intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH VÀ VAI TRÒ CỦA THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI NÊN KINH TẾ VIỆT NAM

Chia sẻ: Pham Linh Dan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

94
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'thị trường tài chính và vai trò của thị trường tài chính đối với nên kinh tế việt nam', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH VÀ VAI TRÒ CỦA THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI NÊN KINH TẾ VIỆT NAM

  1. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N TRƯ NG I H C KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH KHOA SAU IH C _________ _________ TI U LU N MÔN TH TRƯ NG TÀI CHÍNH TÊN TÀI 1: TH TRƯ NG TÀI CHÍNH VÀ VAI TRÒ C A TH TRƯ NG TÀI CHÍNH IV I N N KINH T VI T NAM HI N NAY GVHD: PGS.TS NGUY N ĂNG D N L P: CAO H C 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 DANH SÁCH NHÓM 3: 1. NGUY N NG C HÀ 2. NGUY N THANH HÀ 3. NGUY N TH THU H NG 4. NGUY N TH K 5. NGUY N THÀNH NAM 6. TR N HUY NG C 7. NGUY N KIM PHƯ NG 8. NGUY N TH THU TH O THÁNG 12/2007 NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 0
  2. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N M CL C L IM U ................................................................................................................... 2 A.NH NG V N CHUNG V TH TRƯ NG TÀI CHÍNH .................................. 2 1.Khái ni m v th trư ng tài chính ............................................................................... 2 2. Cơ s hình thành th trư ng tài chính ....................................................................... 4 3. Ch c năng c a th trư ng tài chính ........................................................................... 5 4. Phân lo i th trư ng tài chính ......................................................................................7 B.TH C TR NG C A TH TRƯ NG TÀI CHÍNH VI T NAM ..........................13 1.Th trư ng ti n t .........................................................................................................13 2. Th trư ng h i oái ....................................................................................................16 3. Th trư ng ch ng khoán ............................................................................................19 C. VAI TRÒ C A TH TRƯ NG TÀI CHÍNH I V I N N KINH T VI T NAM HI N NAY ............................................................................................................22 1.Th trư ng tài chính t o l p ngu n v n cho n n kinh t ..........................................22 2. Th trư ng tài chính góp ph n nâng cao hi u qu ho t ng c a n n kinh t .....24 3. Th trư ng tài chính góp ph n y nhanh quá trình t do hóa tài chính và h i nh p qu c t .....................................................................................................................25 K T LU N ......................................................................................................................28 NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 1
  3. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N L IM U Trong quá trình phát tri n kinh t xã h i Vi t Nam, nhu c u quan tr ng ư c ưu tiên hàng u trư c khi b t v v n luôn là v n u vào m t năm tài khóa m i. Chính vì v y, chu n b ngu n v n cho phát tri n kinh t xã h i trong năm 2008, Vi t Nam ã t ch c H i ngh Nhóm tư v n các nhà tài tr (CG) cho Vi t Nam trong năm 2008. cp nvn này th y r ng vi c hình thành m t th trư ng v n cho phát tri n kinh t xã h i là vô cùng quan tr ng. Cho nên, vi c tìm hi u th trư ng v n hay th trư ng tài chính là gì và có vai trò to l n như th nào i v i n n kinh t Vi t Nam hi n nay là i u h t s c c n thi t. Nh m làm rõ v n này, ti u lu n t p trung phân tích Th trư ng tài chính và vai trò c a th trư ng tài chính i v i n n kinh t Vi t Nam hi n nay. V i th i lư ng cho phép, nhóm th c hi n ti u lu n này mong nh n ư c góp ý, b sung c a Quý Th y Cô, B n bè hoàn ch nh ti u lu n ư c t t hơn. Trư c khi i vào phân tích th c tr ng c a th trư ng tài chính Vi t Nam, chúng ta c n làm rõ khái ni m v th trư ng tài chính và mang tính ch t lý lu n chung v th trư ng tài chính. nh ng v n A. NH N G V N CHUNG V TH TRƯ NG TÀI CHÍNH 1. Khái ni m v th trư ng tài chính: NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 2
  4. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N u tư và ti t ki m: B t ngu n t m i quan h nhân qu gi a m t n n kinh t mu n tăng trư ng thì ph i có ho t ng u tư; trư c u tư, ph i huy ng v n t ngu n ti t ki m; u tư có khi mu n hi u qu sinh ra l i nhu n l i làm tăng thêm ngu n ti t ki m. Vì v y, m i quan h nhân qu này tu n hoàn và t o nên s phát tri n kinh t x ã h i. u tư g p ư c ti t ki m; Tuy nhiên, v n là làm sao cho ph i có nơi ó chính là quá trình giao lưu t o ra s g p g này. v n hay nói khác hơn ó là th trư ng tài chính, là nơi t o ra cơ ch u tư giao lưu v i cho nh ng ngu n v n nhàn r i không có ch u tư ang c n v n. nh ng nhà Như v y, th trư ng tài chính là th trư ng giao d ch, mua bán, trao i các s n ph m tài chính ng n h n, trung h n, dài h n áp ng nhu c u khác nhau c a các ch th trong n n kinh t . Trong ó, các ch th th a v n thì tìm ki m l i nhu n thông qua ho t ng u tư, còn các ch th thi u v n b sung v n cho ho t ng s n xu t u tư khác. Vi c hình thành quá trình kinh doanh và các nhu c u giao lưu v n gi a nh ng ch th th a v n và thi u v n ã t o nên m t th trư ng v i cơ ch như trong m t n n kinh t th y trư ng. ng th i, do s n ph m trên th trư ng là s n ph m tài chính, có tính nh y c m và nh hư ng n m i thành ph n trong n n kinh t nên th trư ng tài chính là th trư ng b c cao. Do ó, th trư ng tài NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 3
  5. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N chính ph i là lo i th trư ng b c cao, ch t n t i và ho t ng trong i u ki n c a n n kinh t th trư ng. V y, th trư ng tài chính hình thành trên cơ s nào? 2. Cơ s hình thành th trư ng tài chính: Cũng gi ng như các lo i th trư ng khác, th ch th trư ng ph i ư c duy trì trong n n kinh t tài chính. T c là, các ch th th a v n và thi u v n trên th trư ng t o ra cung và c u v s n ph m tài chính. Giá các tài s n tài chính hình thành thông qua quá trình giao lưu v n gi a các ch th trên th trư ng. ó chính là l i t c hay giá có ư c m t tài s n tài chính và trong n n kinh t , v n ph i tr ư c phân b gi a các tài s n tài chính d a trên tín hi u c a th trư ng. th trư ng phát tri n thì ph i có m t cơ ch thông thoáng. Do ó, các nhu c u giao lưu v n trong xã h i ph i ư c khuy n khích m nh m trong khuôn kh lu t pháp. V n ư c giao lưu thông qua hai kênh chính là giao lưu v n tr c ti p và giao lưu v n gián ti p thông qua các t ch c tài chính trung gian. - Kênh tài chính tr c ti p là kênh mà các ch th th a v n tr c ti p chuy n v n cho các ch th thi u v n, b ng cách mua các tài s n tài chính tr c ti p t ngư i phát hành. Trong trư ng h p này, lu ng ti n ư c v n ng th ng t ngư i th a v n n ngư i thi u v n. ư c nh n th y rõ ràng nh t thông qua mua Ho t ng này có th bán c phi u ho c gi y t có giá trên th trư ng ch ng khoán. NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 4
  6. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N - Kênh tài chính gián ti p là kênh thông qua các trung gian tài chính như các Ngân hàng, các nh ch tài chính phi Ngân hàng và các t ch c trung gian khác. Các t ch c tín d ng mà c th là các Ngân hàng thương m i v i vai trò là ngư i huy ng v n r i e m cho vay. Còn nh ng trung gian tài chính, th c hi n vi c kinh doanh chuy n v n t ngư i dư v n sang ngư i c n v n, b ng vi c tm t lãi su t cao hơn cho các món cho vay so v i lãi su t c a các món mà h i vay thu l i nhu n. Tuy nhiên, thông qua ho t ng c a các ư c hình trung gian tài chính, lãi su t hay còn g i là giá c a ti n t thành trên cơ s cung c u c a th trư ng và nh ó, các ho t ng tài chính gián ti p ư c v n hành trên th trư ng tài chính. Như v y, các nh ch tài chính ư c hình thành và ho t ng có hi u qu cũng góp ph n t o nên m t th trư ng tài chính trong n n kinh t c a m i qu c gia. Th trư ng tài chính ư c hình thành ã th c hi n ch c năng quan tr ng c a mình, là t p trung các kho n ti n u tư trong ti t ki m t o thành ngu n v n l n tài tr các d án n n kinh t xã h i. 3. Ch c năng c a th trư ng tài chính: Ch c năng u tiên, cũng là ch c năng quan tr ng nh t c a th trư ng tài chính là khơi thông các ngu n v n và d n v n áp n g th c hi n ư c ch c năng các nhu c u c a n n kinh t xã h i. này, th trư ng ph i t o ra các kênh huy ng v n t nơi th a, như: cá nhân, h gia ình, các ơn v kinh t , t ch c oàn th xã h i, NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 5
  7. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N trong và ngoài nư c u tư Chính ph , … chuy n sang các nhà thi u v n, như: các ơn v kinh t , Chính ph , cá nhân, h gia ình, … Ch c năng th hai c a th trư ng tài chính là kích thích ti t u tư. Th trư ng t o ra sân chơi, nh ng ngư i có ti n ki m và nhàn r i có cơ h i u tư như nhau và ư c t do tham gia vào th trư ng tìm ki m nh ng nơi u tư có su t sinh l i cao nh t, t o thành thói quen tích lũy ti n t m t cách thư ng xuyên hơn, là m t u vào không th thi u c a th trư ng. N u th trư ng không ngu n kích thích ư c ngư i dân tích lũy và tham gia vào th trư ng như là m t kênh d n v n cho n n kinh t thì th trư ng ó s không th ho t u tư trên th trư ng khi tìm ki m ngu n n g t t. ng th i, nhà u tư ph i nh n th c ư c vi c s v n tài tr cho các ho t ng d ng v n sao cho có hi u qu nh t, có hi u su t s d ng ng v n b o toàn v n, sinh l i và tích lũy. Chính vì v y, th cao nh t trư ng tài chính có ch c năng nâng cao năng su t và hi u qu ho t ng c a toàn b n n kinh t , kích thích i m i, áp d ng khoa h c tăng hi u qu u tư, góp ph n thúc k thu t, công ngh tiên ti n y tăng trư ng và phát tri n kinh t xã h i. Ch c năng th ba c a th trư ng tài chính là làm gia tăng tính thanh kho n cho các tài s n tài chính. Tính thanh kho n là tính ch t d dàng chuy n hóa các tài s n tài chính thành ti n m t và ư c th c th trư ng th c p, là th trư ng mua bán, giao d ch c phi u hi n NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 6
  8. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N và các gi y t có giá ã phát hành trên th trư ng sơ c p. Tính thanh th trư ng tài chính càng cao thì càng thu hút nhi u ch th kho n tham gia vào th trư ng và giúp ch s h u các tài s n tài chính d u tư theo yêu c u. Do ó, m i th dàng chuy n i danh m c trư ng khác nhau có tính thanh kho n khác nhau, ph thu c vào trình nh ch tài chính c a th trư ng y. N u các cơ ch phát tri n các c a th trư ng thông thoáng s t o i u ki n thu n l i cho các công c tài chính lưu thông thông su t. Ngoài ra, th trư ng tài chính còn có ch c năng nh giá tài s n tài chính, phân ph i v n trên th trư ng theo tín hi u c a th trư ng. Tùy thu c vào các ch c năng khác nhau c a th trư ng cũng như các tiêu chí phân lo i khác nhau, th trư ng tài chính cũng có nhi u cách phân lo i khác nhau. Nhưng t u trung l i, th trư ng tài chính thư ng có ba cách phân lo i cơ b n: theo th i h n, tính ch t luân chuy n v n và theo cơ c u c a th trư ng. 4. Phân lo i th trư ng tài chính: Căn c theo th i h n luân chuy n v n, th trư ng tài chính ư c phân thành: th trư ng ti n t , th trư ng h i oái và th trư ng ch ng khoán. - Th trư ng ti n t là th trư ng giao d ch, mua bán các ch ng t có giá ng n h n. Các ch ng t có giá ng n h n như: tín phi u Kho b c, kho n vay ng n h n gi a các Ngân hàng, th a thu n mua l i, ch ng ch ti n g i, thương phi u, … ây là th trư ng nh m th a NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 7
  9. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N mãn nh ng nhu c u v n trong ng n h n. Căn c theo m c ích này c a th trư ng mà không c n quan tâm n th i h n c a các ch ng t có giá, khái ni m trên ư c hi u theo nghĩa c a th trư ng m thì th trư ng ti n t là th trư ng giao d ch, mua bán ng n h n các gi y t có giá. - Th trư ng h i oái là th trư ng giao d ch, mua bán, trao i ngo i t và các phương ti n thanh toán qu c t . Th trư ng ngo i h i là m t cơ ch mà nh ó giá tr tương i c a các ng ti n qu c gia ư c xác l p. c i m c a th trư ng ngo i h i là ti n ư c il y ti n, ây là th trư ng th c s và t t y u mang tính qu c t ; c khi nào mà dân chúng nh ng khu v c ng ti n khác nhau còn kinh doanh v i nhau thì các giao d ch ngo i h i còn r t c n thi t. Ngày nay, th trư ng h i oái mang tính toàn c u nh s phát tri n c a công ngh thông tin. Trong ho t ng kinh t i ngo i, các doanh nghi p trong nư c u ph i tham gia các th trư ng h i oái mua - bán, vay - cho vay ngo i t . Các nghi p v trên th trư ng h i oái ph n l n mang tính ch t ng n h n (không quá m t năm) nên th trư ng này ư c xem là m t b ph n c a th trư ng ti n t . Khi ó, th trư ng tài chính ch bao g m th trư ng ti n t và th trư ng v n. - Th trư ng ch ng khoán là th trư ng giao d ch, mua bán các ch ng t có giá trung h n và dài h n. Th trư ng ch ng khoán là m t b ph n quan tr ng nh t c a th trư ng v n dài h n, th c hi n cơ ch chuy n v n tr c ti p t nhà u tư sang nhà phát hành; qua ó, th c NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 8
  10. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N hi n ch c năng c a th trư ng tài chính là cung ng ngu n v n trung và dài h n cho n n kinh t . S n ph m tài chính trên th trư ng ch ng khoán là các lo i trái phi u, c phi u và các công c tài chính khác như: ch ng ch qu u tư, công c phát sinh - h p ng tương lai, quy n ch n, quy n mua c phi u, ch ng quy n. Th trư ng ch ng u tư và phát tri n kinh t . Do ó, nó có tác khoán t p trung v n cho n môi trư ng u tư nói riêng và n n kinh t nói ng r t l n chung. Căn c vào cơ c u c a th trư ng, th trư ng tài chính ư c phân thành th trư ng sơ c p và th trư ng th c p. - Th trư ng sơ c p là th trư ng phát hành l n u các ch ng t ng và t p trung v n. Trên th trư ng này, v n t nhà có giá huy u tư s ư c chuy n sang nhà phát hành thông qua vi c nhà u tư mua các ch ng khoán m i phát hành. Th trư ng sơ c p có c im là nơi duy nh t mà các ch ng khoán em l i v n cho ngư i phát hành, t o ra hàng hóa cho th trư ng giao d ch và làm tăng v n u tư cho toàn b n n kinh t . Nh ng ngư i bán ch ng khoán trên th trư ng sơ c p thư ng là Kho b c, Ngân hàng Nhà nư c, Công ty phát hành, T p oàn b o lãnh phát hành, …Th trư ng sơ c p thư ng di n ra trong m t th i gian nh t nh. - Th trư ng th c p là th trư ng mua bán trao i các ch ng u. Trên th trư ng này, các nhà u tư t có giá ã phát hành l n chuy n như ng quy n mua bán ch ng khoán và i u ó làm cho NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 9
  11. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N ch ng khoán ã phát hành có tính thanh kho n. Kho n ti n thu ư c u tư và các nhà kinh t vi c bán ch ng khoán thu c v các nhà doanh ch ng khoán ch không thu c v nhà phát hành nên lu ng ti n u tư ch ng khoán trên th trư ng. ch v n chuy n gi a nh ng nhà Th trư ng th c p là m t b ph n quan tr ng c a th trư ng ch ng khoán, g n bó ch t ch v i th trư ng sơ c p. Giao d ch trên th trư ng th c p ph n ánh nguyên t c c nh tranh t do, giá giao d ch ch ng khoán do cung - c u trên th trư ng quy t nh. Th trư ng sơ c p và th trư ng th c p có m i quan h ch t ch v i nhau. Th trư ng sơ c p là cơ s và là ti n cho s hình thành và phát tri n c a th trư ng th c p; vì ó là nơi cung c p hàng hóa ch ng khoán lưu thông trên th trư ng th c p. Ngư c l i, th trư ng th c p là ng l c, là i u ki n cho s phát tri n c a th trư ng sơ c p; vì n u không có th trư ng th c p lưu hành, mua bán, trao i t o ra tính thanh kho n cho ch ng khoán thì r t khó u tư trên th trư ng sơ c p. Vi c phân bi t phát hành và thu hút nhà th trư ng sơ c p và th c p ch có ý nghĩa v m t lý thuy t. Trên th c t , t ch c th trư ng không phân bi t âu là th trư ng sơ c p, âu là th trư ng th c p. Vì t i m t th trư ng có th cùng di n ra ng th i ho t ng mua bán ch ng khoán m i phát hành và ch ng khoán mua bán l i. i u c n quan tâm là ph i coi tr ng th trư ng sơ c p vì ây là th trư ng t o v n và có cơ ch giám sát ch t ch th trư ng th c p b o v th trư ng tài chính n nh. NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 10
  12. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N Căn c vào tính ch t luân chuy n v n, th trư ng tài chính ư c phân thành th trư ng công c n và th trư ng công c v n. - Th trư ng công c n là th trư ng phát hành, mua bán các ch ng khoán n . Th c ch t các công c n (trái phi u, tín phi u, kỳ ng. Trong ó, ngư i vay phi u, …) là các th a thu n có tính h p v n thanh toán cho ngư i gi công c m t kho n ti n c nh trong nh (thanh toán lãi) cho t i kỳ h n cu i nh ng kho n th i gian nh t cùng thì thanh toán giá tr g c. Trên cơ s kỳ h n thanh toán, công c ư c chia làm ba lo i khác nhau: n - Công c n ng n h n. - Công c n trung h n. - Công c n dài h n. Quan h vay mư n d a trên công c n thư ng n nh trư c nh. Ngư i s h u công c n không có th i h n và lãi su t c quy n bi u quy t trong qu n tr i u hành c a bên vay. - Th trư ng công c v n là th trư ng phát hành, mua bán các ch ng khoán v n. V n ư c huy ng trên th trư ng b ng vi c bán u tư, …Ngư i n m gi c phi u g i là c c ph n, ch ng ch qu ông, h góp v n vào các doanh nghi p c ph n trên cơ s g n li n ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p và ư c chia c v i ho t t c d a trên k t qu kinh doanh theo s lư ng c ph n mà h n m nh như ngư i gi gi . Chính vì v y mà giá tr c t c không n công c n nhưng c t c có th cao ho c th p hơn lãi trái phi u, vì NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 11
  13. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N nó tùy thu c vào k t qu kinh doanh c a doanh nghi p. Nhưng h có quy n bi u quy t trong qu n tr i u hành doanh nghi p vì h là ch s h u. Ngư i gi ch ng khoán v n có nhi u r i ro hơn ngư i gi ch ng khoán n trong trư ng h p doanh nghi p b phá s n. Ngư i ư c ưu tiên thanh toán n trư c. gi ch ng khoán n Ngoài ra, trong cách phân lo i này, còn có th trư ng công c ây là th trư ng phát hành và mua bán các ch ng khoán phái sinh. phát sinh, như: ch ng quy n, quy n ch n, h p ng tương lai, … Ngày nay, m t th trư ng tài chính không nh t thi t ph i có không gian v t lý. Vì v y, th trư ng tài chính còn ư c phân theo th th c sau: - Th trư ng thô sơ và th trư ng vi tính hóa. - Th trư ng thư ng tr c và th trư ng huy ng. - Th trư ng ch ng khoán ã ăng ký và th trư ng lưu lư ng ch ng khoán. M i cách phân lo i th trư ng tùy thu c vào tiêu chí mà chúng ta mu n hư ng n. T nh ng cơ s lý lu n nêu trên, th trư ng tài chính t i Vi t Nam cũng ã ư c hình thành và phát tri n. Nh m ánh giá th c tr ng c a th trư ng tài chính Vi t Nam, ti u lu n này ch t p trung phân tích trên ba th trư ng trong phân lo i theo th i ó là th trư ng ti n t , th trư ng h i oái và h n luân chuy n v n. th trư ng ch ng khoán. NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 12
  14. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N B. TH C TR NG C A TH TRƯ NG TÀI CHÍNH VI T NAM 1. Th trư ng ti n t : a) Th trư ng v n ng n h n: (V th trư ng v n ng n h n hay còn g i là th trư ng ti n t ) Nhìn chung, th trư ng này chưa th c s phát tri n và Ngân hàng Nhà nư c (NHTW) chưa th c s óng vai trò can thi p có hi u qu vào th trư ng này. Các lo i lãi su t c a NHTW: lãi su t cơ b n, lãi su t tái c p v n, lãi su t chi t kh u, lãi su t nghi p v th trư ng m , u th u tín phi u kho b c nhà nư c có tác lãi su t ng rõ nét n th trư ng. Các công c i u hành chính sách ti n t , c bi t là công c d tr b t bu c... thi u linh ho t. Các Ngân hàng thương m i (NHTM) và T ch c tín d ng c nh tranh v i nhau tăng lãi su t huy ng v n m t cách m t chi u, t o nguy cơ ti m n r i ro cho chính các NHTM. b) Th trư ng liên ngân hàng Ho t ng Ngân hàng hi n ang nóng v i nh ng di n bi n trái n i c m: các Ngân hàng thương m i khan hi m chi u và ba v n ng Vi t Nam, cung ngo i t trong n n kinh t tăng cao và s c ti n ép dư lu n v ch ng l m phát t vi c cung ng ti n ra lưu thông. Ba v n trên có m i quan h ch t ch v i nhau. áp n g ng Vi t Nam, cũng như cung ngo i t quá l n và nhu c u v ti n tăng m nh, thì Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam (NHNN) ph i y NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 13
  15. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N ng Vi t Nam ra lưu thông. Song m nh mua ngo i t vào cung ng ng Vi t Nam ra lưu thông thì l i g p ph i s c ép c a dư cung ng lu n v ch ng l m phát ang tăng cao t góc ti n t . Càng v cu i năm kh i lư ng ngo i t chuy n vào Vi t Nam càng tăng m nh, l n nh t ó là ki u h i. Cũng v th i i m cu i năm, các NHTM c ph n và doanh nghi p c ph n g p rút phát hành hoàn thành k ho ch năm 2007 v tăng v n i u v n c phi u m i u năm. C l theo ngh quy t ih ic ông bi u quy t nh t trí t ông là ngư i Vi t Nam nư c ngoài, c ông nư c ngoài ph i góp v n. M t b ph n khác ngư i Vi t chuy n ti n v Vi t Nam nư c ngoài chuy n ti n v cho ngư i thân vay mư n ho c Nam u tư h vào các lo i trái phi u khác nhau. Bên c nh ó là ti n t nư c ngoài chuy n v u tư vào th trư ng trư ng b t ng s n. M t ngu n v n ngo i t quan tr ng khác u tư gián ti p vào th trư ng ch ng khoán (TTCK) Vi t ó là v n Nam thư ng sôi ng vào cu i năm. S v n này bao g m c vi c mua ch ng khoán trên S GDCK TP.HCM, Trung tâm GDCK Hà N i, c s v n mua c ph n tr thành c ông l n, c ông chi n lư c c a các doanh nghi p Vi t Nam. T t c s ngo i t ó ph i chuy n sang n i t , t c là ng Vi t Nam. Song NHNN Vi t Nam v i tư cách ngư i mua bán cu i cùng can thi p trên th trư ng ngo i t liên ngân hàng thì h n ch mua vào. NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 14
  16. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N u tư tr c Nh ng ngu n v n ngo i t l n ti p theo ó là v n ti p nư c ngoài, v n ODA và ngu n thu t khách qu c t chi tiêu t i Vi t Nam. V kim ng ch xu t nh p kh u, n h t tháng 11/2007, Vi t t kim ng ch nh p kh u 54,11 t USD, tăng 31,1% so v i Nam cùng kỳ năm ngoái, kim ng ch xu t kh u tăng 20, nh p siêu 9,0 t USD và d báo c năm 2007 cũng d ng m c 9,0 t USD. Do nh p siêu nên thu hút m t lư ng v n ngo i t r t l n. Tuy nhiên, cung th ng dư cán cân vãng lai, ngo i t v n d i dào th hi n t p trung n nay chưa có con s th ng kê ư c công b chính th c. Ngu n thông tin t Văn phòng Chính ph cho hay, ch riêng 6 u năm 2007, NHNN ã mua vào 9 t USD tăng qu d tháng tr , tương ng cung ng ra lưu thông 144.000 t ng. Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, phát bi u t i cu c h i th o hai Lu t Ngân hàng, t ch c sáng ngày 29/11/2007 t i TP.HCM thì con s này c a c năm 2007 không th p hơn 12 t USD. Như v y s ti n ng Vi t Nam cung ng ra lưu thông qua kênh mua ngo i t lên t i g n 200.000 t ng. V i vi c mua vào m t kh i lư ng l n USD ã làm cho qu d tr ngo i t c a qu c gia hi n nay lên t i 20 t USD. Song mua kh i lư ng l n như v y nhưng lư ng cung USD hi n nay trên th trư ng v n ang r t l n, n u không mua vào, t giá VND/USD gi m m nh và các NHTM tr nên tình tr ng th a v n USD, nhưng khan hi m ng Vi t Nam. NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 15
  17. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N Cũng do tình tr ng thi u h t ng Vi t Nam, nên có th i i m lãi su t cho vay qua êm trên th trư ng n i t liên ngân hàng ã lên t i 12%/năm, th m chí có th i i m lên t i 18%/năm, cao hơn lãi su t cho khách hàng vay v n. NHNN thông qua nghi p v th trư ng m mua vào gi y t có giá ng n h n cung ng hơn 10.000 t ng cho các NHTM, nhưng không th m gì so v i nhu c u khan hi m ti n ng Vi t Nam hi n nay c a th trư ng ti n t . Cũng chính do tình tr ng ó, nên hi n nay các NHTM ang y m nh huy ng v n trong n n kinh t b ng nhi u bi n pháp khác nhau, như tăng chi phí khuy n mãi, tăng lãi su t, t ó t o áp l c tăng lãi su t cho vay và t ó góp ph n t o thêm áp l c gia tăng l m phát. B i v y, trong i u hành chính sách ti n t c n có chi n lư c ng hơn, dài h n, ch m b o khoa h c và sát thông l qu c t . C n tham kh o và h c h i kinh nghi m c a các nư c trong khu v c, như: Trung Qu c, Philippines,… có i u ki n gi ng Vi t Nam nhưng h không lúng túng như nư c ta. 2. Th trư ng h i oái: T giá h i oái s t gi m g n ây ch y u do áp l c gi m cung ng ti n VND trong lưu thông ki m ch l m phát. Chính vì v y, u ưa ra nh n nh, kh năng t giá nhi u nh ch tài chính l n VND/USD s theo chi u hư ng i xu ng trong th i gian t nay n h t năm 2007. NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 16
  18. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N Tuy nhiên ông Lê Xuân Nghĩa, V trư ng V Chi n lư c phát tri n ngân hàng, Ngân hàng Nhà nư c (NHNN) cho r ng, t giá h i oái s không m t hơn 0,5% trong nh ng tháng còn l i c a năm (t u nă m n nay t giá gi m 0,5%). NHNN s có ng thái can thi p ng USD gi m dư i m c 16.000 VND/USD. khi Th trư ng ang xu t hi n tình tr ng khan hi m ti n ng, t giá s t gi m. V y t i sao NHNN v n chưa có ng thái tích c c trong vi c hút USD v ? ây là m t bài toán ã ư c NHNN tính toán, vì n u ti p t c tung VND hút USD v thì lư ng ti n trong lưu thông s gia tăng, kéo theo l m phát. i u này cho th y, n u NHNN không th c hi n ch trương trên, t c l m phát còn cao hơn. Nhi u kh năng, t c l m phát c a Vi t Nam trong năm nay s cao hơn m c tăng trư ng c a n n kinh t , khó t ư c m c tiêu ra. Như v y, mà Chính ph và Qu c h i ã ki m ch l m phát bu c NHNN ph i h n ch vi c ưa ti n ra. Theo ó, ngoài các chính sách khác, NHNN ành gi m ho c ngưng mua USD. Trên th trư ng, lãi su t huy ng tăng ng VND ang chuy n u ra tăng. H u qu là giá c do khan hi m VND, kéo theo lãi su t tăng, doanh nghi p ph i i u ch nh giá bán m b o l i nhu n, lúc này l m phát s còn cao hơn? Vi c khan hi m ti n ng ch là nh t th i. Trên th c t , hi n còn nhi u ngân hàng ang dư v n kh d ng và chưa gi i ngân k p. NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 17
  19. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N i u này ư c ch ng minh, g n ây nhi u nhà băng ph i ch y ua m b o ch tiêu cu i năm, trong ó áng chú ý là cho gi i ngân ng s n; gia tăng h n m c, th i gian, vay mua b t ng th i gi m lãi su t u ra thu hút khách hàng. tăng trư ng tín d ng c a Vi t Nam năm nay d báo s Tc n 30 - 40%. Như v y, n u tăng thêm cung ti n, kh năng tín lên d ng tăng trư ng nóng còn cao hơn s nh hư ng n n n kinh t . n 16 - 17%/năm và Lãi su t qua êm có nh ng th i i m lên hi n v n duy trì trên m c 10%/năm, cao g n g p 3 l n so v i trư c, thưa ông? V căn b n, m c tăng trư ng tín d ng ang gia tăng nóng, tính thanh kho n trên th trư ng liên ngân hàng ch bi n ng trong m t th i gian ng n. Có th g n ây, nhu c u thanh toán hàng hóa c a khách hàng tăng m nh nên h c n n v n ngân hàng. xô vay trên th trư ng liên ngân hàng T ó, các ngân hàng ng. Nhưng sau T t Dương l ch, tính khi n lãi su t qua êm bi n thanh kho n c a th trư ng liên ngân hàng s n nh tr l i. Tuy nhiên, m t th c t cho th y, vi c d báo và qu n tr r i ro thanh kho n c a m t s ngân hàng còn y u kém. N u các ngân hàng xây d ng ư c b ng cân i tài s n n t ng ngày, ch c ch n s không x y ra hi n tư ng khan hi m ti n ng như th i gian g n ây. ng như th nào trong th i gian t i và T giá h i oái s bi n NHNN s có ng thái i u ch nh vào lúc nào? NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 18
  20. GVHD: PGS-TS.NGUY N ĂNG D N TI U LU N ng thì s m nh hơn c lãi V i t giá h i oái, n u ã bi n n 5 - 10%. N u kinh doanh trên th trư ng h i oái su t, có th lên mà không có d báo trư c d n n l là chuy n bình thư ng. Ngư i mua cu i cùng bao gi cũng là NHNN. N u th y c n, NHNN s mua vào và ngưng mua khi th y không c n thi t. Tuy nhiên, khi t giá xu ng m c 16.000 VND/USD s có nh hư ng i u ch nh ngay, vì n u t giá xu ng th p s n xu t u tư tr c ti p nư c ngoài. kh u và Do ó, nhi u kh năng t giá ch có th s t gi m xu ng m c x p x 16.000 VND/USD. Hi n nay m c gi m c a t giá là 0,5%, nên m c t i a ch xu ng kho ng 1% cho c năm 2007. Th c t , NHNN có mua vào USD và lư ng USD hút v t u t g n 6 t USD. Nhưng do v n u tư gián ti p và tháng 8 n nay tr c ti p vào Vi t Nam tăng nhanh, cung d i, trong khi c u y u ã góp ph n làm t giá suy gi m. 3. Th trư ng ch ng khoán: a) Nh ng thành t u t ư c c a th trư ng ch ng khoán Vi t Nam V t ch c và phát tri n th trư ng: Th trư ng ch ng khoán có t ch c phá tri n nhanh v quy mô, t ng m c v n hóa trên th trư ng ngày càng tăng. Doanh nghi p và chính ph ã s d ng th trư ng ch ng khoán như m t kênh u tư v à y m nh vi c thu hút v n nâng cao hi u qu s d ng v n trong n n kinh t . NHÓM 3 L P CH 16 NGÂN HÀNG ÊM 1 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2