Đề bài: Suy nghĩ về hình tượng nhân vật Bá Kiến trong truyện ngắn Chí Phèo<br />
Bài làm<br />
Ngô Tất Tố thành công với bức tranh hiện thực cùng khổ của người nông dân Việt Nam <br />
trước Cách mạng còn Nam Cao lại khiến người ta nhớ khi viết về đề tài sự lưu manh của <br />
con người trong một thời đại tối tăm. Năm 1941, truyện ngắn Chí Phèo (lúc đầu có tên là <br />
Đôi lứa xứng đôi) ra đời là một lời cảnh tỉnh con người trước hiện thực tàn bạo của xã <br />
hội thực dân nửa phong kiến. Đó là một xã hội tàn nhẫn với lắm kẻ lưu manh, đểu giả và <br />
thâm sâu. Chúng sẵn sàng vùi dập hay hãm hại con người. Chúng cũng sẵn sàng tước đoạt <br />
ở người khác quyền sống, sự sống. Nhân vật Bá Kiến là một điển hình sâu sắc cho loại <br />
con người ấy.<br />
Nếu nhân vật Nghị Quế nổi bậc ở cái tính ăn bẩn, keo kiệt và thô lỗ của hắn, nhân vật <br />
Nghị Hách đặc sắc ở cái nết dâm bậy, thì ở nhân vật Bá Kiến hội tụ đầy đủ mọi điều <br />
xấu xa, bỉ ổi ở trên đời. Có thể nói cái xằng bậy nào hắn ta cũng có. Hắn cũng có đủ bản <br />
lĩnh của một tên cáo già, gian hùng khét tiếng. Hắn chính là đại diện cao nhất của cái xã <br />
hội tàn bạo, bất nhân, cạn kiệt tình người. Đó là một xã hội "quần ngư tranh thực" đầy <br />
ghê tởm. Ở đó, kẻ mạnh hiếp kẻ yếu, từng người, từng người lũ lượt đánh mất bản chất <br />
lương thiện vốn có của mình chỉ vì miếng ăn.<br />
Bá Kiến là một nhân vật phản diện điển hình. Qua nhân vật Bá Kiến, mọi điều dơ bẩn <br />
của cái xã hội thối nát ấy được phơi bày rõ ràng, chân thực, sinh động và đầy xót xa.<br />
Có thể nói, cái trí xảo và gian tham của Bá Kiến cũng có dòng có dõi. Hắn xuất thân trong <br />
một gia đình đã từng bốn đời làm Lí trưởng. Bản thân hắn làm Lí trưởng rồi Chánh tổng. <br />
Cái xuất thân dòng dõi ấy, khiến Bá Kiến kế thừa mọi mánh khóe ở đời. Bằng đủ mọi <br />
mưu mô và thủ đoạn khôn khéo, hắn đã lần lượt leo lên đỉnh cao danh vọng. Từ tiên chỉ <br />
làng Vũ Đại hắn leo lên làm Bá hộ rồi Chánh hội kỳ hào, Huyện hào. Đến cả cái danh <br />
Bắc Kì nhân dân đại biểu hắn cũng chiếm lấy. Hắn khét tiếng đến cả trong hàng huyện. <br />
Đâu chỉ có dân lành mới sợ cái uy của cụ Bá, mà cả bọn lưu manh lẫn cường cào đối đối <br />
nghịch cũng dè chừng và kiên nể hắn ta lắm. Ở làng Vũ Đại, Bá Kiến quyền uy chẳng <br />
khác gì một tên chúa đất.<br />
Tuy không chú ý tô đậm nhân vật này nhưng Bá Kiến lại rất nổi bậc trong tác phẩm. <br />
Bằng một vài sự miêu tả của Nam Cao cũng đủ làm nhân vật này in đậm trong trí nhớ <br />
người đọc. Bá Kiến tuy là một nhân vật loại hình nhưng với những nét độc đáo, khiến <br />
nhân vật này rất ấn tượng, không thể nào quên.<br />
Trước hết, Bá Kiến là loại cường hào cáo già lọc lõi. Tên "chúa đất" nào chẳng tham lam, <br />
gian manh chuyên đi đè đầu cưỡi cổ nông dân. Nhưng tham lam kiểu Bá Kiến là một loại <br />
hiếm thấy.<br />
Sự gian manh sừng sỏ của Bá Kiến thể hiện sâu sắc trong cách hắn trị người và cách hắn <br />
đã đẩy Chí Phèo, một anh nông dân hiền lành như cục đất vào tù và khuất phục Chí Phèo <br />
sau khi hắn ra khỏi tù.<br />
Nhà văn để cho Bá Kiến xuất hiện đầu tiên trước độc giả đúng lúc Chí Phèo say rượu, <br />
đến cổng nhà hắn để rạch mặt, kêu làng, ăn vạ. Vừa trông thấy Chí Phèo nằm trước cửa, <br />
không nhúc nhích như thể gần chất, Bá Kiến hiểu ngay cơ sự. Hắn thừa biết ý định của <br />
Chí Phèo khi gây ra hành động này. Với sự từng trải của một tên cáo già gian hùng, Bá <br />
Kiến biết rõ tác hại của đám đông nhốn nháo này. Với địa vị là Bá hộ, quyền uy thét ra <br />
lửa, không thể để Chí Phèo làm cho mất mặt. Bá Kiến đã mau chóng tìm được cách đối <br />
phó hữu hiệu.<br />
Trước hết, hắn xua đám đông ra về. Hắn biết rõ sự ồn ào của đám đông càng làm cho con <br />
thú kia thêm hung hăng. Chí Phèo cũng mượn đám đông để gây khó cho hắn. Bá Kiến ra <br />
lời quát tháo mọi người chẳng qua là kế trì hoãn, kéo dài thời gian để Chí Phèo vơi bớt <br />
cơn say rượu. Đối với hắn, cái loại ngang bướng như Chí Phèo đâu phải là chưa từng <br />
gặp. Hắn có nhiều kinh nghiệm trừng trị loại "đầu bò" như Chí lắm rồi.<br />
Mặt khác, trước đám đông, hắn không thể nói lời nhũn nhặn để dụ dỗ Chí Phèo được. <br />
Muốn dụ dỗ, ắt phải nhún nhường. Đường đường là một cụ bá hét ra lửa mà để đám dân <br />
đen chứng kiến cảnh ngọt nhạt với một thằng cùng đinh, thì còn ra cái thể thống gì?<br />
Với người nhà, hắn quát lấy lệ, đuổi họ vào nhà. Với người làng, hắn vạch rõ phận sự <br />
không liên quan để khiến họ về nhà: "cả các ông, các bà nữa, về đi thôi chứ! Có gì mà <br />
xúm lại thế này?". Dù rất hả hê và muốn biết chuyện gì sẽ xảy ra nhưng họ cũng lảng <br />
dần đi vì nể sợ cái uy của cụ Bá.<br />
Đến khi "chỉ còn trơ lại Chí Phèo", thì cái tài phỉnh dụ của Bá Kiến mới bộc lộ hết ra. <br />
Trước hết, cụ bắt đầu giở giọng đường mật, nịnh nọt, dỗ dành Chí Phèo. Lão nhún <br />
nhường gọi Chí bằng anh rồi vồn vã mời Chí vào nhà uống nước.<br />
Sự xuống nước của lão già ranh ma ấy khiến cho cơn hung hăng của Chí phèo vơi đi cả <br />
nửa. Chí cũng ngạc nhiên lắm nhưng để xem chuyện gì đang xảy ra, Chí đã nghe theo lão. <br />
Bá Kiến đã chiến thắng ngay ở bước đầu tiên. Chỉ cần Chí Phèo ngheo theo lão việc này, <br />
thì tất sẽ nghe theo việc khác nữa.<br />
Không để Chí Phèo kịp nhận ra trò bịp ấy, lão lập tức tiến một bước thâm độc khác. Lão <br />
nhận mình có họ có hàng với Chí Phèo. Dĩ nhiên, Chí Phèo chẳng biết thật giả thế nào. <br />
Nhưng cũng thấy được đối đãi, trong lòng không giận nữa.<br />
Chỉ cần Chí Phèo ngồi lên ghế là Bá Kiến biết mình đã thắng. Để hoàn toàn khuất phục <br />
con quỷ ấy, Bá Kiến hô người giết gà, mua rượu thết đãi Chí Phèo như đối đãi với hàng <br />
thượng khách. Chí Phèo nhận rượu nghĩa là chấp nhận cái "tấm lòng" của Bá Kiến, nghĩa <br />
là không gây sự nữa. Cuối bữa rượu, Bá Kiến còn biếu Chí Phèo mấy đồng bạc để ru <br />
lòng gã lang thang này.<br />
Bá Kiến như đi vào suy nghĩ của người khác, thấu hiểu mọi điều và dự đoán chính xác <br />
mọi hành động. Cái lão già "khôn róc đời" ấy quả thật rất đáng sợ.<br />
Đặc biệt, Nam Cao đã để cho nhân vật Bá Kiến độc thoại nội tâm nhằm phơi bày những <br />
ý nghĩ tỉnh táo nhưng nham hiểm của hắn. Đó là những phương châm, thủ đoạn thống trị <br />
người nông dân rất khôn ngoan và hiệu quả mà Bá Kiến đã đúc rút từ bốn đời làm tổng lý.<br />
Với những kẻ lì lợm như Chí Phèo trị không được thì lão dùng. Cái kế của lão đó là "dùng <br />
những thằng đầu bò để trị những thằng đầu bò". Kế sách ấy không những thâm độc, <br />
nham hiểm mà còn rất côn đồ. Với lão, sự đời không nên cố chấp. Không ăn được thì <br />
buông bỏ, hà tất cố đấm ăn xôi để mang họa vào thân. Lão luôn tâm niệm "bám thằng có <br />
tóc chứ không bám thằng trọc đầu". Với triết lý "thứ nhất sợ kẻ anh hùng, thứ hai sợ kẻ <br />
cố cùng liều thân", "mềm nắn rắn buông" hết sức mềm dẻo, uyển chuyển và hợp lý<br />
Nhờ "biết mềm, biết cứng, biết thu dụng những thằng bạt mạng không sợ chết và không <br />
sợ đi tù" rất được việc trong chuyện đến "tác hại bất cứ anh nào không nghe mình". Bá <br />
Kiến đã tập hợp được một phe cánh, bè đảng xung quanh mình. Thế lực và sức mạnh <br />
không ngừng được tăng cường, lấn át tất cả, làm cho bọn cường hào đối địch trong làng <br />
phải nể sợ, kiêng dè.<br />
Sự gian xảo của hắn được phơi bày trọn vẹn trong âm mưu hại người. Nếu ghét kẻ nào, <br />
lão ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, đưa vào chốn tù tội hoặc khốn cùng. Nhưng rồi <br />
lão lại dắt tay họ lên để họ phải cảm ơn. Lão sẵn sàng dùng mọi cách để đòi được số <br />
tiền cần lấy, để rồi ném trả với luận điệu thương hại giả dối vì thương kẻ bần hàn cùng <br />
túng quá. Hắn diễn kịch cứ như thật. Vì thế mà nhận cho ra bộ mặt thật của tên cáo già <br />
Bá Kiến không phải là điều dễ dàng.<br />
Tất cả những thói lưu manh, côn đồ, đểu giả ấy được rèn luyện chỉ để bóc lột người <br />
khác mà thôi. Bá Kiến nổi tiếng hơn ở cái danh "già đời trong nghề đục khoét". Để vơ vét <br />
được nhiều tiền của, lão đã vận dụng hết các ngón nghề điêu luyện, không trừ ngón nào. <br />
Với người nông dân hiền lành nhưng khốn khó, lão tha hồ bóp nặn trong những vụ thu <br />
thuế. Không cách này thì cách khác, người nông dân phải cật lực nộp đủ tiền thuế. Không <br />
có thì lão cho vay. Mà vay thì phải trả gấp năm gấp mười.<br />
Đối với "những thằng bạt mạng" hắn không ngừng thu nạp để giúp hắn dùng trong việc <br />
đòi nợ hay gây thanh thế cho hắn. Hắn luôn dùng đúng, người đúng việc. Bởi thế mà, <br />
không có cái nợ nào hắn không đòi được, không có kẻ thù nào mà hắn không làm cho điêu <br />
đứng, tán gia bại sản. Chí phèo đối với hắn như một con tốt thí mạng. Bằng tiền, hắn <br />
mua chuộc cả con người Chí. Hắn biến thù thành bạn. Những người bạn "đặc biệt" của <br />
hắn sớm hôm quanh quẩn quanh làng, hễ có việc là hắn sai bảo.<br />
Nam Cao cũng đã vạch rõ nhân cách bỉ ổi, đê tiện của lão cáo già vô sỉ ấy. Bá Kiến không <br />
chỉ mưu mô mà còn là một lão già mất nết, dâm đãng và đồi bại. Chuyện lão có bốn năm <br />
bà vợ thì cũng thường tình. Nhưng ở tuổi ngoài sáu mươi mà hắn còn ghen bóng, ghen gió. <br />
Nỗi hậm hực của lão đối với "những thằng trai trẻ" đã khiến hắn nhẫn tâm đẩy bao con <br />
người vô tội vào tù ra tội. Chính hắn lại là người rất háo sắc và thích chơi bời, trác táng, <br />
sa đọa và hư hỏng hơn ai hết. Hắn bí mật đi lại với vợ Binh Chức. Câu chuyện ăn chơi <br />
của lão ở trên tỉnh thì ai cũng biết.<br />
Đặc tả nhân vật Bá Kiến là một trong những thành công nghệ thuật của Nam Cao trong <br />
truyện ngắn Chí Phèo. Những loại cường hào như Bá Kiến trong xã hội là không hiếm. <br />
Sức mạnh đích thực nằm ở cái cách Nam Cao miêu tả, vừa rõ ràng vừa khinh bỉ tột độ. <br />
Cộng với lớp từ ngữ phong phú, chân thực giống như một chất tẩy rửa từng bước lột <br />
trần bộ mặt xấu xa, đê tiện, bỉ ổi và dâm ô của Bá Kiến.<br />
Nhân vật Bá Kiến vừa mang bản chất chung của giai cấp địa chủ cường hào, vừa có <br />
những nét riêng biệt sinh động không giống bất kỳ một tên địa chủ nào khác trong văn <br />
học. Điều đó giải thích vì sao hắn luôn được chúng ta nhắc đến khi cần ám chỉ một kẻ có <br />
quyền lực, gian hùng và nham hiểm. Hắn là cái nguyên nhân không chỉ dẫn đến cái bi kịch <br />
thảm khốc của cuộc đời Chí Phèo mà còn của biết bao con người lương thiện khác.<br />
Người đọc hả hê khi nhìn thấy Bá Kiến nằm giãy chết trong vũng máu. Nhưng người đọc <br />
cũng lập tức lo âu và suy nghĩ. Bá Kiến này chết nhưng trong xã hội vẫn còn có biết bao <br />
Bá Kiến khác. Những kẻ đối địch bấy lâu của cá kiến chờ đợi cái chết của lão mà nhảy <br />
lên tiếp tục đè đầu, cưỡi cổ người nông dân. Kiếp sống lầm than không bao giờ dứt.<br />
Tác phẩm Chí Phèo mang giá trị nhân đạo sâu sắc, thể hiện tấm lòng yêu thương trân <br />
trọng của Nam Cao đối với những người khốn khổ; đồng thời là lời kết tội đanh thép xã <br />
hội thực dân phong kiến đẩy con người vào bi kịch cùng cực, bế tắc, tuyệt vọng. Nhân <br />
vật Bá Kiến quả là một thành công ngoài dự định của nhà văn. Cách miêu tả nhân vật <br />
phản diện, cách điển hình hóa nhân vật, khác sâu đời sống nội tâm có lẽ Nam Cao là nhà <br />
văn thành công nhất.<br />
Bên cạnh Suy nghĩ về hình tượng nhân vật Bá Kiến trong truyện ngắn Chí Phèo các em <br />
cần tìm hiểu thêm những nội dung khác như Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí <br />
Phèo từ buổi sáng sau khi gặp Thị Nở đến khi kết thúc cuộc đời để thấy rõ bi kịch của <br />
nhân vật này hay phần Phân tích nhân vật Chí Phèo để làm nổi bật bi kịch bị cự tuyệt <br />
quyền làm người trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao. nhằm củng cố kiến thức của <br />
mình.<br />
Bài Mẫu Số 2: <br />
Bá Kiến là một trong số những nhân vật điển hình xuất sắc, được xây dựng đặc biệt <br />
thành công của văn học hiện thực nói chung và của Nam Cao nói riêng.<br />
Trong tiểu thuyết Tắt đèn, khi xây dựng thành nhân vật địa chủ nghị Quế keo kiệt, thô lỗ, <br />
Ngô Tất Tô đã mô tả khá rõ gia cảnh, rồi đến những hành động và cử chỉ của hắn. Nhưng <br />
đối với bá Kiến, Nam Cao không hề tá diện mạo, chỉ nói đến giọng nói ngọt nhạt, tiếng <br />
quát rất sang và cái cười Tào Tháo mà y tự phụ hơn đời. Bằng vài chi tiết, nhà văn đã tạo <br />
cho bá Kiến những nét độc đáo, khiến người đọc khó quên. Tuy vậy, nhân vật này trở <br />
thành sống động chủ yếu do năng lực miêu tả nội tâm sắc sảo của tác giả.<br />
Nhà văn để cho bá Kiến xuất hiện lần đầu trước độc giả đúng lúc Chí Phèo say rượu, <br />
đến cổng nhà hắn rạch mặt ăn vạ. Cảnh tượng thật hỗn loạn, huyên náo. Thoáng nhìn <br />
qua, bá Kiến đã hiểu cơ sự, hắn nhanh chóng tìm ra được kế sách thích hợp nhất để đối <br />
phó. Với sự từng trải, bá Kiên biết rất rõ tác hại của đám đông đang tụ tập kia. Bố con bá <br />
Kiến thêm mất mặt, nếu để dân làng chứng kiến hành động thô lỗ của Chí. Cụ bá cũng <br />
thừa biết tâm lý của những thằng đầu bò như Chí Phèo: đám đông kia chính là hậu thuẫn, <br />
kích thích để nó hung hăng hơn. Cũng cần phải có thời gian để Chí Phèo tỉnh rượu, đỡ táo <br />
tợn. Vả lại, nếu còn đám đông, bá Kiến khó có thể diễn thành công mánh khóe mua <br />
chuộc, dụ dỗ. Muốn dụ dỗ ắt phải nhún nhường. Đường đường là một cụ bá hét ra lửa <br />
mà để đám dân đen chứng kiến cảnh phải ngọt nhạt với thằng cùng đinh thì còn ra thể <br />
thống gì? Bởi vậy, việc đầu tiên bá Kiến tìm cách giải tán đám đông. Trước hết, hắn quát <br />
mấy bà vợ và đuổi vào nhà. Những người đến xem không thể không hiểu đây là cụ đuổi <br />
khéo mình. Tiếp theo, quay sang bọn người làng, dịu giọng hơn một chút, y bảo: "Cả các <br />
ông, các bà nữa, về đi thôi chứ! Có gì mà xúm lại như thế này?". Đến đây tất nhiên không <br />
ai nói gì, họ lảng dần đi. Cho dù có tò mò, muốn biết sự tình, nhưng họ vẫn nể, vẫn sợ <br />
cụ bá. Vả lại, ngay vợ cụ cũng phải vào nhà rồi... Đến khi chỉ còn trơ lại Chí Phèo, cụ <br />
bắt đầu giở giọng đường mật, gọi đầy tớ cũ của mình nay đã bị biến thành con vật gớm <br />
ghiếc bằng anh, vồn vã mời Chí vào nhà uống nước. Chưa đủ, cụ tiên chỉ làng Vũ Đại <br />
còn nhận có họ hàng với anh cùng đinh khốn khổ này, rồi giết gà, mua rượu cho hắn <br />
uống, rồi còn đãi thêm đồng bạc để về uống thuốc.<br />
Cách cư xử ấy, chứng tỏ cụ bá lõi đời đã đi guốc vào bụng dạ Chí Phèo lúc này: vừa ưa <br />
phỉnh nịnh, vừa hám cái lợi trước mắt. Rốt cuộc, cụ bá khôn róc đời chuyển bại thành <br />
thắng, đạt được cả hai mục đích: vừa tạm dập tắt ngọn lửa hờn căm trong con người <br />
Chí, vừa chuẩn bị biến Chí thành tay sai lợi hại. Như vậy, chỉ qua một tình huống, một <br />
pha rạch mặt ăn vạ của Chí Phèo, cái xảo quyệt, lọc lõi của tên cường hào bá Kiến được <br />
thể hiện một cách sinh động và đầy ấn tượng.<br />
Già đời đục khoét, đè đầu cưỡi cổ nông dân, bá Kiến đã rút được nhiều kinh nghiệm <br />
phong phú, trong cái nghề Làm việc quan. Phải biết thế nào là mềm nắn, rắn buông. Hãy <br />
ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, nhưng rồi lại dắt nó lên để nó đền ơn. Hãy đập <br />
bàn, đập ghế, đòi cho được năm đồng, nhưng được rồi thì lại vứt trả lại năm hào "vì <br />
thương anh túng quá". Nhiều khi trị không được thì bá Kiến lại dùng, vì cũng phải có <br />
những thằng đầu bò chứ? Không có những thằng đầu bò lấy đâu ai trị những thằng đầu <br />
bò?<br />
Cái nham hiểm ghê người của nhân vật này còn ở chỗ tìm cách làm cho lũ đàn em, hoặc <br />
đám dân làng sinh chuyện, tức là chém giết, đốt phá lẫn nhau để hắn có dịp mà ăn!<br />
Bên cạnh việc khắc họa sinh động bản chất xảo quyệt, gian hùng của bá Kiến, Nam Cao <br />
không quên vạch trần nhân cách bỉ ổi của tiên chỉ làng Vũ Đại trong những<br />
mối quan hệ kín đáo. Khi cần đặc tả sự đê tiện và thói dâm ô vô độ của tên cường hào <br />
này, nhà văn đã bỏ qua nhiều chi tiết rất cụ thể và phong phú của nguyên mẫu lý Bính ở <br />
làng Đại Hoàng quê ông. Ngay cái việc gỡ gạc của cụ lý đối với người đàn bà vắng <br />
chồng, lại có tiền, lẫn máu ghen tuông của hắn cũng chỉ được lướt qua. Tác giả chỉ đề <br />
mấy dòng tả ý nghĩ của cụ bá về người vợ thứ tư trẻ đẹp ngồn ngộn sức sống (Nhìn thì <br />
thích nhưng mà tưng tức lạ. Khác gì nhai miếng thịt bò lựt sựt khi rụng gần hết răng). Chỉ <br />
một vài chi tiết, nhưng nhờ sự chọn lọc, nên vẫn đủ sức khắc sâu trong người đọc về <br />
một nhân cách thảm hại.<br />
Như vậy, bá Kiến vừa mang bản chất chung của giai cấp địa chủ cường hào, vừa có <br />
những nét riêng sinh động, không giống bất cứ một nhân vật địa chủ nào trong văn học <br />
đương thời. Điều đó giải thích vì sao hắn luôn được chúng ta nhắc đến, khi cần ám chỉ <br />
một kẻ có quyền, có chức, nham hiểm và gian hùng. Nhân vật này ghi nhận trình độ xây <br />
dựng nhân vật điển hình bậc thầy của Nam Cao.<br />
Bài Mẫu Số 3:<br />
Nhà văn Nam Cao có phần đã dựa vào những người thật việc thật ở quê hương mình để <br />
xây dựng truyện ngắn Chí Phèo. Đại diện cho giai cấp thống trị ở làng Vũ Đại chính là Bá <br />
Kiến. Qua nhân vật này, bộ mặt xấu xa tàn bạo của bọn cường hào, địa chủ bị phơi bày <br />
rất rõ nét.<br />
Không giống một số nhân vật địa chủ trong những tác phẩm khác của Nam Cao, ở Chí <br />
Phèo, Bá Kiến hiện lên với tư cách là một nhân vật điển hình hoàn chỉnh. Khi xây dựng <br />
nhân vật địa chủ nghị Quế keo kiệt, thô lỗ; Ngô Tất Tố đã miêu tả khá tỉ mỉ gia cảnh, rồi <br />
kể đến những hành động và ngôn ngữ của hắn trong Tắt đèn. Nhưng đối với Bá Kiến, <br />
nhà văn Nam Cao không hề tả diện mạo, chỉ nói đến tiếng quát "rất sang" và "cái cười <br />
Tào Tháo" mà y vẫn tự phụ hơn đời. Chỉ đơn sơ vài chi tiết nhưng ông đã tạo cho Bá <br />
Kiến một bề ngoài khá độc đáo, khiến người đọc khó quên. Tuy vậy, nhân vật này trở <br />
thành sống động cơ bản còn do tài miêu tả nội tâm sắc sảo, chân thật của tác giả.<br />
Nam Cao để cho Bá Kiến xuất hiện lần đầu tiên trước độc giả đúng lúc Chí Phèo say <br />
rượu, đến cổng nhà hắn rạch mặt, kêu làng ăn vạ. Cảnh tượng thật huyên náo, hỗn loạn. <br />
Vừa thấy Chí Phèo "nằm dài, không nhúc nhích rên khẽ như gần chết", "thoáng nhìn qua", <br />
lão "đã hiểu cơ sự"; lão nhanh chóng tìm ra được kế sách thích hợp nhất để ứng phó. Với <br />
sự từng trải, lão biết rõ tác hại của đám đông này. Bố con lão thêm mất mặt, nếu để dân <br />
làng chứng kiến hành động thô tục của Chí Phèo. Lão cũng thừa biết tâm lý của thằng <br />
"đầu bò", đám đông kia chính là hậu thuẫn kích thích để nó hung hăng hơn. Và, cũng cần <br />
phải có ít nhiều thời gian để Chí Phèo giã rượu, đỡ táo tợn. Vả lại, trước đám đông <br />
người, Bá Kiến khó có thể diễn thành công mánh khóe, mua chuộc, dụ dỗ. Muốn dụ dỗ, <br />
ắt phải nhún nhường. Đường đường là một cụ Bá hét ra lửa, mà để đám dân đen chứng <br />
kiến cảnh phải ngọt nhạt với một thằng cùng đinh thì còn ra thể thống gì? Bởi vậy, việc <br />
đầu tiên, Bá Kiến tìm cách giải tán đám đông. Trước hết, lão "quát mấy bà vợ", và đuổi <br />
họ vào nhà. Chắc những người "tuôn đến xem" nghe tiếng quát "rất sang" này đủ hiểu: cụ <br />
Bá muốn đuổi khéo mình. Tiếp theo "quay sang bọn người làng", Bá Kiến dịu giọng hơn <br />
một chút "cả các ông các bà nữa, về đi thôi chứ! Có gì mà xúm lại thế này?". Đến đây, tất <br />
nhiên, "không ai nói gì, người ta lảng dần di". Cho dù vừa tò mò, vừa hả hê, nhưng họ <br />
vẫn nể, vẫn sợ cụ Bá. Vả lại, ngay vợ của cụ cũng phải giở giọng đường mật, gọi đầy <br />
tớ cũ của mình, nay như đã biến thành con vật gớm ghiếc bằng "anh", vồn vã mời Chí <br />
Phèo "vào nhà uống nước". Chưa đủ, cụ "tiên chí làng Vũ Đại", "khét tiếng trong hàng <br />
huyện", còn nhận có họ hàng với anh cùng đinh này "rồi giết gà mua rượu cho hắn uống, <br />
xong lại đãi thêm đồng bạc để về uống thuốc..". Chỉ cần Chí Phèo ngồi lên, Bá Kiến biết <br />
là đã thắng. Tuy vậy, cụ vẫn quát mắng lí Cường, sau khi đã "đưa mắt nháy con một cái".<br />
Với cách cư xử của lão, chứng tỏ bá Kiến đã đi guốc vào bụng dạ Chí Phèo lúc này: ưa <br />
phỉnh nịnh, ham cái lợi trước mắt... Rốt cuộc, Bá Kiến "khôn róc đời" đã đạt được cả hai <br />
mục đích: vừa tạm dập tắt ngọn lửa hờn căm trong con người Chí Phèo, vừa chuẩn bị <br />
biến Chí Phèo thành tay sai lợi hại. Trong mọi tình huống tên cường hào này đều hiện rõ <br />
cái bản chất xảo quyệt lọc lõi , nó được thể hiện một cách rất sinh động. Già đời đục <br />
khoét, đè đầu cưỡi cổ nông dân, cụ Bá đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm phong phú, <br />
trong "cái nghề làm việc quan". Phải biết "thế nào là mềm nắn rắn buông". Hãy ngấm <br />
ngầm đẩy người ta xuống sông, nhưng rồi lại dắt nó lên để nó đền ơn. Hãy đập bàn đập <br />
ghế đòi cho được năm đồng, nhưng được rồi thì vứt trả lại năm hào, "vì thương anh túng <br />
quá!". Cụ có không ít thủ đoạn thâm hiểm "trị không được thì cụ dùng". "Cụ nghĩ bụng: <br />
cũng phải có những thằng đầu bò chứ? Không có những thằng đầu bò. thì lấy ai trị những <br />
thằng đầu bò?". Cái nham hiểm ghê tởm của nhân vật này là ở chỗ tìm cách cho lũ đàn <br />
em, hoặc đám dân làng "sinh chuyện" tức là đốt phá, chém giết lẫn nhau, để lão "có dịp <br />
mà ăn!"<br />
Bá Kiến đã vận dụng triệt để những kinh nghiệm đó để biến Chí Phèo một thanh niên <br />
chất phác, tự trọng và khỏe mạnh thành "con quỷ dữ làng Vũ Đại", sẵn sàng theo lệnh <br />
hắn để đi đâm chém, rồi phải kết liễu cuộc đời mình một cách thảm khốc. Rõ ràng, bi <br />
kịch của Chí Phèo đã góp phần quan trọng hoàn thiện chân dung gian hùng của Bá Kiến.<br />
Bên cạnh việc khắc họa sinh động sâu sắc bản chất lọc lõi, xảo quyệt. Nhà văn Nam Cao <br />
đã vạch trần nhân cách bỉ ổi của "tiên chỉ làng Vũ Đại" trong những mối quan hệ kín đáo. <br />
Và tác giả tài năng là ở chỗ: khi cần đặc tả sự lợi dụng đê tiện và thói dâm ô vô độ của <br />
tên cường hào này, ông đã bỏ qua nhiều chi tiết rất phong phú, rất cụ thể và sinh động <br />
của nguyên mẫu. Lí Bính ở làng Đại Hoàng. Ngay cái việc gỡ gạc của cụ lí đối với người <br />
đàn bà vắng chồng và có tiền, lẫn máu ghen tuông của hắn cũng chỉ được lướt qua. Tác <br />
giả để có mấy dòng tả ý nghĩ cụ Bá về người vợ trẻ và đẹp... nhưng vẫn đủ sức khắc <br />
sâu trong người đọc một nhân cách bỉ ổi và thảm hại.<br />
Như vậy, Bá Kiến vừa mang bản chất chung của giai cấp địa chủ cường hào, vừa có <br />
những nét riêng biệt sinh động không giống bất kì một tên địa chủ nào trong văn học. <br />
Điều đó giải thích vì sao hắn luôn được chúng ta nhắc đến, khi cần ám chỉ một kẻ có <br />
quyền lực, gian hùng và nham hiểm.<br />
Bằng nhân vật Bá Kiến, nhà văn Nam Cao đã ghi nhận những thành công mới mẻ trong <br />
việc xây dựng nhân vật. Điều này chứng tỏ sự tiến bộ đáng kể của ông nói riêng, phương <br />
pháp sáng tác hiện thực ở giai đoạn 1939 1945 nói chung.<br />
<br />