên cũng đã học được một số  kinh nghiệm trong phương pháp <br /> giảng dạy. <br /> <br />           * Khó khăn :<br /> Bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn tồn tại một số  khó khăn phụ <br /> huynh cứ  nghĩ đến lớp chủ  yếu là múa hát rồi xong và trẻ  thì 100% là trẻ <br /> nông thôn, cũng có một số  phụ  huynh đặt nặng về  việc viết chữ  cái, chưa <br /> thật sự quan tâm đến bồi dưỡng khả năng nhận biết của trẻ, đa số  trẻ  nhận  <br /> biết về  biểu tượng toán còn kém, trẻ  chưa xác định được hình dạng, hình <br /> khối, kích thước, số lượng …<br /> Làm quen với toán là một môn học khó đòi hỏi sự chính xác, khoa học <br /> nên giáo viên phải làm thế  nào để  trẻ  tiếp thu được là vấn đề  rất khó khăn  <br /> chẳng những thế  trẻ  địa phương, vùng nông thôn trẻ  được tiếp xúc bằng <br /> tiếng phổ  thông còn hạn chế. Vì thế nên việc tiếp thu kiến thức với trẻ còn <br /> gặp nhiều khó khăn và thiếu hệ  thống, một số  phụ  huynh  còn coi nhẹ  việc <br /> học tập của con em mình làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ.<br /> 3 . Nội dung và hình thức của  giải pháp, biện pháp:<br /> a . Mục tiêu của biện pháp, giải pháp:<br />      Với những biện pháp mà giáo viên đưa ra là trẻ  phải biết sắp xếp  <br /> các đối tượng theo trình tự, theo yêu cầu, trẻ  đếm được xuôi, ngược thành <br /> thạo. Trẻ  biết sử  dụng các dụng cụ  để  đo, đong và so sánh nói kết quả.Trẻ <br /> biết gọi tên, chỉ ra điểm giống và khác nhau của các khối cầu, trụ, vuông, chữ <br /> nhật… Biết sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đồ  vật so với vật  <br /> làm chuẩn. Biết  gọi tên đúng các thứ trong tuần, các mùa trong năm.<br />                Muốn đạt được mục tiêu giáo viên cần nghiên cứu đặc điểm tâm  <br /> sinh lý nói chung và hiểu sâu về đặc điểm của việc hình thành các biểu tượng <br /> ban đầu về  toán.Thông qua việc hình thành các biểu tượng về  toán là bồi <br /> dưỡng cho trẻ  khả năng quan sát, tìm tòi, so sánh, phát triển ngôn ngữ, rèn <br /> luyện phương pháp tư duy , thói quen cẩn thận chính xác…<br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 8<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> b. Nội dung và cách thực hiện biện pháp, giải pháp :<br /> Nội dung hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ  mầm non không <br /> chỉ bao gồm những kiến thức, kỹ năng toán học, mà còn gồm cả  những biện <br /> pháp hoạt động thực tiễn, hoạt động trí tuệ, tất cả  điều đó là cơ  sở  để  giáo <br /> dục toàn diện nhân cách trẻ.<br /> Để đưa nội dung này tới trẻ thì việc lập kế hoạch thực hiện nó thông  <br /> qua hệ  thống các tiết học và các hình thức dạy học khác đóng vai trò quan  <br /> trọng. Các kế hoạch dài hạn có tính định hướng cùng với các kế hoạch  ngắn  <br /> hạn và các giáo án tiết học có tác dụng định hướng cho giáo viên thực hiện <br /> công việc cho trẻ làm quen với biểu tượng toán.<br /> Trong quá trình dạy trẻ giáo viên cần thường xuyên so sánh, đối chiếu <br /> nội dung dạy học với mức độ  phát triển những biểu tượng toán học của trẻ <br /> trong lớp.Giáo viên cần tiến hành tiết học toán với trẻ theo kế hoạch đã định. <br /> Mỗi tiết học đều được giáo viên thực hiện một cách có tổ chức, có logíc, phù <br /> hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi trẻ mà không phụ  thuộc vào thời gian  <br /> hình thức tiến hành. Kết quả  của mỗi tiết học toán được thể  hiện qua việc <br /> đạt mục đích đề ra, tạo cho trẻ cảm xúc thỏa mãn, lòng ham muốn được học  <br /> tiếp tục.<br /> Ngoài ra  việc cho trẻ  làm quen với biểu tượng toán còn giúp trẻ  phát  <br /> triển tư duy trực quan.Qua sự tìm tòi học hỏi thực tế giảng dạy, bản thân tôi  <br /> tìm ra một số biện pháp, giải pháp sau để hình thành một số biểu tượng toán <br /> đối với trẻ 5­6 tuổi:<br />   Biện pháp 1:Dạy trẻ  đếm số  lượng trong phạm vi 10, thêm, bớt số  <br /> lượng, nhận biết các số từ một đến 10.<br /> Việc dạy trẻ đếm xác định số lượng trong phạm vi 10,nhận biết các số <br /> từ  1­10 luôn được bắt đầu bằng việc dạy trẻ  lập số  mới trên cơ  sở  số  đã <br /> biết. Ở lớp mẫu giáo lớn trẻ học cách lập 5 số  tiếp theo(từ số 6 đến số  10).  <br /> Việc dạy trẻ lập số được tiến hành trên các tiết học toán, trên cơ sở trẻ thực <br /> hành so sánh hai nhóm đối tượng có số  lượng hơn kém nhau là 1, sao cho số <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 9<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> lượng của chúng được biểu thị bằng con số mà trẻ  đã biết và con số  kề  sau  <br /> con số đó.<br /> Ví dụ: Khi dạy số  6 ta cần so sánh 5 bông hoa với 6 con bướm. Khi  <br /> thiết lập tương ứng 1:1 giữa số hoa và số bướm trẻ sẽ thấy số hoa ít hơn số <br /> bướm là 1 và ngược lại số bướm nhiều hơn số hoa là 1 và bằng cách trẻ gọi <br /> số mới diễn đạt cho số bướm, khi cho trẻ so sánh các từ số với nhau (5 thêm <br /> 1 là 6 và 6 bớt 1 là 5, như vậy 6 lớn hơn 5 là 1 và 5 nhỏ hơn 6 là 1) trẻ sẽ lĩnh <br /> hội nguyên tắc thành lập dãy số mới và tiếp đó là nguyên tắc thành lập dãy số <br /> tự nhiên <br /> Để  dạy trẻ  5­6 tuổi so sánh số  lượng các nhóm đối tượng, trẻ  không <br /> chỉ sử dụng các nhóm vật khác loại để so sánh<br /> Ví dụ: So sánh số  ong và số  bướm… mà trẻ  còn sử dụng cả các nhóm  <br /> vật cùng loại được tách ra từ một nhóm chung theo một dấu hiệu nào đó<br /> Ví dụ: So sánh số vịt với số gà. Ngoài ra còn so sánh số lượng vật của <br /> nhóm nhỏ với số vật của cả nhóm chung.<br /> Ví dụ: So sánh số vịt với toàn bộ số vịt và gà. Những bài tập dạng này  <br /> có tác dụng khắc sâu làm phong phú những biểu tượng về tập hợp cũng như <br /> những kinh nghiệm thao tác với các tập hợp của trẻ.<br /> Trong quá trình hướng dẫn trẻ  mẫu giáo lớn, cô giáo nên hạn chế  sử <br /> dụng các hành động, thao tác mẫu, mà cần tăng cường dùng lời nói để hướng <br /> dẫn trẻ  (cháu xếp hình tròn lên hàng trên và hình vuông ở hàng dưới  sao cho <br /> dưới mỗi hình tròn là một hình vuông) bằng câu hỏi cô gợi cho trẻ  nhớ  lại  <br /> kiến thức, kỹ năng cần thiết đã được học.<br /> Ví dụ: Để  so sánh hình tròn đỏ  với hình tròn xanh cháu phải làm thế <br /> nào?, cháu định xếp các hình tròn đó như  thế  nào? Khi đếm cháu phải đếm <br /> như thế nào?<br /> Trong quá trình so sánh các nhóm vật, sự  xem xét đồng thời các mối  <br /> quan hệ  “nhiều hơn”, “ít hơn” là cơ  sở  để  trẻ  hiểu được các mối quan hệ <br /> thuận nghịch “lớn hơn”, “nhỏ  hơn” giữa các con số  liền kề  trong dãy số  tự <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 10<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> nhiên. Mặt khác, bằng các ví dụ cụ thể trẻ sẽ thấy được tính tương đối giữa  <br /> các khái niệm “ nhiều hơn, ít hơn” về số lượng giữa các nhóm đối tượng và  <br /> các khái niệm” lớn hơn, nhỏ  hơn “ giữa các số, từ  đó  ở  trẻ  hình thành biểu <br /> tượng về trình tự của các số trong dãy số tự nhiên.<br /> Các bài tập so sánh số lượng các nhóm vật có kích thước và sự sắp đặt <br /> khác nhau tạo điều kiện cho trẻ hiểu vai trò của phép đếm và các biện pháp  <br /> thiết lập tương ứng 1:1 phân tích các mối quan hệ giữa số lượng “bằng nhau­  <br /> không bằng nhau”, “ nhiều hơn, ít hơn”<br /> Ví dụ: Khi trẻ phân tích mối quan hệ  số lượng giữa số bánh to và kẹo  <br /> nhỏ, hay giữa số hoa được xếp trên diện tích hẹp và số bướm được xếp trên <br /> diện tích rộng, trẻ  cần phải đếm số  hoa và số  bướm sau đó so sánh các kết <br /> quả  đếm được với nhau. Hoặc trẻ  có thể  thiết lập tương  ứng 1:1 giữa mỗi  <br /> vật của nhóm này   với một vật của nhóm kia bằng các biện pháp như  xếp  <br /> chồng, xếp cạnh hay sử dụng các gạch nối.Qua so sánh trẻ thấy rõ nhóm vật  <br /> nào nhiều hơn hay ít hơn, từ đó trẻ sẽ so sánh các con số với nhau để thấy số <br /> nào lớn hơn, nhỏ hơn.<br /> Khi dạy trẻ giáo viên có thể sử dụng các biện pháp khác nhau<br /> Ví dụ: Cô xếp 10 vật thành hàng ngang rồi cho trẻ đếm để xác định số <br /> lượng của chúng, tiếp theo cô cất dần từng vật, sau mỗi lần cất cô yêu cầu <br /> trẻ nói cho cô số vật còn lại, cứ như vậy cho tới khi không còn vật nào. <br /> Trong quá trình dạy trẻ cô cần yêu cầu và hướng dẫn trẻ  tự  tìm kiếm  <br /> được tất cả các cách chia một nhóm đối tượng thành  hai nhóm<br /> Ví dụ:Chia một nhóm đối tượng thành 2 phần theo các cách: 5 ­ 1, 4 ­2,  <br /> và 3­3. Ban đầu mỗi trẻ có thẻ thực hành chia theo cách mà trẻ thích, cô giáo  <br /> có nhiệm vụ  tổng kết lại tất cả những cách chia có thể  thực hiện được với  <br /> nhóm đồ vật đó một cách trực quan.Các bài luyện tập chia như vậy dành cho  <br /> trẻ sẽ được phức tạp dần cùng với những điều kiện chia nhất định<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 11<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> Ví dụ: Chia hai phần sao cho số  lượng đối tượng của hai phần bằng <br /> nhau hoặc chia sao cho số lượng của một phần nhiều hơn số đối tượng của <br /> phần kia…<br /> Trong quá trình dạy trẻ giáo viên cần chú ý rằng, các bài luyện tập trên <br /> nhằm mục đích dạy trẻ nhớ một cách mấy móc số này hay số khác được hình <br /> thành từ những con số nào, khi thao tác với các bài tập hợp cụ thể và các con  <br /> số, trẻ sẽ hiểu sâu sắc hơn mối quan hệ giữa tổng thể, bộ phận.Bộ phận có <br /> thể bằng nhau hoặc không bằng nhau, nhiều hay ít, to hay nhỏ, nhưng chúng <br /> luôn luôn nhỏ hơn tổng thể.<br /> Biện pháp 2: Xây dựng các bài tập về biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6  <br /> tuổi.<br /> Phép đếm: <br /> Đếm các đồ vật ( cùng loại – khác loại)<br /> ­ Cô có những chấm tròn sau. Bé hãy đánh dấu (x) vào hình có số lượng <br /> tương ứng với dấu chấm tròn.<br /> ­ Bé hãy đánh dấu (x) vào ô trống bên cạnh thẻ bài có số lượng đồ vật  <br /> bằng với số chấm tròn.<br /> ­ Bạn sóc cần đĩa trái cây có 9 quả, bạn thỏ  cần đĩa trái cây có 6 quả,  <br /> bạn rùa cần đĩa trái cây có 8 quả. Bé hãy giúp các bạn tìm đúng đĩa trái cây mà  <br /> bạn cần. Bé hãy đánh dấu(x) vào dĩa trái cây chứa nhiều quả nhất.<br />   Đếm bằng chữ số:<br /> ­ Bé hãy đếm và tìm chữ số đứng ngay trước chữ số 7?<br /> ­ Bé hãy đếm và điền vào ô trống chữ số còn thiếu?<br /> ­ Bé hãy đếm và tìm chữ số đứng giữa chữ số 10 và chữ số 8?<br /> ­ Bé hãy sắp xếp các chữ số sau theo thứ tự từ nhỏ đến lớn? Và ngược <br /> lại.<br /> So sánh và thêm bớt:<br /> So sánh: <br /> ­ Bé hãy đánh dấu (x) vào hình có nhiều bạn Thỏ nhất.<br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 12<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> ­ Bé hãy đánh dấu (x) vào ô trống bên dưới nhóm quả  có số  lượng <br /> nhiều nhất.<br /> ­ Bé hãy đánh dấu (x) vào hình có ít bạn rùa nhất.<br /> ­ Bé đoán xem số quả bí trong giỏ ít hơn số quả cam bao nhiêu quả.<br /> ­ Bé hãy đánh dấu (x) vào ô có ngôi sao giống với ngôi sao trong hình <br /> của cô.<br /> ­ Bạn Lan có 2 bông hoa, 1 qủ  đu đủ, 2 quả  dâu. Bé hãy đánh dấu( x) <br /> vào tranh có số lượng giống như của bạn Lan.<br /> ­ Bé hãy nối nhóm về đúng với số lượng.<br /> ­ Chữ số 9 lớn hơn chữ số 6 mấy đơn vị.<br /> Thêm bớt để tạo ra tập hợp bằng nhau về số lượng:<br /> ­ Bé cần thêm bao nhiêu toa tàu bên dưới để có chiếc xe lửa gồm 10 toa <br /> tàu.Hãy đánh dấu (x) vào bên cạnh nhóm toa tàu mà bé cần.<br /> ­ Bé hãy lấy bớt một bông hoa để số hoa trong bình chỉ còn lại là 5 bông  <br /> hoa. Bé hãy đánh dấu (x) vào ô cần lấy.<br /> ­ Bạn gái có 7 cây kẹo , bạn trai có 5 cây kẹo. bạn gái muốn số kẹo của  <br /> mình bằng kẹo bạn trai thì bạn gái phải bớt đi bao nhiêu cây?<br /> ­ Bạn chó có 9 quả táo, bạn mèo có 5 quả táo, làm cách nào để số quả <br /> táo của hai bạn bằng nhau?<br /> ­ Bé cần thêm bao nhiêu quả cà vào hình vuông để số quả cà ở hình tròn <br /> và hình vuông bằng nhau.<br /> ­ Bạn sóc có 4 hạt dẻ, bạn sóc muốn cho bạn gấu 3 hạt dẻ , cho bạn <br /> thỏ 3 hạt dẻ. Vậy bạn sóc cần thêm bao nhiêu hạt dẻ nữa để đủ cho các bạn.<br /> ­ Cần bớt đi ở chữ số 10 bao nhiêu đơn vị để bằng với chữ số 7?<br /> ­ Phải thêm vào bao nhiêu đơn vị để chữ số 8 bằng với chữ số10?<br /> Tách:<br /> Tách các đồ vật cùng loại:<br /> ­ Bé hãy tách các quả táo dưới đây thành 2 phần bằng nhau.<br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 13<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> ­ Bạn Hoa có 10 cây bút chì , bạn Hoa muốn chia thành 2 phần bằng  <br /> nhau. Vậy mỗi phần là bao nhiêu cây bút.<br /> ­ Bạn An có 10 quả  cam, bạn muốn chia số  cam của mình ra thành <br /> nhiều phần nhỏ để cho các bạn trong lớp cùng ăn, mỗi phần gồm 2 quả. Vậy  <br /> bạn An chia được bao nhiêu phần cam.<br /> Tách các đồ vật khác loại:<br /> ­ Bé hãy giúp cô tách các hoa trong bình về  thành 2 nhóm hoa sao cho <br /> mỗi nhóm hoa là một loại hoa và có đúng số lượng như lúc đầu.<br /> ­ Trong hình tròn lớn bên dưới có rất nhiều con vật, các con vật này <br /> được phân nhóm về các vòng tròn nhỏ dựa theo đặc điểm bên ngoài, nhưng có  <br /> một số con vật vẫn chưa được đưa về vòng tròn nhỏ, bé hãy vẽ vào vòng tròn <br /> có chứa dấu trống số lượng con vậtcòn lại  để tất cả các con vật ở hình tròn <br /> nhỏ  có tổng số  lượng bằng với các con vật trong hình tròn lớn? Bé hãy đánh <br /> dấu (x) vào nhóm con vật mà bé sẽ vẽ.<br />  Tách bằng kí hiệu:<br /> ­ Bé hãy tách các hình vuông bên dưới ra thành 2 phần. Như  vậy mỗi <br /> phần có bao nhiêu hình vuông. Bé hãy đánh dấu( x) vào kết quả  bé cho là <br /> đúng.<br /> ­ Bé hãy chia các hình tam giác dưới đây ra thành 4 nhóm sao cho vẫn  <br /> giữ nguyên số lượng hình lúc đầu. Đánh dấu (x) vào ý kiến bé cho là đúng.<br /> Quan hệ thứ tự trên đồ vật:<br /> ­ Bé hãy đánh số thứ tự từ 1­5 cho những cây thông theo thứ tự từ thấp  <br /> nhất đến cao nhất.<br /> ­ Bé hãy đánh số thứ tự từ 1­6 cho những cái ly theo thứ tự từ nhỏ nhất  <br /> đến to nhất.<br /> Quan hệ thứ tự theo kí hiệu:<br /> ­ Bé hãy đánh số  thứ tự từ 1­5 cho những hình tam giác theo thứ  tự  từ <br /> nhỏ nhất đến to nhất.<br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 14<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> ­ Bé hãy đánh chữ số còn thiếu vào ô trống sao cho đúng thứ tự từ nhỏ <br /> đến lớn.<br /> Xếp thứ tự:<br /> ­ Bé hãy xếp các chữ số theo thứ tự từ nhỏ đến lớn và ngược lại.<br /> Lồng vật vào số:<br /> ­ Bé hãy dùng bút nối các đồ vật với số tương ứng?<br />            ­ Bé hãy điền chữ  số  thích hợp vào ô trống chỉ  số  lượng quả  tương  <br /> ứng.<br /> Biện pháp 3: Dạy trẻ phép đo lường<br /> Việc dạy trẻ mẫu giáo lớn phép đo lường có tác dụng phát triển sự  tri  <br /> giác kích thước các vật của trẻ  và làm cho nó trở  nên chính xác hơn. Trong <br /> quá trình học trẻ học được cách phân biệt vật để đo, vật làm từ  thước đo và <br /> kết quả đo, trẻ được làm quen với các quy định của phép đo lường, thông qua <br /> số  lượng các thước đo mà trẻ  hình dung được kết quả  đo. Vì vậy sự   ước <br /> lượng kích thước các vật của trẻ được phát triển. Hơn nữa nhờ hoạt động đo <br /> mà biểu tượng về số lượng và về các mối quan hệ giữa các số của trẻ được <br /> cũng cố.<br /> Để thấy sự cần thiết và vai trò của phép đo trong hoạt động thực tiễn <br /> của con người, cô giáo cần sử dụng các ví dụ lấy từ thực tiễn cuộc sống của <br /> con người để minh họa<br /> Ví dụ: mọi người đều phải đo khi mua quần áo , vải vóc…Hoặc cô tạo  <br /> ra những tình huống có vấn đề  mà để  giải quyết chúng con người phải sử <br /> dụng tới phép đo. Hơn nữa để tăng hứng thú học đo cho trẻ, cô cần thông báo  <br /> cho trẻ biết trẻ sẽ tiếp tục học đo ở trường phổ thông.<br /> Với mục đích dạy trẻ biện pháp đo, giáo viên cần chuẩn bị sẵn các vật <br /> để đo và các vật dùng làm thước đo.<br /> Ví dụ: trẻ đo chiều dài băng giấy hay chiều dài, chiều rộng, chiều cao  <br /> của cái bàn…Với các vật dùng làm thước đo, nên sử  dụng các vật tự  nhiên <br /> như que, đoạn dây, miếng gỗ mỏng, băng giấy, bước chân…Việc cho trẻ sử <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 15<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> dụng các thước đo khác nhau trong các bài luyện tập phong phú có tác dụng <br /> giúp trẻ hiểu tính ước lệ của các thước đo và hình thành kỹ năng đo bền vững <br /> cho trẻ.<br /> Khi dạy phép đo cô cần chọn thước đo sao cho kết quả đo là số nguyên <br /> và không quá lớn, hơn nữa cô cần chuẩn bị đủ thước đo cho tất cả trẻ và đều  <br /> giống nhau. Cần dạy trẻ các biện pháp, quy định về trình tự đo sau:<br /> Đặt một đầu của thước đo trùng  khít với một đầu của đối tượng cần <br /> đo, chiều dài thước đo dọc sát cạnh chiều dài của đối tượng cần đo. Cuối <br /> mỗi thước đo trẻ  dùng phấn, bút chì gạch sát vào đầu kia của thước đo để <br /> đánh dấu.<br /> Khi đo chiều dài vật,trẻ bắt đầu đo từ trái sang phải, khi đo chiều rộng  <br /> và chiều cao của vật trẻ đo từ dưới lên trên.<br /> Sau mỗi lần đo trẻ đặt thước đo trẻ  đặt thước đo vào đúng vạch đánh  <br /> dấu của lần đo trước để  đo tiếp, cứ  như  vậy cho tới hết chiều dài của đối <br /> tượng cần đo.<br /> Trẻ  đếm số  đoạn đã đánh dấu để  biết kết quả  đo, trẻ  cần ghi nhớ  và <br /> nói chính xác kết quả đo, như: “chiều dài băng giấy đỏ bằng 4 lần chiều dài <br /> que gỗ”.<br /> Trong quá trình dạy trẻ  đo lường độ  dài của các đối tượng, cô cần  <br /> nhấn mạnh đối tượng đo cho trẻ bằng câu hỏi “ cháu đo cái gì?(cháu đo chiều  <br /> dài cái bàn) phương tiện đo “cháu dùng gì để đo”( đo bằng chiều dài que gỗ) <br /> và kết quả đo” cái bàn có chiều dài như thế nào?” khi nói kết quả đo trẻ cần  <br /> gắn số kết quả với tên gọi thước đo( chiều dài của cái bàn bằng 4 lần chiều  <br /> dài của que gỗ).<br /> Việc tiến hành dạy trẻ phép đo lường được tiến hành trên tiết học toán <br /> với cả  lớp, với từng nhóm trẻ  hoặc cá nhân trẻ, phụ  thuộc vào mức độ  lĩnh <br /> hội kiến thức, kỹ năng đo lường của trẻ.<br /> Biện pháp 4: Hình thành sự định hướng thời gian cho trẻ 5­6 tuổi.<br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 16<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> Trẻ mẫu giáo lớn cần có biểu tượng về tuần lễ và bước đầu biết định <br /> hướng các ngày trong tuần. Nên dạy cho trẻ nắm được các kiến thức về tuần  <br /> lễ như một đơn vị đo thời gian lao động của con người. Giáo viên cần hướng  <br /> sự chú ý của trẻ tới thời gian người lớn lao động, trẻ đi học 5 ngày trong tuần  <br /> và nghỉ  2 ngày thứ  bảy,   chủ  nhật. Để  hình thành biểu tượng về  các ngày <br /> trong tuần và dạy trẻ phân biệt nắm được tên gọi của chúng, trong quá trình  <br /> tổ chức các hoạt động khác nhau trong cuộc sống hàng ngày của trẻ giáo viên <br /> nên nói tên ngày gắn với hoạt động mà trẻ sẽ tham gia.<br /> Ví dụ: “Hôm nay là thứ  2 ngày đầu tuần các cháu tới trường sau ngày  <br /> nghỉ, thứ 2 chúng mình sẽ học thể dục, sau đó chúng mình sẽ học toán…”<br /> Hoặc hôm nay là thứ ba , vậy hôm qua thứ mấy?... Cô chính xác lại các  <br /> câu trả lời của trẻ nhằm giúp trẻ nắm được tên gọi và trình tự các ngày trong  <br /> tuần lễ.<br /> Với trẻ mẫu giáo lớn giáo viên nên sử dụng mô hình các mùa trong năm <br /> để  giúp trẻ  có biểu tượng về  chúng cũng như  số  lượng và trình tự  diễn ra <br /> trong các mùa trong năm. Mô hình là những hình tròn ở giữa có một cái kim và <br /> được chia làm 4 phần bằng nhau.<br /> Ví dụ: xanh, trắng ,vàng, xám tượng trưng cho 4 mùa xuân, hạ, thu, <br /> đông. Trên cơ  sở  trên trẻ  tìm hiểu và thao tác với mô hình, trẻ  sẽ  dễ  dàng <br /> nắm được số  lượng và trình tự  diễn ra các mùa trong năm, ngoài ra mô hình  <br /> còn giúp trẻ ghi nhớ những dấu hiệu đặc trưng của các mùa.<br /> Cần tổ  chức cho trẻ  tập định hướng các mùa trong năm như: xác định <br /> thời điểm, thời lượng , trình tự của các mùa trong năm.<br /> Ví dụ: Bây giờ đang là mùa nào? Một năm có mấy mùa?Hãy kể trình tự <br /> các mùa từ mùa đông, hay một mùa bất kỳ theo yêu cầu của cô. Qua đó giúp  <br /> trẻ hiểu rằng, một năm gồm 4 mùa, một năm sẽ trôi qua khi tất cả 4 mùa lần  <br /> lượt trôi qua.<br /> Biện pháp 5: Làm đồ dùng trực quan trong giờ học. Lồng ghép tích hợp  <br /> vào giờ học. Xây dựng giờ lên lớp.<br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 17<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> ­ Để  tăng tính hấp dẫn của giờ  học tôi luôn vận dụng các nguyên vật <br /> liệu có sẵn ở địa phương như: Gỗ vụn, hộp giấy, hột hạt … để tạo ra những <br /> đồ dùng học tập đẹp phong phú hấp dẫn lạ mắt có nội dung gắn bó với cuộc  <br /> sống của trẻ phù hợp với từng chủ đề.<br /> Ví dụ: Dùng muỗng nhựa, hộp sữa chua... làm chuồn chuồn, chim công <br /> hoặc len quấn làm con gà, vỏ sò làm  cá, hoa…<br /> Như  vậy sẽ  làm cho trẻ  hứng thú trong giờ  học tạo được sự  hấp dẫn <br /> lôi cuốn trẻ vào giờ học.<br /> ­ Muốn tổ chức tiết học có tính sáng tạo phong phú và lô gíc đồng thời <br /> trẻ tích cực hoạt động thì bản thân giáo viên phải tìm ra cách tích hợp các môn <br /> học sao cho hợp lý.<br /> Cô cần biết phối hợp khéo léo các phương pháp dạy học khác nhau  <br /> như: Kể  chuyện, chơi trò chơi, bài hát để  dẫn dắt trẻ  vào tiết học một cách  <br /> nhẹ nhàng mà không thụ động.<br /> Ví dụ 1: Cho trẻ chơi trò chơi "Tôi là hình học" để dẫn dắt trẻ vào đề <br /> tài nhận biết phân biệt  hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.<br /> Ví dụ  2: Cho trẻ thăm quan vườn trường quan sát cây xanh và vào giờ <br /> học cô cho trẻ so sánh chiều cao của ba đối tượng <br /> Như  vây cô vừa lồng ghép môn tìm hiểu môi trường xung quanh lại  <br /> được kết hợp giáo dục trẻ  biết giữ  gìn  bảo vệ  môi trường xanh sạch đẹp.  <br /> Dựa trên những kinh nghiệm trẻ đã có để dẫn dắt trẻ thu nhận kiến thức mới  <br /> và để làm được đều đó thì giáo viên phải là chiếc cầu nối biến các hoạt động <br /> giữa trẻ  và cô thành các hoạt động giữa trẻ  với trẻ  để  trẻ  tự  kiểm tra lẫn  <br /> nhau, bày cho nhau cách đọc, cách đếm, cách chơi.<br /> Ví dụ 3: Con hãy dùng sợi dây để xếp hình vuông.<br /> Con còn dùng sợi dây này xếp được hình gì nữa ngoài hình vuông?<br /> Nghệ  thuật của người giáo viên là phải biết sử  dụng hợp lý các biện  <br /> pháp, biết giải quyết tình huống một cách mền dẻo, biết tận dụng các thời cơ <br /> tình huống dễ dạy.<br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 18<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> ­ Xây dựng tổ chức cho trẻ hoạt động tuỳ thuộc vào điều kiện của lớp,  <br /> đối tượng trẻ cần hoạt động<br /> Ví dụ: Đối với giờ định hướng không gian giáo viên có thể tổ chức cho <br /> trẻ  hoạt động  ở  ngoài trời (dựa vào chủ  đề  luật lệ  phương tiên giao thông). <br /> Để trẻ có thể thấy được các phương tiện giao thông đi lại, thấy được người <br /> tham gia thông để trẻ dễ xác định và khi cho trẻ chơi trò chơi ngoài trời thì trẻ <br /> cảm nhận được thực tế hơn, sáng tạo hơn và trẻ được hoạt động tích cực dễ <br /> nhận biết mà nội dung vẫn không thay đổi.<br /> Biện pháp 6: Tạo không khí sôi nỗi trong giờ học. Cho trẻ tự khám phá  <br /> hoạt động.<br /> ­ Trong một giờ động giáo viên nên linh hoạt tổ chức cho trẻ được hoạt <br /> động một cách lo gíc sôi động, không ngắt quản thời gian hoạt động phải <br /> luân chuyển làm sao cho giờ học không bị nhàm chán, không khí giờ học luôn <br /> sôi nổi, trẻ hứng thú hoạt động và giờ học lại đạt hiệu quả.<br />    Lựa chọn các thủ thuật phù hợp để tổ chức cho trẻ hoạt động<br /> ­ Cô nên chỉ là người gợi ý hướng dẫn và cho trẻ tìm tòi khám phá bằng <br /> cách cô chỉ đặt ra câu hỏi gợi mở cho trẻ, trợ gúp cho trẻ không nên làm thay  <br /> trẻ hoặc nói hộ cho trẻ có như vậy trẻ được khám phá hoạt động, trẻ sẽ nhớ <br /> lâu hơn và gúp trẻ có được kiến thức sâu rộng hơn.<br /> "Làm quen với toán " là môn học rất khó vì thế việc dạy trẻ trong giờ <br /> học thôi vẫn chưa đủ mà cần phải được cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi  <br /> đồng thời giáo viên cần phải tu dưỡng học hỏi để tìm ra những sáng kiến hay <br /> giúp ích trong việc truyền thụ kiến thức cho trẻ<br /> c . Điều kiện để thực hiện biện pháp , giải pháp :<br /> Để  thực hiện được vấn đề  này, giáo viên phải đảm bảo tranh thủ  về <br /> mặt thời gian học hỏi, tìm tòi những cái hay,cái đẹp để  vận dụng về  mặt  <br /> kiến thức chuyên môn, sáng tạo khi làm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ , hình thức  <br /> tổ  chức khi cho trẻ hoạt động phải  linh  hoạt, nhanh nhẹn gây hứng thú trẻ <br /> mọi lúc mọi nơi. Cô luôn luôn sáng tạo, nhiệt tình, nổ lực trong các hoạt động <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 19<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> để  dẫn dắt cuốn hút  trẻ  vào hoạt động. Giáo viên phải thường xuyên nắm <br /> bắt hiểu được tâm lý trẻ hằng ngày để có hướng giáo dục trẻ tốt hơn.<br /> Đối với trẻ thật sự hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động , biện  <br /> pháp cô đưa ra. Trẻ có ý thức cao trong quá trình học tập.<br /> Nhà trường rất quan tâm tạo nhiều điều kiện cho tôi trong công việc  <br /> trao dồi kiến thức, kỹ năng cũng như vật chất lẫn tinh thần để  thực hiện các <br /> biện pháp giáo dục tốt nhất cho trẻ. Giáo viên trong trường được dự giờ học <br /> tập  ở  trường bạn, các tiết chuyên đề, thường xuyên thăm lớp dự  giờ  đồng <br /> nghiệp, các tiết mẫu của trường để học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.<br /> Phụ huynh hết lòng với con em mình, có trách nhiệm trong các hoạt động,  <br /> phong trào, linh hoạt trong các khoản đóng góp tham gia phong trào của trường,  <br /> lớp…<br /> Từ những điều kiện trên đã thúc đẩy tôi phải thật sự quan tâm và phải <br /> có trách nhiệm cao cả  đối với trẻ  trong mọi hoạt động công tác giáo dục, <br /> chăm sóc nuôi dưỡng trẻ   ở  trường,  tôi đã đi sâu vào tìm tòi, suy nghĩ mạnh <br /> dạn cải tiến đưa ra một số  biện pháp vào các tiết làm quen với toán và làm  <br /> một số đồ chơi đẹp, phong phú phục vụ các trẻ chơi để hấp dẫn trẻ tham gia  <br /> vào trò chơi và các trò chơi đưa vào các tiết học phải phù hợp với đặc điểm <br /> nhận thức của trẻ, với chủ đề. Mỗi tiết học phải thay đổi các trò chơi khác <br /> nhau, thường xuyên không lặp đi lặp lại nhiều lần để  trẻ  không nhàm chán. <br /> Bên cạnh khi giới thiệu trò chơi tôi lại phải suy nghĩ đưa ra những thủ thuật,  <br /> lời nói nhẹ  nhàng hấp dẫn gây được hứng thú phát huy tính tích cực của trẻ <br /> vào hoạt động làm quen với với toán.<br /> d . Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp :<br /> Các biện pháp, giải pháp trên đều rất quan trọng, chúng có mối quan hệ <br /> chặt chẽ khắng khít ,hỗ trợ cho nhau trong việc giúp trẻ tiếp nhận được kiến <br /> thức thông qua việc học bằng chơi, chơi bằng học ,kiến thức đi vào trong đầu  <br /> trẻ bằng cái nhìn từ đôi mắt, qua suy nghĩ và đọng lại trong trí nhớ trẻ những <br /> chữ số, những biểu tượng toán học đầu tiên. Trẻ em 5­6 tuổi là lứa tuổi tiền  <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 20<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> học đường để vào lớp một. Các cháu cần được giáo dục phát triển toàn diện <br /> về các mặt: Đức, trí, thể, mỹ, lao động và rèn luyện năng lực tiếp thu của các <br /> môn học mà trẻ sẽ được học ở lớp một.Vì thế giáo viên phải linh động, sáng <br /> tạo làm sao để trẻ tiếp cận việc làm quen với các biểu tượng toán từ  những <br /> biện pháp đơn giản đến phức tạp dần để không làm cho trẻ có cảm giác quá <br /> khó, quá nặng nề khi tham gia vào giờ học toán.Vì thế tôi đã mạnh dạn đưa ra  <br /> các biện pháp từ dễ  đến khó, để trẻ có thể dễ dàng tiếp thu và hứng thú hơn <br /> khi tham gia hoạt động. <br /> Dựa vào đặc điểm của trẻ  và thực tế  trên tôi đã đi sâu vào sưu tầm  <br /> những tài liệu có liên quan đến môn học, học tập nguyên cứu các chương <br /> trình giảng dạy môn làm quen với toán cho trẻ 5­6 tuổi. Tôi luôn suy nghĩ và <br /> đặt ra những câu hỏi mình phải làm gì? Làm như thế nào? để  nâng cao nghệ <br /> thuật giảng dạy, gây hứng thú, phát huy được tính tích cực của trẻ vàgiúp trẻ <br /> tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, sâu sắc , đạt hiệu quả cao.<br /> e . Kết quả khảo nghiệm , giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu :<br /> Qua những nội dung phương pháp mà tôi đưa ra đối với các môn học <br /> khác nói chung và môn "Làm quen với toán nói riêng", tôi thấy nhận thức của <br /> trẻ trong giờ học đạt được hiệu quả cao hơn sao với cách làm cũ.<br /> <br />            Trẻ không còn khó khăn trong việc nhìn nhận phân biệt, định hình, định  <br /> hướng các sự vật, các hiện tượng, các quy tắc sắp xếp, chia nhóm… trẻ thực <br /> hiện một cách thuần thục hơn.<br /> <br /> Qua tổ chức các phương pháp, biện pháp trên thông qua tiết học, các trò <br /> chơi đã giúp trẻ đạt tỉ lệ sau:<br /> <br />        * Trước khi thực hiện biện pháp:<br /> <br /> Tổng  Số trẻ <br /> Mục tiêu Tỷ lệ<br /> số trẻ đạt<br /> ­ Đếm số lượng, so sánh số lượng, sắp xếp theo   30 15 50%<br /> quy tắc nhận biết số lượng trong phạm vi 10.<br /> <br /> <br /> Người  thực hiện: Hồ Thị Thục Oanh                                   <br /> <br /> 21<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br /> <br /> ­ Phép đo lường. 30 15 50%<br /> ­ Định hướng thời gian. 30 17 56%<br /> ­ Nhận biết phân biệt hình dạng 30 20 66 %<br />      * Sau khi thực hiện các biện pháp khảo sát:<br /> Tổng  Số trẻ <br /> Mục tiêu Tỷ lệ<br /> số trẻ đạt<br /> ­ Đếm số lượng, so sánh số lượng, sắp xếp theo   30 30 100%<br /> quy tắc nhận biết số lượng trong phạm vi 10.<br /> ­ Phép đo lường. 30 27 90%<br /> ­ Định hướng thời gian. 30 30 100%<br /> ­ Nhận biết phân biệt hình dạng 30 30 100%<br /> <br /> <br /> III . Phần kết luận, kiến nghị :<br /> 1. Kết luận:<br /> Qua việc nghiên cứu vấn đề  tôi đã rút ra được một số  bài học kinh  <br /> nghiệm sau:<br /> Khi thực hiện xong đề tài này giúp trẻ  có một nền tảng vững chắc, là <br /> tiền đề để hướng trẻ bước chân vào lớp 1 và đến với các cấp bậc học khác.<br /> Khảo sát trẻ để nắm chắc tình hình và tâm lý trẻ.<br /> Gi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2