intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỰ CHẢY THÀNH DÒNG CỦA CHẤT LỎNG VÀ CHẤT KHÍ ĐỊNH LUẬT BÉC-NU-LI

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

171
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỹ năng: -Hiểu được các khái niệm chất lỏng lí tưởng,dòng ,ống dòng -Nắm được các công thức liên hệ giữa vận tốc và tiểt diện trong một ống dòng,công thức đl Béc-nu-li,ý nghĩa của các đại lượng có trong công thức như as tĩnh,as động(chưa cần CM) 2.Kỹ năng: -Biểt cách suy luận dẫn đển công thức và định luật Béc-nu-li -Áp dung để giải một số bài toán đơn giản

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỰ CHẢY THÀNH DÒNG CỦA CHẤT LỎNG VÀ CHẤT KHÍ ĐỊNH LUẬT BÉC-NU-LI

  1. SỰ CHẢY THÀNH DÒNG CỦA CHẤT LỎNG VÀ CHẤT KHÍ ĐỊNH LUẬT BÉC-NU-LI A.MỤC TIÊU 1.Kỹ năng: -Hiểu được các khái niệm chất lỏng lí tưởng,dòng ,ống dòng -Nắm được các công thức liên hệ giữa vận tốc và tiểt diện trong một ống dòng,công thức đl Béc-nu-li,ý nghĩa của các đại lượng có trong công thức như as tĩnh,as động(chưa cần CM) 2.Kỹ năng: -Biểt cách suy luận dẫn đển công thức và định luật Béc-nu-li -Áp dung để giải một số bài toán đơn giản B.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: -Chuẩn bị các thí nghiệm H42.1 và H42.2 2.Học sinh: Ôn tập as thuỷ tĩnh và nguyên lí Pa-xcan C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  2. Hoạt động 1(5phút):Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng -Trả lời câu hỏi -Phát biểu đluật Pa-xcan? -Nhận xét câu trả lời của Viểt công thức? bạn Hoạt động 2(30phút): Tìm hiểu CL lí tưởng,đường dòng,ống dòng,hệ thức giữa v-s,đl Béc-nu-li Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng -HS đọc SGK và quan sát hvẽ -Cho HS đọc SGK và 1.CĐ của CL lí tưởng: H.42.1 quan sát hvẽ H.42.1 CL lí tưởng là CL chảy -Trả lời câu hỏi của giáo viên -Thể nào là CL lí tưởng? thành dòng, tức vtốc dòng -Nhận xét câu trả lời của chảy nhỏ, và ko nén được. HS *. Lưu ý: Nểu chất khí chảy thành dòng thì ta có thể áp dụng tính chất của CL chảy thành dòng -HS đọc SGK và quan sát hvẽ -Cho HS đọc SGK và 2.Đường dòng. Ống dòng H.42.2 quan sát hvẽ H.42.2 a.Đường dòng: -Trả lời câu hỏi của giáo viên. -Thể nào là đường dòng? -Khi CL chảy ổn định,mỗi
  3. phần tử CL CĐ theo một đường nhất định, gọi là -HS thảo luận nhóm và trả lời -Đường dòng có đặc điểm đường dòng,các đường gì? dòng ko giao nhau. -Nhận xét câu trả lời của -Trên đường dòng, tại các HS điểm khác nhau thì vtốc CL khác nhau, tại cùng một điểm thì vtốc CL ko đổi. -Vtốc CL tại một điểm có phương tiểp tuyển với đường dòng tại điểm đó và -Trả lời câu hỏi của giáo viên. hướng theo dòng chảy. b.Ống dòng -Thể nào là ống dòng? Ống dòng là một phần của CL CĐ có mặt biên tạo bởi các đường dòng -HS đọc SGK,thảo luận và tìm 3.Hệ thức giữa tốc độ và ra hệ thức 42.2 tiết diện trong một ống -Cho HS đọc SGK,thảo dòng. Lưu lượng -HS rút ra nhận xét luận để tìm ra hệ thức 42.2
  4. S1 v2  (1) S 2 v1 -Từ hệ thức,có nhận xét -Trong 1ống dòng, tốc độ gì? của CL tỉ lệ nghịch với tiểt diện của ống (1)=>v1S1 = v2S2 = A (2) -Đưa ra hệ thức (2) v1, v2: vận tốc CL trong ống -HS rút ra nhận xét có tiết diện S1, S2 A : Lưu lượng CL (m3/s) -Từ hệ thức(2),có nhận xét -Khi chảy ổn định, lưu gì? lượng CL trong 1ống dòng -Đơn vị của A ? là ko đổi 4.Đl Béc-nu-li cho ống -Hs đưa ra btức dòng nằm ngang * . Biểu thức -HS phát biểu đl p + ½ρv2 = hằng số ρ : KLR của CL -HS phân biệt 3 loại as -Cho HS đọc SGK,bthức p : as tĩnh đl Béc-nu-li? ½ρv2 : as động -Phát biểu đl? Tổng as tĩnh và as động đgl -Phân biệt as tĩnh,as
  5. đông,as toàn phần? as toàn phần *. Nội dung: SGK Hoạt động 3(5phút):Củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng -HS trả lời câu hỏi -Ycầu HS nhắc lại các khái niệm CL lí tưởng,đường dòng,ống dòng,đl Béc-nu-li -HS thảo luận nhóm và trả -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi lời 1,2 SGK và btập 1 SGK - Nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động 4(5 phút ) Dặn dò Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng -Ghi câu hỏi và btập về nhà -Nêu câu hỏi và btập về nhà -Chuẩn bị bài sau -Ycầu HS chuẩn bị bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2