intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Triết Học: Quan điểm của triết học Mác- Lênin về con người và vấn đề xây dựng nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hằng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

513
lượt xem
129
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là đưa ra cái nhìn tổng quát về thực trạng nguồn lực con người ở Việt Nam, từ đó đề xuất giải pháp phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế nhân tố con người Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Triết Học: Quan điểm của triết học Mác- Lênin về con người và vấn đề xây dựng nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG<br /> KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ<br /> ----------000----------<br /> <br /> TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC<br /> QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC- LÊNIN VỀ CON NGƯỜI VÀ<br /> VẤN ĐỀ XÂY DỰNG NGUỒN LỰC TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG<br /> NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA Ở NƯỚC TA HIỆN NAY<br /> <br /> Sinh viên thực hiện: Hán Thu Trang<br /> Mã sinh viên: 1711110707<br /> Lớp: Anh 17, Khối 5 Kinh tế, Khóa 56<br /> Giảng viên hướng dẫn: Trần Huy Quang<br /> <br /> Hà Nội, 12/2017<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1<br /> I.<br /> <br /> Tính cấp thiết của đề tài................................................................................. 1<br /> <br /> II.<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu của đề tài...................................................................... 1<br /> <br /> III.<br /> <br /> Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 2<br /> <br /> NỘI DUNG ................................................................................................................ 3<br /> MỤC 1: CON NGƯỜI - CƠ SỞ LÍ LUẬN ......................................................... 3<br /> I.<br /> <br /> Triết học Mác- Lênin với bản chất con người ............................................... 3<br /> <br /> 1. Con người là một thực thể thống nhất giữa mặt sinh vật với mặt xã hội....... 3<br /> 1.1.<br /> <br /> Bản tính tự nhiên của con người ........................................................ 3<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> Bản tính xã hội của con người ............................................................ 3<br /> <br /> 2. Con người là chủ thể và là sản phẩm của lịch sử ........................................... 4<br /> II. Vai trò của nguồn lực con người trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa ........ 5<br /> 1. Một số khái niệm ........................................................................................... 5<br /> 2. Vai trò của nguồn lực con người trong công cuộc đổi mới đất nước ............ 6<br /> MỤC 2: NGUỒN LỰC CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY .................. 7<br /> I.<br /> <br /> Ưu điểm của nguồn lực con người ở Việt Nam ............................................ 7<br /> <br /> 1. Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, tăng trưởng nhanh ............................. 7<br /> 2. Chất lượng lao động ngày càng được cải thiện.............................................. 7<br /> 3. Phẩm chất con người lao động Việt Nam ...................................................... 8<br /> II. Hạn chế của nguồn lực con người Việt Nam ................................................ 8<br /> 1. Cơ cấu nguồn nhân lực còn bất hợp lí ........................................................... 8<br /> 2. Nguồn nhân lực hạn chế về chất lượng.......................................................... 8<br /> 3. Tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng ............................................................... 9<br /> III. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế nguồn nhân lực ............................................. 9<br /> MỤC 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC.. 10<br /> I.<br /> <br /> Đối với Nhà nước ........................................................................................ 10<br /> <br /> II. Đối với các cơ sở giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực ................................. 11<br /> III. Đối với đơn vị sử dụng lao động ................................................................ 11<br /> KẾT LUẬN .............................................................................................................. 12<br /> TƯ LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 13<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> I. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Nguồn lực con người luôn có vai trò quan trọng với sự phát triển của mỗi quốc<br /> gia. Đặc biệt là trong bối cảnh thế kỉ XXI, khi thế giới đang dần chuyển sang nền<br /> kinh tế tri thức, toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, nguồn lực con người ngày càng thể<br /> hiện vai trò quyết định của nó. Phát triển nguồn lực con người là xu hướng phát triển<br /> của thế giới, đó cũng là con đường phát triển tất yếu của Việt Nam để tiến tới hoàn<br /> thành sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. Nghị quyết Đại hội Đại biểu<br /> toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã khẳng định: “Nâng cao dân trí, bồi dưỡng và phát<br /> huy nguồn lực to lớn của con người Việt Nam là nhân tố quyết định thắng lợi của<br /> công cuộc công nghiệp hóa- hiện đại hóa”. Thực tế đã chứng tỏ rằng nếu không có<br /> nguồn nhân lực chất lượng thì nền kinh tế của Việt Nam chưa thể thoát khỏi sự nghèo<br /> nàn, lạc hậu.<br /> Với những yêu cầu cấp thiết đó, trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, chúng ta<br /> cần phải xem xét, đánh giá nguồn nhân lực hiện tại ở Việt Nam đang bộc lộ những<br /> ưu điểm gì, tồn tại những hạn chế nào để xây dựng chính sách phát triển bền vững,<br /> nâng cao chất lượng lao động, phát huy sức mạnh của nhân tố con người để phục vụ<br /> tốt nhất cho mục tiêu công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. Và tư tưởng Mác-Lênin<br /> là cơ sở, là nền tảng để xây dựng nên những chính sách, tầm nhìn chiến về nguồn lực<br /> con người ở Việt Nam.<br /> Nhận thức được tầm quan trọng của con người với sự phát triển của quốc gia em<br /> đã chọn đề tài tiểu luận: “Quan điểm của triết học Mác- Lênin về con người và vấn<br /> đề xây dựng nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br /> ở nước ta.”<br /> II. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> Mục tiêu của đề tài là đưa ra cái nhìn tổng quát về thực trạng nguồn lực con người<br /> ở Việt Nam, từ đó đề xuất giải pháp phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế nhân tố<br /> con người Việt Nam.<br /> <br /> 1<br /> <br /> III. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Bài tiểu luận tập trung triển khai, phân tích 3 nội dung chủ yếu:<br /> -<br /> <br /> Cơ sở lí luận của chủ nghĩa Mác- Lênin về con người<br /> <br /> -<br /> <br /> Đặc điểm nguồn lực con người tại Việt Nam. Nguyên nhân gây ra hạn chế.<br /> <br /> -<br /> <br /> Giải pháp khắc phục<br /> <br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0