intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 11: TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BAZƠ

Chia sẻ: Paradise5 Paradise5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

179
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS biết những tính chất hóa học chung của bazơ, biết vận dụng kiến thức vào giải thích các hiện tượng trong thực tế. 2. Kỹ năng. - Tiếp tục phát triển kỹ năng viết ptpư, kĩ năng phân biệt dd axit với dd bazơ, dd muối, giải bài tập tính theo pthh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 11: TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BAZƠ

  1. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BAZƠ Tiết 11: I. Mục tiêu bài dạy. 1. Kiến thức. - HS biết những tính chất hóa học chung của bazơ, biết vận dụng kiến thức vào giải thích các hiện tượng trong thực tế. 2. Kỹ năng. - Tiếp tục phát triển kỹ năng viết ptpư, kĩ năng phân biệt dd axit với dd bazơ, dd muối, giải bài tập tính theo pthh. 3. Thái độ. - Giáo dục hs lòng say mê yêu thích môn học, lòng tin vào khoa học. II. Chuẩn bị. - GV: + Bảng phụ, bút dạ. + Dụng cụ: Giá ống nghiệm, ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút. + Hoá chất: dd Ca(OH)2 ,dd HCl, (dd H2SO4loãng), dd NaOH, CuSO4, P đỏ , quỳ tím, phenolphtalein. - HS.: Ôn lại định nghĩa bazơ và tìm hiểu trước bài mới. III. Tiến trình bài giảng. 1. Ổn định lớp. (1’) 2Kiểm tra bài cũ (5’)
  2. ? Định nghĩa và cách phân loại bazơ đã học ở lớp 8 3. Bài mới. * Giới thiệu bài : (1’) Chúng ta đã biết có 2 loại bazơ là bazơ tan được trong nước và bazơ không tan được trong nước. Những bazơ này có tính chất hóa học nào giống và khác nhau , chúng ta cùng nghiên cứu bài Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1. (5’) 1. DD Bazơ làm đổi màu chất chỉ - GV hướng dẫn học sinh làm thí thị. nghiệm: + Nhỏ một giọt dd NaOH vào mẩu giấy quỳ tím. -Dung dịch bazơ làm cho quỳ tím + Nhỏ một giọt dd phenolphtalein vào chuyển thành màu xanh, 1ml dd NaOH. +Làm dd phenolphthalein không - Quan sát và ghi lại hiện tượng. màu chuyển màu đỏ. - Các nhóm làm thí nghiệm sau 2 phút các nhóm báo cáo kết quả. - GV giới thiệu tc này giúp ta nhận biết được dd Bazơ. - GV đưa bài tập: Trình bày phương
  3. pháp hoá học để nhận biết các dung dịch không màu H2SO4, NaOH, HCl. * Hoạt động 2 . ( 7’) 2. Tác dụng với oxit axit. - GV yêu cầu hs nhắc lại tchh của oxit - Dung dịch bazơ tác dụng với oxit axit -> liên hệ với tính chất của bazơ axit tạo muối và nước. - Hs trả lời câu hỏi 6KOH + P2O5 2K3PO4 + - GV tổng kết lại. 3H2O - HS viết ptpứ minh hoạ. (7’) * Hoạt động 3 . - GV yêu cầu hs nhắc lại tính chất hóa 3. Tác dụng với axit. học của axit -> liên hệ với tính chất - Bazơ tan hay không tan đều phản của bazơ ứng với axit tạo muối và nước. - Hs trả lời câu hỏi - GV tổng kết lại. Ba(OH)2 + 2HCl - HS viết ptpứ minh hoạ. BaCl2 + - GV ? Phản ứng giữa axit và bazơ gọi 2H2O là pứ gì? - Hs trả lời câu hỏi * Hoạt động 4. (10’) - GV hướng dẫn học sinh làm thí
  4. nghiệm: 4. Bazơ không tan bị nhiệt phân + Bước 1: Tạo Cu(OH)2 từ CuSO4 và huỷ. NaOH. - Bazơ không tan bị nhiệt phân huỷ + Bước 2: Dùng kẹp gỗ kẹp vào ống tạo thành oxit bazơ và nước. nghiệm và đun ống nghiệm có chứa - Ptpư: Cu(OH)2 trên ngọn lửa đền cồn. Cu(OH)2 t CuO + H2O - Quan sát nhận xét hiện tượng chất rắn trước khi đun và sau khi đun. - Các nhóm làm thí nghiệm gv theo 5. Tác dụng với muối.(học ở bài dõi hướng dẫn. - Sau 5 phút thu kết quả các nhóm và sau) kiển tra. - GV nhận xét kết quả các nhóm. - Gọi hs viết ptpư. -GV giới thiệu: ngoài ra dd bazơ còn tác dụng với dung dịch muối (sẽ học ở bài 9 ) (8’). 4. Củng cố - GV hệ thống lại kiến thức bài.
  5. - HS đọc kết luận chung sgk. - Làm bài tập 1, 2, 3 sgk (T-14). (1’). 5. Dặn dò - Làm các bài tập 4,5 sgk(T-14). - Tìm hiểu bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2