intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Suy nghĩ về hình tượng nhân vật Bá Kiến trong truyện ngắn Chí Phèo

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

54
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năm 1941, truyện ngắn Chí Phèo (lúc đầu có tên là Đôi lứa xứng đôi) ra đời là một lời cảnh tỉnh con người trước hiện thực tàn bạo của xã hội thực dân nửa phong kiến. Đó là một xã hội tàn nhẫn với lắm kẻ lưu manh, đểu giả và thâm sâu. Chúng sẵn sàng vùi dập hay hãm hại con người. Chúng cũng sẵn sàng tước đoạt ở người khác quyền sống, sự sống. Nhân vật Bá Kiến là một điển hình sâu sắc cho loại con người ấy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Suy nghĩ về hình tượng nhân vật Bá Kiến trong truyện ngắn Chí Phèo

Đề bài: Suy nghĩ về hình tượng nhân vật Bá Kiến trong truyện ngắn Chí Phèo<br /> Bài làm<br /> Ngô Tất Tố thành công với bức tranh hiện thực cùng khổ  của người nông dân Việt Nam <br /> trước Cách mạng còn Nam Cao lại khiến người ta nhớ khi viết về đề tài sự lưu manh của  <br /> con người trong một thời đại tối tăm. Năm 1941, truyện ngắn Chí Phèo (lúc đầu có tên là <br /> Đôi lứa xứng đôi) ra đời là một lời cảnh tỉnh con người trước hiện thực tàn bạo của xã  <br /> hội thực dân nửa phong kiến. Đó là một xã hội tàn nhẫn với lắm kẻ lưu manh, đểu giả và  <br /> thâm sâu. Chúng sẵn sàng vùi dập hay hãm hại con người. Chúng cũng sẵn sàng tước đoạt <br /> ở người khác quyền sống, sự sống. Nhân vật Bá Kiến là một điển hình sâu sắc cho loại <br /> con người ấy.<br /> Nếu nhân vật Nghị Quế nổi bậc  ở cái tính ăn bẩn, keo kiệt và thô lỗ  của hắn, nhân vật  <br /> Nghị  Hách đặc sắc  ở  cái nết dâm bậy, thì  ở  nhân vật Bá Kiến hội tụ  đầy đủ  mọi điều  <br /> xấu xa, bỉ ổi ở trên đời. Có thể nói cái xằng bậy nào hắn ta cũng có. Hắn cũng có đủ bản  <br /> lĩnh của một tên cáo già, gian hùng khét tiếng. Hắn chính là đại diện cao nhất của cái xã <br /> hội tàn bạo, bất nhân, cạn kiệt tình người. Đó là một xã hội "quần ngư  tranh thực" đầy  <br /> ghê tởm. Ở đó, kẻ mạnh hiếp kẻ yếu, từng người, từng người lũ lượt đánh mất bản chất <br /> lương thiện vốn có của mình chỉ vì miếng ăn.<br /> Bá Kiến là một nhân vật phản diện điển hình. Qua nhân vật Bá Kiến, mọi điều dơ  bẩn  <br /> của cái xã hội thối nát ấy được phơi bày rõ ràng, chân thực, sinh động và đầy xót xa.<br /> Có thể nói, cái trí xảo và gian tham của Bá Kiến cũng có dòng có dõi. Hắn xuất thân trong  <br /> một gia đình đã từng bốn đời làm Lí trưởng. Bản thân hắn làm Lí trưởng rồi Chánh tổng.  <br /> Cái xuất thân dòng dõi  ấy, khiến Bá Kiến kế  thừa mọi mánh khóe  ở  đời. Bằng đủ  mọi <br /> mưu mô và thủ đoạn khôn khéo, hắn đã lần lượt leo lên đỉnh cao danh vọng. Từ tiên chỉ <br /> làng Vũ Đại hắn leo lên làm Bá hộ  rồi Chánh hội kỳ  hào, Huyện hào. Đến cả  cái danh <br /> Bắc Kì nhân dân đại biểu hắn cũng chiếm lấy. Hắn khét tiếng đến cả trong hàng huyện. <br /> Đâu chỉ có dân lành mới sợ cái uy của cụ Bá, mà cả bọn lưu manh lẫn cường cào đối đối <br /> nghịch cũng dè chừng và kiên nể  hắn ta lắm.  Ở  làng Vũ Đại, Bá Kiến quyền uy chẳng <br /> khác gì một tên chúa đất.<br /> Tuy không chú ý tô đậm nhân vật này nhưng Bá Kiến lại rất nổi bậc trong tác phẩm.  <br /> Bằng một vài sự  miêu tả  của Nam Cao cũng đủ  làm nhân vật này in đậm trong trí nhớ <br /> người đọc. Bá Kiến tuy là một nhân vật loại hình nhưng với những nét độc đáo, khiến  <br /> nhân vật này rất ấn tượng, không thể nào quên.<br /> Trước hết, Bá Kiến là loại cường hào cáo già lọc lõi. Tên "chúa đất" nào chẳng tham lam,  <br /> gian manh chuyên đi đè đầu cưỡi cổ nông dân. Nhưng tham lam kiểu Bá Kiến là một loại  <br /> hiếm thấy.<br /> Sự gian manh sừng sỏ của Bá Kiến thể hiện sâu sắc trong cách hắn trị người và cách hắn <br /> đã đẩy Chí Phèo, một anh nông dân hiền lành như cục đất vào tù và khuất phục Chí Phèo <br /> sau khi hắn ra khỏi tù.<br /> Nhà văn để  cho Bá Kiến xuất hiện đầu tiên trước độc giả  đúng lúc Chí Phèo say rượu,  <br /> đến cổng nhà hắn để rạch mặt, kêu làng, ăn vạ. Vừa trông thấy Chí Phèo nằm trước cửa, <br /> không nhúc nhích như thể gần chất, Bá Kiến hiểu ngay cơ sự. Hắn thừa biết ý định của  <br /> Chí Phèo khi gây ra hành động này. Với sự  từng trải của một tên cáo già gian hùng, Bá  <br /> Kiến biết rõ tác hại của đám đông nhốn nháo này. Với địa vị  là Bá hộ, quyền uy thét ra  <br /> lửa, không thể  để  Chí Phèo làm cho mất mặt. Bá Kiến đã mau chóng tìm được cách đối <br /> phó hữu hiệu.<br /> Trước hết, hắn xua đám đông ra về. Hắn biết rõ sự ồn ào của đám đông càng làm cho con <br /> thú kia thêm hung hăng. Chí Phèo cũng mượn đám đông để  gây khó cho hắn. Bá Kiến ra <br /> lời quát tháo mọi người chẳng qua là kế  trì hoãn, kéo dài thời gian để  Chí Phèo vơi bớt  <br /> cơn say rượu. Đối với hắn, cái loại ngang bướng như  Chí Phèo đâu phải là chưa từng  <br /> gặp. Hắn có nhiều kinh nghiệm trừng trị loại "đầu bò" như Chí lắm rồi.<br /> Mặt khác, trước đám đông, hắn không thể  nói lời nhũn nhặn để  dụ  dỗ  Chí Phèo được. <br /> Muốn dụ dỗ, ắt phải nhún nhường. Đường đường là một cụ bá hét ra lửa mà để đám dân <br /> đen chứng kiến cảnh ngọt nhạt với một thằng cùng đinh, thì còn ra cái thể thống gì?<br /> Với người nhà, hắn quát lấy lệ, đuổi họ  vào nhà. Với người làng, hắn vạch rõ phận sự <br /> không liên quan để  khiến họ  về  nhà: "cả  các ông, các bà nữa, về  đi thôi chứ! Có gì mà  <br /> xúm lại thế  này?". Dù rất hả  hê và muốn biết chuyện gì sẽ  xảy ra nhưng họ  cũng lảng  <br /> dần đi vì nể sợ cái uy của cụ Bá.<br /> Đến khi "chỉ  còn trơ  lại Chí Phèo", thì cái tài phỉnh dụ  của Bá Kiến mới bộc lộ  hết ra.  <br /> Trước hết, cụ  bắt  đầu giở  giọng đường mật, nịnh nọt, dỗ  dành Chí Phèo. Lão nhún  <br /> nhường gọi Chí bằng anh rồi vồn vã mời Chí vào nhà uống nước.<br /> Sự xuống nước của lão già ranh ma ấy khiến cho cơn hung hăng của Chí phèo vơi đi cả <br /> nửa. Chí cũng ngạc nhiên lắm nhưng để xem chuyện gì đang xảy ra, Chí đã nghe theo lão. <br /> Bá Kiến đã chiến thắng ngay ở bước đầu tiên. Chỉ cần Chí Phèo ngheo theo lão việc này, <br /> thì tất sẽ nghe theo việc khác nữa.<br /> Không để Chí Phèo kịp nhận ra trò bịp ấy, lão lập tức tiến một bước thâm độc khác. Lão <br /> nhận mình có họ  có hàng với Chí Phèo. Dĩ nhiên, Chí Phèo chẳng biết thật giả  thế nào. <br /> Nhưng cũng thấy được đối đãi, trong lòng không giận nữa.<br /> Chỉ cần Chí Phèo ngồi lên ghế  là Bá Kiến biết mình đã thắng. Để  hoàn toàn khuất phục <br /> con quỷ ấy, Bá Kiến hô người giết gà, mua rượu thết đãi Chí Phèo như đối đãi với hàng <br /> thượng khách. Chí Phèo nhận rượu nghĩa là chấp nhận cái "tấm lòng" của Bá Kiến, nghĩa <br /> là không gây sự  nữa. Cuối bữa rượu, Bá Kiến còn biếu Chí Phèo mấy đồng bạc để  ru <br /> lòng gã lang thang này.<br /> Bá Kiến như đi vào suy nghĩ của người khác, thấu hiểu mọi điều và dự  đoán chính xác <br /> mọi hành động. Cái lão già "khôn róc đời" ấy quả thật rất đáng sợ.<br /> Đặc biệt, Nam Cao đã để cho nhân vật Bá Kiến độc thoại nội tâm nhằm phơi bày những  <br /> ý nghĩ tỉnh táo nhưng nham hiểm của hắn. Đó là những phương châm, thủ đoạn thống trị <br /> người nông dân rất khôn ngoan và hiệu quả mà Bá Kiến đã đúc rút từ bốn đời làm tổng lý.<br /> Với những kẻ lì lợm như Chí Phèo trị không được thì lão dùng. Cái kế của lão đó là "dùng <br /> những thằng đầu bò để  trị  những thằng đầu bò". Kế  sách  ấy không những thâm độc, <br /> nham hiểm mà còn rất côn đồ. Với lão, sự  đời không nên cố  chấp. Không ăn được thì <br /> buông bỏ, hà tất cố đấm ăn xôi để mang họa vào thân. Lão luôn tâm niệm "bám thằng có  <br /> tóc chứ không bám thằng trọc đầu". Với triết lý "thứ nhất sợ kẻ anh hùng, thứ hai sợ kẻ <br /> cố cùng liều thân", "mềm nắn rắn buông" hết sức mềm dẻo, uyển chuyển và hợp lý<br /> Nhờ "biết mềm, biết cứng, biết thu dụng những thằng bạt mạng không sợ chết và không <br /> sợ  đi tù" rất được việc trong chuyện đến "tác hại bất cứ  anh nào không nghe mình". Bá  <br /> Kiến đã tập hợp được một phe cánh, bè đảng xung quanh mình. Thế  lực và sức mạnh  <br /> không ngừng được tăng cường, lấn át tất cả, làm cho bọn cường hào đối địch trong làng <br /> phải nể sợ, kiêng dè.<br /> Sự gian xảo của hắn được phơi bày trọn vẹn trong âm mưu hại người. Nếu ghét kẻ nào,  <br /> lão ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, đưa vào chốn tù tội hoặc khốn cùng. Nhưng rồi  <br /> lão lại dắt tay họ  lên để  họ  phải cảm  ơn. Lão sẵn sàng dùng mọi cách để  đòi được số <br /> tiền cần lấy, để rồi ném trả với luận điệu thương hại giả dối vì thương kẻ bần hàn cùng  <br /> túng quá. Hắn diễn kịch cứ như thật. Vì thế mà nhận cho ra bộ  mặt thật của tên cáo già <br /> Bá Kiến không phải là điều dễ dàng.<br /> Tất cả  những thói lưu manh, côn đồ, đểu giả   ấy được rèn luyện chỉ  để  bóc lột người  <br /> khác mà thôi. Bá Kiến nổi tiếng hơn ở cái danh "già đời trong nghề đục khoét". Để vơ vét <br /> được nhiều tiền của, lão đã vận dụng hết các ngón nghề điêu luyện, không trừ ngón nào. <br /> Với người nông dân hiền lành nhưng khốn khó, lão tha hồ  bóp nặn trong những vụ  thu  <br /> thuế. Không cách này thì cách khác, người nông dân phải cật lực nộp đủ tiền thuế. Không <br /> có thì lão cho vay. Mà vay thì phải trả gấp năm gấp mười.<br /> Đối với "những thằng bạt mạng" hắn không ngừng thu nạp để giúp hắn dùng trong việc  <br /> đòi nợ  hay gây thanh thế  cho hắn. Hắn luôn dùng đúng, người đúng việc. Bởi thế  mà, <br /> không có cái nợ nào hắn không đòi được, không có kẻ thù nào mà hắn không làm cho điêu  <br /> đứng, tán gia bại sản. Chí phèo đối với hắn như  một con tốt thí mạng. Bằng tiền, hắn  <br /> mua chuộc cả con người Chí. Hắn biến thù thành bạn. Những người bạn "đặc biệt" của  <br /> hắn sớm hôm quanh quẩn quanh làng, hễ có việc là hắn sai bảo.<br /> Nam Cao cũng đã vạch rõ nhân cách bỉ ổi, đê tiện của lão cáo già vô sỉ ấy. Bá Kiến không  <br /> chỉ mưu mô mà còn là một lão già mất nết, dâm đãng và đồi bại. Chuyện lão có bốn năm  <br /> bà vợ thì cũng thường tình. Nhưng ở tuổi ngoài sáu mươi mà hắn còn ghen bóng, ghen gió.  <br /> Nỗi hậm hực của lão đối với "những thằng trai trẻ" đã khiến hắn nhẫn tâm đẩy bao con  <br /> người vô tội vào tù ra tội. Chính hắn lại là người rất háo sắc và thích chơi bời, trác táng,  <br /> sa đọa và hư hỏng hơn ai hết. Hắn bí mật đi lại với vợ Binh Chức. Câu chuyện ăn chơi  <br /> của lão ở trên tỉnh thì ai cũng biết.<br /> Đặc tả  nhân vật Bá Kiến là một trong những thành công nghệ  thuật của Nam Cao trong <br /> truyện ngắn Chí Phèo. Những loại cường hào như  Bá Kiến trong xã hội là không hiếm. <br /> Sức mạnh đích thực nằm  ở  cái cách Nam Cao miêu tả, vừa rõ ràng vừa khinh bỉ  tột độ. <br /> Cộng với lớp từ  ngữ  phong phú, chân thực giống như  một chất tẩy rửa từng bước lột  <br /> trần bộ mặt xấu xa, đê tiện, bỉ ổi và dâm ô của Bá Kiến.<br /> Nhân vật Bá Kiến vừa mang bản chất chung của giai cấp  địa chủ  cường hào, vừa có <br /> những nét riêng biệt sinh động không giống bất kỳ  một tên địa chủ  nào khác trong văn  <br /> học. Điều đó giải thích vì sao hắn luôn được chúng ta nhắc đến khi cần ám chỉ một kẻ có  <br /> quyền lực, gian hùng và nham hiểm. Hắn là cái nguyên nhân không chỉ dẫn đến cái bi kịch  <br /> thảm khốc của cuộc đời Chí Phèo mà còn của biết bao con người lương thiện khác.<br /> Người đọc hả hê khi nhìn thấy Bá Kiến nằm giãy chết trong vũng máu. Nhưng người đọc <br /> cũng lập tức lo âu và suy nghĩ. Bá Kiến này chết nhưng trong xã hội vẫn còn có biết bao  <br /> Bá Kiến khác. Những kẻ đối địch bấy lâu của cá kiến chờ đợi cái chết của lão mà nhảy  <br /> lên tiếp tục đè đầu, cưỡi cổ người nông dân. Kiếp sống lầm than không bao giờ dứt.<br /> Tác phẩm Chí Phèo mang giá trị  nhân đạo sâu sắc, thể  hiện tấm lòng yêu thương trân  <br /> trọng của Nam Cao đối với những người khốn khổ; đồng thời là lời kết tội đanh thép xã  <br /> hội thực dân ­ phong kiến đẩy con người vào bi kịch cùng cực, bế tắc, tuyệt vọng. Nhân <br /> vật Bá Kiến quả  là một thành công ngoài dự  định của nhà văn. Cách miêu tả  nhân vật <br /> phản diện, cách điển hình hóa nhân vật, khác sâu đời sống nội tâm có lẽ Nam Cao là nhà  <br /> văn thành công nhất.<br /> Bên cạnh Suy nghĩ về  hình tượng nhân vật Bá Kiến trong truyện ngắn Chí Phèo các em <br /> cần tìm hiểu thêm những nội dung khác như  Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí <br /> Phèo từ  buổi sáng sau khi gặp Thị Nở  đến khi kết thúc cuộc đời để  thấy rõ bi kịch của <br /> nhân vật này hay phần Phân tích nhân vật Chí Phèo để  làm nổi bật bi kịch bị  cự  tuyệt  <br /> quyền làm người trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao. nhằm củng cố kiến thức của  <br /> mình.<br /> Bài Mẫu Số 2: <br /> Bá Kiến là một trong số  những nhân vật điển hình xuất sắc, được xây dựng đặc biệt <br /> thành công của văn học hiện thực nói chung và của Nam Cao nói riêng.<br /> Trong tiểu thuyết Tắt đèn, khi xây dựng thành nhân vật địa chủ nghị Quế keo kiệt, thô lỗ, <br /> Ngô Tất Tô đã mô tả khá rõ gia cảnh, rồi đến những hành động và cử chỉ của hắn. Nhưng  <br /> đối với bá Kiến, Nam Cao không hề tá diện mạo, chỉ nói đến giọng nói ngọt nhạt, tiếng  <br /> quát rất sang và cái cười Tào Tháo mà y tự phụ hơn đời. Bằng vài chi tiết, nhà văn đã tạo <br /> cho bá Kiến những nét độc đáo, khiến người đọc khó quên. Tuy vậy, nhân vật này trở <br /> thành sống động chủ yếu do năng lực miêu tả nội tâm sắc sảo của tác giả.<br /> Nhà văn để  cho bá Kiến xuất hiện lần đầu trước độc giả  đúng lúc Chí Phèo say rượu,  <br /> đến cổng nhà hắn rạch mặt ăn vạ. Cảnh tượng thật hỗn loạn, huyên náo. Thoáng nhìn  <br /> qua, bá Kiến đã hiểu cơ sự, hắn nhanh chóng tìm ra được kế sách thích hợp nhất để  đối  <br /> phó. Với sự từng trải, bá Kiên biết rất rõ tác hại của đám đông đang tụ tập kia. Bố con bá  <br /> Kiến thêm mất mặt, nếu để  dân làng chứng kiến hành động thô lỗ  của Chí. Cụ  bá cũng <br /> thừa biết tâm lý của những thằng đầu bò như Chí Phèo: đám đông kia chính là hậu thuẫn, <br /> kích thích để nó hung hăng hơn. Cũng cần phải có thời gian để Chí Phèo tỉnh rượu, đỡ táo  <br /> tợn. Vả  lại, nếu còn đám đông, bá Kiến khó có thể  diễn thành công mánh khóe mua  <br /> chuộc, dụ  dỗ. Muốn dụ dỗ  ắt phải nhún nhường. Đường đường là một cụ  bá hét ra lửa <br /> mà để  đám dân đen chứng kiến cảnh phải ngọt nhạt với thằng cùng đinh thì còn ra thể <br /> thống gì? Bởi vậy, việc đầu tiên bá Kiến tìm cách giải tán đám đông. Trước hết, hắn quát  <br /> mấy bà vợ và đuổi vào nhà. Những người đến xem không thể không hiểu đây là cụ đuổi <br /> khéo mình. Tiếp theo, quay sang bọn người làng, dịu giọng hơn một chút, y bảo: "Cả các  <br /> ông, các bà nữa, về đi thôi chứ! Có gì mà xúm lại như thế này?". Đến đây tất nhiên không <br /> ai nói gì, họ  lảng dần đi. Cho dù có tò mò, muốn biết sự tình, nhưng họ  vẫn nể, vẫn sợ <br /> cụ  bá. Vả  lại, ngay vợ  cụ cũng phải vào nhà rồi... Đến khi chỉ  còn trơ  lại Chí Phèo, cụ <br /> bắt đầu giở giọng đường mật, gọi đầy tớ cũ của mình ­ nay đã bị biến thành con vật gớm  <br /> ghiếc ­ bằng anh, vồn vã mời Chí vào nhà uống nước. Chưa đủ, cụ  tiên chỉ  làng Vũ Đại  <br /> còn nhận có họ  hàng với anh cùng đinh khốn khổ  này, rồi giết gà, mua rượu cho hắn  <br /> uống, rồi còn đãi thêm đồng bạc để về uống thuốc.<br /> Cách cư xử  ấy, chứng tỏ cụ bá lõi đời đã đi guốc vào bụng dạ Chí Phèo lúc này: vừa ưa <br /> phỉnh nịnh, vừa hám cái lợi trước mắt. Rốt cuộc, cụ  bá khôn róc đời chuyển bại thành  <br /> thắng, đạt được cả  hai mục đích: vừa tạm dập tắt ngọn lửa hờn căm trong con người <br /> Chí, vừa chuẩn bị  biến Chí thành tay sai lợi hại. Như  vậy, chỉ qua một tình huống, một  <br /> pha rạch mặt ăn vạ của Chí Phèo, cái xảo quyệt, lọc lõi của tên cường hào bá Kiến được  <br /> thể hiện một cách sinh động và đầy ấn tượng.<br /> Già đời đục khoét, đè đầu cưỡi cổ  nông dân, bá Kiến đã rút được nhiều kinh nghiệm  <br /> phong phú, trong cái nghề Làm việc quan. Phải biết thế nào là mềm nắn, rắn buông. Hãy <br /> ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, nhưng rồi lại dắt nó lên để  nó đền  ơn. Hãy đập <br /> bàn, đập ghế, đòi cho được năm đồng, nhưng được rồi thì lại vứt trả  lại năm hào "vì <br /> thương anh túng quá". Nhiều khi trị  không được thì bá Kiến lại dùng, vì cũng phải có <br /> những thằng đầu bò chứ? Không có những thằng đầu bò lấy đâu ai trị  những thằng đầu  <br /> bò?<br /> Cái nham hiểm ghê người của nhân vật này còn ở chỗ tìm cách làm cho lũ đàn em, hoặc <br /> đám dân làng sinh chuyện, tức là chém giết, đốt phá lẫn nhau để hắn có dịp mà ăn!<br /> Bên cạnh việc khắc họa sinh động bản chất xảo quyệt, gian hùng của bá Kiến, Nam Cao  <br /> không quên vạch trần nhân cách bỉ ổi của tiên chỉ làng Vũ Đại trong những<br /> mối quan hệ kín đáo. Khi cần đặc tả  sự đê tiện và thói dâm ô vô độ  của tên cường hào  <br /> này, nhà văn đã bỏ qua nhiều chi tiết rất cụ thể và phong phú của nguyên mẫu lý Bính ở <br /> làng Đại Hoàng quê ông. Ngay cái việc gỡ  gạc của cụ  lý đối với người đàn bà vắng  <br /> chồng, lại có tiền, lẫn máu ghen tuông của hắn cũng chỉ  được lướt qua. Tác giả  chỉ  đề <br /> mấy dòng tả ý nghĩ của cụ bá về người vợ thứ tư trẻ đẹp ngồn ngộn sức sống (Nhìn thì <br /> thích nhưng mà tưng tức lạ. Khác gì nhai miếng thịt bò lựt sựt khi rụng gần hết răng). Chỉ <br /> một vài chi tiết, nhưng nhờ  sự  chọn lọc, nên vẫn đủ  sức khắc sâu trong người đọc về <br /> một nhân cách thảm hại.<br /> Như  vậy, bá Kiến vừa mang bản chất chung của giai cấp  địa chủ  cường hào, vừa có <br /> những nét riêng sinh động, không giống bất cứ  một nhân vật địa chủ  nào trong văn học  <br /> đương thời. Điều đó giải thích vì sao hắn luôn được chúng ta nhắc đến, khi cần ám chỉ <br /> một kẻ có quyền, có chức, nham hiểm và gian hùng. Nhân vật này ghi nhận trình độ  xây <br /> dựng nhân vật điển hình bậc thầy của Nam Cao.<br /> Bài Mẫu Số 3:<br /> Nhà văn Nam Cao có phần đã dựa vào những người thật việc thật  ở quê hương mình để <br /> xây dựng truyện ngắn Chí Phèo. Đại diện cho giai cấp thống trị ở làng Vũ Đại chính là Bá <br /> Kiến. Qua nhân vật này, bộ mặt xấu xa tàn bạo của bọn cường hào, địa chủ bị phơi bày <br /> rất rõ nét.<br /> Không giống một số  nhân vật địa chủ  trong những tác phẩm khác của Nam Cao,  ở  Chí <br /> Phèo, Bá Kiến hiện lên với tư  cách là một nhân vật điển hình hoàn chỉnh. Khi xây dựng <br /> nhân vật địa chủ nghị Quế keo kiệt, thô lỗ; Ngô Tất Tố đã miêu tả khá tỉ mỉ gia cảnh, rồi <br /> kể  đến những hành động và ngôn ngữ  của hắn trong Tắt đèn. Nhưng đối với Bá Kiến, <br /> nhà văn Nam Cao không hề  tả  diện mạo, chỉ nói đến tiếng quát "rất sang" và "cái cười <br /> Tào Tháo" mà y vẫn tự  phụ  hơn đời. Chỉ  đơn sơ  vài chi tiết nhưng ông đã tạo cho Bá  <br /> Kiến một bề  ngoài khá độc đáo, khiến người đọc khó quên. Tuy vậy, nhân vật này trở <br /> thành sống động cơ bản còn do tài miêu tả nội tâm sắc sảo, chân thật của tác giả.<br /> Nam Cao để  cho Bá Kiến xuất hiện lần đầu tiên trước độc giả  đúng lúc Chí Phèo say <br /> rượu, đến cổng nhà hắn rạch mặt, kêu làng ăn vạ. Cảnh tượng thật huyên náo, hỗn loạn.  <br /> Vừa thấy Chí Phèo "nằm dài, không nhúc nhích rên khẽ như gần chết", "thoáng nhìn qua",  <br /> lão "đã hiểu cơ sự"; lão nhanh chóng tìm ra được kế sách thích hợp nhất để ứng phó. Với  <br /> sự từng trải, lão biết rõ tác hại của đám đông này. Bố con lão thêm mất mặt, nếu để dân <br /> làng chứng kiến hành động thô tục của Chí Phèo. Lão cũng thừa biết tâm lý của thằng  <br /> "đầu bò", đám đông kia chính là hậu thuẫn kích thích để nó hung hăng hơn. Và, cũng cần  <br /> phải có ít nhiều thời gian để  Chí Phèo giã rượu, đỡ  táo tợn. Vả  lại, trước đám đông <br /> người, Bá Kiến khó có thể diễn thành công mánh khóe, mua chuộc, dụ dỗ. Muốn dụ dỗ, <br /> ắt phải nhún nhường. Đường đường là một cụ Bá hét ra lửa, mà để  đám dân đen chứng <br /> kiến cảnh phải ngọt nhạt với một thằng cùng đinh thì còn ra thể thống gì? Bởi vậy, việc <br /> đầu tiên, Bá Kiến tìm cách giải tán đám đông. Trước hết, lão "quát mấy bà vợ", và đuổi <br /> họ vào nhà. Chắc những người "tuôn đến xem" nghe tiếng quát "rất sang" này đủ hiểu: cụ <br /> Bá muốn đuổi khéo mình. Tiếp theo "quay sang bọn người làng", Bá Kiến dịu giọng hơn <br /> một chút "cả các ông các bà nữa, về đi thôi chứ! Có gì mà xúm lại thế này?". Đến đây, tất  <br /> nhiên, "không ai nói gì, người ta lảng dần di". Cho dù vừa tò mò, vừa hả  hê, nhưng họ <br /> vẫn nể, vẫn sợ cụ Bá. Vả lại, ngay vợ của cụ cũng phải giở giọng đường mật, gọi đầy  <br /> tớ  cũ của mình, nay như  đã biến thành con vật gớm ghiếc bằng "anh", vồn vã mời Chí <br /> Phèo "vào nhà uống nước". Chưa đủ, cụ  "tiên chí làng Vũ Đại", "khét tiếng trong hàng <br /> huyện", còn nhận có họ hàng với anh cùng đinh này "rồi giết gà mua rượu cho hắn uống,  <br /> xong lại đãi thêm đồng bạc để về uống thuốc..". Chỉ cần Chí Phèo ngồi lên, Bá Kiến biết <br /> là đã thắng. Tuy vậy, cụ vẫn quát mắng lí Cường, sau khi đã "đưa mắt nháy con một cái".<br /> Với cách cư xử của lão, chứng tỏ  bá Kiến đã đi guốc vào bụng dạ  Chí Phèo lúc này: ưa  <br /> phỉnh nịnh, ham cái lợi trước mắt... Rốt cuộc, Bá Kiến "khôn róc đời" đã đạt được cả hai <br /> mục đích: vừa tạm dập tắt ngọn lửa hờn căm trong con người Chí Phèo, vừa chuẩn bị <br /> biến Chí Phèo thành tay sai lợi hại. Trong mọi tình huống tên cường hào này đều hiện rõ <br /> cái bản chất xảo quyệt lọc lõi , nó được thể  hiện một cách rất sinh động. Già đời đục  <br /> khoét, đè đầu cưỡi cổ  nông dân, cụ  Bá đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm phong phú, <br /> trong "cái nghề  làm việc quan". Phải biết "thế  nào là mềm nắn rắn buông". Hãy ngấm <br /> ngầm đẩy người ta xuống sông, nhưng rồi lại dắt nó lên để nó đền ơn. Hãy đập bàn đập  <br /> ghế đòi cho được năm đồng, nhưng được rồi thì vứt trả lại năm hào, "vì thương anh túng  <br /> quá!". Cụ có không ít thủ đoạn thâm hiểm "trị  không được thì cụ  dùng". "Cụ  nghĩ bụng:  <br /> cũng phải có những thằng đầu bò chứ? Không có những thằng đầu bò. thì lấy ai trị những  <br /> thằng đầu bò?". Cái nham hiểm ghê tởm của nhân vật này là  ở  chỗ  tìm cách cho lũ đàn <br /> em, hoặc đám dân làng "sinh chuyện"­ tức là đốt phá, chém giết lẫn nhau, để lão "có dịp <br /> mà ăn!"<br /> Bá Kiến đã vận dụng triệt để  những kinh nghiệm đó để  biến Chí Phèo ­ một thanh niên  <br /> chất phác, tự  trọng và khỏe mạnh thành "con quỷ  dữ  làng Vũ Đại", sẵn sàng theo lệnh  <br /> hắn để  đi đâm chém, rồi phải kết liễu cuộc đời mình một cách thảm khốc. Rõ ràng, bi <br /> kịch của Chí Phèo đã góp phần quan trọng hoàn thiện chân dung gian hùng của Bá Kiến.<br /> Bên cạnh việc khắc họa sinh động sâu sắc bản chất lọc lõi, xảo quyệt. Nhà văn Nam Cao  <br /> đã vạch trần nhân cách bỉ ổi của "tiên chỉ làng Vũ Đại" trong những mối quan hệ kín đáo.  <br /> Và tác giả tài năng là ở chỗ: khi cần đặc tả sự lợi dụng đê tiện và thói dâm ô vô độ  của  <br /> tên cường hào này, ông đã bỏ  qua nhiều chi tiết rất phong phú, rất cụ  thể  và sinh động <br /> của nguyên mẫu. Lí Bính ở làng Đại Hoàng. Ngay cái việc gỡ gạc của cụ lí đối với người  <br /> đàn bà vắng chồng và có tiền, lẫn máu ghen tuông của hắn cũng chỉ  được lướt qua. Tác <br /> giả  để  có mấy dòng tả  ý nghĩ cụ  Bá về  người vợ  trẻ  và đẹp... nhưng vẫn đủ  sức khắc  <br /> sâu trong người đọc một nhân cách bỉ ổi và thảm hại.<br /> Như  vậy, Bá Kiến vừa mang bản chất chung của giai cấp địa chủ  cường hào, vừa có  <br /> những nét riêng biệt sinh động không giống bất kì một tên địa chủ  nào trong văn học. <br /> Điều đó giải thích vì sao hắn luôn được chúng ta nhắc đến, khi cần ám chỉ  một kẻ  có <br /> quyền lực, gian hùng và nham hiểm.<br /> Bằng nhân vật Bá Kiến, nhà văn Nam Cao đã ghi nhận những thành công mới mẻ  trong  <br /> việc xây dựng nhân vật. Điều này chứng tỏ sự tiến bộ đáng kể của ông nói riêng, phương <br /> pháp sáng tác hiện thực ở giai đoạn 1939 ­ 1945 nói chung.<br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2