ĐỀ TÀI:<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP<br />
RÈN KĨ NĂNG CA HÁT CHO HỌC SINH KHỐI 5<br />
<br />
<br />
PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. Đặt vấn đề<br />
<br />
Âm nhạc là một môn nghệ thuật được nhiều người yêu thích. Âm nhạc <br />
đem lại cho đời sống con người thêm phong phú, lạc quan, yêu đời. Trong xu <br />
thế đổi mới giáo dục hiện nay, bộ môn Âm nhạc đã đi vào chương trình Tiểu <br />
học như một nội dung quan trọng. Nhiệm vụ của giáo dục: “Tập trung chuyển <br />
mạnh từ giáo dục chủ yếu là truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất <br />
và phát triển năng lực người học”, là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo <br />
dục phổ thông, đặt cơ sở vững chắc cho sự phát triển toàn diện con người <br />
Việt Nam xã hội chủ nghĩa. <br />
<br />
Bản thân tôi là giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc, tôi nhận thấy qua thực <br />
tế giảng dạy, với học sinh Tiểu học, Âm nhạc mang đến cho các em niềm vui <br />
thích và góp phần tích cực phát triển ở học sinh cảm xúc thẩm mỹ, bồi dưỡng <br />
thị hiếu, khuyến khích các em cảm nhận cái đẹp, sáng tạo, tất cả những cái đó <br />
sẽ tạo thành một trình độ văn hoá âm nhạc tối thiểu để góp phần cùng các <br />
môn học khác giáo dục nhân cách, làm cho các nội dung học tập ở nhà trường <br />
có tính toàn diện, làm thăng bằng, hài hoà các hoạt động của trẻ. <br />
<br />
Chương trình SGK âm nhạc bậc Tiểu học, phân môn Học hát cho học <br />
sinh khối 5 được chú trọng, với nhiều bài hát phong phú và vốn kiến thức Âm <br />
nhạc đa dạng hơn. Mục đích nhằm giúp các em được tiếp xúc và bước đầu <br />
làm quen với các kĩ năng ca hát cơ bản . Vì vậy, để học sinh lớp 5 thể hiện <br />
được sự trong sáng, hồn nhiên, sức truyền cảm , thì việc đi sâu vào rèn luyện <br />
các kỹ năng ca hát là một trong những nội dung cần được chú trọng. Từ thực <br />
tế đó, tôi xin mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp rèn kĩ năng ca <br />
hát cho học sinh khối 5”. Đây là những kinh nghiệm mà tôi đã đúc kết được <br />
trong những năm giảng dạy tại trường. <br />
<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
Trong những năm gần đây, trường Tiểu học Hà Huy Tập đã có những <br />
thành tích trong các phong trào văn nghệ . Tuy nhiên, nhằm nâng cao chất <br />
lượng giọng hát cho học sinh, đặc biệt ở khối 5 thì giáo viên cần phải có <br />
những phương pháp rèn luyện kĩ năng ca hát cho học sinh.<br />
<br />
Tiếng hát có sức hút nhất định đối với người nghe, góp phần không nhỏ <br />
giúp cho việc trình bày bài hát thêm sinh động, chất lượng. Việc rèn luyên tư <br />
thế hát trong phân môn Học hát tiến hành vào đầu giờ học và phải được rèn <br />
luyện thường xuyên tạo thói quen cho học sinh khi hát. Tư thế hát thoải mái, <br />
đẹp, mới giúp cho hơi thở được vận dụng một cách dễ dàng, linh hoạt, tạo <br />
điều kiện thuận lợi cho việc phát âm, thể hiện âm thanh, diễn đạt tình cảm. <br />
Trước tình hình đó tôi đã đưa ra một số biện pháp của mình về rèn luyện c ác <br />
kỹ năng hát cơ bản phù hợp với học sinh khối 5 đó là: tư thế hát, hơi thở, tổ <br />
chất âm thanh, hát chính xác, hát đồng đều, hát rõ lời.<br />
<br />
PHẦN THỨ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I. Cơ sở lí luận<br />
<br />
Âm nhạc là môn nghệ thuật tác động rất mạnh đến cảm xúc con người. <br />
<br />
Nó đòi hỏi người học phải có sự yêu thích, sự đam mê và có một chút “năng <br />
khiếu”. Thông qua những câu hát, lời ca, cử chỉ, điệu bộ, giúp các em nhận <br />
thức những hình tượng âm thanh, giai điệu, kích thích cảm xúc của các em, <br />
giúp các em cảm thụ những giai điệu đẹp qua từng bài hát, từng câu nhạc. Các <br />
<br />
<br />
2<br />
em tham gia ca hát là được tự hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và <br />
bản thân mình.<br />
<br />
Bằng ngôn ngữ đặc thù của mình như: giai điệu, nhịp điệu, tính chất chặt <br />
chẽ về tiết tấu, sự hài hoà về âm thanh giúp học sinh có được cảm giác xúc <br />
động về thẩm mỹ mới mẻ, mạnh mẽ giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc tưởng <br />
tượng và có tác dụng giáo dục tình cảm, đạo đức. <br />
<br />
Giáo viên Tiểu học là người hình thành ở các em những cơ sở ban đầu <br />
cho sự tiếp thu nghệ thuật Âm nhạc và phát hiện những mầm non có năng <br />
khiếu Âm nhạc để sớm có điều kiện bồi dưỡng các em thành nhân tài của đất <br />
nước. Muốn vậy, giáo viên dạy bộ môn Âm nhạc phải có hiểu biết cơ bản về <br />
lý thuyết, âm nhạc, phải rèn luyện để có những kĩ năng thực hành giúp các em <br />
hát kết hợp gõ đệm đúng với tất cả sắc thái biểu cảm và hình thành ở các em <br />
cảm xúc và thị hiếu lành mạnh.<br />
<br />
Hoạt động ca hát là người bạn đồng hành của các em lúc học tập, khi vui <br />
chơi, trong những phút nghỉ ngơi giữa những tiết học mệt mỏi,….Về mặt sinh <br />
lí, khi ca hát các em được thở sâu hơn, có lợi cho hệ hô hấp và tuần hoàn. Dây <br />
thanh đới được rung động tinh tế, giúp cho tiếng nói của các em thêm truyền <br />
cảm. Thính giác nhờ đó mà phát triển, thần kinh được hưng phấn. Hoạt động <br />
ca hát có tác dụng nhiều mặt đến học sinh như: Khi học hát những khả năng <br />
cơ bản về Âm nhạc được phát triển như: tai nghe Âm nhạc, nhận biết về tiết <br />
tấu, về giọng điệu, củng cố và phát triển giọng hát...<br />
<br />
Để học sinh nắm được các kĩ năng ca hát thì người giáo viên phải bồi <br />
dưỡng cho các em một số kĩ năng ca hát cơ bản, giúp cho học sinh hát đúng, <br />
hát hòa giọng, biết thể hiện tình cảm sắc thái của bài hát, hiểu được nội dung <br />
tác phẩm và cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Âm nhạc qua giai điệu và <br />
lời ca được thể hiện qua từng bài hát, nắm được các kĩ năng cần thiết để thể <br />
<br />
<br />
3<br />
hiện tình cảm của mình khi hát một bài hát cụ thể, với phong cách tự nhiên và <br />
diễn cảm.<br />
<br />
II. Thực trạng<br />
<br />
Là một ngôi trường đóng trên địa bàn xã Dray Sáp, hầu hết là con em nông <br />
dân, lao động tự do nên các em ít được quan tâm đến việc học tập, với môn <br />
học Âm nhạc cũng không ngoại lệ. Bởi thế hiểu biết về Âm nhạc đang còn <br />
hạn chế, có phụ huynh còn nhận thức chưa đúng về môn Âm nhạc, họ cho <br />
rằng đó là môn phụ đơn giản chỉ là những bài hát qua loa. Vì vậy không kích <br />
thích các em học tập, đa phần bị chi phối và lo tập trung cho các môn học như <br />
Toán, Tiếng Việt. Và một nguyên nhân nữa trong điều kiện ngày nay, khi công <br />
nghệ thông tin đang phát triển mạnh, với nhiều thiết bị điện tử, điện thoại di <br />
động smatphone dễ dàng truy cập internet, trẻ em trong độ tuổi đi học cũng <br />
không phải là ngoại lệ có đam mê, ham chơi các trò chơi điện tử, vì hầu hết <br />
mỗi gia đình đều có điện thoại truy cập được mạng internet nhưng vì nhiều <br />
nguyên nhân khác nhau, họ không kiểm soát con em mình mà cứ buông lỏng <br />
việc sử dụng các thiết bị ấy, để rồi các em ngày một dấn sâu vào các trò chơi <br />
điện tử gây ảnh hưởng không tốt đến việc học tập, giáo dục đạo đức học <br />
sinh, trong đó có việc học tập môn Âm nhạc. Bên cạnh đó, tôi thấy một số em <br />
ở nhà có thói quen hay hát, có năng khiếu Âm nhạc nhưng vì điều kiện nên <br />
năng khiếu ấy chưa được phát huy, vun đắp và cũng có nhiều em chưa thực sự <br />
mạnh dạn vì chưa được tham gia nhiều các hoạt động văn nghệ, vì thế các em <br />
còn rụt rè, nhút nhát và chưa hòa đồng thực sự với các bạn trong lớp, trong giờ <br />
học Âm nhạc các em chưa thật sự tự tin để hát, do đó các em hát chưa đúng, <br />
hát còn nhỏ và chưa mạnh dạn để biểu diễn bài hát trước lớp.<br />
<br />
Sau khi rà soát nắm tình hình thực tế của học sinh khối 4 năm học 2017 – <br />
2018 tôi đã tiến hành phân loại từng nhóm và đi sâu vào tìm hiểu những hạn <br />
chế từng mặt của mỗi học sinh cũng như hoàn cảnh, cá tính, sở thích của các <br />
4<br />
em để từ đó có hướng bồi dưỡng và giúp đỡ phù hợp với các đối tượng học <br />
sinh. Do môn học đòi hỏi phải có tính năng khiếu và chính xác nên trong khi ca <br />
hát một số học sinh hát lạc giọng, chưa thuộc lời, hát chưa chuẩn về giai điệu, <br />
tiết tấu. Do một số em nói tiếng địa phương, một số học sinh đồng bào dân <br />
tộc thiểu số nên còn nói ngọng, âm phát ra chưa rõ tiếng, chưa biết cách lấy <br />
hơi ở đầu và cuối câu hát. Bên cạnh đó một số em chưa có giọng hát hay nên <br />
vẫn chưa thực sự mạnh dạn, tự tin trong các giờ học hát, các em sợ khi hát sẽ <br />
bị sai, chưa thực hiện đúng được các kĩ năng ca hát. Hơn thế nữa học sinh vẫn <br />
chưa coi trọng môn học, ít đầu tư hơn các môn học như Toán, Tiếng Việt, ... <br />
nên việc đầu tư vào việc học hát chưa nhiều. Bởi vậy nhiều em ngại tham gia <br />
các hoạt động Âm nhạc trong lớp, trong trường. Do đặc điểm tâm sinh lý, đặc <br />
điểm nhận thức của học sinh tiểu học với trình độ văn hóa và vốn hiểu biết <br />
còn hạn chế, khả năng ghi nhớ không bền vững; đặc biệt là về âm sắc, giọng <br />
hát của các em chưa có sự phân biệt giới tính. Đây là lứa tuổi hiếu động, thích <br />
vui chơi; tuy vậy nhiều em còn ngại khi thể hiện bản thân. <br />
<br />
Cuối năm học 2017 2018, kết quả học tập môn Âm nhạc của khối 4 với <br />
số lượng học sinh chưa hoàn thành tương đối cao. Cụ thể như sau:<br />
<br />
Tổng số HS Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành<br />
<br />
<br />
<br />
Khối 4: 44 5 em; 11,36% 22 em; 50% 17 em; 38,64%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
III. Các giải pháp, biện pháp nâng cao kỹ năng ca hát cho học sinh<br />
<br />
Theo chuẩn kiến thức, kỹ năng được quy định trong văn bản của Bộ <br />
GD&ĐT, môn học Âm nhạc cấp Tiểu học nói chung, đối với học sinh lớp 5 <br />
nói riêng thì chủ yếu là dạy hát, bước đầu giúp học sinh làm quen một số kỹ <br />
năng đơn giản về ca hát và thói quen tập hát đúng.<br />
5<br />
Từ thực trạng nêu trên, qua quá trình theo dõi, giảng dạy, tôi đưa ra một số <br />
biện pháp nhằm rèn kĩ năng ca hát cho học sinh khối 5 của năm học 2018 <br />
2019 nhằm mục đích giúp cho học sinh hát rõ lời, hát đúng giai điệu bài hát, <br />
cách lấy hơi, phát âm gọn tiếng, tập hát diễn cảm đối với sắc thái bài hát, hát <br />
hòa giọng; qua đó biết hát kết hợp gõ đệm để từ đó các em biết hát <br />
và kết hợp với các động tác phụ họa tự tin và thuần thục hơn. Một điều rất <br />
đặc biệt ở đây là tôi sẽ thực hiện triệt để các biện pháp nhằm lôi kéo và thu <br />
hút các em yêu thích Âm nhạc để tạo sân chơi ca hát cho các em, góp phần làm <br />
hạn chế thấp nhất việc sa vào các trò chơi điện tử nguy hiểm, làm ảnh hưởng <br />
không tốt đến kết quả học tập, rèn luyện của học sinh. Sau khi vận dụng các <br />
biện pháp nhằm giúp cho học sinh dễ dàng tiếp thu bài học hơn và thực hành <br />
tốt các yêu cầu của một tiết học hát tốt hơn; qua đó các em yêu thích, đam mê <br />
Âm nhạc hơn, xem Âm nhạc là món ăn tinh thần hằng ngày. Đồng thời tạo cho <br />
các em hưng phấn để lĩnh hội, tiếp thu các môn học khác đạt hiệu quả cao <br />
hơn. <br />
<br />
1. Giải pháp 1: Luyện thanh <br />
<br />
* Biện pháp: Khởi động giọng <br />
<br />
Để một tiết học Âm nhạc nói chung và tiết học hát nói riêng muốn thành <br />
công tốt thì bước luyện thanh không thể thiếu được. Vì luyện thanh, điều đầu <br />
tiên là làm mở thanh quản (hay là mở họng) và làm mềm mại cơ quan cảm âm <br />
và phát âm của trẻ. Khi hát hơi sẽ đầy và khỏe hơn, sẽ nhạy cảm với việc <br />
nghe đúng, hát đúng cao độ, phát âm và nhả chữ đúng hơn và có thể hát được <br />
những nốt cao hơn và thấp hơn, bền hơn so với bình thường.<br />
<br />
Với học sinh tiểu học tôi thường cho các em luyện thanh từ 3 đến 5 phút <br />
Cách luyện thanh như sau: Giáo viên đánh trên đàn 3 nốt Mì Fa Sol thì đánh Són <br />
Fa Mì; Són Fa Mì tương ứng với việc đánh như thế là phát âm Mí i ì ; Má <br />
<br />
6<br />
a à. Sau đó lại tăng lên nửa cung và lặp lại Mi Ma như trên. Cũng có thể tôi lấy <br />
một số nguyên âm của bài hát mà các em được học trong tiết học đó cho các <br />
em luyện thanh để khi vào hát bài hát sẽ hát chính xác giai điệu của bài hát <br />
hơn. Nếu tiết học hát nào cũng được luyện thanh như vậy thì học sinh hát sẽ <br />
không bị mệt, thoáng giọng trong sáng hơn, khi luyện thanh tôi thường nhắc <br />
học sinh không được gào thét, không được hát to qúa và phát ra âm lượng lớn. <br />
Các em chỉ nên hát với âm lượng từ nhỏ đến hơi vừa (từ p, mp, tới mf) vì đặc <br />
biệt cơ thể trẻ nói riêng là cơ quan phát âm còn rất non nớt, các em rất chóng <br />
mệt. Trong khi hát giáo viên nên cho học sinh nghe, hát luân phiên hoặc của <br />
thầy trò làm được như vậy giáo viên sẽ bảo vệ được sức khỏe và giọng hát <br />
cho trẻ.<br />
<br />
Phương pháp luyện thanh giúp học sinh cả về đọc và nghe nhạc, phát <br />
triển âm vang, tròn ấm. Nếu làm được như vậy ở tất cả các tiết học thì sẽ <br />
phát triển giọng hát của học sinh về sau.<br />
<br />
<br />
<br />
2. Giải pháp 2: Rèn tư thế hát cho học sinh<br />
<br />
Trong quá trình tập hát, trước hết phải luyện tập tư thế ca hát. Tư thế hát <br />
tốt nhất là phải tạo thuận lợi cho việc phát âm biểu hiện tình cảm. Tư thế đẹp <br />
khi hát là đứng thẳng hoặc ngồi thẳng. Trong tư thế đó, hơi thở sẽ tốt hơn.<br />
<br />
* Biện pháp 1: Tư thế đứng hát:<br />
<br />
+ Thẳng lưng: (thẳng xương sống: không gù lưng, không ẹo qua trái hoặc <br />
phải, không ưỡn người ra sau). Tạo ra một trụ đỡ, trên đó các cử động của <br />
toàn thân được phối hợp và hoạt động dễ dàng.<br />
<br />
+ Thẳng đầu: Đầu thẳng góc với vai, không nghiêng qua trái hay qua phải, <br />
không nâng cằm lên, không rướn cổ ra trước, không ép cằm xuống cổ. Có như <br />
vậy thì các cơ bắp ở cổ họng sẽ hoạt động dễ dàng, không bị cản trở.<br />
7<br />
+ Ngực vươn ra thoải mái giúp cho hơi thở được dễ dàng, vai không nhô <br />
lên, không thõng xuống.<br />
<br />
+ Hai tay để xuôi hai bên hông, khi không cầm sách hát. Nếu hai tay cầm <br />
sách thì để ngang tầm vai, để có thể vừa nhìn sách vừa nhìn thấy người điều <br />
khiển, không cao quá che mặt, che tiếng; không thấp quá, mắt sẽ không theo <br />
dõi người điều khiển được, đồng thời đầu cúi quá ảnh hưởng đến âm thanh. <br />
Hai cánh tay sau hơi đưa ra phía trước, cách hông khoảng 45 độ. Cả hai tay <br />
đều giữ sách, nhưng tay trái là chủ yếu để tay phải có thể giở trang sách khi <br />
cần.<br />
<br />
+ Hai bàn chân cách nhau, bàn chân trái nhích lên trước một ít, giúp cho cả <br />
việc thăng bằng, vững chắc, thoải mái và lanh lợi. Sức nặng của thân chủ yếu <br />
dồn lên hai phần trước của lòng bàn chân.<br />
<br />
+ Toàn thân hơi nghiêng thả lỏng, luôn thẳng về trước, kết hợp tư thế hai <br />
bàn chân, bảo đảm cho hoạt động của cơ lưng, cơ bụng được dễ dàng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Biện pháp 2: Tư thế ngồi hát: <br />
<br />
+ Thẳng lưng, thẳng đầu, ngực vươn như ở tư thế đứng, nhưng thân trên <br />
hơi nghiêng về phía trước, không dựa lưng vào ghế, cột để cho cơ thể dễ cử <br />
động, lồng ngực, cơ lưng không bị cản trở.<br />
<br />
+ Tay cầm sách khi ngồi, giơ sách cao hơn khi đứng, nếu không cầm sách <br />
thì buông lỏng hai tay dưới đùi ở vị trí thả lỏng cơ thể tốt nhất.<br />
<br />
+ Hai chân bẹt xuống sàn nhà, không bắt chéo, không dạng ra quá, làm sao <br />
khi đứng lên thoải mái mà không cần vịn vào cái gì khác. Ngoài ra, không nên <br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
mặc quần áo chật quá, bó sát người, cũng làm ảnh hưởng đến hơi thở, ít nhiều <br />
cũng giống như tư thế sai vậy.<br />
<br />
* Biện pháp 3: Rèn các kĩ năng về hơi thở cho học sinh<br />
<br />
Trong học hát, hơi thở rất quan trọng làm sao cho đủ lượng hơi cần thiết <br />
cho từng câu hát dài ngắn, mạnh nhẹ, cao thấp khác nhau. Khi hít hơi giáo viên <br />
phải hướng dẫn cho học sinh lấy hơi nhẹ nhàng và hít thật nhanh bằng mũi <br />
chữ không lấy hơi bằng miệng, vì lấy hơi bằng miệng sẽ không giữ được hơi <br />
lâu mà làm cổ họng nhanh khô hơn thì hát sẽ không thuận lợi. Nếu hít một <br />
lượng hơi không đủ thì khi hát sẽ bị hụt hơi và làm cho tiếng hát bị ngắt không <br />
đúng chỗ. Nếu lấy hơi đủ thì câu hát sẽ không bị phô và được đầy hơi sẽ hay <br />
hơn rõ lời hơn. Tôi luôn nhắc học sinh lấy hơi ở mỗi đầu câu hát, không lấy <br />
hơi giữa các tiếng trong một câu hát, trong những tiết học giáo viên nên đánh <br />
dấu hoặc hướng dẫn kỹ cho học sinh những chỗ lấy hơi vào trong bài hát để <br />
các em dễ dàng cho việc lấy hơi hơn.<br />
<br />
* Biện pháp 4: Rèn các kĩ năng hát chính xác cho học sinh<br />
<br />
Trong học hát, việc hát chính xác là điều đặc biệt cần thiết. Khi trình bày <br />
một ca khúc nào đó điều đầu tiên là phải thuộc giai điệu và hát thật chuẩn xác <br />
bài hát đó, phải đúng giai điệu, tiết tấu của bản nhạc. Để làm được điều này <br />
người giáo viên phải hướng dẫn các em tập trung nghe cô hát mẫu hay đàn <br />
mẫu và phân biệt được rõ độ cao, thấp, nhanh hay chậm của âm thanh, ghi nhớ <br />
được giai điệu, tiết tấu, để học sinh hát đúng thì giáo viên cần phải chọn <br />
giọng, điệu phù hợp với lứa tuổi âm vực giọng của các em.<br />
<br />
Tuy nhiên khả năng hát chính xác còn phụ thuộc vào môi trường sống <br />
của các em. Nếu những em có điều kiện được tiếp xúc với Âm nhạc nhiều, <br />
thường xuyên quan sát các buổi diễn văn nghệ hay nghe qua băng đĩa, thì khi <br />
rèn kĩ năng ca hát các em này sẽ tiếp thu một cách nhanh chóng và thuận lợi <br />
<br />
9<br />
hơn những em ít được tiếp xúc. Bên cạnh đó cũng có một số em do khả năng <br />
bẩm sinh rất kém nhạy cảm với âm thanh, trí nhớ về Âm nhạc chưa tốt, hoặc <br />
không có năng khiếu về Âm nhạc…Thì đối với những trường hợp đó, giáo <br />
viên phải động viên các em, khơi gợi cho các em niềm yêu thích Âm nhạc, yêu <br />
ca hát để các em có ý thức trong lúc học hát, nhưng cũng không thể có những <br />
yêu cầu cao đối với những em học sinh này.<br />
<br />
* Biện pháp 5: Rèn các kĩ năng phát âm, nhả chữ, hát rõ lời cho học sinh<br />
<br />
Trong ca hát phần nhả chữ là sự cấu tạo rành rọt, chính xác về phương <br />
diện phát âm của từ. Khi hát tập thể cũng như hát cá nhân rất cần quan tâm <br />
đến vấn đề này. Bài hát là sự kết hợp chặt chẽ giữa giai điệu và lời ca, do đó <br />
nếu không phát âm đúng, chính xác sẽ khó mang lại cảm thụ nghệ thuật cho <br />
người nghe. Khi hát tập thể nếu có sự cường điệu trong phát âm ( như hát thật <br />
to, hát như hét ) sẽ gây ra hiện tượng lạc giọng.<br />
<br />
Hát rõ lời góp phần truyền cảm và thông tin chính xác nội dung ca từ của <br />
bài hát. Khi tập cho học sinh hát rõ lời vẫn phải giữ được sự mềm mại, độ <br />
vang của âm thanh trong khi hát.<br />
<br />
* Biện pháp 6: Rèn các kĩ năng hát đồng đều, hòa giọng cho học sinh<br />
Trong mỗi tiết học có các hình thức trình bày bài hát như: đơn ca, song ca, <br />
hát theo nhóm… thì hát tập thể giữ vai trò chủ yếu. Khi hát tập thể giáo viên <br />
phải hướng dẫn các em biết hòa giọng mình vào giọng chung của các bạn. <br />
Nếu có giọng một số em nào đó vượt ra ngoài lạc lõng hát cao hơn hay thấp <br />
hơn, nhanh hơn hay chậm hơn…điều đó làm ảnh hưởng tới sự hòa hợp âm <br />
thanh chung của cả lớp, song không thể tránh khỏi tình trạng như vậy, ở <br />
trường tiểu học hình thức hát tập thể đồng ca, tốp ca, hát tập thể trong lớp và <br />
sân trường, vẫn còn phổ biến. Giáo viên cần phải phân tích và giáo dục học <br />
sinh biết biểu hiện tính thống nhất và sức mạnh của tập thể trong tiếng hát <br />
chung, đó là tiếng hát hòa hợp là hát đều về nhịp điệu, về âm lượng, không có <br />
10<br />
tiếng hát e dè, lí nhí, không có tiếng hát trội giọng hay gào thét. Các giọng hát <br />
đều ấm áp, trong sáng, góp giọng của từng người trong tiếng hát chung. Làm <br />
được điều này đòi hỏi người giáo viên thường xuyên khích lệ những em rụt rè, <br />
chưa quen hoạt động tập thể, đồng thời luyện tập thường xuyên chắc chắn sẽ <br />
tạo được ý thức và kỹ năng hát tập thể. Thực hiện được như thế chất lượng <br />
trình bày các bài hát sẽ ngày một tốt hơn, giọng hát của các em được đồng đều, <br />
tạo một sức mạnh phát ra âm thanh đều, hay hơn và bảo vệ được sức khỏe <br />
cũng như giọng hát cho học sinh.<br />
Khi dạy cho các em có kĩ năng hát đồng đều và hòa giọng, có thể vận <br />
dụng một số biện pháp như sau:<br />
Trước khi hát giáo viên cần phải thu hút sự chú ý của học sinh.<br />
Dẫn vào câu hát đầu tiên bằng động tác chỉ huy hay nghe dạo nhạc đàn <br />
hoặc nghe giáo viên hát một câu ngắn rồi theo hiệu lệnh đếm nhịp để bắt vào.<br />
Theo động tác chỉ huy của giáo viên, học sinh có thể hát nhanh, chậm, <br />
to, nhỏ, thay đổi tiết tấu nhịp độ theo sự chỉ huy của giáo viên… tùy theo sắc <br />
thái của bài hát. Các động tác chỉ huy của giáo viên là phương tiện để giúp học <br />
sinh nắm được kĩ năng hát đồng đều, hòa giọng. Bên cạnh đó cần dạy cho các <br />
em biết cảm thụ Âm nhạc và biết tự hát đúng âm điệu nhịp nhàng không cần <br />
đến chỉ huy.<br />
Học sinh hát chính xác sẽ là cơ sở để hát đồng đều, hòa giọng<br />
Giúp học sinh cách phát âm, nhả chữ đúng cũng làm cho giọng hát của <br />
các em đồng đều, hòa giọng.<br />
3. Giải pháp 3: Rèn các kĩ năng<br />
* Biện pháp 1: Rèn kĩ năng thông qua uốn nắn những sai sót<br />
<br />
Trong quá trình học hát, học sinh không thể em nào cũng hát đúng và chính <br />
xác hết được, nhất là trẻ ít tham gia ca hát, có những bài hát khó cũng làm các <br />
em bối rối như: Có thể có em hát không chính xác về cao độ, tiết tấu, hát <br />
<br />
11<br />
nhanh hơn hoặc chậm hơn, cao hơn hay thấp hơn và ngân nghỉ chưa đúng với <br />
số phách… Vì thế giáo viên không nên vội vàng, nôn nóng tạo áp lực cho <br />
người hát luống cuống và mặc cảm, mà từ từ, nhẹ nhàng hướng dẫn các em <br />
vui vẻ để vượt qua khó khăn, nhất là đối với những học sinh không có năng <br />
khiếu.<br />
<br />
Sửa hát sai là việc làm rất cần thiết, giáo viên cần tập năng lực phát hiện, <br />
sau đó có thể kết hợp việc hát mẫu cho rõ ràng hơn, hướng dẫn của các hình <br />
dấu trên bảng gợi ra cảm giác âm thanh cho các em hoặc có thể dùng tay ra kí <br />
hiệu để học sinh hiểu và thực hiện.<br />
<br />
Ví dụ: Thấp xuống, trầm xuống thì dùng bàn tay đưa xuống thấp. Cao <br />
hơn thì dùng tay đưa lên cao. Chỗ hát vừa thì đưa tay cao vừa. Chỗ hát luyến <br />
thì dùng tay đưa bằng một nét vòng lưỡi liềm. Dài hơn nữa và hát ngân thì kéo <br />
dài bằng một đường ngang.<br />
<br />
Bên cạnh đó ta còn sửa cho học sinh tập lấy hơi và dùng hơi hợp lý. Trong <br />
quá trình hát nếu giáo viên không hướng dẫn cho các em lấy hơi đúng cách thì <br />
các em sẽ thở hổ hển, hát rất mệt. Vì thế tôi hướng dẫn cho học sinh cách lấy <br />
hơi là hít hơi qua mũi, miệng, trữ ở phổi rồi đưa dần qua thanh quản để hát hết <br />
một chặng hơi (câu hoặc phân câu). Khi đó điều kiện thời gian lại lấy hơi tiếp. <br />
Cụ thể như Lấy hơi qua mũi, nhưng thực tế nhiều khi phải lấy hơi qua cả <br />
miệng mới đủ thời gian cho phép. Lấy hơi nhẹ là cố gắng để ít phát ra tiếng <br />
gió. Khi lấy hơi không so vai ưỡn ngực, ngồi hát thoải mái không gò ép, lấy <br />
hơi nhanh là lấy hơi trong thời gian cho phép (phần nhiều rất ngắn ngủi: một <br />
dấu lặng ngắt hoặc thời gian ăn bớt của nốt nhạc đã hát). Không được lỡ nhịp <br />
của chặng hát sau. Trong khi dạy hát cần có dấu lấy hơi ghi trên lời ca và ra <br />
hiệu cho học sinh lấy hơi thống nhất theo phương pháp hợp lý đã định. <br />
Về phần phát âm một số em vẫn còn sai như các em nói ngọng và đặc <br />
biệt là có một vài em đồng bào dân tộc thiểu số từ “chung” các em phát âm <br />
12<br />
thành “chuông ”. Từ “ Bụi” thì hát “Buội”. Trong khi hát học sinh vẫn còn sai, <br />
ngọng vần, ngọng phụ âm, tiếng hát lè nhè hát bị ngắt giọng. Vì thế, đòi hỏi ở <br />
giáo viên phải sửa sai cho học sinh về cách phát âm trong khi hát. Muốn làm <br />
được điều này điều trước tiên là người giáo viên phải phát âm chuẩn, thật <br />
chính xác mới sửa sai cho các em. Vì thế, việc uốn nắn trong khi hát là một <br />
điều rất cần thiết để rèn cho các em về dùng hơi, lấy hơi, tư thế ngồi, đứng <br />
hát, phát âm chuẩn và cần phải thường xuyên trong các giờ học quan tâm, <br />
hướng dẫn, sửa sai từng kỹ thuật nhỏ trong khi hát thì mới phát triển được khả <br />
năng cảm thụ Âm nhạc và học hát của học sinh. Song cuối cùng có thể vẫn <br />
phải chấp nhận một số sai sót nhỏ, không vì một lí do gì đó mà gây áp lực cho <br />
các em trong học hát.<br />
<br />
* Biện pháp 2 : Sử dụng nhạc cụ (đàn)<br />
<br />
Để góp phần cho một tiết học thành công và sôi nổi lớp học thì không <br />
thể không có nhạc cụ. Vì khi tiếng đàn vang lên sẽ tạo cho các em một không <br />
khí vui, phấn khởi, thoải mái và yêu thích, ham học Âm nhạc hơn. Được nghe <br />
giáo viên đàn và hát mẫu từng câu hát sau đó học sinh tập theo giúp các em <br />
khắc ghi, nhớ giai điệu và tiết tấu của bài hát hơn, giáo viên không mất thời <br />
gian để hát mẫu nhiều. Không những giúp các em ghi nhớ lâu hơn mà còn sửa <br />
sai những chỗ hát chưa chính xác về cao độ và những chỗ hát luyến, hát ngân. <br />
Vì học sinh được ghi nhớ, sửa sai rồi thì khi biểu diễn bài hát sẽ chính xác hơn <br />
và hay hơn, có hồn hơn. Muốn làm được điều này đòi hỏi người giáo viên phải <br />
biết sử dụng nhạc cụ thành thạo và phải sử dụng suốt trong quá dạy học.<br />
<br />
* Biện pháp 3: Rèn các kĩ năng thông qua các trò chơi Âm nhạc <br />
<br />
Để thay đổi và tạo không khí lớp học, tôi thường tổ chức một số trò chơi <br />
phù hợp với lứa tuổi học sinh nhằm giúp các em luyện tai nghe để cảm thụ <br />
Âm nhạc tốt hơn, đam mê, thích thú ham học hơn. <br />
<br />
13<br />
Ví dụ: Các trò chơi: Đàn giai điệu, gõ tiết tấu cho các em nghe đoán tên <br />
bài hát; Thay lời các bài hát bằng các nguyên âm a, u, i ,o, ô hướng dẫn các em <br />
hát theo các nguyên âm; Trò chơi đi tìm nhạc trưởng; Quay đĩa hát…Thông qua <br />
các trò chơi cũng giúp các em ghi nhớ giai điệu, tiết tấu của các bài hát, các em <br />
được chơi được nghe nhiều thì tai nghe sẽ càng ngày càng cảm thụ tốt hơn, <br />
năng khiếu Âm nhạc phát triển cũng tốt hơn. Chính vì vậy sẽ tạo cho học sinh <br />
một niềm đam mê và thích thú hơn. <br />
<br />
4. Giải pháp 4: Phối kết hợp<br />
<br />
* Biện pháp 1: Thành lập câu lạc bộ Âm nhạc trong nhà trường<br />
<br />
Để thực hiện điều này, tôi đã tham mưu với lãnh đạo nhà trường, kết hợp <br />
với giáo viên Tổng phụ trách Đội thành lập câu lạc bộ Âm nhạc. Ở hoạt động <br />
này, học sinh trong trường đều có thể tham gia. Mỗi tháng tổ chức sinh hoạt <br />
hai lần đều đặn như thế vào tiết một của thứ hai đầu tuần, tuần hai và tuần <br />
bốn của mỗi tháng. Cứ mỗi tuần, tôi đều cho các em mỗi chủ đề khác nhau, <br />
dặn dò các em về nhà lên mạng cũng như tìm tòi qua sách, báo các bài hát dân <br />
ca của các vùng miền, bài hát ca ngợi về quê hương đất nước con người, <br />
Đảng, Bác Hồ, ca ngợi về thầy cô và mái trường, ca ngơi về mẹ, các chú bộ <br />
đội…, sau khi về nhà các em đã tự sưu tầm được những bài hát của các chủ đề <br />
rồi, trong buổi sinh hoạt có lúc tôi phân chia từng nhóm, từng đội, có lúc cho cá <br />
nhân thi đua nhau nêu tên cũng như nhạc sỹ sáng tác các bài hát theo chủ đề và <br />
có thể cho các em tự trình bày bài hát luôn. Vì tôi cũng đã hướng cho các em về <br />
nhà lên mạng tìm và nghe các giai điệu của bài hát, tuy các em hát chưa chính <br />
xác và đúng giai điệu, tiết tấu của bài hát nhưng qua đó các em cũng đã tự <br />
luyện tập theo thói quen cho bản thân và sự yêu thích Âm nhạc của các em <br />
ngày một nhiều hơn. Trong quá trình thực hiện như thế tôi đã phát hiện ra có <br />
rất nhiều em có năng khiếu về Âm nhạc. Đặc biệt là các em học sinh khối 5 <br />
mà tôi đang theo dõi; các em trình bày những bài hát chuẩn xác và hay hơn. Bên <br />
14<br />
cạnh đó, có một số em là học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số mà từ <br />
trước giờ tôi chưa phát hiện ra, các em có giọng ca rất khỏe và hát rất tốt <br />
nhưng do còn nhút nhát, rụt rè nên chưa thể hiện được bản thân. Qua những <br />
buổi sinh hoạt của câu lạc bộ các em đã tham gia, thể hiện được bản thân, tự <br />
tin trình bày các bài hát tốt hơn rất nhiều. Một điều đáng mừng nữa là thông <br />
qua các hoạt động này giúp các em được tự tìm tòi các bài hát trên mạng, trên <br />
sách báo được hòa mình vào Âm nhạc nên đã từng bước quên đi trò chơi điện <br />
tử nguy hiểm mà trước đây là niềm đam mê mỗi ngày. Sau mỗi lần sinh hoạt, <br />
các em rất hào hứng và thích thú vì trong lúc sinh hoạt đều có những tràng vỗ <br />
tay khen ngợi của bạn bè, thầy cô, có phần thưởng động viên khích lệ như gói <br />
bánh, gói kẹo, cuốn vở, hộp bút …Qua các hình thức tổ chức như trên, tôi đã <br />
thu hút được nhiều học sinh đam mê ca hát và các em có thể hát ở mọi lúc, mọi <br />
nơi mà không ngần ngại, hơn nữa các em ở khối 5 có các kỹ năng trình bày các <br />
bài hát rất tốt so với năm học 2017 2018.<br />
<br />
* Biện pháp 2: Phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường<br />
<br />
Sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học <br />
sinh nói chung, rèn kĩ năng ca hát cho học sinh nói riêng là điều kiện tốt nhất <br />
để các em phát huy khả năng và năng khiếu Âm nhạc của mình.<br />
<br />
* Đối với gia đình: Để học sinh có kỹ năng ca hát tốt hơn thì người giáo <br />
viên cần phải thường xuyên liên lạc và trao đổi, vận động phụ huynh học sinh <br />
trong thời gian ở nhà quan tâm, có hướng bồi dưỡng về khả năng Âm nhạc của <br />
các em. Động viên phụ huynh học sinh cho con em mình tham gia các câu lạc <br />
bộ văn hóa, văn nghệ ở thôn, xóm…<br />
<br />
* Đối với nhà trường: Tôi luôn kết hợp chặt chẽ với nhà trường, Đội <br />
TNTP Hồ Chí Minh tổ chức hội thi, hội diễn văn nghệ cấp trường như: Thi <br />
tiếng hát dân ca cấp trường, thi giai điệu tuổi hồng, tiếng hát măng non, tiếng <br />
<br />
15<br />
hát chim sơn ca… qua đó các em sẽ được rèn luyện nhiều kĩ năng ca hát, kĩ <br />
năng biểu diễn bài hát, nhằm tạo cho các em thói quen mạnh dạn, tự tin khi <br />
biểu diễn bài hát và càng tăng thêm sự đam mê, thích thú và yêu thích môn học <br />
nhiều hơn.<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
<br />
Điểm mới trong giải pháp thực hiện đó là, ngoài việc kết hợp triệt để các <br />
biện pháp, tôi đã bổ sung biện pháp thành lập câu lạc bộ Âm nhạc trong nhà <br />
trường, điều này giúp cho các em có sân chơi và là nơi để thể hiện kỹ năng ca <br />
hát, năng khiếu Âm nhạc và tăng tính tự tin, biểu diễn trước đám đông mà các <br />
em được thầy cô chỉ dạy, kết hợp với việc tự tìm hiểu trên mạng internet và <br />
tập luyện ở nhà, thu hút được nhiều đối tượng học sinh trong trường tham gia. <br />
Đặc biệt là học sinh khối 5 đã thực hiện kỹ năng ca hát tốt hơn hẳn so với <br />
trước đây. Qua việc hướng dẫn các em về nhà tự tìm hiểu trên internet đã thể <br />
hiện được bản thân tự vận động học tập ở nhà lúc không có cô, điều này làm <br />
cho các em rất thích thú và đam mê Âm nhạc để rồi từ đó không còn đam mê <br />
các trò chơi điện tử nguy hiểm làm mất tập trung học tâp như trước đây nữa. <br />
Trong quá trình thực hiện các biện pháp này bản thân tôi luôn vận dụng linh <br />
hoạt các phương pháp dạy học vào tiết dạy cũng như các buổi sinh hoat câu <br />
lạc bộ thấy chủ động hơn, nhẹ nhàng hơn và lôi cuốn học sinh hơn. <br />
<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
Sau khi vận dụng một số phương pháp dạy học mới đối với môn Âm <br />
nhạc và thực hiện các biện pháp nêu trên thông qua các giờ học hát của học <br />
sinh khối 4 trường Tiểu học Hà Huy Tập cuối năm học 2017 2018 và khối 5 <br />
của năm học 2018 2019, tôi nhận thấy việc học hát của các em đã có những <br />
chuyển biến rõ rệt, phần nhiều các em đã bước đầu thực hiện được các kĩ <br />
năng ca hát, có nhiều tiến bộ trong việc hát đúng giai điệu, lời ca, tiết tấu của <br />
<br />
16<br />
bài hát, hát rõ lời hơn, các em đã giữ đúng tư thế khi ca hát, biết lấy hơi, ngắt <br />
nghỉ đúng chỗ, các em đã mạnh dạn biểu diễn bài hát một cách tự nhiên kết <br />
hợp với các động tác phụ họa đơn giản theo bài hát.<br />
<br />
Ban đầu các em không yêu thích học hát, trình bày bài hát cũng không tự <br />
tin. Qua thời gian áp dụng các biện pháp trên, tôi đã giúp các em mạnh dạn, tự <br />
tin hơn trong các giờ học hát, khối lớp 5 của năm học 2018 2019 có 44 học <br />
sinh với kết quả đạt được như sau:<br />
<br />
Tổng số Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành<br />
HS<br />
Khối 5: 44 30 em; 68,18% 14 em; 31,81% 0 em; 0%<br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
I. Kết luận<br />
<br />
Tập hát, học các bài hát là một trong những nội dung quan trọng trong <br />
chương trình môn Âm nhạc ở cấp Tiểu học. Tập hát là rèn luyện một số kĩ <br />
năng mang tính phổ thông về ca hát được vận dụng vào các bài hát cụ thể <br />
trong chương trình của bộ môn. Bằng ngôn ngữ và đặc thù riêng của mình là <br />
những âm thanh mang tính biểu cảm, Âm nhạc có ảnh hưởng trực tiếp và sâu <br />
sắc đến tư tưởng, tình cảm và cảm xúc của các em. Chính vì vậy mà qua các <br />
giờ học hát người giáo viên cần phải bồi dưỡng cho các em một số kĩ năng ca <br />
hát cơ bản, nắm được các kĩ năng cần thiết để thể hiện tình cảm của mình khi <br />
hát một bài hát cụ thể với phong cách hát tự nhiên và diễn cảm. <br />
<br />
Với các biện pháp được áp dụng nêu trên, mỗi biện pháp có tác dụng cụ <br />
thể khác nhau, có biện pháp là tiền đề cho các biện pháp khác, có biện pháp <br />
mang tính then chốt, các biện pháp đó có mối quan hệ biện chứng với nhau, bổ <br />
<br />
<br />
17<br />
trợ nhau và cùng hướng đến mục tiêu giúp cho học sinh có kỹ năng ca hát, biểu <br />
diễn, … các bài hát.<br />
<br />
Bên cạnh những biện pháp nêu trên, để giúp học sinh học tốt môn Âm <br />
nhạc nói chung, có kỹ năng ca hát nói riêng, người giáo viên dạy môn Âm nhạc <br />
cần phải thực hiện được một số nội dung sau:<br />
<br />
Thường xuyên thay đổi phương pháp dạy học của mình phù hợp với <br />
đối tượng học sinh của trường.<br />
<br />
Luôn có ý thức học hỏi, rèn luyện kĩ năng Âm nhạc của bản thân. Giáo <br />
viên cần phải hát mẫu chuẩn xác, cách trình bày bài hát, tư thế ca hát, và cách <br />
biểu diễn phải phù hợp với bài hát.<br />
<br />
Trước khi lên lớp và dạy một bài hát mới, phải chuẩn bị kế hoạch dạy <br />
học (giáo án), đồ dùng dạy học đầy đủ, phong phú, tìm hiểu trước những đoạn <br />
nhạc khó mà học sinh hát có thể bị sai để đưa ra những biện pháp hỗ trợ phù <br />
hợp.<br />
<br />
Trong quá trình dạy học, nên thường xuyên tuyên dương và khen ngợi <br />
các em kịp thời, dù là sự tiến bộ nhỏ nhất. Khơi gợi trong các em sự tự tin, <br />
niềm hứng khởi trong học tập.<br />
<br />
Luôn tạo không khí học tập sôi nổi, tổ chức các trò chơi Âm nhạc thi <br />
đua giữa cá nhân học sinh, giữa các nhóm, các tổ, các lớp… Phong trào ca hát <br />
phải được duy trì thường xuyên, liên tục trong các buổi học và gắn liền với <br />
các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà trường.<br />
<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi trong quá trình dạy học <br />
của mình nhằm giúp các em thực hiện được một số kĩ năng ca hát cơ bản. Tôi <br />
hi vọng rằng với phương pháp rèn luyện này, về lâu dài sẽ góp phần nâng cao <br />
chất lượng ca hát cho các em học sinh cấp tiểu học.<br />
<br />
<br />
18<br />
Kính đề nghị các thầy cô giáo, hội đồng chấm đóng góp ý kiến để tôi <br />
hoàn thiện hơn sáng kiến kinh nghiệm của mình, góp phần nâng cao chất <br />
lượng dạy học môn Âm nhạc, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học <br />
sinh trường Tiểu học Hà Huy Tập.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Dray Sáp, ngày 30 tháng 04 năm 2019<br />
<br />
Người viết <br />
<br />
<br />
<br />
Dương Thị Thúy Nga <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br />
<br />
.........................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
…………………………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………….<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
<br />
1 Chuẩn kiến thức, kỹ năng môn Âm nhạc lớp Nhà xuất bản Giáo <br />
5 Dục<br />
<br />
2 Phương pháp dạy học Âm nhạc cho học Hoàng Long<br />
20<br />
sinh Tiểu học<br />
3 Điều 23 của luật Giáo dục Bộ GD&ĐT<br />
<br />
4 Tài liệu về đổi mới phương pháp dạy học Nhà xuất bản Giáo <br />
tích cực ở cấp Tiểu học Dục<br />
<br />
5 ĐH sư phạm nghệ <br />
Phương pháp dạy học Âm nhạc thuật trung ương<br />
Sách thiết kế bài giảng lớp 4, 5 Nhà xuất bản ĐHSP<br />
6<br />
<br />
7 Âm nhạc với trẻ em Phạm Tuyên<br />
<br />
8 Tài liệu trên internet Sưu tầm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />