intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP ĐỌC NG I CÔNG DÂN S M T (tt)

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

96
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Biết đọc văn kịch (các yêu cầu cụ thể như ở tiết đọc trước). 2. Kĩ năng: - Hiểu nội dung ý nghĩa phần 2 của trích đoạn kịch: Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành khẳng định quyết tâm ra nước ngoài tìm con đường cứu dân, cứu nước, trích đoạn ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của anh. 3. Thái độ: II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ viết sẵn đaọn kịch luyện đọc cho học sinh. + HS: SGK. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC NG I CÔNG DÂN S M T (tt)

  1. TẬP ĐỌC NG I CÔNG DÂN S M T (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết đọc văn kịch (các yêu cầu cụ thể như ở tiết đọc trước). 2. Kĩ năng: - Hiểu nội dung ý nghĩa phần 2 của trích đoạn kịch: Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành khẳng định quyết tâm ra nước ngoài tìm con đường cứu dân, cứu nước, trích đoạn ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của anh. 3. Thái độ: - Yêu mến kính trọng Bác Hồ. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ viết sẵn đaọn kịch luyện đọc cho học sinh. + HS: SGK. III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Người công dân số Một” - Học sinh trả lời. 1’ - Đại ý của phần 1 vở kịch là gì? 3. Giới thiệu bài mới: Người công dân số 1 (tt). Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu phần 2 30’ của vở kịch “Người công dân số 1”. Hoạt động nhóm, lớp. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc. Mục tiêu : Giúp hs đọc lưu - 1 học sinh khá giỏi đọc. loát văn bản.
  3. Phương pháp: Đàm thoại, - Cả lớp đọc thầm. giảng giải. - Học sinh tiếp nối nhau đọc - Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn của vở kịch. trích đoạn. - Giáo viên đọc diễn cảm trích đoạn vở kịch thành đoạn để học sinh luyện đọc - Nhiều học sinh luyện đọc. cho học sinh. - Đoạn 1: “Từ đầu … say sóng nữa”. - Đoạn 2: “Có tiếng … hết”. - Giáo viên kết hợp sửa sai - 1 học sinh đọc từ chú giải. những từ ngữ học sinh phát - Cả lớp đọc thầm, các em âm chưa chính xác và luyện có thể nêu thêm từ khác đọc cho học sinh các từ (nếu có). phiên âm tiếng Pháp như tên con tàu: La-tút-sơ-tơ-re- vin, r-lê-hấp…
  4. - Yêu cầu học sinh đọc từ Hoạt động nhóm, cá nhân. ngữ chú giải và giúp các em hiểu thêm các từ nêu thêm mà các em chưa hiểu. - Giáo viên đọc diễn cảm - Học sinh đọc thầm và suy toàn bộ đoạn kịch. nghĩ để trả lời.  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. - Học sinh nêu câu trả lời. Mục tiêu : Giúp HS nắm nội dung bài qua việc trả - VD: Anh Lê, anh Thành lời các câu hỏi đều là những thanh niên có Phương pháp: Đàm thoại, lòng yêu nước nhưng giữa bút đàm. họ có sự khác nhau: Anh Lê: có tâm lý tự ti, cam - Yêu cầu học sinh đọc chịu, cảnh sống nô lệ vì cảm thầm lại toàn bộ đoạn trích thấy mình nhỏ bé, yếu đuối để trả lời câu hỏi nội dung trước sức mạnh của quân bài. xâm lược. + Em hãy tìm sự khác nhau + Anh Thành: không cam giữa anh Lê và anh Thành chịu, rất tin tưởng ở con qua cách thể hiện sự nhiệt
  5. tình lòng yêu nước của 2 đường mình đã chọn là con người? đường cứu nước, cứu dân. - Thể hiện qua các lời nói, cử chỉ. + Lời nói “Để giành lại non sông… về cứu dân mình”. + Cử chỉ: “Xoè hai bàn tay ra chứ đâu?” + Lời nói “Làm thân nô lệ … sẽ có một ngọn đèn khác anh ạ!” + Quyết tâm của anh Thành - Học sinh trao đổi với nhau đi tìm đường cứu nước, cứu từng cặp rồi trả lời câu hỏi. dân được thể hiện qua - VD: Anh Lê muốn nhắc những lời nói cử chỉ nào? đến cây đèn là mục đích + Em hãy gạch dưới những nhắc anh Thành nhớ mang câu nói trong bài thể hiện theo đèn để dùng vì tài sản điều đó? của anh Thành rất nghèo, chỉ có sách vở và ngọn đèn Hoa Kì.
  6. - Anh Thành trả lời anh Lê + Em hiểu 2 câu nói của về cây đèn có hàm ý là: đèn anh Thành và anh Lê là như là ánh sáng của đường lối thế nào về cây đèn. mới, có tác dụng soi đường chỉ lối cho anh và toàn dân tộc. - Người công dân số Một chính là người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành, sau này là chủ tịch Hồ Chí Minh. - Giáo viên chốt lại - Có thể gọi Bác Hồ là như vậy vì ý thức là công dân + Người công dân số 1 của một nước Việt Nam, trong vở kịch là ai? Vì sao độc lập được thức tỉnh rất có thể gọi như vậy? sớm ở Nguyễn Tất Thành, với ý thức này, anh Nguyễn - Giáo viên chốt lại Tất Thành đã ra nước ngoài - Nguyễn Tất Thành sau tìm con đường cứu nước này là chủ tịch Hồ Chí Hoạt động cá nhân, nhóm.
  7. Minh vĩ đại xứng đáng được gọi là “Công dân số Một” của nước Việt Nam - Em phân biệt giọng đọc của từng nhân vật, ngắt . giọng, nhả giọng ở các câu  Hoạt động 3: Rèn đọc hỏi. diễn cảm. - VD: Lấy tiền đâu mà đi? Mục tiêu : Giúp HS đọc Tiền ở đây chứ đâu? diễn cảm tốt. - Học sinh các nhóm thi đua Phương pháp: Đàm thoại, đọc diễn cảm phân vai theo hỏi đáp. nhân vật. - Giáo viên đọc diễn cảm trích đoạn kịch. - Học sinh thi đua đọc diễn - Để đọc diễn cảm trích cảm. đoạn kịch, em cần đọc như thế nào? 1’ - Cho học sinh các nhóm - Học sinh trao đổi nhóm rồi đọc diễn cảm theo các phân trình bày.
  8. vai. -VD : Người thanh niên yêu - Giáo viên nhận xét. nước Nguyễn Tất Thành khẳng định quyết tâm ra - Cho học sinh các nhóm, nước ngoài tìm con đường cá nhân thi đua phân vai cứu dân, cứu nước. đọc diễn cảm  Hoạt động 4: Củng cố. - Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi trong nhóm tìm nội dung bài. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài. - Chuẩn bị: “Thái sư Trần Thủ Độ”. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2