Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 23: Cacbon
lượt xem 3
download
Giáo án "Hóa học lớp 11 - Tiết 23: Cacbon" nhằm giúp các em học sinh nêu được vị trí cacbon trong bảng tuần hoàn, cấu hình lớp electron ngoài cùng của cacbon; Các dạng thù hình của cacbon , cấu trúc và tính chất vật lí của các dạng thù hình đó; Tính chất hóa học cơ bản của cacbon; Vai trò của cacbon trong đời sống và sản xuất. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 23: Cacbon
- Ngày soạn: ............. Tiết 23 : Chủ đề: CACBON I. Mục tiêu chủ đề 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức Nêu được : Vị trí cacbon trong bảng tuần hoàn, cấu hình lớp electron ngoài cùng của cacbon. Các dạng thù hình của cacbon , cấu trúc và tính chất vật lí của các dạng thù hình đó. Tính chất hóa học cơ bản của cacbon là tính oxi hóa và tính khử. Trong đó cơ bản là tính khử ở nhiệt độ cao và số oxi hóa thường có của cacbon trong hợp chất là +2 , +4 hoặc 4. Trạng thái tự nhiên của C và phương pháp điều chế một số dạng thù hình của C trong công nghiệp. Vai trò của C đối với đời sống và sản xuất. Kĩ năng Đọc, tóm tắt thông tin về tính chất vật lý, các dạng thù hình của C, ứng dụng và trạng thái tự nhiên của C. Giải thích tính chất dựa vào đặc điểm cấu trúc tinh thể của các dạng thù hình. Dự đoán tính chất hóa học của C dựa trên kiến thức về cấu tạo nguyên tử, các số oxi hóa của C. Viết ptpư minh họa. Quan sát thí nghiệm, hình ảnh...rút ra được nhận xét về tính chất, điều chế. Giải thích được 1 số vấn đề có liên quan về cacbon trong thực tế. Biết sử dụng các dạng thù hình của cacbon trong các mục đích khác nhau. * Trọng tâm : tính chất hóa học của C là tính oxi hóa và tính khử, trong đó cơ bản là tính khử ở nhiệt độ cao Thái độ Say mê, hứng thú, tự chủ trong học tập; trung thực; yêu khoa học. Nhận thức được vai trò quan trọng của oxi, có ý thức vận dụng kiến thức đã học về oxi, ozon vào thực tiễn cuộc sống. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác (trong hoạt động nhóm). Năng lực thực hành hóa học: Làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng, giải thích các hiện tượng xảy ra khi tiến hành thí nghiệm về oxi.
- Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn cuộc sống. Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Diễn đạt, trình bày ý kiến, nhận định của bản thân. Năng lực tính toán qua việc giải các bài tập hóa học có bối cảnh thực tiễn. II/ Phương pháp và kĩ thuật dạy học 1/ Phương pháp dạy học: Phương pháp dạy học nhóm, dạy học phát vấn, nêu vấn đề. 2/ Các kĩ thuật dạy học Hỏi đáp tích cực. Nhóm nhỏ, mảnh ghép. Thí nghiệm trực quan III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên (GV) Làm các slide trình chiếu, giáo án. Dụng cụ thí nghiệm: đèn cồn, giá đỡ, bình cầu có nhánh, bình tam giác, ống dẫn khí Hóa chất: bình đựng khí oxi thu sẵn, than gỗ, dd HNO3 đặc, dd nước vôi trong Nam châm (để gắn nội dung báo cáo của HS lên bảng từ). 2. Học sinh (HS) Xem trước bài mới. Tập giấy A4 hoặc khổ lớn hơn để hoạt động nhóm. Bút mực viết bảng. IV. Chuỗi các hoạt động học
- A. Hoạt động trải nghiệm, kết nối (20 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá Huy động HĐ nhóm: 1.Hình ảnh : than chì, kim cương, + Qua quan sát: các kiến GV chia lớp thành 4 nhóm và tổ chức HS hoạt động theo nhóm. bút chì, mực in, pin, mặt nạ phòng Trong quá trình thức đã độc, mũi khoan, đồ trang sức. hoạt động PHT số 1 được giao về cho các nhóm, GV nêu nhiệm vụ của các được học Dựa vào kiến thức đã được học nhóm làm thí nhóm trong PHT số 1, giới thiệu hóa chất, dụng cụ và cách tiến của HS về về C,HS nêu được than chì và kim nghiệm, GV hành thí nghiệm .(Nếu HS chưa rõ cách tiến hành thí nghiệm, GV cacbon ở cương là hai dạng thù hình của C quan sát tất cả nhắc lại một lần nữa để các nhóm đều nắm được). chương (ngoài ra còn có C vô định hình) các nhóm, kịp trình lớp 9, GV chiếu những hình ảnh về than chì, kim cương và một số ứng thời phát hiện cũng như nêu được tcvl của các cấu tạo dụng của chúng, yêu cầu HS thực hiện các nội dung của PHT. những khó dạng thù hình đó : ng.tử lớp 10 Phiếu học tập số 1 khăn, vướng +Kim cương : cứng, trong suốt, để giải 1.Quan sát các hình ảnh trên màn hình và cho biết các hình ảnh mắc của HS và ko dẫn điện. quyết các đó nói về vấn đề gì ? Trình bày thêm những hiểu biết của em có giải pháp hỗ +Than chì : mềm, dẫn điện nhiệm vụ về than chì và kim cương nói riêng và C nói chung, lien hệ trong trợ hợp lí. trong PHT thực tế. +C vô định hình : xốp, ko dẫn + Qua báo cáo số 1, tạo 2. Thực hiện các thí nghiệm sau : điện, hấp phụ mạnh các nhóm và sự nhu cầu tiếp (1). Đốt than gỗ trong khí oxi. HS nêu được vị trí của C trong góp ý, bổ sung tục tìm hiểu (2). C tác dụng với dd HNO3 đặc. BTH : ô 6, chu kì 2 nhóm IVA, Ghi lại hiện tượng, viết PTHH xảy ra. của các nhóm kiến thức viết được cấu hình e : 1s22s22p2. khác, GV biết 3. Dựa vào số oxh, hãy dự đoán tchh của C. Liên hệ với các mới. Liên hệ thêm được một số kiến được HS đã có pthh Tìm hiểu (1) và (2). Viết thêm pthh chứng minh cho tchh đó của C? thức thực tế khác về ứng dụng được những về các dạng của các dạng thù hình đó. kiến thức nào, thù hình của 2. Hiện tượng : những kiến C, tcvl của (1) mẩu than cháy mạnh trong thức nào cần Các nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên: tiến hành thí các dạng thù bình đựng oxi và cho as chói. phải điều nghiệm, quan sát và thống nhất để ghi lại hiện tượng xảy ra, viết hình đó, một chỉnh, bổ sung các PTHH, …. vào bảng phụ, viết ý kiến của mình vào giấy và PTHH: C + O2 t o CO2 số tchh của ở các hoạt kẹp chung với bảng phụ. cacbon (2) : bình cầu đựng axit có khí động tiếp theo. thông qua HĐ chung cả lớp: màu nâu đỏ, bình đựng nước vôi việc làm thí GV mời một nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác góp ý, bổ trong bị vẫn đục nghiệm. sung. C + 4HNO3 t0 CO2 + 4NO2 Rèn năng Vì là hoạt động trải nghiệm kết nối để tạo mâu thuẫn nhận thức + 2H2O
- lực thực nên giáo viên không chốt kiến thức. Muốn hoàn thành đầy đủ và CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O. hành hóa đúng nhiệm vụ được giao HS phải nghiên cứu bài học mới. 3. C vừa có tính oxi hóa, vừa có học, năng GV chuyển sang hoạt động tiếp theo: HĐ hình thành kiến thức. tính khử. lực hợp tác + Dự kiến một số khó khăn, vướng mắc của HS và giải pháp C + O2 t o CO2 và năng lực hỗ trợ: HS có thể tiến hành thí nghiệm luống cuống, GV hướng C + 4HNO3 t CO2 + 4NO2 0 sử dụng dẫn chi tiết và giúp HS giữ bình tĩnh và thao tác tốt. ngôn ngữ: + 2H2O Diễn đạt, C đóng vai trò chất khử trình bày ý Tuy nhiên, HS chưa viết được pt kiến, nhận định của chứng minh tính oxh của C. bản thân. HS viết thiếu sản phẩm trong pư giữa C với O2 (còn có CO). HS phát triển được kỹ năng làm thí nghiệm, quan sát, nêu được các hiện tượng và giải thích được một số hiện tượng đó. B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1 :Tìm hiểu về tính chất hóa học của C (7 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá Nêu được tchh + HĐ nhóm: GV duy trì hoạt động nhóm với oxi Thông qua của C là tính oxi hóa để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ còn lại C + O2 t 0 CO2. quan sát mức và tính khử. Trong ở phiếu học tập số 1. độ và hiệu quả đó cơ bản là tính CO2 + C 2CO tham gia vào Trong phần này GV chốt lại kiến thức khử ở nhiệt độ cao . ở trên một lần nữa : C vừa có tính oxi C là chất khử. hoạt động của Tính khử khi t/d hóa, vừa có tính khử. Trong đó cơ bản là với H2 và Al : học sinh. với oxi, với các h/c tính khử ở nhiệt độ cao . C + 2H2 t 0 CH4 (khí metan) Thông qua HĐ có tính oxh mạnh GV lưu ý : khi C td với O2, ngoài sp chung của cả như HNO3, H2SO4 CO2, còn có CO. (Liên hệ giải thích 3C + 4Al Al4C3 (nhôm cacbua) t0 lớp, GV hướng
- đặc, KClO3... hiện tượng ngộ độc khí than khi đốt C là chất oxh. dẫn HS thực Tính oxh khi tác than để sửi ấm ) hiện các yêu dụng với H2, kim yêu cầu HS nghiên cứu hai ptpư của C cầu và điều loại với H2 và Al. chỉnh. Giải thích vì sao C Nêu vai trò của C trong từng pư cụ thể vừa có tính khử vừa + HĐ chung cả lớp: Các nhóm báo cáo có tính oxh (dựa trên kết quả và phản biện cho nhau. GV chốt các trạng thái oxh lại kiến thức. (sản phẩm của nhóm ở của C) HĐ 1 vẫn được lưu giữ trên bảng) Rèn năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. Hoạt động 2: Tìm hiểu về TTTN và điều chế (8 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá Nêu được TTTN HĐ nhóm: Sử dụng kĩ thuật mảnh ghép để Nội dung kiến thức như trong SGK + Thông của C. Liên hệ hoàn thành nội dung trong hoạt động 3. Riêng đối với nội dung thứ ba, GV kết hợp lien hệ qua quan thực tế. Phân nhiệm vụ cho các nhóm chuyên gia : thực tế, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. sát mức Nêu pp đ/c một N1 : TTTN độ và vài dạng thù hình hiệu quả N2 : điều chế tham gia của C. N3 : trình bày về cách khai thác và sử dụng than vào hoạt Rèn năng lực củi của người dân ở địa phương em. Phương động của hợp tác, năng lực thức khai thác và sử dụng đó đã hợp lý hay HS. vận dụng kiến chưa? Vì sao? + Thông thức hóa học vào cuộc sống, năng Các nhóm chuyên gia thảo luận trong vòng 2 qua HĐ lực sử dụng ngôn 3 phút sau đó về các nhóm mảnh ghép tiếp tục chung của ngữ: Diễn đạt, thảo luận. cả lớp, trình bày ý kiến, HĐ chung cả lớp: GV mời 3 nhóm báo cáo GVhướng nhận định của tương ứng với 3 yêu cầu trong hoạt động 3, các dẫn HS bản thân. nhóm khác tham gia phản biện. GV chốt lại thực hiện kiến thức. các yêu
- cầu và điềuchỉnh .
- C. Hoạt động luyện tập (10 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá Củng cố, khắc sâu Hoạt động cá nhân. Kết quả + GV quan sát và đánh kiến thức đã học GV lần lược chiếu một số câu hỏi trắc nghiệm. HS hoạt động trả lời để trả lời giá hoạt động cá nhân, trong bài về C. lấy điểm cộng khuyến khích. các câu hoạt động nhóm của Tiếp tục phát triển Nội dung hỏi/bài HS. Giúp HS tìm năng lực: tính toán, tập hướng giải quyết Câu 1 : Kim cương và than chì là hai dạng thù hình của C vì những khó khăn trong sáng tạo, giải quyết các vấn đề thực tiễn A. Có cấu tạo mạng tinh thể giống nhau quá trình hoạt động. thông qua kiến thức B. Có tính chất cật lý tương tự nhau + GV thu hồi một số môn học, vận dụng C. Đều do nguyên tố C tạo nên bài trình bày của HS kiến thức hóa học D. Có màu sắc giống nhau để đánh giá và nhận vào cuộc sống. xét chung. Câu 2 : Hợp chất CaCO3 là thành phần chính của loại đá nào sau đây ? Nội dung HĐ: hoàn + GV hướng dẫn HS A. Đá đỏ B. Đá vôi C. Đá mài D. Đá tổ ong thành các câu hỏi/bài tổng hợp, điều chỉnh tập trong phiếu học Câu 3 : Phản ứng nào sau đây C thể hiện tính oxi hóa ? kiến thức để hoàn tập. A. C + O2 CO2. B. C + 2CuO 2Cu + CO2. thiện nội dung bài học. C.3C + 4Al Al4C3 D. C + H2O CO + H2. + Ghi điểm cho ca Câu 4 : Cacbon pư được với nhóm chất nào sau đây ? nhân hoạt động tốt. A. Al, CO2, CaO, HNO3. B. HNO3, H2SO4 đặc, ZnO, H2O C.Ca, HNO3, H2SO4 đặc, MgO D. CO2, O2, HNO3, Na2O Câu 5 : Từ một tấn than chứa 92% C có thể thu được 1460 m 3 CO (đktc) theo sơ đồ 2C + O2 2CO. Hiệu suất của quá trình trên là bao nhiêu ? A. 80% B. 75% C. 70% D. 85% D. Hoạt động vận dụng và mở rộng (4 phút) Mục tiêu Phương thức tổ chức Kết quả Đánh giá Giúp HS GV thiết kế hoạt động và giao việc cho HS về nhà hoàn thành. Yêu cầu nộp báo cáo (bài thu Bài báo GV yêu vận dụng hoạch). cáo của cầu HS các kĩ GV khuyến khích HS tham gia tìm hiểu những hiện tượng thực tế về C hoặc các hợp chất của C HS (nộp nộp sản năng, vận hiện nay. Tích cực luyện tập để hoàn thành các bài tập nâng cao. bài thu phẩm vào
- dụng Nội dung HĐ: yêu cầu HS tìm hiểu, giải quyết các câu hỏi/tình huống sau: hoạch). đầu buổi kiến thức 1.Vì sao khi nấu cơm bị khê người ta thường cho vào một mầu than củi ? học tiếp đã học để theo. 3. Khi đun nấu bằng bếp củi chúng ta hay gặp tình trạng bếp bị ùn khói rất nhiều. Em hãy lý giải giải và đề xuất phương pháp khắc phục tình trạng trên ? Căn cứ quyết các vào nội tình dung báo huống GV khuyến khích HS có thể tham khảo nhiều kênh thông tin khác nhau như sách, báo, cáo, đánh trong internet... để hoàn thành bài thu hoạch. giá hiệu thực tế quả thực Giáo dục hiện công cho HS ý việc của thức bảo HS (cá vệ môi nhân hay trường theo nhóm HĐ). Đồng thời động viên kết quả làm việc của HS. HẾT HỌC LIỆU Sách giáo khoa Hóa Học 11 ban cơ bản. Video thí nghiệm về các phản ứng của cacbon trên Youtube.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học lớp 11: Axit - bazo - muối
12 p | 23 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 11: Axit nitric - muối nitrat
20 p | 14 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 41+42 - Anken
13 p | 17 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 12+13: Amoniac và muối amoni
10 p | 22 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 64+65: Axit cacboxylic
14 p | 22 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11: Chủ đề - Sự điện li
9 p | 21 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 16: Photpho
9 p | 16 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 6+7: Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
14 p | 23 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 11: Nitơ
11 p | 16 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 29+30: Công thức phân tử hợp chất hữu cơ
14 p | 14 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 25: Silic và hợp chất của silic
10 p | 25 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 49+50: Ankin
12 p | 19 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11: Chủ đề - Axit photphoric và muối photphat
9 p | 24 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 37+38 - Ankan
13 p | 9 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Bài 11: Cấu tạo hóa học hợp chất hữu cơ (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 18 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Bài 1: Khái niệm về cân bằng hóa học (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 14 | 2
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Bài 3: Đơn chất nitrogen (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn