intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:46

75
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến: Thông qua kết quả đánh giá thực trạng sức mạnh tốc độ trong thành tích chạy 100m của đội tuyển điền kinh nam nhà trường, đề tài lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Lời giới thiệu:  Điền kinh là môn học trọng điểm của chương trình TDTT cho học sinh   các trường trung học. Thông qua học tập và tập luyện môn điền kinh sẽ thúc   đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, cải thiện và nâng cao chức năng các cơ  quan nội tạng, phát triển toàn diện các tố chất thể lực và năng lực hoạt động  cơ bản cho học sinh, nâng cao sức khỏe học sinh nói chung.  Điền kinh có nhiều môn, nội dung phong phú, hình thức tập luyện đa  dạng, các lứa tuổi khác nhau có thể chọn lựa môn thích hợp với mình để  tập  luyện. Ngày nay điền kinh không thể  thiếu trong các cuộc thi đấu  Đại hội   thể dục thể thao toàn quốc, khu vực, châu lục và trên thế giới. Trong thực tế qua quan sát các buổi học trên lớp, trong quá trình huấn  luyện và thi đấu tại hội khỏe phù đổng tỉnh Vĩnh Phúc của   đội tuyển điền  kinh nam  trường THPT Trần Hưng Đạo cho thấy, trong quá trình thực hiện  bài tập tần số  bước chạy và độ  dài bước chạy của đội tuyển điền kinh nam  chưa tốt, điều này chứng tỏ sức mạnh tốc độ  còn yếu. Trong tập luyện cũng  như  dụng cụ, sân bãi và đặc biệt là việc lựa chọn bài tập chưa phù hợp nên  thành tích chạy 100m của đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng   Đạo chưa cao.  Xuất phát từ  những lý do trên và với mong muốn góp phần nâng cao  thành tích chạy cự ly 100m của đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần  Hưng Đạo tôi tiến hành lựa chọn sáng kiến kinh nghiệm: “Nghiên cứu  ứng   dụng một số  bài tập phát triển sức mạnh tốc độ  nhằm nâng cao thành tích   chạy 100m cho đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo” 2. Tên sáng kiến:  “Nghiên cứu  ứng dụng một số  bài tập phát triển sức mạnh tốc độ   nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho đội tuyển điền kinh nam trường   THPT Trần Hưng Đạo”. 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Nguyễn Văn Chung ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Trần Hưng Đạo ­ Số điện thoại:  0978.063.909 ­ Email: nguyenchung87.thd@gmail.com 1
  2. 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Giáo viên Nguyễn Văn Chung 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực áp dụng sáng kiến là môn điền kinh nội dung chạy 100 M cho   đội tuyển điền kinh nam. Sáng kiến đi sâu vào việc lựa chọn bài tập phát   triển sức mạnh tốc độ cho đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng   Đạo. Với việc lựa chọn các bài tập phù hợp với đối tượng học sinh sẽ  giúp   cho quá trình tập luyện, thi đấu đạt kết quả cao của đội tuyển điền kinh nam   trường THPT Trần Hưng Đạo.  6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi   ngày nào sớm hơn): ngày 20 tháng 9 năm 2018. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn sáng kiến:  Điền kinh là một môn thể thao có lịch sử lâu đời, được phổ biến rộng   rãi trên thế giới. Với nội dung phong phú và đa dạng, điền kinh chiếm một vị  trí quan trọng trong chương trình thi đấu của Đại hội thể  thao Olimpic, Đại   hội TDTT châu lục, Đại hội TDTT toàn quốc, Hội khỏe phù đổng và đời sống  văn hóa nhân loại. Điền kinh là môn thể  thao với nội dung hoạt động phong  phú dưới nhiều hình thức khác nhau như: đi bộ, chạy, nhảy, ném đẩy và  nhiều môn  phối hợp ... thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia   tập luyện  ở mọi nơi, mọi lứa tuổi. Tập luyện điền kinh đơn giản nhưng lại   mang lại hiệu quả cao, do đó điền kinh được coi là môn thể thao quần chúng. Ngày nay điền kinh là môn thể  thao không thể  thiếu trong những cuộc   thi đấu của Đại hội thể  thao toàn quốc, khu vực, Châu lục và trên thế  giới.  Tập luyện điền kinh là tiền đề, là cơ  sở  vững chắc cho việc tập luyện của   các môn thể thao khác. Bởi vì trong điền kinh luôn có sự phát triển của các tố  chất thể lực sức nhanh, sức mạnh, sức bền, khéo léo, mềm dẻo và khả  năng  phối hợp vận động, đồng thời phát triển con người một cách toàn diện cường   tráng về thể lực, dồi dào về sức khỏe, có tinh thần lạc quan, kiên trì, tự chủ,  sẵn sàng, quyết tâm đem lại vinh quang cho đất nước. Thực tiễn đã chứng minh để  đạt được thành tích cao trong chạy 100m  phụ  thuộc rất nhiều yếu tố như: điều kiện cơ  sở  vật chất, trang thiết bị, tư  tưởng, trạng thái tâm lý, kỹ  thuật và tố  chất thể  lực. Trong các tố  chất thể  lực thì tố  chất sức mạnh tốc độ  là yếu tố  quan trọng rất cần thiết cho nội   2
  3. dung chạy cự ly 100m. Yếu tố quyết định đến thành tích chạy cự ly 100m là  tăng độ dài bước chạy và giai đoạn nâng cao hiệu quả chạy lao sau xuất phát,   sự liên quan chặt chẽ tới thành tích đó là các chỉ số sức mạnh tốc độ. Chạy cự ly 100m là nội dung yêu cầu người tập phải đạt được mức độ  phát triển toàn diện cả về mặt thể lực, kỹ thuật, chiến thuật.  Là hoạt động  có chu kỳ diễn ra rất nhanh, trong thời gian ngắn đòi hỏi người tập cùng lúc   sử  dụng nhiều khả năng như: Sức nhanh; sức mạnh, sự khéo léo... Qua quan  sát thực tế  các buổi tập luyện trên lớp, huấn luyện đội tuyển điền kinh đội   tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo cho thấy, trong quá trình  thực hiện bài tập tần số bước chạy và độ  dài bước chạy của đội tuyển điền   kinh nam chưa tốt, điều này chứng tỏ  sức mạnh tốc độ  còn yếu. Trong tập  luyện cũng như  dụng cụ, sân bãi và đặc biệt là việc lựa chọn bài tập chưa  phù hợp nên thành tích chạy 100m của đội tuyển điền kinh nam trường THPT   Trần Hưng Đạo chưa cao.  Xuất phát từ  những lý do trên và với mong muốn góp phần nâng cao  thành tích chạy cự ly 100m của đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần  Hưng Đạo tôi tiến hành lựa chọn sáng kiến:  “Lựa chọn bài tập phát triển   sức mạnh tốc độ  nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho đội tuyển điền   kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo”. 2. Mục đích nghiên cứu của sáng kiến: Thông qua kết quả  đánh giá thực trạng sức mạnh tốc độ  trong thành  tích chạy 100m của đội tuyển điền kinh nam nhà trường, đề  tài lựa chọn bài  tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho đội  tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo. 3. Nhiệm vụ của sáng kiến: Để  giải quyết mục đích nghiên cứu của sáng kiến, sáng kiến đề  ra 2   nhiệm vụ nghiên cứu sau: Nghiên cứu thực trạng công tác giảng dạy và huấn luyện sức mạnh tốc   độ nhằm nâng cao thành tích chạy 100 M cho đội tuyển điền kinh nam trường  THPT Trần Hưng Đạo. Nghiên cứu lựa chọn và đánh giá hiệu quả  bài tập từ  đó áp dụng vào  công tác giảng dạy và huấn luyện nhằm nâng cao thành tích chậy 100 m đội   tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo. 3
  4. 4. Đối tượng nghiên cứu sáng kiến: Các bài tập nhằm phát triển sức mạnh tốc độ trong chạy 100m cho đội  tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo. 5. Phạm vi nghiên cứu sáng kiến: Đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo 6. Luận điểm cơ bản và đóng góp mới của tác giả Nhận thức rõ được tầm quan trọng của TDTT trong những năm gần  đây Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến phong trào TDTT như: Đầu tư  trang thiết bị, dụng cụ  tập luyện và thi đấu thể  thao. Thành lập và huấn  luyện các đội tuyển nhằm phát triển thể  thao thành tích cao. Đảng và Nhà   nước luôn giành sự  quan tâm cho công tác phát triển Thể  thao Quần chúng  đặc biệt là công tác GDTC trường học. Thành tích chạy 100m của đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần   Hưng Đạo trong các kỳ  hội khỏe phù đổng tỉnh Vĩnh Phúc và trong chương  trình học thành tích còn nhiều hạn chế. Nếu lựa chọn được các bài tập phát   triển sức mạnh tốc độ trong nội dung chạy cự ly 100m phù hợp với đội tuyển   điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo sẽ góp phần nâng cao thành tích  chạy cự ly 100m nói chung và thể lực chuyên môn nói riêng. Qua đó nâng cao  được thành tích học tập, thi đấu cũng như nâng cao chất lượng đào tạo chung   của nhà trường.  7. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu. ­ Phương pháp phỏng vấn. ­ Phương pháp quan sát sư phạm. ­ Phương pháp kiểm tra sư phạm: Trong quá trình nghiên cứu, sáng kiến  sử dụng các test đánh giá sức mạnh tốc sau: + Chạy 30m XPC (s) Để đánh giá sức nhanh và sức mạnh tốc độ. Dụng cụ kiểm tra: Đồng hồ bấm giây, cọc tiêu, cờ lệnh. Cách tiến hành kiểm tra:  2 người kiểm tra 1 người đứng  ở  vạch xuất  phát, 1 người đứng ở ngang vạch đích theo dõi bấm giờ người được kiểm tra.   Khi có lệnh "vào chỗ" người được kiểm tra đi vào vạch xuất phát, chân trước  4
  5. và chân sau cách nhau khoảng rộng bằng vai, trọng tâm hơi đổ về trước, 2 tay  thả lỏng tự nhiên, bàn chân trước ngay sau vạch xuất phát, tư  thế  thoải mái.  Khi nghe khẩu lệnh "sẵn sàng ", hạ  thấp người, trọng tâm cơ  thể  dồn vào  chân trước, tay hơi co khuỷu đưa ra ngược chiều chân, thân người đổ  về  trước, đầu hơi cúi, toàn thân giữ yên, tập trung chú ý đợi lệnh xuất phát. Khi   có lệnh "chạy" lập tức lao nhanh về phía đích, khi ngực hoặc vai của người  chạy cách mặt phẳng đích 20cm thì bấm đồng hồ và kết thúc.  + Chạy 60m XPC(s): Dụng cụ kiểm tra; Cách tiến hành kiểm tra: giống  như chạy 30m XPC.  + Chạy 100m XPT(s): Dụng cụ kiểm tra; Cách tiến hành kiểm tra: giống  như chạy 30m XPC.  + Bật xa tại chỗ (cm): Để đánh giá sức mạnh bột phát của chân  Dụng cụ kiểm tra: Thước dài 3m rộng 0,5cm, kẻ vạch xuất phát, thước  băng đặt bên cạnh vuông góc vạch xuất phát và làm điểm xuất phát. Thước  được ghim chặt xuống đất để không bị xê dịch trong khi kiểm tra. Cách tiến hành: Người được kiểm tra đứng 2 chân tự nhiên, 2 mũi bàn chân  đặt sát mép vạch xuất phát, 2 tay giơ lên cao, rồi hạ thấp trọng tâm, gấp khớp   khuỷu, gập thân, người hơi lao về phía trước, đầu hơi cúi, 2 tay hạ xuống dưới  ra sau, dùng hết sức phối hợp toàn thân bấm mạnh đầu ngón chân xuống đất bật  nhảy ra xa đồng thời 2 tay vung về phía trước khi bật nhảy và khi tiếp đất 2   chân tiến hành đồng thời cùng một lúc. Kết quả  đo được tính bằng độ  dài từ  vạch xuất phát đến điểm chạm cuối cùng của gót bàn chân, chiều dài lần nhảy   được tính bằng đơn vị cm lấy lẻ từng 1cm. Thực hiện hai lần lấy lần xa nhất + Bật xa ba bước (cm):  Dụng cụ  kiểm tra;  Cách tiến hành kiểm tra:  giống như bật xa tại chỗ. ­ Phương pháp thực nghiệm sư  phạm: Để  có cơ  sở  đánh giá hiệu quả  của các bài tập đã lựa chọn, đề  tài tiến hành thực nghiệm trên 40 đội tuyển  điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo và được chia thành hai nhóm: +  Nhóm A: Nhóm thực nghiệm gồm 20 đội tuyển điền kinh nam: Tập  theo bài tập thể lực chuyên môn đã nghiên cứu và lựa chọn.  + Nhóm B: Nhóm đối chứng gồm 20 đội tuyển điền kinh nam : Tập theo  nội dung bài tập truyền thống.  ­ Phương pháp toán học thống kê: Để xử lý số liệu thu thập được đề tài sử  dụng các chỉ số sau:  x , t, δ, r,W [18]. 5
  6. + Giá trị trung bình cộng: n xi          x i 1 n                                Trong đó: X  là số trung bình.                                                 X i  là giá trị của từng cá thể                                                  n : là số lượng đối tượng quan sát. + Phương sai: ( xi x) 2 (Với n ≤ 30) n 1 + Độ lệch chuẩn: 2 + So sánh 2 số trung bình quan sát: x A xB t 2 c 2 c  (Với nA 
  7.       X , là giá trị trung bình của hai nhóm tương ứng  + Nhịp độ tăng trưởng:  (V2 V1 ) W % 0,5 (V1 V2 ) Trong đó: ­ W: Nhịp độ phát triển (%). ­ V1: Kết quả kiểm tra lần trước của các chỉ tiêu. ­ V2: Kết quả kiểm tra lần sau của các chỉ tiêu. ­  0,5: Các hằng số. Việc phân tích và xử lý các số liệu thu thập được trong quá trình nghiên  cứu của đề  tài được xử  lý bằng phần mềm Microsoft Excel đã được xây  dựng trên máy vi tính. 7
  8. CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Một số  khái niệm cơ  bản có liên quan và quan điểm về  huấn  luyện VĐV chạy cự ly 100m. 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản có liên quan. Khái niệm về sức mạnh tốc độ. Sức mạnh tốc độ  là sức mạnh được sinh ra trong các động tác nhanh.  Trong hoạt động thể  thao có rất nhiều quan điểm về  tố  chất sức mạnh tốc   độ. Có 3 quan điểm dưới góc độ chuyên môn sau: ­ Sức mạnh tốc độ  theo quan điểm cũ Verkhosanxki: Th ể  hi ện kh ả  năng chống lại đối kháng bên ngoài trong kho ảng từ  40­70% kh ả năng tối  đa. ­ Sức mạnh tốc độ  theo quan điểm Jurgen Hatmann: Nét đặc trưng cơ  bản của sức mạnh tốc độ đó là sự kết hợp giữa sức mạnh tốc độ với lực của  bên ngoài (trọng lượng tạ, trọng lượng dụng cụ). ­ Sức mạnh tốc độ  là năng lực cố  gắng lớn nhất của bắp thịt thực hiện  các động tác trong khoảng thời gian ngắn nhất với biện độ nhất định.  Như  vậy, có thể  khái quát sức mạnh tốc độ  là sức mạnh được sinh ra   trong các động tác nhanh. Sức nhanh: Theo tác giả Nguyễn Toán,  Phạm Danh Tốn  “Sức nhanh là  một tổ  hợp những đặc điểm chức năng của con người xác định trực tiếp và  chủ yếu tính chất nhanh của động tác, cũng như xác định thời gian của phản   ứng vận động” Sức bền: Theo Nô vi cốp A.Đ, Matveép L.P, Nguyễn Toán, Phạm Danh  Tốn “Sức bền là năng lực thực hiện một hoạt động với cường độ  cho trước,  hay là năng lực duy trì khả năng vận động trong thời gian dài nhất mà cơ thể  có thể chịu đựng.” Sức bền là khả năng cơ thể chống lại mệt mỏi trong một hoạt động nào  đó, là khả năng duy trì hoạt động khi mệt mỏi xuất hiện trong thời gian dài. Khéo léo: Theo Lê Bửu, Trịnh Trung Hiếu, Trịnh Hùng Thanh, Hồ Thiệu  ̀ ức Phân... khéo léo là kh Tùng,  Trân Đ ́ ả  năng của con người thực hiện một   hoạt động vận động nhất định, chính xác và có hiệu quả cao phù hợp với yêu  cầu của bài tập thể chất  nào đó đề ra. Khéo léo có quan hệ chặt chẽ với các  8
  9. phẩm chất tâm lý và các tố  chất thể  lực của con người. Như vậy có thể  nói  “khéo léo là khả năng của con người trong một hoạt động” . Mềm dẻo: Nô vi cốp A.Đ, Matvêép L.P mềm dẻo là khả năng thực hiện  những bài tập thể chất có biên độ  lớn đòi hỏi các nhóm cơ, khớp, dây chằng  tham gia vào  hoạt động có độ đàn hồi cao đáp ứng được yêu cầu của bài tập. 1.1.2. Quan điểm về huấn luyện VĐV chạy cự ly 100m. Muốn đạt được thành tích cao trong chạy 100m VĐV cần phải có quá   trình luyện tập thường xuyên lâu dài, có hệ thống và đảm bảo tính khoa học.  Đồng thời cũng phải biết vận dụng những phương tiện, phương pháp, những  bài tập phù hợp cho từng giai đoạn tập luyện và phù hợp độ  tuổi ­ trình độ  ­  năm luyện tập của mỗi cá nhân VĐV. Việc lựa chọn bài tập nhằm phát triển  sức mạnh tốc độ  cũng như  bài tập bài tập hoàn thiện tốt kỹ  thuật cần phải   được phân phối hợp lý cho mỗi kỳ huấn luyện trong năm và hợp lý cho mỗi  giai đoạn huấn luyện đảm bảo phù hợp với độ  tuổi, trình độ  phát triển thể  chất ­ thể  trạng của cơ thể mỗi VĐV giúp cho việc thi đấu đạt được thành  tích đỉnh cao. Trong quá trình huấn luyện VĐV điền kinh nói chung và cự  ly  100m nói riêng được chia làm 4 giai đoạn. Mỗi giai đoạn thực hiện mục đích  và nhiệm vụ riêng biệt đáp ứng nhu cầu và mục đích huấn luyện.  Giai đoạn huấn luyện ban đầu là giai đoạn huấn luyện cơ  sở  tạo nền   tảng vững chắc cho sự phát triển thành tích trong tương lai của VĐV trẻ. Giai  đoạn này sự  tác động của bài tập nhằm phát triển toàn diện các tố  chất thể  lực của VĐV Giai đoạn huấn luyện chuyên môn hóa ban đầu là huấn luyện thể  lực  chung toàn diện, nâng cao mức độ chung của cơ thể tạo nên các vốn kỹ năng   vận động để  hình thành nền tảng vững chắc cho thành tích trong tương lai,  giai đoạn này sử dụng rộng rãi các phương tiện huấn luyện có chú ý đến đặc  thù của chạy 100m. Trong giai đoạn này người ta sử dụng các bài tập có tính  chất dẫn dắt và định hướng và vận dụng những bài tập nhằm phát triển thành  tích cao. Lượng vận động sử  dụng trong giai đoạn huấn luyện chuyên môn  hóa ban đầu là duy trì khả  năng mền dẻo, linh hoạt cũng như  khả  năng phối  hợp vận động. Giai đoạn huấn luyện chuyên môn hóa sâu: là giai đoạn mà tính chuyên   môn hóa được thể  hiện rõ rệt hơn, tỷ  lệ  các bài tập mang tính chất chuyên  môn hóa về thể lực, kỹ ­  chiến thuật, tâm lý được sử dụng nhiều hơn và đây  cũng là thời điểm phát triển thành tích của VĐV 9
  10. Giai đoạn hoàn thiện thành tích thể  thao: đây là giai đoạn vận động  chạy 100m đạt đến trình độ cao nhất, tương ứng với cuộc thi đấu lớn đòi hỏi  lượng vận động trong. HLV phải biết điều hòa mối mối quan hệ  giữa khối   lượng và cường độ Tóm lại mỗi giai đoạn huấn luyện đảm nhiệm chức năng và nhiệm vụ  riêng biệt, tuy nhiên việc tập luyện phát triển  ở  giai đoạn này chính là sự  chuẩn bị  cho phát triển của giai đoạn sau và nó trở  thành chiếc cầu nối, các  mắt xích không thể thiếu trong quá trình đào tạo nên VĐV có thành tích cao. 1.2. Các  yếu  tố   ảnh  hưởng  đến thành  tích  của VĐV  chạy  cự  ly  ngắn. 1.2.1. Cơ sở sinh lý của chạy cự ly ngắn. Mối tương quan giữa đơn vị vận động nhanh và chậm trong cơ bắp của  các VĐV đạt thành tích cao  ở  những môn điền kinh khác nhau cho thấy, các  VĐV chạy cự ly dài trình độ cao, tỷ lệ phần trăm các đơn vị vận động cơ rút   chậm (các sợi cơ “chậm”) có trong cơ bắp cao hơn rõ rệt. Ví  dụ:  Các  sợi  “nhanh”  và “chậm”  ở  các VĐV  chạy marathon  ưu tú  (tương quan của các sợi) từ  18 – 25% đến 82 – 75%  ở  các VĐV chạy ngắn  cấp cao thì mối thương quan trên là ngược lại: từ  70 – 90% đến 30 – 10%  Những số liệu nêu trên đủ chứng minh về khả năng có thể xác định sớm việc  chuyên môn hóa thể  thao sau này của VĐV ngay từ  khi mới bước vào tập   luyện thể thao. 1.2.2. Cơ chế cung cấp năng lượng trong chạy cự ly ngắn. Nguồn năng lượng chủ yếu để cơ hoạt động là ATP. Sự phân chia ATP  thành ADP và phốt phát vô cơ  làm giải phóng một số  năng lượng nhất định.  Vì dự trữ ATP trong tế bào cơ không lớn nên để duy trì các hoạt động thì cần  thường xuyên tái tạo chúng. Việc tái tạo ATP trong quá trình hoạt động cơ  được thực hiện bằng 3 cách khác nhau về  tốc độ, thời hạn hồi phục năng   lượng, công suất và dung lượng. 1.2.3. Các chỉ số về tốc độ trong chạy cự ly ngắn 1.2.3.1. Thời gian xuất phát Tốc độ chạy của VĐV là nhân tố quan trọng nhất có ảnh hưởng quyết   định đến thành tích trong chạy ngắn. Tuy vậy, khi VĐV rời bàn đạp xuất phát  và thực hiện bước đầu tiên sau xuất phát thì việc thắng hay thua của một số  các đấu thủ có thể đã trở nên khá rõ ràng. Việc thua thiệt trong xuất phát khó  10
  11. có thể bù lại ở giữa quãng, vì vậy điều quan trọng cần làm rõ là các động tác   xuất phát diễn ra trong trình tự  nào và có những khả  năng nào để  tiết kiệm  thời gian xuất phát. Tiếng súng phát lệnh của trọng tài là tín hiệu để bắt đầu  hành động, nhưng trước khi VĐV có hành động đầu tiên thì đối với mỗi   người cần một khoảng thời gian nhất định. Khoảng thời gian này được gọi là  thời kỳ tiềm tàng phản ứng vận động 1.2.3.2. Tần số bước chạy và độ dài bước chạy. Tốc độ chạy phụ thuộc vào sự thay đổi các thành phần như độ dài bước  chân, tần số bước. Vì vậy để  phân tích diễn biến tốc độ  chạy thì ngoài thời   gian chạy qua các đoạn trong cự  ly chạy nhất thiết phải có thông tin về  số  lượng bước chạy trong các đoạn cự  ly để  từ  đó xác định tần số  bước và tốc   độ chạy trong từng đoạn cự ly. 1.3. Các phương tiện và phương pháp huấn luyện tố  chất thể  lực  chuyên môn cho VĐV chạy cự ly ngắn. 1.3.1. Các phương tiện sử  dụng trong Huấn luyện tố chất thể lực   chuyên môn trong chạy cự ly 100m.  Phương tiện sử dụng để huấn luyện thể lực cho VĐV chạy 100m là các  bài tập chuyên môn. Khi sử dụng các bài tập này cần lưu ý, tốc độ  tối đa mà   con người ta có thể  phát huy trong động tác nào đó không chỉ  phụ  thuộc vào  sức nhanh mà còn phụ thuộc vào nhiều nhân tố khác như: sức mạnh động lực,   độ  linh hoạt khớp, sự  hoàn thiện kỹ  thuật. Vì vậy khi giáo dục tốc độ  nhất   thiết phải phối hợp chặt chẽ giữa giáo dục các tố chất thể lực với hoàn thiện  kỹ  thuật động tác. Để  giáo dục tốc độ  người ta sử  dụng các bài tập tốc độ.  Các bài tập này phải thoả mãn 3 yêu cầu: 1. Kỹ thuật bài tập cho phép thực hiện với tốc độ giới hạn. 2. Kỹ thuật bài tập đã được tiếp thu tới mức kỹ xảo. 3. Thời gian bài tập ngắn không quá 20’’ đến 22’’ để  tốc độ  không bị  giảm ở cuối cự ly. Bài tập thể  lực cho VĐV chạy 100m là việc thực hiện các động tác cụ  thể, để  tăng cường thể chất và nâng cao trình độ  thể  thao. Để  đạt được thể  thao thành tích cao, người ta sử  dụng các phương tiện khác nhau, kể  cả  các   phương tiện chung của quá trình sư  phạm. Trong huấn luyện chạy 100m thì   nhóm phương tiện chung bao gồm: Điều kiện về  dụng cụ, tạ, bóng nhồi…  Điều kiện về  môi trường tự  nhiên ­ và bài tập thể  lực. Trong đó bài tập thể  11
  12. lực là phương tiện chính nhằm chuẩn bị  thể  lực chung và phát triển lực   chuyên môn cho chạy 100m. Đối với học sinh, VĐV chạy 100m giai đoạn chuyên môn hóa sâu, cần   đưa các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ, tốc độ, sức bền tốc độ, thực hiện   trong thời gian ngắn, với phương pháp lặp lại. Mục đích chính của các bài tập  nhằm tạo khả  năng thích ứng của các chức phận trong hệ  thống cơ quan cơ  thể  đối với sự  tác động của lượng vận động, hỗ  trợ  cho việc thực hiện các  bài tập phát triển thể lực chuyên môn chạy 100m trong các giai đoạn sau. 1.3.2. Các phương pháp sử  dụng trong huấn luyện tố  chất thể lực  chuyên môn cho VĐV chạy cự ly ngắn. Các phương pháp tập luyện lặp lại (Lặp lại tăng tiến và phương pháp  biến đổi). Khi sử dụng các phương pháp này cần lưu ý một số đặc điểm sau:  Cường độ  phải luôn được duy trì  ở  mức tố  đa trong mỗi lần thực hiện  bài tập.  Thời gian bài tập đảm bảo duy trì tốc độ tối đa.  Số lần lặp lại được quy định theo khả năng duy trì tốc độ tối đa.  Quãng nghỉ giữa các lần tập phải đủ cho cơ thể hồi phục hoàn toàn. 1.3.3. Huấn luyện các tố chất thể lực trong chạy cự ly 100m. Thể lực chung là sự phát triển toàn diện về các tố chất thể lực như sức   nhanh, sức mạnh, sức bền và khéo léo, mền dẻo… Huấn luyện thể lực chung   là đảm bảo sự phát triển đồng bộ các yếu tố thể lực đặc trưng và được tiến  hành trong suốt cả quá trình huấn luyện nhưng tập trung cao ở trong giai đoạn  đầu của quá trình huấn luyện (giai đoạn huấn luyện nền tảng và giai đoạn  huấn luyện cơ bản). Phát triển các tố chất thể lực chung nhằm tạo nên cơ sở  ban đầu thật tốt để  chuẩn bị  cho quá trình đi sâu ào từng môn điền kinh lựa   chọn. Về quan hệ các tố chất thể lực chung và thể lực chuyên môn phải phối  hợp có tính khoa học, có tuần tự, theo từng thời kỳ huấn luyện mà người ta  phân chia theo tỷ lệ thường thì trong giai đoạn đầu người ta sử dụng 2/3 tổng   khối lượng để nhằm phát triển thể lực chung tạo nền móng tốt cho giai đoạn  tiếp theo. Qua thực tiễn huấn luyện cho thấy cần hu ấn luy ện t ốt các tố chất   thể lực sau cho VĐV chạy 100m:   Huấn luyện sức mạnh: Muốn phát triển các dạng của tố  chất sức   mạnh, chúng ta cần chú ý đến quá trình sử  dụng phương pháp, hệ  thống bài   tập và lượng vận động phù hợp cho đối tượng VĐV mới đem lai kết quả phát   12
  13. triển thành tích cao, nhất là đối với VĐV chạy cự ly ngắn nói chung và chạy   100m nói riêng.  Huấn luyện sức mạnh ­ nhanh: Chạy 100m là hoạt động đòi hỏi có tốc   độ  và được thực hiện từ  đầu cho đến cuối cự  ly, vì vậy yếu tố  sức mạnh ­  nhanh phải được ưu tiên phát triển song song với huấn luyện sức nhanh. Bởi   lẽ  cự  ly 100m thể  hiện khả  năng bộc lộ  sức mạnh ­ nhanh rõ rệt nhất và   mang tính chất đặc thù ở giai đoạn xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát. Để  huấn luyện VĐV chạy 100m về  khả  năng sử  dụng sức mạnh ­  nhanh chúng ta cần chú ý mức độ  hoạt động linh hoạt của các khớp, sức  nhanh và khả năng hoàn thiện kỹ thuật và các yếu tố khác. Rèn luyện khả năng nâng cao sử dụng lực khi thực hiện động tác người   ta cần chú ý đến các điều kiện sau: + Bài tập về  trọng tải bên ngoài phù hợp với độ  tuổi không gây  ảnh  hưởng đến thể chất; + Bài tập thực hiện về khả năng phối hợp cao. + Thời gian của bài tập phải đủ sao cho khi thực hiện bài tập không bị  ức chế thần kinh. + Bài tập thực hiện cường độ tối đa. 1.4. Đặc điểm tâm sinh lý nam lứa tuổi từ 16 đến 18. 1.4.1. Đặc điểm tâm lý nam lứa tuổi từ 16 đến 18. Tâm lý con người rất phong phú và đa dạng, trong thể  dục thể  thao khi  tham gia các hoạt động tập luyện và thi đấu tâm lý của mỗi con người cũng được  biểu hiện khác nhau, con người tâm lý rất tốt đây là điều kiện thực hiện các hoạt  động theo ý muốn, ngược lại có người có tâm lý không vững khi đứng trước các  cuộc thi đấu thường có những biểu hiện run sợ, sốt trước vận động biểu hiện đó  sẽ   ảnh hưởng đến thành tích thi đấu. Vì vậy trong quá trình giảng dạy, huấn   luyện đòi hỏi GV, HLV thể thao phải nắm được các quy luật, đặc điểm tâm lý   lứa tuổi mà mình giảng dạy và huấn luyện để có biện pháp điều chỉnh cho phù  hợp.  Sự  biểu hiện về tâm lý, khuynh hướng và các phản  ứng đối với trạng  thái căng thẳng thần kinh cảm xúc ở nam và nam có sự khác biệt. Việc nghiên   cứu các đặc điểm, tính cách và những nét đặc thù trong đời sống tinh thần của  các em nam giúp chúng ta đánh giá một cách khách quan khả năng của họ để  13
  14. sử  dụng các biện pháp đối đãi cá biệt thích hợp hơn trong tập luyện nhằm   nâng cao thành tích. 1.4.2. Đặc điểm sinh lý nam lứa tuổi từ 16 đến 18. Cơ chế thích nghi của cơ thể với vận động của các em nam về nguyên  tắc như các em nam, không có khác biệt đáng kể. Tuy nhiên về mặt hình thái  và chức năng, cơ thể nam có một số đặc điểm riêng. Hệ  xương có dấu hiệu bắt đầu giảm tốc độ  phát triển, sụn ở  hai đầu  xương dài nhưng lượng sụn chuyển thành xương ít. Bộ  xương của nam kém  phát triển hơn nam, một số  xương nhỏ  hơn, thành xương mảnh hơn và bề  mặt tương đối nhẵn. Với cấu tạo xương như  vậy làm cho khả  năng chịu  đựng trọng tải lớn ở nam giới rất kém. Mức độ phát triển cơ thể và hệ thống  dây chằng bị hạn chế, do vậy ở nam dễ bị chấn thương khi mang vác và hoạt   động mạnh 14
  15. CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HUẤN LUYỆN CHẠY 100M CHO ĐỘI TUYỂN ĐIỀN KINH NAM TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO 2.1. Quan điểm huấn luyện sức mạnh tốc độ  trong chạy 100m cho   đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo. Bảng 2.1. Vai trò và thực trạng công tác huấn luyện, giảng dạy sức mạnh tốc độ  trong chạy 100m cho đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo.  (n = 25) Kết quả Stt Nội dung Mức độ n Tỷ lệ % 1 Vai   trò   của   sức   mạnh  Rất quan trọng 21 84 tốc độ trong huấn luyện  chạy 100m. Quan trọng 4 16 Không quan  0 0 trọng 2 Thực   trạng   công   tác  Rất quan tâm 7 28 huấn luyện, giảng dạy  sức mạnh tốc độ. Bình thường 18 72 Không quan tâm 0 0 Từ kết quả thu được ở bảng 2.1 cho thấy:  Về  vai trò của sức mạnh tốc độ  thì đại đa số  các GV, HLV đều cho  rằng, sức mạnh tốc độ  có vai trò rất quan trọng trong công tác huấn luyện,   giảng dạy cho đội tuyển điền kinh nam chạy 100m (21  ý kiến lựa chọn,   chiếm tỷ  lệ  84%). Có 4 ý kiến cho rằng sức mạnh tốc độ  có vai trò quan  trọng trong công tác huấn luyện, giảng dạy cho đội tuyển điền kinh nam chạy  100m, chiếm tỷ lệ 16%. Như vậy, 100% các ý kiến được hỏi đều xác định là  sức mạnh tốc độ  có ý nghĩa từ  rất quan trọng đến quan trọng trong công tác  huấn luyện, giảng dạy cho học sinh  nam chạy 100m.  Về  thực trạng của công tác huấn luyện, giảng dạy sức mạnh tốc độ  cho  đội tuyển điền kinh nam chạy 100m, kết quả cho thấy, đa số các ý kiến  đều cho rằng trong thực tế  huấn luyện có quan tâm đến huấn luyện sức   mạnh tốc độ nhưng chưa nhiều (7 ý kiến lựa chọn cho rằng rất quan tâm tới  15
  16. huấn luyện sức mạnh tốc độ, chiếm tỷ  lệ  28%), 18 ý kiến cho rằng huấn  luyện sức mạnh tốc độ có vai trò bình thường chiếm tỷ lệ 72%). Để  thấy rõ về  thực trạng của công tác huấn luyện, giảng dạy sức   mạnh tốc độ cho đội tuyển điền kinh nam  chạy 100m, đề tài tiến hành đánh   giá thực trạng việc sử dụng các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ thông qua  việc khảo sát chương trình, kế hoạch huấn luyện đã được bộ môn xây dựng. Bảng 2.2. Tỷ lệ thời gian huấn luyện các tố chất thể lực cho đội tuyển  điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo Thời gian huấn  Stt Nội dung huấn luyện các tố chất thể lực luyện Giờ % 1 Sức nhanh       94 24.1 2 Sức mạnh 79 20.3 3 Sức bền 120 30.7 4 Khả năng phối hợp vận động 97 24.9 Tổng 390 100 Qua bảng 2.2 cho thấy thời gian huấn luyện dành cho từng tố chất thể  lực là chưa đồng đều. Có tỷ lệ thời gian tương đối cao là khả năng phối hợp   vận động (97 giờ chiếm 24.9%) và sức bền (120 giờ chiếm 30.7%) riêng đối   với tố chất sức mạnh và sức nhanh thì có tỷ lệ thời gian ít hơn sức nhanh (94   giờ  chiếm tỷ  lệ  24.4%) và sức mạnh (79 giờ  chiếm tỷ  lệ 20.3%). Như vậy,   qua tìm hiểu thực tiễn công tác huấn luyện, giảng dạy sức mạnh tốc độ  cho  đội tuyển điền kinh nam chạy cự  ly 100m  ở Trường THPT Trần Hưng Đạo  cho thấy:   Các HLV (GV) đã xác định được vai trò và tầm quan trọng của sức  mạnh tốc độ  trong công tác huấn luyện, giảng dạy, tuy nhiên thực tế  huấn  luyện sự quan tâm đến sức mạnh tốc độ chưa cao.  Các HLV (GV) hầu hết chỉ quan tâm đến huấn luyện sức bền và khả  năng phối hợp vận động cho học sinh (VĐV), thể  hiện  ở  việc phân bổ  thời   gian tương đối nhiều 55.6 %. Trong khi đó thời gian huấn luyện sức mạnh  16
  17. tốc độ trong chương trình huấn luyện năm chưa được quan tâm đúng mức và  quá ít, chỉ chiếm tỷ lệ 24.1% (khoảng một tuần một giờ).  2.2. Thực trạng điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác huấn  luyện, giảng dạy của Trường THPT Trần Hưng Đạo. Bảng 2.3. Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ giảng day, huấn luyện ở  Trường THPT Trần Hưng Đạo Chất  Hiệu quả sử  TT Sân tập – dụng cụ Số lượng lượng dụng 1 Sân vận động 1 trung bình trung bình 2 Đường chạy cự ly 100m 1 Trung bình Trung bình 3 Bộ đệm nhảy cao 1 Trung bình Trung bình 4 Hố nhảy xa 1 Trung bình Trung bình 5 Dây nhảy 10 Trung bình Trung bình 6 Bàn đạp  8 khá Khá 7 Sân bóng chuyền 1 Trung bình  Trung bình  8 Sân cầu lông 2 Trung bình  Trung bình  Qua bảng 2.3 cho thấy:    Sân bãi dụng cụ  phục vụ  cho công tác huấn luyện, giảng dạy cự  ly   100m còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng ngay cả những dụng  cụ  đơn giản như: Đường chạy chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Một số  các dụng   cụ khác như bộ đệm nhảy cao… chất lượng chưa đảm bảo về tiêu chuẩn. Từ  kết quả  thực tế trên cho thấy, Trường THPT Trần Hưng Đạo cần  phải có kế hoạch đầu tư cải tiến, nâng cấp và xây dựng mới hơn nữa  về cơ  sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện cho môn điền kinh nói chung và   tổ 100m nói riêng. 2.3. Thực trạng giáo án phát triển sức mạnh tốc độ chạy cự ly 100m   cho đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo. Việc sử dụng giáo án có các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ đang áp   dụng tại Trường THPT Trần Hưng Đạo để  huấn luyện cho đội tuyển điền  17
  18. kinh nam chạy cự ly 100m được thể hiện rõ qua 16 giáo án (2 tháng) như sau:   các giáo án huấn luyện đều có chung một xu hướng:  Thời gian một giáo án 45 phút chia ra các phần như: khởi động chung,  khởi động chuyên môn, phần cơ  bản, thể lực và thả  lỏng, cụ  thể  được trình  bày tại phụ lục 2.  Trong 16 giáo án huấn luyện có 6 giáo án sử dụng các bài tập phát triển   sức mạnh tốc độ  cho học sinhchạy cự  ly 100m; 10 giáo án huấn luyện chủ  yếu phát triển sức bền. Từ thực tế trên đã chỉ ra rằng, số bài tập nhằm phát triển sức mạnh tốc  độ  cho đội tuyển điền kinh nam chạy 100m  trường THPT Trần Hưng Đạo  quá ít, không phù hợp với đặc thù của loại hình hoạt động này. Đây có thể là   một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc thành tích học tập, thành tích  trong thi đấu của nam học sinh chưa cao qua các kỳ  hội khỏe phù đổng tỉnh   Vĩnh Phúc. 2.4. Lựa chọn các test đánh giá sức mạnh tốc độ trong chạy cự ly 100m  cho đội tuyển điền kinh nam  trường THPT Trần Hưng Đạo. Để  lựa chọn các test đánh giá sức mạnh tốc độ  cho đối tượng nghiên  cứu phù với các điều kiện thực tiễn của Trường THPT Trần Hưng Đạo sáng   kiến đã tiến hành phỏng vấn 25 HLV, GV(trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc) đã và  đang trực tiếp làm công tác huấn luyện, giảng dạy trong chạy cự  ly 100m   (phụ lục 2). Kết quả phỏng vấn trình bày ở bảng 2.4. Bảng 2.4. Kết quả lựa chọn test đánh giá sức mạnh tốc độ trong chạy  100m cho đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo (n =  25) Rất quan  Quan  Không  TT Nội dung test trọng trọng quan trọng % % % 1 Bật xa tại chỗ (cm)  21 84 4 16 0 0 2 Bật xa 3 bước (cm)  19 76 6 24 0 0 3 Bật xa 5 bước (cm)  13 52 8 32 4 16 4 Bật xa 10 bước (cm)  8 32 5 20 12 48 18
  19. Rất quan  Quan  Không  TT Nội dung test trọng trọng quan trọng % % % 5 Chạy 30m xuất phát cao (giây) 22 88 3 12 0 0 6 Chạy 60m xuất phát cao (giây) 20 80 5 20 0 0 7 Chạy 100m xuất phát thấp (giây) 23 92 2 8 0 0 Từ  kết quả  thu được  ở  bảng 2.4, với nguyên tắc chỉ  lựa chọn những   test có ý kiến đông ý từ 70% trở lên đề tài đã chọn được 05 test sau: ­ Bật xa tại chỗ (cm)  ­ Bật xa 3 bước (cm)  ­ Chạy 30m xuất phát cao (giây) ­ Chạy 60m xuất phát cao (giây) ­ Chạy 100m xuất phát thấp (giây) 2.5. Xác định tính thông báo và độ tin cậy của các test đã lựa chọn. Để  xác định tính thông báo của các test đã lựa chọn, được trình bày  ở  bảng 2.5.  Bảng 2.5. Hệ số tương quan giữa sức mạnh tốc độ và thành tích chạy  100m của đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo (n=20) Kết quả kiểm  Hệ số tương  TT Test tra ( x ) quan (r) 1 Bật xa tại chỗ (cm) 205 ± 11.75 0.78 2 Bật xa 3 bước (cm) 569 9.58 0.83 3 Chạy 30m xuất phát cao (s) 5.78 ± 0.23 0.76 4 Chạy 60m xuất phát cao (s) 9.85 ±0.26 0.87 Chạy 100m xuất phát thấp  5 13.79 ± 0.43 0.79 (s) 19
  20. Từ kết quả thu được ở bảng 2.5 cho thấy:  Cả  5 test lựa chọn ở đối tượng nghiên cứu đều thể hiện mối tương quan  mạnh và rất mạnh có đầy đủ tính thông báo với từ  r > 0.76 – 0.87 cho phép ứng   dụng trong thực tiễn đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam học sinhchạy cự ly 100m  của Trường THPT Trần Hưng Đạo. Độ  tin cậy của các test đánh sức mạnh tốc độ  cho đội tuyển điền kinh  nam   chạy cự  ly 100m  ở  Trường THPT Trần Hưng Đạo được thực hiện qua  test như trên bảng 2.6. Bảng 2.6. Độ tin cậy các test đánh giá sức mạnh tốc độ trong chạy 100m  cho đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo (n=20) Kết quả kiểm tra Hệ số  TT Nội dung test Lần 1 Lần 2 tương (x ) (x ) quan (r) 1 Bật xa tại chỗ (cm) 205 ± 11.75 207 ± 13.35 0.96 2 Bật xa 3 bước (cm) 569  9.58 569.5  10.38 0.97 3 Chạy 30m xuất phát cao (s) 5.78 ± 0.23 5.66 ± 0.17 0.95 4 Chạy 60m xuất phát cao (s) 9.85 ±0.26 9.75 ± 0.21 0.98 Chạy 100m xuất phát thấp  5 13.79 ± 0.43 13.78 ± 0.38 0.93 (s) Từ  kết quả thu được ở  bảng 2.6 cho thấy: Cả  5 test sử  dụng để  đánh  giá   sức   mạnh   tốc   độ   của   đội   tuyển   điền   kinh   nam   chạy   cự   ly   100m   ở  Trường THPT Trần Hưng Đạo đều có độ  tin cậy cao với từ   r > 0.92 trở  lên.  Điều đó cho thấy 5 test đề tài lựa chọn mang tính khả thi và phù hợp với đối  tượng nghiên cứu cũng như điều kiện thực tiễn tại  Trường THPT Trần Hưng  Đạo  2.6. Đánh giá thực trạng sức mạnh tốc độ  trong chạy 100m của đội   tuyển điền kinh nam  Trường THPT Trần Hưng Đạo. Sáng kiến tiến hành so sánh kết quả  kiểm tra sức mạnh tốc độ  trong   chạy cự ly 100m của đội tuyển điền kinh nam trường THPT Trần Hưng Đạo  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2