intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong giờ đọc - hiểu văn bản thơ trung đại Việt Nam ở trường THPT

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:48

58
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong giờ đọc - hiểu văn bản thơ trung đại Việt Nam ở trường THPT" là Nhằm góp phần giảm thiểu những khó khăn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học thơ TĐ nói riêng và văn học TĐ ở trường phổ thông nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong giờ đọc - hiểu văn bản thơ trung đại Việt Nam ở trường THPT

  1. MỤC LỤC Phụ bìa......................................................................................................................i  MỤC LỤC                                                                                                                   ...............................................................................................................      1  Phụ bìa i                                                                                                                       ...................................................................................................................      1  DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT                                                                            .......................................................................      4  BP                                                                                                                                  ..............................................................................................................................      4   Biện pháp                                                                                                                   ...............................................................................................................      4  ĐC                                                                                                                                 .............................................................................................................................      4  Đối chứng                                                                                                                    ................................................................................................................      4  Đ­H                                                                                                                               ...........................................................................................................................      4  Đọc hiểu                                                                                                                      ..................................................................................................................      4  GV                                                                                                                                 .............................................................................................................................      4  Giáo viên                                                                                                                      ..................................................................................................................      4  HS                                                                                                                                 .............................................................................................................................      4  Học sinh                                                                                                                       ...................................................................................................................      4  HT                                                                                                                                 .............................................................................................................................      4  Hứng thú                                                                                                                      ..................................................................................................................      4  PPDH                                                                                                                            ........................................................................................................................      4  Phương pháp dạy học                                                                                               ...........................................................................................      4  TĐ                                                                                                                                 .............................................................................................................................      4  Trung đại                                                                                                                     .................................................................................................................      4  TN                                                                                                                                 .............................................................................................................................      4  Thực nghiệm                                                                                                               ...........................................................................................................      4  TP                                                                                                                                  ..............................................................................................................................      4  Tác phẩm                                                                                                                     .................................................................................................................      4  TPVC                                                                                                                            ........................................................................................................................      4  Tác phẩm văn chương                                                                                               ...........................................................................................      4 1
  2.  TPVH                                                                                                                            ........................................................................................................................      4  Tác phẩm văn học                                                                                                      ..................................................................................................      4                                                                                                                                         ......................................................................................................................      4                                                                                                                                         ..........................................................................................................      4                                                                                                                                         ........................................................................................................................      4                                                                                                                                         ..........................................................................................................      4  1.  MỞ ĐẦU                                                                                                                 .............................................................................................................      5  1.1. Lý do chọn đề tài                                                                                                 .............................................................................................      5  1.2.  Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu                                               ...........................................      7  1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu                                                                     .................................................................      7  1.4.  Phương pháp nghiên cứu                                                                                   ...............................................................................      8  2. NỘI DUNG                                                                                                              ..........................................................................................................      8  2.1. Cơ sở lí luận                                                                                                         .....................................................................................................      8   2.1.1. Một số vấn đề về hứng thú                                                                           .......................................................................      8   * Khái niệm                                                                                                                ............................................................................................................      8  2.1.2. Tạo hứng thú với định hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của   người học                                                                                                                    ................................................................................................................      9   2.1.3. Đặc trưng của các văn bản thơ  và sự  đòi hỏi hứng thú trong tiếp   nhận thơ trung đại                                                                                                     .................................................................................................      9  2.1.4. Đọc – hiểu văn bản và sự cần thiết của việc tạo hứng thú trong giờ   đọc ­ hiểu văn bản  nghệ thuật                                                                              ..........................................................................       12  2.2. Cơ sở thực tiễn                                                                                                  ..............................................................................................       13   1.2.1. Đặc điểm tâm lí học sinh THPT với yêu cầu tạo hứng thú                     .................       13  2.2.3. Thực trạng dạy thơ  trung đại Việt Nam với việc tạo hứng thú cho   học sinh ở một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Đăk Nông                            ........................       14   2.2.4.  Thực trạng hứng thú của học sinh khi học văn học trung đại              ..........       16 2. 3. Một số  biện pháp cụ  thể  nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ   đọc ­  hiểu văn bản thơ trung đại Việt Nam ở trường THPT                           .......................       19 2
  3.  2.3.1. Những định hướng chung                                                                              ..........................................................................       19 2.3.2. Các biện pháp cụ thể nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ đọc   hiểu thơ trung đại ở trường THPT                                                                       ...................................................................       19  2.3.2.1 Nhóm biện pháp gây hứng thú bằng cách tác động trực tiếp đến tình   cảm                                                                                                                             .........................................................................................................................       19  2.3.2.2 Nhóm các biện pháp tạo hứng thú bằng cách tổ  chức cho học sinh    hoạt động                                                                                                                  ..............................................................................................................       23 2.3.2.3 Nhóm biện pháp tạo hứng thú bằng cách khơi dậy sự đồng sáng tạo   ở học sinh                                                                                                                  ..............................................................................................................       28  2.3.2.4. Nhóm biện pháp tạo hứng thú bằng cách cung cấp kiến thức, mở   rộng tầm hiểu biết cho học sinh                                                                            ........................................................................       32  2.4.2. Đối tượng và nội dung thực nghiệm                                                           .......................................................       38    2.4.2.1. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm                                                         .....................................................       38  2.4.2.2 Nội dung thực nghiệm                                                                                 ............................................................................       39  2.4.3. Thời gian thực nghiệm                                                                                  .............................................................................       39  2.4.4. Tổ chức thực nghiệm                                                                                    ................................................................................       39   2.4.4.1 Giai đoạn 1                                                                                                    ...............................................................................................       39   2.4.4.2. Giai đoạn 2                                                                                                   ...............................................................................................       39   2.4.4.3. Giai đoạn 3                                                                                                   ..............................................................................................       40  2.4.5. Phân tích và đánh giá kết quả thực nghiệm                                                ............................................       41   3.4.5.1. Kết  quả trước TN                                                                                     .................................................................................       41  2.4.5.2.  Phân tích kết quả sau thực nghiệm                                                         .....................................................       41   Bảng 2.4.2. Kết quả sau thực nghiệm                                                                  ..............................................................       41 3
  4. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT  BP  Biện pháp ĐC Đối chứng Đ­H Đọc hiểu GV Giáo viên HS Học sinh HT Hứng thú PPDH Phương pháp dạy học TĐ Trung đại TN Thực nghiệm TP Tác phẩm TPVC Tác phẩm văn chương TPVH Tác phẩm văn học                          4
  5. 1.  MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Vấn đề  tạo hứng thú (HT) cho người học là một yêu cầu cấp thiết,   phù hợp với chủ trương của Đảng, của Nhà nước về đổi mới giáo dục Trong xu thế hội nhập cùng với thế giới, đất nước ta đã và đang bước vào   giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhân tố quyết định sự thành công quan   trọng nhất chính là nguồn nhân lực. Nhiệm vụ của ngành Giáo dục Việt Nam là  phải đào tạo được một thế hệ trẻ có được đầy đủ  những phẩm chất, năng lực,  đạo đức cần thiết để đưa đất nước phát triển ngang bằng với các nước trong khu  vực và trên thế  giới. Đổi mới giáo dục chính là một chiến lược của Đảng, của   Nhà nước nhằm phát triển nền giáo dục. Tinh thần đổi mới  ấy được thực hiện   đồng bộ, mạnh mẽ toàn diện ở tất cả các mặt. Trong đó đặc biệt chú trọng đến   đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp day học… Tất cả đều nhằm hướng đến thực hiện mục tiêu: “Giáo dục phải phát huy được  tính tích cực, tự  giác, chủ  động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm   từng môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng, vận dụng kiến   thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui, niềm say mê và hứng thú học tập cho học  sinh” (Luật Giáo dục).    Tạo   hứng   thú   cho   người   học   là   sự   thể   hiện   tinh   thần   đổi   mới  phương pháp dạy học theo quan điểm dạy học lấy học sinh (HS) làm trung   tâm  Một yêu cầu có tính chất quyết định đến hiệu quả dạy học là phải đi từ  HS, bằng HS và vì HS. Quan điểm dạy học lấy HS làm trung tâm chú trọng đến  vai trò của người học trong quá trình học tập. HS phải là chủ  thể tích cực trong   quá trình chiếm lĩnh tri thức. Trước đòi hỏi ngày càng cao của người học, chúng   ta không thể  dạy theo lối áp đặt nhồi nhét kiến thức mà vấn đề  quan trọng là   phải tìm cách tác động để  khơi gợi nhu cầu nhận thức, nhu cầu được thể  hiện  mình của mỗi học sinh. Hứng thú là điều kiện và cũng chính là động lực thúc đẩy   con người vươn lên làm chủ  kiến thức. Với người học, hứng thú giúp phát huy  tính tích cực, chủ động, thúc đẩy khát vọng sáng tạo ở  mỗi người. Có hứng thú  5
  6. học tập, HS sẽ nỗ lực học tập và tự điều chỉnh hoạt động học tập của mình để  đạt kết quả  cao nhất. Chính vì thế, tạo HT cho HS là con đường ngắn nhất để  đưa đến những thành công trong dạy học. Đổi mới phương pháp, có cách thức tác  động phù hợp giúp HS phát huy được tính tích cực chủ động để các em ngày càng  yêu thích, thích thú hơn trong mỗi giờ học, đó chính là một yêu cầu tối cần thiết   trong việc đổi mới phương pháp dạy học văn và cũng là yêu cầu cơ  bản của   quan điểm dạy học hiện đại.   Thực trạng dạy học văn nói chung và thơ  trung đại (TĐ) Việt Nam   nói riêng luôn cần một hướng đi để nâng cao chất lượng dạy học   Những năm gần đây, thực trạng về  vấn đề  dạy và học văn trong nhà   trường đã trở  thành một vấn đề  mang tính thời sự  được toàn xã hội quan tâm.  Tình trạng HS càng ngày càng xa rời môn văn, chán học văn cũng là một biểu  hiện của việc dạy văn trong nhà trường vẫn còn kém sức thu hút. Thực tế đó đã  gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các nhà giáo cần phải có sự đổi thay cách dạy cho   phù hợp với người học. Nhất là trong thời đại hiện nay, do sự  phát triển hơn   trước về  mặt tâm sinh lí, HS đã không còn thỏa mãn với vai trò của người tiếp  thu thụ động, không chỉ chấp nhận những giải pháp có sẵn được đưa ra.   Trong chương trình văn học được giảng dạy  ở nhà trường phổ thông, thơ  TĐ Việt Nam có một vị trí, vai trò quan trọng trong việc góp phần làm phong phú  kiến thức văn học, bồi dưỡng tâm tư, tình cảm cũng như  giáo dục cho các em  biết quý trọng gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, có trách nhiệm đối với đất nước.  Những tác phẩm thơ TĐ được tuyển chọn vào trong nhà trường đều là những tác   phẩm  ưu tú của một thời đại. HS có thể  tìm thấy trong đó những chân lí sống,  những tình cảm, tâm hồn dân tộc Việt. Tuy nhiên, việc dạy học thơ TĐ trong nhà  trường hiện nay còn gặp không ít khó khăn không chỉ  với HS mà còn với giáo   viên (GV). Những khác biệt về  tư  duy, thị hiếu thẩm mĩ, tâm lí thời đại đã tạo  nên những khoảng cách trong tiếp nhận của người học. Chính vì vậy, giờ học về  thơ  TĐ chưa thực sự thu hút được sự  chú ý của người học nhất là với lứa tuổi  HS trung học phổ thông hiện nay ­ một lứa tuổi luôn nhạy cảm với cái mới và ít  quan tâm tới những cái đã xa thời đại của mình. Thực trạng dạy học thơ văn TĐ  6
  7. hiện nay đòi hỏi cần có một hướng giải quyết phù hợp để  đem lại HT cho HS  trong giờ học. Chất lượng của một giờ đọc ­ hiểu (Đ­H) thơ TĐ liên quan chặt chẽ  đến tinh thần thái độ, động cơ  học tập của HS và nghệ  thuật tổ  chức giờ  học của GV    Tiếp nhận thơ TĐ là một quá trình sáng tạo đầy gian khổ nhưng cũng đầy  HT đòi hỏi người học không chỉ  có năng lực mà phải có niềm say mê. Chính   niềm say mê đó sẽ giúp HS khám phá dần những tầng ý nghĩa trong tác phẩm văn   học. Song HT trong học thơ  TĐ không phải tự  đến mà nó phải được khơi dậy  bởi tài năng của GV. Tạo được HT học văn cho học sinh không phải là một việc  dễ dàng, nó đòi hỏi rất nhiều sự khổ công cũng như năng lực sư phạm của người   thầy. Để  học sinh yêu thích giờ  học, giáo viên cần phải tìm tòi sáng tạo trong   cách thức tổ  chức dạy học. Thành công của mỗi giờ  dạy không chỉ  là niềm vui  mà ẩn sau đó là cả những giọt mồ hôi, sự vất vả của người thầy.  ` Xuất phát từ  những lí do trên, tôi chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp tạo   hứng thú cho học sinh trong giờ đọc ­ hiểu văn bản thơ trung đại Việt Nam   ở  trường THPT”  với mong muốn sẽ  đề  xuất được các biện pháp sư  phạm  nhằm khắc phục những khó khăn đặt ra trong giờ  học, góp phần nâng cao hiệu   quả trong giờ dạy, giúp học sinh HT hơn khi học thơ TĐ. 1.2.  Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích:  Nhằm góp phần giảm thiểu những khó khăn nhằm nâng cao  chất lượng dạy và học thơ  TĐ nói riêng và văn học TĐ ở  trường phổ  thông nói   chung. * Nhiệm vụ:  Nghiên cứu cơ  sở  lí luận và thực tiễn, khảo sát thực trạng  dạy và học để rút ra những kết luận và hướng khắc phục, đề  xuất một số biện  pháp tạo HT, giúp phát huy tính tích cực đem lại hiệu quả cho giờ dạy thơ TĐ. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu:  Đối tượng nghiên cứu được xác lập là các giờ  dạy thơ TĐ Việt Nam theo hướng tạo HT cho HS. 7
  8. * Phạm vi nghiên cứu: tập trung nghiên cứu các giờ dạy thơ TĐ Việt Nam  ở trường THPT theo chương trình chuẩn. Phần TN sẽ được giới hạn trong khối   lớp 11 ở một số trường trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. 1.4.  Phương pháp nghiên cứu     Để đạt được mục đích đã đề ra, chúng tôi phối hợp sử dụng các phương   pháp (PP) sau:           *PP nghiên cứu lí thuyết: tiến hành tìm hiểu phân tích; so sánh đối  chiếu; tổng hợp, đánh giá để  xây dựng lên những tiền đề  lí luận và hướng giải  quyết vấn đề đã đặt ra.      * PP nghiên cứu thực tiễn: điều tra, phỏng vấn, quan sát       * PP thực nghiệm sư phạm  2. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lí luận 2.1.1. Một số vấn đề về hứng thú * Khái niệm HT là thái độ đặc biệt của cá nhân đối với đối tượng nào đó vừa có ý nghĩa   đối với cuộc sống, vừa có khả  năng mang lại khoái cảm cho cá nhân trong quá   trình hoạt động. Như vậy, cấu trúc của HT bao giờ cũng là sự kết hợp của nhận   thức, xúc cảm và hành vi. HT là trạng thái tâm lí bên trong của bản thân chủ thể,   không phải bỗng dưng mà có. HT chịu  ảnh hưởng, tác động và sự  chi phối của   các yếu tố bên ngoài.   * Vai trò của hứng thú trong quá trình học tập Vai trò của HT được thể hiện ở các mặt sau: HT hướng HS vào toàn bộ  quá trình học tập, thu hút sự  chú ý cao độ  của   HS; duy trì sức bền của hoạt động học tập, làm cho việc học diễn ra thường   xuyên, HT làm tăng cường độ học tập ở mỗi người, làm cho quá trình nhận thức  diễn ra nhanh chóng; HT thúc đẩy khả năng nhận thức, khát vọng tự nhận thức,   tự  biểu hiện  ở  mỗi người, HT phát huy tính tích cực, chủ  động của người học  trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, làm cho quá trình học tập trở  nên thú vị, sinh  8
  9. động; HT mang lại khả năng sáng tạo to lớn, phát huy hết năng lực của HS trong  quá trình học tập; Ghi nhớ kiến thức, có ý chí vượt mọi khó khăn trong học tập. Nhìn chung, HT tăng cường khả  năng nhận thức về  tốc độ, chất lượng và  chiều sâu, đem lại niềm vui trong học tập, nâng cao chất lượng, kết quả học tập   của HS. * Hứng thú trong học văn HT trong học văn trước hết là HT khoa học, HT nhận thức, HT lôi cuốn HS  vào quá trình học tập nhờ phát hiện trong tài liệu học tập những kiến thức mới   mẻ  bổ  ích có ý nghĩa gần gũi với mỗi con người. HT trong học văn còn là HT   thẩm mĩ. Nó gắn với việc nhận thức cái hay cái đẹp trong văn học nghệ  thuật.  HT thẩm mĩ có tác dụng thanh lọc tâm hồn con người, kích thích con người vươn   đến chân, thiện, mĩ. Cảm thụ  văn học đòi hỏi cần phải có khoái cảm thẩm mĩ.  Khoái cảm thẩm mĩ gắn liền với những cảm xúc ở  con người. Nó là chiếc cầu   đưa chủ thể cảm thụ tiếp cận và tiếp nhận đối tượng thẩm mĩ.  2.1.2. Tạo hứng thú với định hướng tích cực hóa hoạt  động nhận   thức của người học Vấn đề HT và tính tích cực không tách rời mà chúng có mối quan hệ gắn bó  chặt chẽ với nhau. HT phải gắn với tính tích cực và phát huy tính tích cực. Có HT  trước đối tượng HS sẽ  huy động hết khả  năng về  trí tuệ  để  khai phá những  nguồn tri thức mới. Và chính những phát kiến bất ngờ, thú vị trong quá trình tích  cực chiếm lĩnh tri thức lại là nguồn lực để củng cố cho HT, làm cho HT trở nên  bền vững hơn. Có thể  nói tính tích cực của HS được định hướng và duy trì bởi   HT. Muốn phát triển tính tích cực, đòi hỏi HS phải HT học tập. HT là động lực   thúc đẩy tính tích cực mà nếu thiếu nó thì quá trình học tập sẽ  không còn là sự  vận động bên trong của người học. 2.1.3. Đặc trưng của các văn bản thơ  và sự  đòi hỏi hứng thú trong   tiếp nhận thơ trung đại * Đặc trưng của văn bản thơ Nói đến thơ là nói đến cảm xúc, là bộc bạch của suy tư, chiêm nghiệm tình   cảm của nhà thơ về thế giới khách quan, về những vấn đề nhân sinh đặt ra trong   9
  10. cuộc sống. Cảm xúc của văn xuôi, cho dù có mãnh liệt đến đâu vẫn mang tính  khách quan, còn cảm xúc của thơ  được cảm hóa ngay lập tức. Đọc thơ, dường   như người đọc cảm nhận đó là thế giới nội tâm của con người.  Nói đến thơ còn phải nói đến tính hàm súc cô đọng. Các từ ngữ, hình ảnh…  trong bài thơ  phải được tổ  chức sao cho phản  ảnh được nhiều nhất những suy  nghĩ, cảm xúc trong một số lượng từ ngữ ít nhất. Ngôn ngữ  thơ  phải được ý ở  ngoài lời, ngắn gọn, cô đọng và có sức âm vang lớn.    Ngôn ngữ  thơ  giàu nhạc tính: thế  giới nội tâm được thể  hiện trong thơ  không chỉ biểu hiện bằng ý nghĩa từ ngữ mà còn được biểu hiện bằng âm thanh.   Những từ  ngữ, những câu trong đoạn, đoạn trong bài được tổ  chức phối thanh,  phối nhịp, hài hoà, cân đối với mục đích thể  hiện được tâm trạng nhân vật trữ  tình. Đấy cũng chính là ưu thế tuyệt đối của thơ so với văn xuôi. Chính tính nhạc  trong thơ làm cho thơ dễ nhớ dễ thuộc có khả năng ngâm và hát được. Tiếp nhận thơ  là một quá trình vô cùng phức tạp đòi hỏi phải có PP tiếp  nhận phù hợp. Trong quá trình tiếp nhận thơ, để  cắt nghĩa giải mã VB, người  đọc phải đi từ  lớp vỏ  ngôn từ  để  thâm nhập vào thế  giới hình tượng của cảm   xúc, của tâm trạng, để từ đó, nắm bắt thế giới tư tưởng nghệ thuật, những điều   mà tác giả gửi gắm đến người đọc. Đây không phải là một quá trình giản đơn mà  nó đòi hỏi người đọc phải có một vốn sống nhất định, phải có khả  năng, năng  lực cảm thụ  thì mới có thể  tiếp nhận được. HT trong tiếp nhận là một yếu tố  cần để duy trì quá trình này.  * Đặc trưng của thơ ca trung đại Việt Nam Tính cao nhã trong thơ ca trung đại có mặt từ quan niệm về văn chương cho  đến quan niệm về sáng tác. Thơ TĐ được xem là thể loại cao quý bậc nhất trong   các thể  loại của văn học TĐ. Tính cao quý này được thể  hiện  ở  tất cả  các   phương diện từ quan niệm về văn chương, nội dung, chức năng xã hội của văn   chương, ở quan niệm về sáng tác, đội ngũ sáng tác cho đến việc gạn lọc tiếp thu  những tinh hoa thơ Đường và thơ ca dân gian trong cách thức biểu hiện. Tính vô ngã là một đặc trưng nổi bật của thơ  ca TĐ. Xã hội phong kiến  ở  nước ta là xã hội của đẳng cấp, của chữ  lễ  và tôn ti trật tự  nghiêm ngặt. Tùy  10
  11. theo sự  biến chuyển của các giai đoạn lịch sử  ­ xã hội mà con người thẩm mĩ  trong thơ  TĐ cũng có những thay đổi nhất định tù con người cộng đồng, con   người công dân   sang con người cá nhân. Sự  biến chuyển từ  con người cộng   đồng, con người công dân (vô ngã) sang con người cá nhân (hữu ngã) là cả  một   quá trình phức tạp, có sự đan xen, gối đầu nhau. Trong đó, sự  thể  hiện của con   người vô ngã vẫn chiếm ưu thế so với con người hữu ngã. Thơ  TĐ đứng đầu trong các thể  loại văn học mang tính quy phạm cao và   từng bước có sự phá vỡ dần tính quy phạm. Tính quy phạm trong thơ có mặt từ  cái nhỏ  đến cái lớn, từ  tư  tưởng, cách nghĩ cho đến cách thể  hiện.   Theo thời   gian, cùng với ý thức sáng tạo của dân tộc, tính quy phạm từng bước được nới  lỏng để phù hợp hơn với thị hiếu, đời sống dân tộc. Nhìn chung  ở  mỗi thời đại con người đều có những cách cảm, cách nghĩ,   quan niệm thẩm mĩ riêng. Chính điều đó đã  ảnh hưởng sâu sắc đến văn học và  làm thành những đặc trưng riêng biệt. Muốn hiểu được thơ TĐ, tất yếu phải lần  tìm về cội nguồn của nó, đặt nó trong hoàn cảnh lịch sử, văn hoá, cảm thức TĐ  mới mong lĩnh hội được. Trong khi đó, để  san bằng khoảng cách tâm lí thời đại  và thị  hiếu thẩm mĩ  ở  người học vẫn đang còn là một khó khăn thách thức lớn   đối với GV.       * Dạy học thơ trung đại với yêu cầu tạo hứng thú cho học sinh Dạy tốt thơ  TĐ là việc làm hết sức quan trọng trong việc bồi dưỡng, giáo  dục lòng tự  hào dân tộc, quý trọng những giá trị  truyền thống của cha ông, phù  hợp với chủ trương của Đảng, của nhà Nước trong việc giữ gìn và phát huy bản   sắc văn hoá dân tộc trong thời đại mở cửa.  Nằm trong dòng chảy của lịch sử văn học dân tộc, thơ TĐ với tất cả những   đặc điểm diện mạo, tiếng nói riêng của nó góp phần làm phong phú nền văn học   dân tộc. Cho dù viết về bất cứ đề tài chủ đề nào, thơ TĐ cũng không bao giờ đi  chệch khỏi quỹ đạo của những giá trị truyền thống của văn học dân tộc. Học văn   học TĐ để  không chỉ thấy một thời kì lịch sử văn học dân tộc với tất cả những   đặc điểm về con người, văn hoá, quan niệm thẩm mĩ, tư tưởng… mà còn để tâm   hồn được rung lên khi cảm nhận những giá trị đích thực mà thơ ca TĐ mang lại.  11
  12. Như vậy việc dạy văn học TĐ trong nhà trường không chỉ nhằm giúp HS tìm đến  nguồn tri thức phong phú mà còn giúp giáo dục bồi dưỡng tâm hồn hình thành  nhân cách cho HS. Đồng thời, việc học tốt thơ ca TĐ sẽ là nền tảng để  học tốt  thơ  hiện đại. Chính điều đó lại càng khẳng định rằng cần phải tạo HT để  HS   học tốt thơ TĐ. Để lí giải được văn học TĐ, đòi hỏi người học phải có một vốn kiến thức   sâu rộng về thi pháp, thể loại, văn hoá, lịch sử, xã hội TĐ. Trong khi đó vốn kiến  thức của HS chưa phải đã là nhiều. Nhìn chung thơ  TĐ bao gồm một hệ  thống   mã hiệu riêng nên nó gây ra khó khăn cho người học. Chính vì vậy, cần phải tạo   HT để HS khắc phục những khó khăn tích cực tham gia vào hoạt động học tập. 2.1.4. Đọc – hiểu văn bản và sự cần thiết của việc tạo hứng thú trong   giờ đọc ­ hiểu văn bản  nghệ thuật * Đọc hiểu ­ văn bản văn học Đ­H rất quan trọng trong việc tiếp nhận văn chương. TPVH là một chỉnh  thể nghệ thuật được cấu tạo bằng hình tượng ngôn từ. Việc chiếm lĩnh nó cũng  phải tuân thủ  theo những cách riêng. Con đường duy nhất  để  thâm nhập tác   phẩm và thẩm thấu hết cái hay, cái đẹp của tác phẩm chính là quá trình Đ­H VB.  Đ­H phù hợp với đặc trưng của việc chiếm lĩnh VB nghệ thuật. Đ­H phát huy tối đa vai trò cá nhân, tính tích cực chủ  động của người tiếp   nhận. TPVH luôn là một đề án tiếp nhận bắt buộc người đọc phải huy động hết  mọi khả  năng về  trí tuệ. Để  chiếm lĩnh văn học đòi hỏi người học phải huy  động hết mọi khả  năng suy nghĩ khám phá, liên tưởng, tưởng tượng thì mới có   thể thâm nhập tác phẩm. Đ­H trong nhà trường không phải là một quá trình Đ­H tuỳ tiện mà theo một  định hướng sư phạm nhất định.  *  Sự  cần thiết của việc tạo hứng thú trong giờ  đọc ­ hiểu văn bản   nghệ thuật PP dạy Đ­H trong nhà trường là PP nhằm tổ  chức và hướng dẫn HS phát  hiện, vận dụng những hiểu biết kĩ năng, kĩ xảo vào việc khai thác tổng hợp  những tầng ý nghĩa đã được mã hoá trong một hệ thống tín hiệu nghệ thuật. HS,  12
  13. dưới sự hướng dẫn của GV từng bước tri giác ngôn ngữ nghệ thuật để tạo dựng  lên những hình tượng về  cuộc sống, về  con người trong trí tưởng tượng của  mình. Từ việc tái hiện những hình tượng nghệ thuật đó, kết hợp với vốn sống và   khả  năng của mình, HS phải có sự  liên tưởng, nối kết các chi tiết, hình ảnh để  tìm ra tư  tưởng của tác phẩm. Nhìn chung, đây là quá trình phức tạp trải qua   nhiều giai  đoạn, đòi hỏi  người học phải có vốn sống vốn hiểu biết, biết huy   động những năng lực và phải có sự cố gắng nỗ lực cao độ của người học. Chính  vì vậy tạo HT cho HS trong giờ  Đ­H chính là quá trình tác động kích thích HS   giúp HS phát huy hết năng lực, tố chất của mình giúp việc cảm thụ văn học trở  nên thú vị, đạt kết quả hơn. Việc tổ  chức một giờ  Đ­H VB phải đảm bảo tính nghệ  thuật và phải đạt   đến chỉnh thể để tạo HT cho HS. 2.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Đặc điểm tâm lí học sinh THPT với yêu cầu tạo hứng thú Học sinh THPT với độ  tuổi 16­18 từng bước có những năng lực văn học  cũng như có những đòi hỏi yêu cầu cao hơn trong quá trình học tập. Đây là thời   kì nảy nở  về mặt tinh thần, là giai đoạn mà thế  giới quan hình thành rõ rệt. HS   đã không còn tự  hài lòng với những gì mình đã nhận thức được mà luôn có nhu   cầu hiểu biết, nhu cầu được bộc lộ, được khẳng định, trình bày những chính   kiến quan điểm của mình. Khi HT trước một điều gì, các em sẽ  tìm tòi say mê   nghiên cứu, thu thập những thông tin liên quan, đồng thời bộc lộ những sáng tạo  trong quá trình học tập. 2.2.2. Tiềm năng chương trình sách giáo khoa mới với việc tạo hứng thú đối   với học sinh Thể  hiện rõ tinh thần tích hợp đã có trong chương trình và sách giáo khoa   cấp 2 và nó được nhìn nhận như một chỉnh thể văn hoá mở. Chú trọng đến kĩ năng Đ­H VB của HS, kĩ năng tự học, phát huy nhận thức   của người học qua hệ thống câu hỏi trong SGK.  13
  14. Chú trọng tính nhân văn và thẩm mĩ, tuyển chọn thêm một số tác phẩm mới  có giá trị, gần gũi với sở thích của người học. Nội dung chương trình được tinh giản, vừa sức, sắp xếp theo những kiểu   loại VB từ  đó giúp người học tiếp cận, khai thác VB nhất là cách vận dụng  chúng.  Về  văn học TĐ, đưa thêm một số  thể  loại so với SGK cũ nhằm giúp HS  thấy rõ tính chất phong phú của nền văn học TĐ đồng thời có kĩ năng Đ­H nhiều  loại VB khác nhau.  2.2.3. Thực trạng dạy thơ trung đại Việt Nam với việc tạo hứng thú  cho học sinh ở một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Đăk Nông Nhận thức của giáo viên về  vai trò của việc tạo hứng thú cho học  sinh trong giờ đọc ­ hiểu thơ trung đại Việt Nam Hầu hết các GV đều nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của việc tạo HT   trong giờ  Đ­H thơ  TĐ. Có thể  nói tạo HT cho HS trong giờ  dạy là mục tiêu  hướng tới nâng cao chất lượng giờ  dạy. Việc nhận thức được  tầm quan trọng   “cần thiết” và “vô cùng cần thiết” của việc tạo HT xuất phát từ  ý thức của GV  về vai trò của việc tạo HT trong mỗi giờ dạy. * Vai trò của việc tạo HT cho HS trong giờ dạy thơ TĐ Phần lớn GV cho rằng tạo HT để  giúp phát huy tính tích cực, lôi cuốn HS   vào giờ  học; làm giờ  học trở  nên sôi nổi, ghi nhớ  kiến thức lâu hơn; giúp khắc  phục những khó khăn đặt ra trong giờ  học; giúp phát huy năng lực văn học của  HS. Những kết quả trên cho thấy GV đã nhận thức được vai trò của việc tạo HT   trong giờ dạy thơ TĐ tuy chưa thật đồng đều ở các mặt song điều đó là một kết   quả rất khả quan. * Nhận thức của GV về việc dạy thơ TĐ theo hướng tạo HT Kết quả  GV cho rằng dạy thơ TĐ theo hướng tạo HT là khó; 32,26 % lựa   chọn khó; 9,67% cho rằng tùy bài dạy mà có thể  tạo HT; 3,22% bình thường và  không có GV nào cho rằng dạy thơ TĐ theo hướng tạo HT là dễ. Các nhận định   trên đã cho thấy được thực trạng dạy thơ  TĐ trong nhà trường hiện đang gặp  14
  15. phải một khó khăn lớn. GV ít tạo được HT cho HS và do vậy, giờ học về thơ TĐ   chưa có sức thu hút HS vào quá trình học tập. * Nguyên nhân của thực trạng Nguyên nhân của tình trạng dạy thơ  TĐ kém thu hút đối với HS bao gồm   những nguyên nhân chủ  quan và khách quan. Trong đó nguyên nhân chủ  quan là  do bản thân GV vẫn chưa cố  gắng hết sức mình và thiếu những kiến thức cần  thiết chiếm. Những nguyên nhân khách quan: do bản thân thơ TĐ khó tiếp nhận,   do khoảng cách về thị hiếu thẩm mĩ tâm lí thời đại; nguồn tài liệu phục vụ giảng   dạy ít; do những hạn chế về năng lực tiếp nhận thơ TĐ của HS. trong đó, nguyên  nhân khách quan lớn hơn nhiều so với nguyên nhân chủ  quan và nó trở  thành   nguyên nhân cơ  bản nhất làm cho việc dạy thơ TĐ trong nhà trường gặp nhiều   khó khăn. Nó đặt ra một vấn đề là văn học TĐ không phải dễ lí giải, dễ hiểu đối   với HS và dễ dạy đối với GV. * Nguồn tài liệu phục vụ cho việc dạy học   GV ít tự  nghiên cứu tìm tòi, khai thác thông tin có liên quan đến bài dạy  trên Internet; ít tham khảo các ý kiến, bài dạy từ đồng nghiệp. Phần lớn, GV chỉ  căn cứ  sách GV và một số  tài liệu và thiết kế  giáo án thử  nghiệm. Tuy nhiên,  sách GV chỉ  chú trọng hướng đi cho mỗi bài dạy cụ  thể  và giáo án thử  nghiệm   chỉ mang tính chất tham khảo.  * Những công việc mà giáo viên đã thực hiện để tạo hứng thú cho học  sinh Trong tình hình dạy học thơ  TĐ đang còn gặp nhiều khó khăn, chưa tạo  được HT cho HS, một số GV đã có những cố  gắng như: mở  rộng đào sâu kiến  thức trong mỗi bài dạy; sử dụng PPDH  mới; phần lớn các GV thiên về khai thác  nội dung tư  tưởng, có rất ít GV chú trọng khai thác tác phẩm từ góc độ  thi pháp  và đặc trưng thể loại  * Một số cách GV đã thực hiện để tạo HT Tiến hành dự  giờ  và phỏng vấn một số  GV, chúng tôi nhận thấy: một bộ  phận GV vẫn còn sử dụng cách dạy cũ, diễn giảng quá nhiều. Chính vì vậy trong  giờ  dạy thơ  TĐ hoạt động của GV vẫn chiếm đa số. HS không thể  hiện được  15
  16. tính tích cực chủ  động mà chỉ  thụ  động lắng nghe. Kiểu dạy học này vẫn chưa  giúp phát huy được những năng lực của HS cũng như  chưa tạo được sự HT nơi  người học. Một bộ  phận lớn GV đã có cố  gắng thay đổi lối dạy học cũ bằng PPDH   mới tích cực. Song việc tiến hành đổi mới PP vẫn chưa thực sự chú trọng đến   tính đồng bộ của nó, cụ thể như sau: Một số GV vẫn còn coi nhẹ một số hoạt động có khả năng khơi gợi và phát   triển năng lực liên tưởng, tưởng tượng của HS; Cách đặt vấn đề  của GV chưa   thực sự làm phát huy được tính tích cực của HS. Các câu hỏi GV đặt ra chưa thực   sự  tạo được hiệu quả, chủ  yếu là những câu hỏi tái hiện nhiều hơn là câu hỏi  nêu vấn đề; GV chỉ chú trọng đến khâu phân tích tác phẩm mà coi nhẹ  và thiếu   đầu tư vào khâu mở đầu và khâu kết thúc bài học; Về mặt tổ chức các hoạt động  học tập, GV ít tổ  chức các hình thức hoạt động như  tranh luận, thảo luận, tạo   nhóm… Vì vậy môi trường học tập của HS chưa có sự  gắn kết, tương tác, hỗ  trợ lẫn nhau giữa các HS trong tập thể lớp học. 2.2.4.  Thực trạng hứng thú của học sinh khi học văn học trung đại Để khảo sát nắm bắt thực trạng về HT của HS khi học thơ TĐ Việt Nam,   chúng tôi tiến hành phát phiếu điều tra cho 220 HS và đã thu được kết quả  sau  đây: * Nhận thức của HS về ý nghĩa của việc học thơ TĐ ` Phần lớn HS đã ý thức được những giá trị to lớn và tác dụng của việc học   thơ  TĐ trong việc góp phần hình thành những kiến thức nền tảng cũng như  những đóng góp cho sự  hình thành và phát triển nhân cách cho con người. Tuy   nhiên trong sự chọn lựa của học sinh vẫn còn có nhiều sự thiên lệch. Các em chỉ  chú trọng đến mặt kiến thức trong khi học thơ TĐ chứ chưa chú trọng đến bình   diện những đóng góp của nó trong việc bồi dưỡng tâm hồn. * HT của HS khi học thơ TĐ Chúng tôi nhận thấy tỉ  lệ  HS không HT với giờ  học thơ  TĐ  ở  mức độ  rất  cao (chiếm 62,27%), tỉ lệ HS thích học thơ  TĐ  ở  mức độ  thấp (chiếm 26,18%).   Trong khi đó, không có sự chọn lựa nào cho mức độ  “rất thích”. Kết quả này đã  16
  17. khẳng định HS chưa có sự  HT khi học thơ  TĐ. Điều này cũng đồng nghĩa với   việc GV chưa tạo được HT cho HS trong giờ dạy về thơ TĐ.  * Nguyên nhân của thực trạng HS chưa HT khi học thơ TĐ   Do  chính   đối   tượng   là   thơ   TĐ   vốn  rất  khó   hiểu  và   khó  lí  giải  chiếm  68,18%; 35,45% cho rằng GV dạy chưa thực sự  hấp dẫn. Ngoài ra còn tồn tại  nhiều nguyên nhân khác: do chính năng lực học tập của bản thân các em còn hạn   chế: 27,27%; do thị hiếu thẩm mĩ: 39,54% (tâm lí chung của HS là nhạy cảm với  cái mới, cái cũ mặc dù có giá trị  nhưng vẫn kém sức thu hút với HS); khuynh   hướng chọn lựa nghề  nghiệp cũng  ảnh hưởng rất nhiều đến HT của các em   trong quá trình học tập (22,72%). *Một số khó khăn của HS khi tiếp xúc với VB thơ TĐ  Trong quá trình học thơ TĐ, HS đã gặp một số khó khăn sau đây: ngôn ngữ  chiếm 73,63%; hình thức biểu hiện  ước lệ, tượng trưng…62,2%; nội dung tư  tưởng 25,47%; Những kiến thức cần lí giải còn hạn hẹp (36,36%) quan niệm   thẩm mĩ (khoảng cách thẩm mĩ) 73,63 %. Những khó khăn trên đã làm thành một  rào cản khiến HS không HT khi học thơ TĐ. Để HS dễ dàng thâm nhập và cảm   thụ  tác phẩm, GV phải là người hướng dẫn, giúp đỡ  các em tự   tháo bỏ  những  rào cản đó bằng nhiều cách bồi dưỡng vốn từ, giúp các em hiểu về những quan   niệm thẩm mĩ, hoàn cảnh lịch sử… *Những nhu cầu, sở thích của HS trong giờ Đ­H VB thơ TĐ Muốn tạo HT cho HS trong giờ Đ­H thơ TĐ, GV cần phải quan tâm đến nhu  cầu, sở thích của HS để từ đó có hướng xây dựng bài dạy một cách phù hợp. Qua  thực   tế,   chúng   tôi   nhận   thấy:   có   96,81%   HS   thích   nghe   ngâm   thơ,   đọc   thơ;  96,36% thích được xem những tranh ảnh liên quan đến bài học; 98,63% thích GV   hướng dẫn phân tích kĩ tác phẩm; 76,36% có nhu cầu hiểu biết thêm những kiến   thức phục vụ lí giải VB; 25% thích nghe kể chuyện ngoài lề; 71,81% thích được  bộc lộ ý kiến của mình.   Có thể thấy, việc nắm bắt nhu cầu của HS là vô cùng quan trọng để từ đó,  GV sẽ  có cách tác động, phát huy những thế  mạnh của những điều mà HS tâm  đắc thích thú để khơi dậy những HT lành mạnh, bổ ích. 17
  18. 18
  19. 2. 3. Một số biện pháp cụ thể nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ  đọc ­  hiểu văn bản thơ trung đại Việt Nam ở trường THPT 2.3.1. Những định hướng chung Các biện pháp tạo HT cho HS trong giờ Đ­H VB thơ TĐ phải bám sát các  VB thơ  TĐ trong chương trình THPT, gắn với việc khai thác cái hay, cái đẹp   của VB thơ  TĐ. HT phải gắn với việc khai thác giá trị, khám phá VB, tránh   những HT ngoài lề, HT xa rời VB. Các biện pháp tạo HT phải gắn với yêu cầu phát huy tính tích cực của   HS, phù hợp với quan điểm dạy học lấy HS làm trung tâm, đảm bảo lôi cuốn   HS vào quá trình học tập, kích thích và làm phát triển ở HS những năng lực cần   thiết.  Các biện pháp tạo HT cho HS phải  đảm bảo được tinh thần tích hợp  trong dạy học.  Các biện pháp tạo HT thể  hiện được trong nó tính khoa học sư  phạm   phải thể hiện được yêu cầu của Đ­H VB vừa phù hợp với đặc trưng thể loại,  vừa đáp ứng yêu cầu vừa sức trong dạy học.  2.3.2. Các biện pháp cụ thể nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ đọc  hiểu thơ trung đại ở trường THPT 2.3.2.1 Nhóm biện pháp gây hứng thú bằng cách tác động trực tiếp  đến tình cảm 2.3.2.1.1. Lạ  hóa trong dẫn nhập như  là một biện pháp khởi   động tạo tâm thế tiếp nhận cho người học trong giờ dạy thơ trung đại * Mục đích Lạ  hóa trong dẫn nhập vào bài mới nhằm tác động đến HS, cụ  thể  đó là   kích thích HT, thu hút sự chú ý, giúp cho HS có được những ấn tượng ban đầu về  tác phẩm. Từ đó tạo cho HS một tâm thế khám phá cái hay, cái đẹp của tác phẩm   hay nói cách khác là làm nảy sinh  ở HS những nhu cầu, khát vọng bộc lộ, thanh   lọc cảm xúc thẩm mĩ làm cho quá trình tư duy sáng tạo đi vào quỹ  đạo của quá   trình phân tích và cảm thụ tác phẩm. 19
  20. * Yêu cầu  Dẫn nhập phải đảm bảo được tính tác động, thu hút cũng như kích thích HT   của HS không những đối với những vấn đề  dẫn nhập mà còn với vấn đề  sắp   được tìm hiểu.. Trong quá trình dẫn nhập, cần phải bảo đảm được mối liên hệ  hữu cơ  giữa nó với bản thân bài học. Việc dẫn nhập phải luôn hướng về  phục  vụ cho việc làm rõ bài học và phải được hạn định trong một lượng thời gian cho  phép.  * Tiến hành Bước 1:   Định hướng dẫn nhập. Để  dẫn nhập đạt hiệu quả, GV cần  phải tìm hiểu kĩ về  tác giả, tác phẩm, nắm được tính cách con người cũng như  nội dung thơ  văn của nhà thơ. Từ  đó, có những dự  kiến về  cách dẫn nhập phù  hợp. Dẫn nhập trong thơ TĐ có thể lạ hóa bằng nhiều cách: có thể đi từ cảm xúc   giọng điệu, thái độ  của nhà thơ  đối với vấn đề  của cuộc sống được nhà thơ  nhắc đến trong tác phẩm hoặc cũng có thể  lạ  hoá từ  cuộc đời, thi pháp tác giả,   tái hiện diện mạo tình cảm của thời đại. Thơ  TĐ thường được sáng tác theo  những đề tài, thể tài, chủ đề nhất định. Cùng một chủ đề, thể tài nhưng có nhiều  sáng tác xoay quanh nó. Mỗi sáng tác đi theo một hệ thống có sự tiếp nối và sáng   tạo. Nghệ thuật bao giờ cũng mang trong nó sự sáng tạo riêng của người nghệ sĩ.   Điều đó góp phần tạo nên giá trị  sức sống của tác phẩm nghệ  thuật. Những tác   phẩm thơ  TĐ được dạy trong nhà trường phổ  thông đều là những tác phẩm có  giá trị, được gạn lọc thẩm định qua nhiều thế  hệ  và bản thân nó cũng mang   những giá trị  vượt thời đại. Chính vì vậy, có thể  lạ  hoá từ  những tác phẩm có  cùng đề tài, cùng chủ đề, có thể lạ hoá từ một nhận định về tác giả và tác phẩm  hoặc khẳng định những giá trị, khai mở  những đóng góp của tác phẩm cho nền  văn học dân tộc cũng như cho bản thân mỗi người hoặc cũng có thể chỉ ra mạch   sống của nó trong lòng thơ  ca dân tộc. Bên cạnh đó cũng có thể  lạ  hoá từ  các   ngành nghề, các nghệ  thuật có liên quan. Khi dạy các bài thơ  thu của Nguyễn  Khuyến, GV có thể  bắt đầu bằng cách so sánh những cảm xúc khi đứng trước  những bức tranh về  mùa thu của những danh hoạ  nổi tiếng, cũng có thể  đi từ  những góc nhìn từ nghệ thuật điện ảnh để phần dẫn nhập thực sự tạo được ấn   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2