intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số cách thực hiện nhóm trong lớp học hiện nay

Chia sẻ: Nhi Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với tình hình thực tế của lớp học hiện nay là sỉ số học sinh quá đông , cơ sở vật chất còn thiếu , diện tích phòng học chưa đủ rộng , học sinh khó di chuyển nhóm … Vì thế một số giáo viên còn rất lúng túng , trăn trở băn khoăn khi vận dụng phương pháp nhóm ( nhóm lắp ghép ). Mời quý thầy cô cùng tham khảo bài SKKN này, hy vọng tài liệu sẽ hữu ích cho quý vị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số cách thực hiện nhóm trong lớp học hiện nay

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM . ĐỘC LẬP TỰ DO HẠNH PHÚC . ******&****** MỘT SỐ CÁCH THỰC HIỆN NHÓM (NHÓM LẮP GHÉP ) TRONG LỚP HỌC HIỆN NAY.
  2. I/ Đặt vấn đề : - Trong xu thế của thế giới hiện nay mỗi người chúng ta muốn làm việc đạt hiệu quả cao , con người chúng ta khi làm việc cần phải theo dựa trên tập thể , một nhóm ( Không còn làm việc theo hình thức cá nhân , giao việc cụ thể cho một người một việc nữa ). - Cùng với ngành Giáo dục cả nước nói chung ngành Giáo dục Quận Tân Phú nói riêng đã hiểu được xu thế trên , đã từng bước thay đổi phương pháp giáo dục để nhằm giúp đỡ học sinh ( thế hệ tương lai của đất nước sau này ) có một nhận thức mới , trở thành một con người mới có thể sống và làm việc theo hướng tích cực . - Vì thế : từ năm học 2006 đến năm học 2008 Phòng giáo dục Quận Tân Phú tích cực đẩy mạnh hướng dẫn học sinh học theo phương pháp tích cực , và dạy học theo hướng chuyên sâu . - Được sự quan tâm và giúp đỡ nhiệt tình của Phòng giáo dục quận Tân Phú , toàn thể giáo viên trong quận đã được tập huấn nhiều phương pháp mới , đã được ứng dụng vào dạy học đem lại nhiều hiệu quả trong công tác giáo dục. - Bên cạnh những phương pháp mới , những hình thức tổ chức lớp học theo hướng tích cực đều được ứng dụng. Trong đó đặc biệt là phương pháp nhóm (nhóm lắp ghép ) , đã được phần đông giáo viên đưa vào bài dạy của mình rất tốt .
  3. - Nhưng với tình hình thực tế của lớp học hiện nay là :sỉ số học sinh quá đông , cơ sở vật chất còn thiếu , diện tích phòng học chưa đủ rộng , học sinh khó di chuyển nhóm … Vì thế một số giáo viên còn rất lúng túng , trăn trở băn khoăn khi vận dụng phương pháp nhóm ( nhóm lắp ghép ) . - Để giúp các bạn đồng nghiệp dễ dàng vận dụng được phương pháp dạy học này tôi xin nêu ra một vài cách tổ chức , mà thông qua thực tế tôi đã ứng dụng có hiệu quả khi giảng dạy để các bạn cùng tham khảo. II/GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ : -Do những điều kiện nêu trên nên việc thực hiện một số phương pháp nhóm và nhóm lắp ghép gây khó khăn , sau đây tôi có một vài hướng giải quyết mong quí thầy cô tham khảo và góp ý thêm .
  4. -Lớp học hiện nay trong quận Tân Phú chúng ta thường là có hai loại bàn : bàn hai chỗ ngồi và bàn bốn chỗ ngồi . Vì vậy khi trình bày tôi sẽ đưa ra hai hướng giải quyết cụ thể : A/Giải quyết 1 vấn đề : ( Đây là cách tạo nhóm giúp quí thầy cô hướng dẫn học sinh mình thảo luận để giải quyết được một câu hỏi ) . -Trong một lớp học chúng ta luôn luôn có 4 dãy đôi như sau : 1 2 1 2 4 3 4 3 Dãy bàn 2 chỗ Dãy bàn 4 chỗ +Giáo viên có thể cho học sinh thực hiện nhóm đôi bằng cách : cho 2 học sinh ngồi gần là 1 nhóm . 2 2 1 -Ví dụ : Em học sinh số 1 và em học sinh số 1 hoặc em số 3 và em số 4 . 2 4 3 4 3 +Giáo viên có thể cho học sinh thực hiện nhóm 4 bằng cách : Cho 2 em học sinh phía trên quay xuống phía dưới . - Ví dụ : Em số 1 và 2 quay xuống em số 3 và 4 tạo thành một nhóm . B/Giải quyết 2 vấn đề : ( Giáo viên hướng dẫn học sinh nhóm lắp ghép ) 1 2 5 6 6 5 1 2 4 3 7 8 8 7 4 3
  5. Dãy bàn 4 Dãy bàn 2 chỗ chỗ +Đối với bàn 4 chỗ ngồi ta thực hiện như sau : 1/ Đầu tiên ta cho học sinh hình thành nhóm 4 . Ví dụ : Các em số 1 ,2 ,3 và 4 là một nhóm Một .Các em 5 ,6,7 và 8 là nhóm Hai . Mỗi nhóm thảo luận một vấn đề . 2/Cho 2 em ở ngoài di chuyển vào trong tạo thành nhóm mới . Ví dụ : Cho 2 em số 6 và 8 di chuyển vào ta được nhóm mới như sau nhóm Một là em số 1 ,4 ,6 và 8 . Nhóm Hai là em số 2 ,3 ,5 và 7 . +Đối với bàn 2 chỗ ngồi ta thực hiện như sau : 1/ Đầu tiên ta cho học sinh hình thành nhóm 4 . Ví dụ : Các em số 1 ,2 ,3 và 4 là một nhóm Một .Các em 5 ,6,7 và 8 là nhóm Hai . Mỗi nhóm thảo luận một vấn đề . 2/ Cho 2 em bên nhóm di chuyển chéo nhau tạo thành 2 nhóm mới . Ví dụ : Cho hai em số 1 và 4 đổi chỗ hai em số 5 và 7 . Ta sẽ được 2 nhóm mới. C/ Giải quyết ba vấn đề : Ta có thể gọi là “ 3 thành 4 “.
  6. -Trong tình huống này tôi chỉ nêu theo một dãy . 1 2 1 2 9 6 2 4 3 4 3 6 5 5 8 7 7 9 1 6 1 1 5 Chuẩn bị Chuyển thành 1 1 3 8 1 7 9 1 1 1 4 8 1 - Giáo viên cho học sinh chia làm ba nhóm : mỗi nhóm thảo luận một câu . - Giáo viên hô khẩu lệnh “ 3 thành 4 “. - Học sinh thực hiện như hình vẽ . III/MỘT SỐ ĐIỀU LƯU Ý :
  7. -Tronh năm học này Phòng giáo dục quận Tân Phú thực hiện dạy theo hướng chuyên sâu , do đó khi thực hiện những phương pháp trên mong quí thầy cô cần phải phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm các lớp để thực hiện . - Ngay khi đầu năm các anh chị nên thống nhất tổ chức hoạt động theo từng lớp , để giáo viên bộ môn sẽ dễ tổ chức lớp học ,và đạt hiệu quả cao . -Dựa vào đó các anh chị có thể tổ chức theo nhóm khá , giỏi , trung bình .. để lớp học thêm sinh động . IV/ KẾT QUẢ : - Khi thực hiện những phương pháp trên trong năm học này cho đến bay giờ tôi nhận thấy tất cả lớp tôi giảng dạy đều sinh động . học trò di chuyển nhóm nhẹ nhàng , tham gia hoạt động nhóm một cách tích cực . - Ngoài ra tôi cũng có chia sẽ cùng một số đồng nghiệp để thực hiện , họ cũng cảm thấy nhẹ nhàng , dễ hướng dẫn học sinh . - Đó là một vài hình thức mà tôi đưa ra mong quí thầy cô xem và góp ý thêm .
  8. Chúc tất cả quí thầy cô thành công ! Tân Phú , ngày …….. tháng …….năm 2008. GV. TRẦN NGỌC THƠ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2