intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 23: Cacbon

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Hóa học lớp 11 - Tiết 23: Cacbon" nhằm giúp các em học sinh nêu được vị trí cacbon trong bảng tuần hoàn, cấu hình lớp electron ngoài cùng của cacbon; Các dạng thù hình của cacbon , cấu trúc và tính chất vật lí của các dạng thù hình đó; Tính chất hóa học cơ bản của cacbon; Vai trò của cacbon trong đời sống và sản xuất. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 23: Cacbon

  1. Ngày soạn: ............. Tiết 23 : Chủ đề: CACBON I. Mục tiêu chủ đề 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức Nêu được : ­ Vị trí cacbon trong bảng tuần hoàn, cấu hình lớp electron ngoài cùng của cacbon. ­ Các dạng thù hình của cacbon , cấu trúc và tính chất vật lí của các dạng thù hình đó. ­ Tính chất hóa học cơ  bản của cacbon là tính oxi hóa và tính khử. Trong đó cơ  bản là tính khử  ở  nhiệt độ  cao và số  oxi hóa   thường có của cacbon trong hợp chất là +2 , +4 hoặc ­4. ­  Trạng thái tự nhiên của C và  phương pháp điều chế một số dạng thù hình của C  trong công nghiệp. ­ Vai trò của C đối với đời sống và sản xuất. Kĩ năng ­ Đọc, tóm tắt thông tin về tính chất vật lý, các  dạng thù hình của C, ứng dụng và trạng thái tự nhiên của C. ­ Giải thích tính chất dựa vào đặc điểm cấu trúc tinh thể của các dạng thù hình. ­ Dự đoán tính chất hóa học của C dựa trên kiến thức về cấu tạo nguyên tử, các số oxi hóa của C. Viết ptpư minh họa. ­ Quan sát thí nghiệm, hình ảnh...rút ra được nhận xét về tính chất, điều chế. ­ Giải thích được 1 số vấn đề có liên quan về cacbon trong thực tế. ­ Biết sử dụng các dạng thù hình của cacbon trong các mục đích khác nhau. * Trọng tâm : tính chất hóa học của C là  tính oxi hóa và tính khử, trong đó cơ bản là tính khử ở nhiệt độ cao Thái độ ­ Say mê, hứng thú, tự chủ trong học tập; trung thực; yêu khoa học. ­ Nhận thức được vai trò quan trọng của oxi, có ý thức vận dụng kiến thức đã học về oxi, ozon vào thực tiễn cuộc sống. ­ Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển ­ Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác (trong hoạt động nhóm). ­ Năng lực thực hành hóa học: Làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng, giải thích các hiện tượng xảy ra khi tiến hành thí nghiệm về  oxi.
  2. ­ Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn cuộc sống. ­ Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Diễn đạt, trình bày ý kiến, nhận định của bản thân. ­ Năng lực tính toán qua việc giải các bài tập hóa học có bối cảnh thực tiễn. II/ Phương pháp và kĩ thuật dạy học 1/ Phương pháp dạy học: Phương pháp dạy học nhóm, dạy học phát vấn,  nêu vấn đề. 2/ Các kĩ thuật dạy học ­ Hỏi đáp tích cực. ­ Nhóm nhỏ, mảnh ghép. ­ Thí nghiệm trực quan III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên (GV) ­ Làm các slide trình chiếu, giáo án. ­ Dụng cụ thí nghiệm: đèn cồn, giá đỡ, bình cầu có nhánh, bình tam giác, ống dẫn khí ­ Hóa chất: bình đựng khí oxi thu sẵn, than gỗ, dd HNO3 đặc, dd nước vôi trong ­ Nam châm (để gắn nội dung báo cáo của HS lên bảng từ). 2. Học sinh (HS) ­ Xem trước bài mới. ­  Tập giấy A4 hoặc khổ lớn hơn để hoạt động nhóm. ­ Bút mực viết bảng. IV. Chuỗi các hoạt động học
  3. A. Hoạt động trải nghiệm, kết nối (20 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá ­  Huy   động  HĐ nhóm:  1.­Hình ảnh : than chì, kim cương,  + Qua quan sát:  các   kiến  ­ GV chia lớp thành 4 nhóm và tổ chức HS hoạt động theo nhóm.   bút chì, mực in, pin, mặt nạ phòng  Trong quá trình  thức   đã  độc, mũi khoan, đồ trang sức. hoạt   động  ­ PHT số 1 được giao về cho các nhóm, GV nêu nhiệm vụ của các  được   học  ­Dựa vào kiến thức đã được học  nhóm   làm   thí  nhóm trong PHT số  1,  giới thiệu hóa chất, dụng cụ  và cách tiến  của   HS   về  về C,HS nêu được than chì và kim  nghiệm,   GV  hành thí nghiệm .(Nếu HS chưa rõ cách tiến hành thí nghiệm, GV   cacbon  ở  cương là hai dạng thù hình của C  quan sát tất cả  nhắc lại một lần nữa để các nhóm đều nắm được). chương  (ngoài ra còn có C vô định hình)  các   nhóm,   kịp  trình  lớp  9,  ­GV chiếu những hình ảnh về than chì, kim cương và một số  ứng  thời   phát   hiện  cũng như nêu được tcvl của các  cấu   tạo  dụng của chúng, yêu cầu HS thực hiện các nội dung của PHT. những   khó  dạng thù hình đó : ng.tử  lớp 10  Phiếu học tập số 1 khăn,   vướng  +Kim cương : cứng, trong suốt,  để   giải  1.Quan sát các hình ảnh trên màn hình và cho biết  các hình ảnh  mắc của HS và  ko dẫn điện. quyết   các  đó nói về vấn đề gì ? Trình bày thêm  những hiểu biết của em  có giải pháp hỗ  +Than chì : mềm, dẫn điện nhiệm  vụ  về than chì và kim cương nói riêng và C nói chung, lien hệ trong  trợ hợp lí. trong   PHT  thực tế. +C vô định hình : xốp, ko dẫn  +   Qua   báo   cáo  số   1,  tạo  2. Thực hiện các thí nghiệm sau : điện, hấp phụ mạnh các nhóm và sự  nhu cầu tiếp  (1). Đốt than gỗ trong khí oxi. ­HS nêu được vị trí của C trong  góp ý, bổ  sung  tục tìm hiểu  (2). C tác dụng với dd HNO3 đặc. BTH : ô 6, chu kì 2 nhóm IVA,  Ghi lại hiện tượng, viết PTHH xảy ra. của   các   nhóm  kiến   thức  viết được cấu hình e : 1s22s22p2. khác,   GV   biết  3. Dựa vào số oxh, hãy dự  đoán tchh của C. Liên hệ với các  mới. ­ Liên hệ thêm được một số kiến  được HS đã có  pthh  ­  Tìm   hiểu  (1) và (2). Viết thêm pthh chứng minh cho tchh đó của C? thức thực tế khác về ứng dụng  được   những  về  các dạng  của các dạng thù hình đó. kiến   thức   nào,  thù hình của  2. Hiện tượng :  những   kiến  C,  tcvl   của  (1) mẩu than cháy  mạnh trong  thức   nào   cần  ­ Các nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên: tiến hành thí   các dạng thù  bình đựng oxi và cho as chói. phải   điều  nghiệm, quan sát và thống nhất để  ghi lại hiện tượng xảy ra, viết   hình đó, một  chỉnh,   bổ   sung  các PTHH, …. vào bảng phụ,  viết ý kiến của mình vào giấy và  PTHH:  C + O2   t o  CO2 số   tchh  của  ở   các   hoạt  kẹp chung với bảng phụ. cacbon  (2)   :  bình   cầu   đựng   axit   có   khí  động tiếp theo. thông   qua  HĐ chung cả lớp: màu nâu đỏ, bình đựng nước vôi  việc làm thí  ­ GV mời một nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác góp ý, bổ  trong bị vẫn đục nghiệm. sung. C +  4HNO3  t0     CO2 + 4NO2  ­ Rèn năng  Vì là hoạt động trải nghiệm kết nối để  tạo mâu thuẫn nhận thức  + 2H2O
  4. lực thực  nên giáo viên không chốt kiến thức. Muốn hoàn thành đầy đủ  và  CO2 + Ca(OH)2  CaCO3 + H2O. hành hóa  đúng nhiệm vụ được giao HS phải nghiên cứu bài học mới.  3. C vừa có tính oxi hóa, vừa có  học, năng  ­ GV chuyển sang hoạt động tiếp theo: HĐ hình thành kiến thức. tính khử. lực hợp tác  + Dự kiến một số khó khăn, vướng mắc của HS và giải pháp   C + O2   t o  CO2 và năng lực  hỗ  trợ: HS có thể  tiến hành thí nghiệm luống cuống, GV hướng  C +  4HNO3  t     CO2 + 4NO2  0 sử dụng  dẫn chi tiết và giúp HS giữ bình tĩnh và thao tác tốt. ngôn ngữ:  + 2H2O Diễn đạt,   C đóng vai trò chất khử trình bày ý  Tuy nhiên, HS chưa viết được pt   kiến, nhận  định của  chứng minh tính oxh của C. bản thân. HS viết thiếu sản phẩm trong  pư giữa C với O2 (còn có CO). ­ HS phát triển được kỹ năng làm  thí nghiệm, quan sát, nêu được các  hiện tượng và giải thích được  một số hiện tượng đó. B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1 :Tìm hiểu về tính chất hóa học của C (7 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá ­   Nêu   được   tchh  + HĐ nhóm: GV duy trì hoạt động nhóm  ­ với oxi  ­Thông   qua  của C là tính oxi hóa  để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ còn lại  C +  O2   t 0   CO2. quan   sát   mức  và   tính   khử.   Trong  ở phiếu học tập số 1. độ  và hiệu quả  đó   cơ   bản   là   tính  CO2 + C  2CO tham   gia   vào  ­Trong phần này GV chốt lại kiến thức  khử ở nhiệt độ cao . ở  trên một lần nữa :  C vừa có tính oxi    C là chất khử. hoạt   động   của  ­   Tính   khử   khi   t/d  hóa, vừa có tính khử. Trong đó cơ bản là   ­với H2 và Al : học sinh. với oxi, với các h/c  tính khử ở nhiệt độ cao . C + 2H2   t 0  CH4 (khí metan) ­Thông qua HĐ  có   tính   oxh   mạnh  ­ GV lưu ý : khi C td với O2, ngoài sp  chung   của   cả  như   HNO3,   H2SO4  CO2,   còn   có   CO.  (Liên   hệ   giải   thích   3C + 4Al   Al4C3 (nhôm cacbua) t0 lớp, GV hướng 
  5. đặc, KClO3... hiện tượng ngộ  độc khí than khi đốt    C là chất oxh. dẫn   HS   thực  ­   Tính   oxh   khi   tác  than để sửi ấm ) hiện   các   yêu  dụng   với   H2,   kim  ­yêu cầu HS nghiên cứu hai ptpư  của C  cầu   và   điều  loại với H2 và Al. chỉnh. ­ Giải thích vì sao C  ­ Nêu vai trò của C trong từng pư cụ thể vừa có tính khử vừa  + HĐ chung cả  lớp: Các nhóm báo cáo  có tính oxh (dựa trên  kết quả và phản biện cho nhau. GV chốt   các trạng thái oxh  lại kiến thức.  (sản phẩm  của nhóm   ở  của C) HĐ 1 vẫn được lưu giữ trên bảng) ­   Rèn   năng   lực   sử  dụng   ngôn   ngữ   hóa  học. Hoạt động 2: Tìm hiểu về TTTN  và điều chế (8 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá ­Nêu được  TTTN  ­ HĐ nhóm:  Sử  dụng kĩ thuật mảnh ghép để  Nội dung kiến thức như trong SGK +   Thông  của   C.   Liên   hệ  hoàn thành nội dung trong hoạt động 3. Riêng đối với nội dung thứ ba, GV kết hợp lien hệ  qua   quan  thực tế. Phân nhiệm vụ cho các nhóm chuyên gia : thực tế, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. sát   mức  ­Nêu   pp   đ/c   một  N1 : TTTN độ   và  vài dạng thù hình  hiệu   quả  N2 : điều chế tham   gia  của C. N3 : trình bày về cách khai thác và sử dụng than  vào   hoạt  ­   Rèn   năng   lực  củi của người dân  ở  địa phương em. Phương   động   của  hợp tác, năng lực  thức   khai   thác   và   sử   dụng  đó   đã   hợp   lý  hay  HS. vận   dụng   kiến  chưa? Vì sao? +   Thông  thức hóa học vào  cuộc   sống,   năng  ­ Các nhóm chuyên gia thảo luận trong vòng 2­ qua   HĐ  lực sử  dụng ngôn  3 phút sau đó về các nhóm mảnh ghép tiếp tục  chung của  ngữ:   Diễn   đạt,  thảo luận. cả   lớp,  trình   bày   ý   kiến,  ­ HĐ chung cả  lớp:  GV mời 3 nhóm báo cáo  GVhướng  nhận   định   của  tương ứng với 3 yêu cầu trong hoạt động 3, các  dẫn   HS  bản thân. nhóm  khác  tham   gia  phản  biện. GV  chốt   lại   thực   hiện  kiến thức. các   yêu 
  6. cầu   và  điềuchỉnh .
  7. C. Hoạt động luyện tập (10 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá ­ Củng cố, khắc sâu  Hoạt động cá nhân. Kết quả  + GV quan sát và đánh  kiến   thức   đã   học  GV lần lược chiếu một số  câu hỏi trắc nghiệm. HS hoạt động trả  lời để  trả lời  giá hoạt động cá nhân,  trong bài về C. lấy điểm cộng khuyến khích. các câu  hoạt   động   nhóm   của  ­ Tiếp tục phát triển  Nội dung  hỏi/bài  HS.   Giúp   HS   tìm  năng   lực:   tính   toán,  tập  hướng   giải   quyết  Câu 1 : Kim cương và than chì là hai dạng thù hình của C vì  những   khó   khăn   trong  sáng tạo, giải quyết  các vấn đề thực tiễn  A. Có cấu tạo mạng tinh thể giống nhau quá trình hoạt động. thông qua kiến thức  B. Có tính chất cật lý tương tự nhau + GV thu hồi một số  môn   học,   vận   dụng  C. Đều do nguyên tố C tạo nên bài   trình   bày   của   HS  kiến   thức   hóa   học  D. Có màu sắc giống nhau để   đánh   giá   và   nhận  vào cuộc sống. xét chung.  Câu 2 : Hợp chất CaCO3 là thành phần chính của loại đá nào sau đây ? Nội   dung   HĐ:   hoàn  +   GV   hướng   dẫn   HS  A. Đá đỏ         B. Đá vôi             C. Đá mài          D. Đá tổ ong thành các câu hỏi/bài  tổng   hợp,   điều   chỉnh  tập trong phiếu học  Câu 3 : Phản ứng nào sau đây C thể hiện tính oxi hóa ? kiến   thức   để   hoàn  tập. A. C + O2  CO2.              B. C + 2CuO  2Cu + CO2. thiện nội dung bài học. C.3C + 4Al  Al4C3          D. C + H2O  CO  + H2. +   Ghi   điểm   cho   ca  Câu 4 : Cacbon pư được với nhóm chất nào sau đây ? nhân hoạt động tốt. A. Al, CO2, CaO, HNO3.               B. HNO3, H2SO4 đặc, ZnO, H2O C.Ca, HNO3, H2SO4 đặc, MgO       D. CO2, O2, HNO3, Na2O Câu 5 : Từ  một tấn than chứa 92% C có thể  thu được 1460 m 3 CO   (đktc)  theo sơ đồ 2C + O2  2CO. Hiệu suất của quá trình trên là bao nhiêu ? A. 80%          B. 75%               C. 70%            D. 85% D. Hoạt động vận dụng và mở rộng (4 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá ­ Giúp HS  ­ GV thiết kế  hoạt động và giao việc cho HS về  nhà hoàn thành. Yêu cầu nộp báo cáo (bài thu  Bài báo  ­   GV   yêu  vận dụng  hoạch). cáo của  cầu   HS  các   kĩ  ­ GV khuyến khích HS tham gia tìm hiểu những hiện tượng thực tế về C hoặc các hợp chất của C   HS (nộp  nộp   sản  năng, vận  hiện nay. Tích cực luyện tập để hoàn thành các bài tập nâng cao. bài thu  phẩm   vào 
  8. dụng  ­ Nội dung HĐ: yêu cầu HS tìm hiểu, giải quyết các câu hỏi/tình huống sau: hoạch). đầu   buổi  kiến thức   1.Vì sao khi nấu cơm bị khê người ta thường cho vào một mầu than củi ? học   tiếp  đã học để  theo. 3. Khi đun nấu bằng bếp củi chúng ta hay gặp tình trạng bếp bị ùn khói rất nhiều. Em hãy lý giải   giải  và đề xuất phương pháp khắc phục tình trạng trên ? ­   Căn   cứ  quyết các  vào   nội  tình  dung   báo  huống  GV   khuyến   khích   HS   có   thể   tham   khảo     nhiều   kênh   thông   tin   khác   nhau   như   sách,   báo,   cáo,   đánh  trong  internet... để hoàn thành bài thu hoạch. giá   hiệu  thực tế quả   thực  ­Giáo dục  hiện   công  cho  HS   ý  việc   của  thức   bảo  HS   (cá  vệ   môi  nhân   hay  trường theo   nhóm  HĐ).  Đồng   thời  động   viên  kết   quả  làm   việc  của HS. ­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­  HỌC LIỆU ­ Sách giáo khoa Hóa Học 11 ban cơ bản. ­ Video thí nghiệm về các phản ứng của cacbon trên Youtube.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2