Tiểu luận triết học: Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chất
lượt xem 112
download
Tham khảo luận văn - đề án 'tiểu luận triết học: quan điểm của mác - ănghen về vật chất', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận triết học: Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chất
- z CNH - HĐH và vai trò của nó trong quá trình tiến lên CNXH ở nước ta Tiểu luận triết học: Đề tài: Quan điểm của Mác -Ănghen về vật chất
- TiÓu luËn triÕt häc PHẦN I: MỞ ĐẦU TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN KHÁI NIỆM VẬT CHẤT ĐƯỢC HIỂU LÀ TẤT CẢ NHỮNG GÌ TỒN TẠI KHÁCH QUAN TỨC LÀ NHỮNG SỰ TỒN TẠI CỦA NÓ KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO Ý TH ỨC CỦA CON NGƯỜI, KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO QUAN NIỆM CỦA CON NGƯỜI. THEO ĐÓ TH Ì V ẬT CHẤT LÀ VÔ CÙNG VÔ TẬN, LÀ KHÔNG CÓ GIỚI HẠN, NÓ TỒN TẠI GIỮA VÔ LƯỢNG CÁC H ÌNH TH ỨC KHÁC NHAU, CÓ THỂ LÀ NHỮNG TỒN TẠI MÀ CON NGƯỜI ĐÃ BIẾT HOẶC LÀ NHỮNG TỒN TẠI MÀ CON NGƯỜI CHƯA BIẾT. ĐÓ LÀ NHỮNG VẬT CHẤT TỰ NHIÊN HOẶC LÀ NHỮNG TỒN TẠI CỦA VẬT CHẤT TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI. VẬT CHẤT TỒN TẠI VÔ CÙNG LỚN VÍ DỤ NHƯ THIÊN HÀ, HO ẶC VÔ CÙNG BÉ LÀ NHỮNG H ẠT CƠ BẢN. ĐÓ CÓ THỂ LÀ NHỮNG TỒN TẠI MÀ NGƯỜI TA TRỰC TIẾP GIÁC QUAN ĐƯỢC NHƯNG CŨNG CÓ THỂ LÀ NHỮNG TỒN TẠI MÀ KHÔNG THỂ TRỰC TIẾP GIÁC QUAN ĐƯỢC NHƯNG NÓ LÀ TỒN TẠI KHÁCH QUAN. VẬT CHẤT VỚI TƯ CÁCH LÀ TỒN TẠI KHÁCH QUAN TH Ì KHÔNG TỒN TẠI CẢM TÍNH CÓ NGHĨA LÀ CON NGƯỜI KHÔNG THỂ DÙNG GIÁC QUAN Đ Ể NHẬN BIỆT NHƯNG V ẬT CHẤT VỚI TƯ CÁCH LÀ NHỮNG BIỂU HIỆN TỒN TẠI CỤ THỂ DƯỚI NHỮNG H ÌNH THỨC NHẤT ĐỊNH TH Ì NÓ TỒN TẠI CẢM TÍNH. THÔNG QUA ĐÓ THÌ CON NGƯỜI MỚI NHẬN THỨC ĐƯỢC VỀ NÓ. KHI NHẮC TỚI VẬT CHẤT TA KHÔNG THỂ NHẮC TỚI V ẬN ĐỘNG, THỜI GIAN VÀ KHÔNG GIAN LÀ CÁC PH ẠM TRÙ LIÊN QUAN TỚI SỰ TỒN TẠI VẬT CHẤT. THEO QUAN ĐIỂM TRƯỚC MÁC THÌ VẬT CHẤT CHỈ LÀ SỰ CHUYỂN DỊCH VỊ TRÍ CÁC VẬT THỂ TRONG KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN. ĐÓ LÀ MỘT QUAN NIỆM RẤT H ẠN CHẾ VÌ NÓ KHÔNG BAO QUÁT HẾT MỌI HÌNH THỨC CỦA THẾ G IỚI. CÒN TRONG TRIẾT HỌC MÁC THÌ KHÁI NIỆM VẬN ĐỘNG 1
- TiÓu luËn triÕt häc ĐƯỢC BAO QUÁT HƠN: VẬN ĐỘNG LÀ TOÀN BỘ NHỮNG SỰ THAY ĐỔI NÓI CHUNG.THẾ GIỚI VẬT CH ẤT LÀ VÔ CÙNG VÔ TẬN, DO ĐÓ SỰ VẬN ĐỘNG CỦA VẬT CHẤT CŨNG BIỂU HIỆN DƯỚI VÔ LƯỢNG CÁC H ÌNH THỨC, PHƯƠNG TH ỨC KHÁC NHAU. CHO ĐẾN TẬN NGÀY NAY TRÌNH ĐỘ KHOA HỌC PHÁT TRIỂN TH Ì CON NGƯỜI ĐÃ KHÁM PHÁ VÀ V ẬN DỤNG 5 HÌNH THỨC VẬN DỤNG SAU: VẬN ĐỘNG VẬT LÝ, VẬN ĐỘNG CƠ GIỚI, VẬN ĐỘNG SINH V ẬT, VẬN ĐỘNG XÃ HỘI, VẬN ĐỘNG HOÁ. 5 HÌNH THỨC VẬN ĐỘNG TRÊN KHÔNG TỒN TẠI BIỆT LẬP MÀ NÓ CÓ MỐI QUAN HỆ ẢNH HƯỞNG LẪN NHAU, CHUYỂN HOÁ CHO NHAU DO ĐÓ VẬN ĐỘNG ĐÓNG VAI TRÒ LÀ PHƯƠNG TH ỨC CỦA VẬT CHẤT, NÓ LÀ PHƯƠNG THỨC ĐỂ VẬT CHẤT KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN. CÒN KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN THÌ LẠI LÀ HAI HÌNH THỨC TỒN TẠI CƠ BẢN CỦA MỖI TỒN TẠI VẬT CHẤT. ĐỂ VIẾT BÀI TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC EM XIN CHỌN ĐỀ TÀI: "QUAN ĐIỂM CỦA MÁC - ĂNGHEN VỀ VẬT CHẤT". DO KIẾN THỨC VÀ TẦM HIỂU BIẾT CÒN HẠN CHẾ NÊN BÀI V IẾT CỦA EM KHÔNG TRÁNH KHỎI SAI SÓT RẤT MONG ĐƯỢC CÔ G IÁO XEM XÉT VÀ GÓP Ý KIẾN CHO BÀI TIỂU LUẬN CỦA EM ĐƯỢC HOÀN THIỆN HƠN. EM XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN! 2
- TiÓu luËn triÕt häc PHẦN II: NỘI DUNG I. V ẬT CHẤT VÀ CÁC HÌNH THỨC TỒN TẠI CỦA NÓ 1. PHẠM TRÙ VẬT CHẤT. VẬT CHẤT VỚI TƯ CÁCH LÀ PH ẠM TRÙ TRIẾT HỌC ĐÃ CÓ LỊCH SỬ KHOẢNG 2500 NĂM. NGAY TỪ LÚC MỚI RA ĐỜI XUNG QUANH PHẠM TRÙ VẬT CHẤT ĐÃ DIỄN RA CUỘC ĐẤU TRANH KHÔNG KHOAN NHƯỢNG GIỮA CHỦ NGHĨA DUY VẬT V À CHỦ NGH ĨA DUY TÂM. ĐỒNG THỜI, GIỐNG NHƯ MỌI PHẠM TRÙ KHÁC, PH ẠM TRÙ VẬT CHẤT CÓ QUÁ TRÌNH PHÁT SINH VÀ PHÁT TRỈÊN G ẮN LIỀN VỚI HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN CỦA CON NGƯỜI VÀ VỚI SỰ HIỂU BIẾT CỦA CON NGƯỜI VỀ THẾ GIỚI TỰ NHIÊN. THEO QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA DUY TÂM TH Ì THỰC THỂ CỦA THẾ GIỚI TỰ NHIÊN CỦA THẾ GIỚI, CƠ SỞ CỦA MỌI TỒN TẠI LÀ MỘT BẢNG NGUYÊN TINH THẦN NÀO ĐÓ, CÓ TH Ể LÀ "Ý CHÍ" CỦA THƯ ỢNG ĐÉ, "Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI" VV CHẲNG HẠN, PLATÔN NHÀ TRIẾT HỌC DUY TÂM KHÁCH QUAN LỚN NHẤT THỜI CỔ CHO RẰNG VẬT CHẤT BẮT NGUỒ TỪ "Ý NIỆM", SỰ VẬT CẢM TÍNH LÀ CÁI BÓNG CỦA "Ý NIỆM". MẶT KHÁC, ÔNG TỎ RA CĂM THÙ CĂM THÙ CHỦ NGHĨA DUY VẬT, KẾT TỘI CÁC NHÀ DUY V ẬT, NHẤT LÀ CÁC MÔN ĐỒ CỦA ĐEMÔ OUT LÀ V Ị THẦN - MỘT TỘI KẾT ÁN TỬ HÌNH THEO LUẬT CỦA ATEN THỜI BẤY GIỜ, VÀ ĐÃ ĐỐT HẾT TÁC PHẨM CỦA Đ ÊMÔRIT. HÊGHEN NHÀ DUY TÂM KHÁCH QUAN TÂM CỦA TRIẾT HỌC CỔ ĐIỂN ĐỨC CHO RẰNG "VẬT CHẤT LÀ DO Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI SINH RA". MẶT KHÁC, ÔNG CÓ THÁI Đ Ộ THIÊN LỊCH ĐỐI VỚI CHỦ NGHĨA DUY VẬT, ĐÃ CỐ TÌNH XUYÊN TẠC, VU KHỐNG TRIẾT HỌC DUY VẬT CỦA H ERACLIT VÀ ÊPIQUYA. BÉCCLI Đ Ã HỆ THỐNG HOÁ MỘT SỐ QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA DUY TÂM CHỦ QUAN ĐƯA RA MỘT 3
- TiÓu luËn triÕt häc SỐ CÔNG THỨC CHUNG:"TỒ TẠI TỨC LÀ ĐƯỢC TRI GIÁC". Ý NGH ĨA CỦA CÔNG THỨC LÀ MỌI SỰ TỒN TẠI TRONG CHỪNG MỰC CON NGƯỜI CẢM THẤY CHÚNG, CÁI GÌ NGOÀI TRI GIÁC LÀ KHÔNG TỒN TẠI, KHÔNG CÓ CHỦ THẺ THÌ KHÔNG CÓ KHÁCH TH Ể CÔNG THỨC NÀY ĐÃ PHỦ NHẬN KHÁCH QUAN SỰ TỒN TẠI CỦA VẬT CHẤT, KỂ CẢ CON NGƯỜI, TẤT YẾU DẪN TỚI CHỦ NGH ĨA DUY NGÃ, NGHĨA LÀ NGOÀI CÁI TÔI RA THÌ KHÔNG CÓ CÁI GÌ HẾT. VÀO TH ỜI KỲ CỔ ĐẠI CÁC NHÀ TRIẾT HỌC DUY VẬT Đ Ã ĐỒNG NHẤT VẬT CHẤT NÓI CHUNG LÀ NH ỮNG DẠNG CỤ THỂ CỦA NÓ, TỨC LÀ NHỮNG VẬT THỂ HỮU HÌNH CẢM TÍNH ĐANG TỒN TẠI Ở THẾ GIỚI BÊN NGOÀI. Ở TRUNG HOA THỜI CỔ ĐẠI, CÁC NHÀ DUY V ẬT COI KHÍ LÀ TH ỰC THỂ CỦA THẾ GIỚI Ở ẤN ĐỘ TH ỜI CỔ ĐẠI PHÁI NGAYA - V AISẾIKA COI NGUYÊN TỬ LÀ THỰC TH Ể CỦA THẾ GIỚI Ở HY LẠP CỔ ĐẠI, TALET COI TH ỰC THỂ CỦA TH Ế GIỚI LÀ NWS ANAXIMEN COI THỰ THỂ ẤY LÀ KHÍ HÊRACLIT COI THỰC THỂ ẤY LÀ LỬA. PHỦ NHẬN QUAN ĐIỂM THỰC THỂ CỦA THẾ GIỚI LÀ MỘT CHẤT CỤ THỂ, ĂMPÊĐOCLƠ ĐÃ COI THỰC TH Ể V À KHÔNG KHÍ ANAXIMANCTRƠ CHO RẰNG THỰC THỂ VỀ TH Ế GIỚI LÀ MỘT BẢN NGUYÊN TỬ KHÔNG XÁC Đ ỊNH VỀ CHẤT, VÔ TẬN VỀ MẶT LƯỢNG, ĐÓ LÀ APEIRÔN. ĐỈNH CAO CỦA TƯ TƯỞNG DUY VẬT CỔ ĐẠI VỀ VẬT LÀ THUYẾT NGUY ÊN TỬ CỦA LƠXIP, VÀ ĐÊMÔGRIP… NGUYÊN TỬ LÀ CÁC PHẦN TỬ CỰC NHỎ, CỨNG KHÔNG THỂ XÂM NHẬP ĐƯỢC KHÔNG CẢM GIÁC ĐƯỢC. NGUYÊN TỬ CÓ NHIỀU LOẠI SỰ KẾT HỢP HOẶC TÁCH RỜI NGUYÊN TỬ THEO TRẬT TỰ KHÁC NHAU CỦA KHÔNG GIAN TẠO N ÊN TOÀN BỘ THẾ GIỚI. THUYẾT NGUYÊN TỬ CÒN MANG TÍNH CHẤT PHÁC NHƯNG PHỎNG ĐOÁN THIÊN TÀI ẤY VỀ CẤU TẠO V ẬT CHẤT ĐÃ CÓ Ý NGH ĨA ĐỊNH HƯỚNG ĐỐI VỚI SỰ PHẢT TRIỂN 4
- TiÓu luËn triÕt häc KHOA H ỌC NÓI CHUNG Đ ẶC BIỆT LÀ VẬT LÝ HỌC KHI PHÁT HIỆN RA SỰ TỒN TẠI HIỆN THỰC CỦA NGUYÊN TỬ. 2. THEO QUAN NIỆM VỀ VẬT CHẤT THỜI CẬN ĐẠI TÂY ÂU. TỪ THỜI KỲ PHỤC H ƯNG, ĐẶC BIỆT LÀ THỜI KỲ CẬN ĐẠI TH Ế KỶ XVII - X VIII, KHOA HỌC TỰ NHIÊN THỰC NGHIỆM CHÂU ÂU PHÁT TRIỂN KHÁ MẠNH. CHỦ NGHĨA DUY VẬT NÓI CHUNG VÀ PHẠM TRÙ VẬT CHẤT NÓI RIÊNG ĐÃ CÓ BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI CHỨA ĐỰNG NHIỀU YẾU TỐ BIỆN CHỨNG. MỞ ĐẦU THỜI KỲ NÀY LẦN ĐẦU TIÊN COPECNICH CHỨNG MINH MẶT TRỜI LÀ TRUNG TÂM ĐÃ LÀM ĐẢO LỘN TRUYỀN THUYẾT CỦA KINH THÁNH VÀ QUAN ĐIỂM TH ẦN HỌC VỀ THẾ GIỚI. PHRANXI BÊCƠN COI THẾ GIỚI VẬT CHẤT TỒN TẠI KHÁCH QUAN, VẬT CHẤT LÀ TỔNG HỢP CÁC HẠT, COI TỰ NHIÊN LÀ TỔNG HỢP CỦA NHỮNG V ẬT THỂ CÓ CHẤT LƯỢNG MUÔN MÀU, MUÔN VẺ COI VẬN ĐỘNG LÀ MỘT THUỘC TÍNH KHÔNG TÁCH RỜI KHỎI VẬT CHẤT PIERƠ G AT XĂNG ĐI PHÁT TRIỂN HỌC THUYẾT NGUYÊN TỬ CỔ ĐẠI V À CHO RẰNG THẾ GIỚI GỒM NHỮNG NGUYÊN TỬ CÓ ĐẶC TÍNH TUYỆT ĐỐI NHƯ TÍNH KIÊN CỐ VÀ TÍNH KHÔNG TH Ể THÔNG QUA. ĐÊCÁCTƠ TRONG HỌC THUYẾT VẬT LÝ DUY VẬT CỦA MÌNH ĐÃ XUẤT PHÁT TỪ VẬT CHẤT VẬN ĐỘNG ĐỂ GIẢI THÍCH TH Ế GIỚI. XPINÔZA CHO RẰNG CHỈ CÓ TỰ NHIÊN LÀ TỒN TẠI, TỰ NHIÊN LÀ NGUYÊN NHÂN TỰ NÓ, ĐỂ TỒ TẠI THÌ TỰ NHIÊN CHẲNG CẦN CÁI GÌ KHÁC. ÔNG CHO RẰNG THỰC THỂ LÀ THỐNG NHẤT CÒN VẬT HỮU HẠN TH Ì NHIỀU VÔ KỂ .VÀO TH Ế KỶ XVIII CÁC NHÀ DUY V ẬT PHÁP ĐÃ PHÁT TRIỂN PHẠM TRÙ V ẬT CHẤT LÊN MỘT BƯỚC MỚI. ĐIĐRÔ CHO RẰNG, TRONG VŨ TRỤ, TRONG CON NGƯỜI, TRONG MỌI SỰ VẬT CHỈ CHỈ CÓ THỰC THỂ DUY NHẤT LÀ VẬT CHẤT VẬT CHẤT LÀ NGUYÊN NHÂN DUY NH ẤT CỦA MÁY MÓC VỀ VÂN ĐỘNG, ÔNG NÊU LÊN TƯ TƯỞNG BIỆN 5
- TiÓu luËn triÕt häc CHỨNG RẰNG BẢN TÍNH CỐ HỮU CỦA VẬT CHẤT LÀ VẬN ĐỘNG, V ẬN ĐỘNG LÀ NĂNG LỰC SỐNG ĐỘNG CỦA VẬT CHẤT VẬN ĐỘNG CÓ CẢ Ở VẬT CHẤT ĐANG VẬN ĐỘNG LẪN ĐỨNG Y ÊN. ÔNG COI QUÁ TRÌNH V ẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA VẬT CHẤT, G IỚI TỰ NHIÊN SẼ CHỌN LỌC NHỮNG GÌ GIÚP CHO NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN, ĐỒNG THỜI ĐÀO THẢI NHỮNG V ẬT KHÔNG THÍCH HONBACH KHẲNG ĐỊNH RẰNG TỰ NHIÊN LÀ NGUYÊN NGHI NHÂN ĐẦU TIÊN CỦA VẠN VẬT. VẬT CHẤT THEO HONBACH ĐÓ LÀ TẤT CẢ NHỮNG GÌ TÁC ĐỘNG BẰNG CÁCH NÀO ĐÓ VÀO CẢM G IÁC CỦA CHÚNG TA TUY VẬY KHOAHỌC THỜI KỲ N ÀY CHỈ CÓ CƠ HỌC CỔ ĐIỂN PHÁT TRIỂN NHẤT, CÒN CÁC NGÀNH KHOA HỌC KHÁC NH Ư V ẬT LÝ HỌC, HOÁ HỌC, SIN HỌC, ĐỊA CHẤT HỌC CÒN Ở TRÌNH ĐỘ THẤP KHOA HỌC LÚC NÀY CHỦ YẾU DỪNG LẠI Ở TRÌNH ĐỘ SƯU TẬP MÔ TẢ. TƯƠNG ỨNG VỚI TRÌNH ĐỘ TRÊN CỦA KHOA HỌC THÌ QUAN Đ IỂM THỐNG NHẤT TRONG TRIẾT HỌC VÀ KHOA H ỌC TỰ NHIÊN THỜI BẤY GIỜ ĐÓ ĐÃ CHI PHỐI TRIẾT HỌC VỀ VẬT CHẤT. NGƯỜI TA GIẢI THÍCH MỌI HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN BẰNG SỰ TÁC ĐỘNG QUA LẠI CỦA LỰC HẤP D ẪN VÀ LỰC ĐẨY CỦACÁC PHÂN TỬ VẬT TƯ, THEO ĐÓ CÁC PH ẦN TỬ CỦA CÁC PHÂN TỬ VẬT THỂ, THEO ĐÓ CÁC PHẦN TỬ CỦA VẬT TRONG QUÁ TRÌNH VẬN ĐỘNG LÀ BẤT BIẾN CÒN CÁI THAY ĐỔI CHỈ LÀ TRẠNG THÁI KHÔNG GIANVÀ TẬP HỢP CỦA CHÚNG. MỌI PHÂN BIỆT VỀ CHẤT GIỮA VẬT THỂ ĐỀU BỊ QUY G IẢM VỀ SỰ PHÂN BIỆT VỀ LƯ ỢNG, MỌI SỰ VẬN ĐỘNG ĐỀU BỊ QUY GIẢM VỀ SỰ PHÂN BIỆT VỀ LƯỢNG, SỰ DỊCH CHUYỂN VỊ TRÍ TRONG KHÔNG GIAN, MỌI HIỆN TƯỢNG PHỨC TẠP ĐỀU BỊ QUY V Ề CÁI GIẢN ĐƠN MÀ TỪ ĐÓ CHÚNG ĐƯỢC THÀNH THÀNH. NIỀM TIN VÀO CÁC CHÂN LÝ TRONG CƠ HỌC NIUTƠN ĐÃ KHIẾN CÁC NHÀ KHOA HỌC ĐỒNG NHẤT VẬT CHẤT VỚI KHỐI LƯỢNG, COI 6
- TiÓu luËn triÕt häc V ẬN ĐỘNG CỦA VẬT CHẤT CHỈ LÀ BIỂU HIỆN CỦA VẬT ĐỘNG CƠ HỌC, NGUỒN GỐC VẬN ĐỘNG NẰM NGOÀI V ẬT CHẤT. KẾ THỪA QUAN ĐIỂM NGUYÊN TỬ LUẬN CỔ ĐẠI, CÁC NHÀ TRIẾT HỌC DUY V ẬT CẬN ĐẠI VẪN COI NGUYÊN TỬ LÀ PH ẦN TỬ NHỎ NHẤT, KHÔNG TH Ể PHÂN CHIA ĐƯỢC, TÁCH RỜI NGUYÊN TỬ VỚI VẬN ĐỘNG, KHÔNG GIAN VỚI THỜI GIAN.V.V... Đ ẾN CUỐI THẾ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX KHI XUẤT HIỆN NHỮNG PHÁT MINH MỚI TRONG KHOA HỌC TỰ NHIÊN CON NGƯỜI MỚI CÓ NHỮNG HIỂU BIẾT CĂN BẢN HƠN SÂU SẮC HƠN VỀ NGUYÊN TỬ. NĂM 1895 RONGHEN PHÁT HIỆN RA TIA X, MỘT LOẠI MÁY Đ IỆN TỪ CÓ BƯỚC SÓNG TỪ 0,01 ĐẾN 100.10-8 CM. N ĂM 1896 BECCƠREN Đ Ã PHÁT HIỆN RA HIỆN TƯỢNG PHÓNG XẠ, ĐÃ BÁC BỎ QUAN NIỆM VỀ SỰ BẤT BIẾN CỦA NGUYÊN TỬ. NĂM 1897 JONSON PHÁT HIỆN RA ĐIỆN TỬ VÀ CHỨNG MINH ĐƯỢC ĐIỆN TỬ LÀ MỘT TRONG NHỮNG THÀNH PHẦN CẤU TẠO NÊN NGUYÊN TỬ. NHỜ PHÁT MINH NÀY, LẦN ĐẦU TIÊN TRONG KHOA HỌC SỰ TỒN TẠI HIỆN THỰC CỦA NGUYÊN TỬ ĐÃ Đ ƯỢC CHỨNG MINH BẰNG THỰC NGHIỆM. NĂM 1901, KAUYMAN ĐÃ CHỨNG MINH ĐƯỢC KHỐI LƯỢNG CỦA ĐIỆN TỬ KHÔNG PHẢI LÀ KHỐI LƯỢNG TĨNH, MÀ LÀ KHỐI LƯỢNG THAY ĐỔI THEO TỐC ĐỘ VẬN ĐỘNG CỦA ĐIỆN TỬ. NHỮNG PHÁT HIỆN ĐÓ LÀ BƯỚC TIẾN MỚI CỦA LOÀI NGƯỜI TRONG VIỆC NHẬN THỨC VÀ LÀM CHỦ GIỚI TỰ NHIÊN NÓ BÁC BÓ QUAN NIỆM SIÊU HÌNH VỀ VẬT CHẤT. NHỮNG QUAN NIỆM ĐƯƠNG THỜI VỀ THẾ GIỚI HẠN TỘT CÙNG CỦA VẬT CHẤT LÀ NGUYÊN TỬ HOẶC KHỐI LƯỢNG ĐÃ SỤP ĐỔ TRƯỚC KHOA HỌC. VẤN ĐỀ LÀ Ở CHỖ TRONG NH ẬN THỨC LÚC ĐÓ CÁC H ẠT ĐIỆN TÍCH VÀ TRƯỜNG ĐIỆN TỪ LÀ CÁI GÌ ĐÓ PHI VẬT CHẤT. ĐÂY CHÍNH LÀ MẢNH ĐẤT ĐỂ CHỦ NGHĨA DUY TÂM LỢI DỤNG NHỮNG NGƯỜI THEO CHỦ NGHĨA DUY VẬT Đ Ã BIẾN MẤT, 7
- TiÓu luËn triÕt häc N ỀN TẢNG CỦA CHỦ NGHĨA DUY VẬT ĐÃ SỤP ĐỔ CHÍNH TRONG HOÀN CẢNH NHƯ V ẬY LÊNIN ĐÃ KHÁI QUÁT NHỮNG THÀNH TỰU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN VÀ CHỈ RÕ RẰNG VẬT CHẤT KHÔNG BỊ TIÊU TAN, II. QUAN NIỆM VỀ VẬT CHẤT TRONG TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN CHO RẰNG VẬT CHẤT KHÔNG BỊ TIÊU TAN. CÁI BỊ TIÊU TAN BỊ BÁC BỎ CHÍNH LÀ GIỚI HẠN HIỂU BIẾT TRƯỚC ĐẤY VỀ VẬT CHẤT, LÀ QUAN ĐIỂM SIÊU HÀNH MÁY MÓC TRONG NHẬN THỨC KHOA HỌC CHO RẰNG GIỚI TỰ NHIÊN LÀ CÓ TẬN CÙNG VỀ CẤU TRÚC, RẰNG GIỚI HẠN CUỐI CÙNG BẤT BIẾN CỦA GIỚI TỰ NHIÊN LÀ NGUYÊN TỬ HOẶC KHỐI LƯỢNG. TỪ ĐÓ LÊNIN KẾT LUẬN "ĐIỆN TỬ CŨNG VÔ CÙNG VÔ TẬN NHƯ NGUYÊN TỬ, TỰ NHIÊN LÀ VÔ TẬN". ĐỒNG THỜI LÊNIN CH Ỉ RÕ RÀNG SỰ THAY THẾ MỘT SỐ KHÁI NIỆM NÀY BẰNG MỘT SỐ KHÁI NIỆM KHÁC TRONG NHẬN THỨC VỀ THẾ GIỚI CHỈ CHỨNG TỎ KHOA HỌC, SỰ PHẢN ÁNH HIỆN THỰC KHÁCH QUAN CỨ HOÀN THIỆN MÃI LÊN, CHÍNH TỎ SỰ HIỂU BIẾT CỦA CON NGƯỜI NGÀY CÀNG SÂU SẮC, THEO NGHĨA ẤY MÀ NÓI THÌ V ẬT LÝ HỌCN LÚC ĐÓ ĐANG TRẢI QUA BƯỚC KHỦNG HOẢNG TRƯỞNG THÀNH VÀ NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ KHỦNG HOẢNG ĐÓ NẰM NGAY TRONG BƯỚC NHẢY VỌT CỦA NHẬN THỨC CON NGƯỜI KHI CHUYỂN TỪ THẾ GIỚI VĨ MÔ SANG THẾ GIỚI VI MÔ. TRÊN CƠ SỞ PHÂN TÍCH ẤY LÊNIN ĐƯA RA ĐỊNH NGHĨA VỀ PHẠM TRÙ V ẬT CHẤT, MỘT ĐỊNH NGHĨA MÀ CHO TỚI NAY CÁC KHOA HỌC H IỆN ĐẠI VẪN THỪA NHẬN. 1. ĐỊNH NGHĨA VỀ VẬT CHẤT CỦA LÊNIN. THEO LÊNIN V ẬT CHẤT LÀ MỘT PHẠM TRÙ RỘNG ĐẾN CÙNG CỰC, RỘNG NHẤT MÀ CHO ĐẾN NAY THỰC RA NH ẬN THỨC LUẬN V ẪN CHƯA VƯỢT QUÁ QUÁ ĐƯỢC. KHI ĐỊNH NGHĨA PHẠM TRÙ 8
- TiÓu luËn triÕt häc NÀY KHÔNG TH Ể QUY NÓ VỀ VẬT THỂ HOẶC MỘT THUỘC TÍNH CỤ THỂ NÀO ĐÓ, CŨNG KHÔNG THỂ QUY VỀ PHẠM TRÙ CỤ THỂ RỘNG HƠN VÌ ĐẾN NAY CHƯA CÓ PHẠM TRÙ NÀO RỘNG HƠN PH ẠM TRÙ V ẬT CHẤT. DO VẬY CHỈ CÓ TH Ể ĐỊNH NGHĨA PHẠM TRÙ VẬT CHẤT TRONG QUAN HỆ VỚI Ý THỨC, PHẠM TRÙ ĐỐI LẬP VỚI NÓ VÀ TRONG QUAN HỆ ẤY, VẬT CHẤT LÀ TÍNH THỨ NHẤT Ý THỨC LÀ TÍNH THỨ HAI. BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHƯ VẬY Đ ỊNH NGHĨA PHẠM TRÙ V ẬT CHẤT CỦA LÊNIN ĐƯỢC DIỄN ĐẠT NHƯ SAU: "VẬT CHẤT LÀ MỘT PHẠM TRÙ TRIẾT HỌC DÙNG ĐỂ CHỈ TH ỰC TẠI KHÁCH QUAN ĐƯỢC ĐEM LẠI CHO CON NGƯỜI TRONG CẢM GIÁC, ĐƯỢC CẢM GIÁC CỦA CHÚNG TA CHÉP LẠI CHỤP LẠI, PH ẢN ÁNH V À TỒN TẠI KHONG LỆ THUỘC VÀO CẢM GIÁC". Ở ĐỊNH NGHĨA TRÊN LÊNIN PHÂN BIỆT HAI VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG: TRƯỚC HẾT CẦN PHÂN BIỆT VẬT CHẤT VỚI TƯ CÁCH LÀ PH ẠM TRÙ TRIẾT HỌC VỚI CÁC QUAN NIỆM CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN VỀ CẤU TẠO V À NHỮNG THUỘC TÍNH CỤ THỂ CỦA ĐỐI TƯỢNG CÁC DẠNG VẬT CHẤT KHÁC NHAU. VẬT CHẤT VỚI TƯ CÁCH LÀ PH ẠM TRÙ TRIẾT HỌC NÓ CHỈ VẬT CHẤT NÓI CHUNG, VÔ H ẠN, VÔ TẬN KHÔNG SINH RA, KHÔNG MẤT ĐI, CÒN CÁC ĐỐI TƯỢNG CÁC DẠNG VẬT CHẤT KHOA HỌC CỤ THỂ NGHIÊN CỨU Đ ỀU CÓ GIỚI HẠN NÓ SINH RA VÀ MẤT ĐI ĐỂ CHUYỂN HOÁ THÀNH CÁI KHÁC. VÌ V ẬY, KHÔNG THỂ ĐỒNG NHẤT VẬT CHẤT NÓI CHUNG VỚI NHỮNG DẠNG CỤ THỂ CỦA VẬT CHÁT NHƯ CÁC NHÀ DUY V ẬT TRỌNG LỊCH SỬ CỔ ĐẠI, CẬN ĐẠI ĐÃ LÀM. THỨ HAI LÀ TRONG NH ẬN THỨC LUẬN, KHI VẬT CHẤT ĐỐI LẬP VỚI Ý THỨC, CÁI QUAN TRỌNG ĐỂ NHẬN BIẾT VẬT CHẤT CHÍNH LÀ NHỮNG THUỘC TÍNH KHÁCH QUAN KHÁCH QUAN THEO LÊNIN LÀ "CÁI ĐANG TỒN TẠI ĐỘC LẬP VỚI LOÀI NGƯỜI 9
- TiÓu luËn triÕt häc VỚI CẢM GIÁ CỦA CON NGƯỜI". TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI "VẬT CHẤT LÀ CÁI TỒN TẠI X Ã HỘI KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO Ý THỨC XÃ HỘI CỦA CON NGƯỜI". VỀ MẶT NHẬN THỨC LUẬN THÌ KHÁI N IỆM VẬT CHẤT KHÔNG CÓ G Ì KHÁC HƠN". THỰC TẠI KHÁCH QUAN TỒN TẠI ĐỘC LẬP VỚI Ý THỨC CON NGƯỜI VÀ ĐƯỢC Ý TH ỨC CON NGƯỜI PHẢN ÁNH". NHƯ VẬY ĐỊNH NGHĨA PHẠM TRÙ V ẬT CHẤT CỦA LÊNIN BAO GỒM NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN SAU ĐÂY: - V ẤT CHẤT LÀ CÁI TỒN TẠI KHÁCH QUAN BÊN NGOÀI Ý TH ỨC VÀ KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO Ý THỨC, BẤT KỂ SỰ TỒN TẠI ẤY CON NGƯỜI NHẬN ĐÃ NH ẬN THỨC ĐƯỢC HAY CHƯA NHẬN TH ỨC ĐƯỢC. - V ẬT CHẤT LÀ CÁI GÂY NÊN CẢM GIÁC CON CỦA CON NGƯỜI KHI GIÁN TIẾP HOẶC TRỰC TIẾP TÁC ĐỘNG LÊN GIÁC QUAN CỦA CON NGƯỜI. -CẢM GIÁC, TƯ DUY Ý THỨC CHỈ LÀ SỰ PHẢN ÁNH CỦA VẬT CHẤT. VỚI NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN TRÊN PHẠM TRÙ V ẬT CHẤT TRONG Đ ỊNH NGHĨA CỦA LÊNIN CÓ NHIỀU Ý NGHĨA TO LỚN. KHI KHẲNG ĐỊNH VẬT CHẤT LÀ THỰC TẠI KHÁCH QUAN ĐƯỢC ĐEM LẠI CHO CON NGƯỜI TRONG CẢM GIÁC "TỒN TẠI KHÔNG LỆ THUỘC VÀO CẢM GIÁC". LÊNIN ĐÃ THỪA NHẬN RẰNG TRONG NH ẬN THỨC LUẬN, VẬT CHẤT LÀ TÍNH THỨ NHẤT, LÀ NGUỒN GỐC KHÁCH QUAN CỦA CẢM GIÁC Ý THỨC. VÀ KHI KHẲNG ĐỊNH VẬT CHẤT LÀ CÁI MÀ CHÚNG TA CHÉP LẠI, CHỤP LẠI, PHẢN ÁNH. LÊNIN MUỐN NHẤN MẠNH RẰNG BẰNG NHỮNG HƯƠNG THỨC NHẬN THỨC KHÁC NHAU CON NGƯỜI CÓ THỂ NHẬN THỨC ĐƯỢC THẾ GIỚI VẬT CHẤT. NHƯ V ẬY, ĐỊNH NGHĨA V ẬT CHẤT CỦA LÊNIN ĐÃ BÁC BỎ THUYẾT KHÔNG THỂ BIẾT, Đ Ã 10
- TiÓu luËn triÕt häc KHẮC PHỤC ĐÃ KHẮC PHỤC ĐƯỢC NHỮNG KHIẾM KHUYẾT TRONG CÁC QUAN ĐIỂM SIÊU HÌNH MÁY MÓC VỀ VẬT CHẤT. ĐỒNG THỜI ĐỊNH NGHĨA VẬT CHẤT CỦA LÊNIN CÒN CÓ Ý NGHĨA Đ ỊNH HƯỚNG ĐỐI VỚI KHOA HỌC CỤ THỂ TRONG VIỆC TÌM KIẾM CÁC D ẠNG HOẶC CÁC H ÌNH THỨC MỚI CỦA VẬT THỂ TRONG THẾ G IỚI. KHI NH ẬN THỨC ĐƯỢC HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI, ĐỊNH NGH ĨA VẬT CHẤT CỦA LÊNIN CHO PHÉP XÁC Đ ỊNH CÁI G Ì LÀ V ẬT CHẤT TRONG LĨNH VỰC XÃ HỘI TỪ ĐÓ GIÚP CÁC NHÀ KHOA HỌC CÓ CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỂ GIẢI THÍCH NHỮNG NGUYÊN NHÂN CUỐI CÙNG CỦA BIẾN CỐ XÃ HOỊO, NHỮNG NGUYÊN NHÂN THUỘC VỀ SỰ VẬN ĐỘNG CỦA PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT TRÊN CƠ SỞ ẤY NGƯỜI TA CÓ THỂ TÌM RA CÁC PHƯƠNG ÁN TỐI Ư U ĐỂ THÚC ĐẨY X Ã HỘI PHÁT TRIỂN. 2. V ẬT CHẤT VÀ VẬN DỤNG TRONG TRIẾT HỌ C BÀN V Ề PHẠM TRÙ VẬT CHẤT LUÔN GẮN LIỀN VỚI VIỆC PHẢI BÀN VỀ TỚI CÁC PHẠM TRÙ LIÊN QUAN TỚI SỰ TỒN TẠI CỦA NÓ. ĐÓ LÀ PHẠM TRÙ VẬN ĐỘNG KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN. ĐÓ LÀ PH ẠM TRÙ V ẬN ĐỘNG KHÔNG GIAN VÀ TH ỜI GIAN. NHỮNG PHẠM TRÙ TRÊN XUẤT HIỆN SỚM TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC. CÙNG VỚI THỜI GIAN, NỘI DUNG CỦA CÁC PHẠM TRÙ TRÊN ĐÃ ĐƯỢC LÀM PHONG PHÚ HƠN, SÂU SẮC HƠN NHỜ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC KHOA HỌC CỤ THỂ. KHÁC VỚI KHOA HỌC CHUYÊN BIỆT, TRIẾT HỌC KHÔNG NGHIÊN CỨU NHỮNG BIỂU H IỆN CỤ THỂ CỦA CÁC PH ƯƠNG THỨC TỒN TẠI CỦA VẬT CHẤT MÀ CHỈ LÀM SÁNG TỎ MỘT SỐ ĐẶC TRƯNG PHỔ QUÁT NHẤT CỦA CUỘC VẬN ĐỘNG CỦA VẬT CHẤT TRONG KHÔNG GIAN VÀ TH ỜI GIAN. 11
- TiÓu luËn triÕt häc TRƯỚC HẾT TA CẦN XEM KHÁI NIỆM VẬN ĐỘNG LÀ GÌ. THEO QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG, VẬN ĐỘNG KHÔNG CHỈ LÀ SỰ THAY ĐỔI VỊ TRÍ TRONG KHÔNG GIAN (HÌNH THỨC VẬN ĐỘNG THẤP, GIẢN ĐƠN CỦA VẬT CHẤT) MÀ THEO ĐỊNH NGHĨA CHUNG "VẬN ĐỘNG LÀ MỌI SỰ BIẾN ĐỔI NÓI CHUNG. PH.ANGHEN VIẾT: "VẬN ĐỘNG HIỂU THEO NGHĨA CHUNG NHẤT(…) BAO GỒM TẤ CẢ MỌI SỰ THAY ĐỔI (THEO) VÀ QUÁ TRÌNH DIỄN RA TRONG VŨ TRỤ, KỂ TỪ SỰ THAY ĐỔI VỊ TRÍ ĐƠN GIẢN CHO ĐẾN TƯ DUY"1. KHI ĐỊNH NGHĨA VẬN ĐỘNG LÀ SỰ BIẾN ĐỔI NÓI CHUNG THÌ VẬN ĐỘNG LÀ "THUỘC TÍNH CỐ HỮU CỦA VẬT CHẤT" LÀ PHƯƠNG THỨC TỒN TẠI CỦA VẬT CHẤT"2. ĐIỀU NÀY CÓ NGHĨA LÀ VẬT CHẤT TỒN TẠI BẰNG CÁCH VẬN ĐỘNG. TRONG VẬN ĐỘNG VÀ THÔNG QUA V ẬN ĐỘNG MÀ CÁC DẠNG VẬT CHẤT BIỂU HIỆN BỘC LỘ SỰ TỒN TẠI CỦA MÌNH CHỈ RÕ MÌNH LÀ CÁI G Ì. KHÔNG TH Ể CÓ VẬT CHẤT MÀ KHÔNG CÓ V ẬN ĐỘNG. MỘT KHI CHÚNG TA NH ẬN THỨC Đ ƯỢC NHỮNG H ÌNH THỨC VẬN ĐỘNG CỦA VẬT CHẤT THÌ CHÚNG TA NHẬN THỨC ĐƯỢC BẢN THÂN VẬT CHẤT. VỚI TÍNH CÁCH LÀ THUỘC TÍNH CỐ HỮU CỦA VẬT CHẤT, THEO QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC LÊNIN V ẬN ĐỘNG LÀ SỰ TỰ THÂN VẬN ĐỘNG CỦA VẬT CHẤT ĐƯỢC TẠO N ÊN TỪ SỰ TÁC ĐỘNG LẪN NHAU CỦA CÁC THÀNH TỐ NỘI TẠI TRONG CẤU TRÚC V ẬT CHẤT. QUAN ĐIỂM N ÀY ĐỐI LẬP VỚI QUAN ĐIỂM DUY TÂM HOẠC SIÊU HÌNH V Ề VẬN ĐỘNG. NHỮNG NG ƯỜI THEO QUAN Đ IỂM DUY TÂM HOẶC SIÊU HÌNH KHÔNG Đ I TÌM NGUỒN GỐC CỦA VẬN ĐỘNG Ở BÊN TRONG BẢN THÂN CỦA SỰ VẬT, MÀ ĐI TÌM NGUỒN GỐC Ở NGOÀI SỰ VẬT. QUAN ĐIỂM SỰ TỰ THÂN VẬN 1, 2 C.MÁC VÀ ANGEN: TOÀN TẬP NXB CHÍNH TRỊ QUỐC GIA - HÀ NỘI 12
- TiÓu luËn triÕt häc ĐỘNG CỦA VẬT CHẤT Đ Ã ĐƯỢC CHỨNG MINH BỞI NHỮNG THÀNH TỰU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN VÀ NGÀY CÀNG NHỮNG PHÁT KIẾN MỚI CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN HIỆN ĐẠI CÀNG KHẲNG ĐỊNH QUAN ĐIỂM ĐÓ. VẬT CHẤT LÀ VÔ HẠN, VÔ TẬN KHÔNG SINH RA KHÔNG MẤT ĐI MÀ VẬN ĐỘNG LÀ THUỘC TÍNH KHÔNG THỂ TÁCH RỜI V ẬT CHẤT N ÊN BẢN THÂN SỰ VẬN ĐỘNG CŨNG KHÔNG THỂ TÁCH RỜI VẬT CHẤT NÊN BẢN THÂN SỰ VẬN ĐỘNG CŨNG KHÔNG TH Ể BỊ MẤT ĐI HOẶC SÁNG TẠO RA. KẾT LUẬN NÀY CỦA TRIẾT HỌC MÁC LÊNIN ĐÃ ĐƯỢC KHẲNG ĐỊNH BỞI ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN VÀ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG THEO ĐỊNH LUẬT NÀY, V ẬN ĐỘNG, CỦA VẬT CHẤT ĐƯỢC BẢO TOÀN CẢ VỀ MẶT LƯỢNG VÀ CH ẤT. NẾU MỘT H ÌNH THỨC VẬN ĐỘNG NÀO ĐÓ CỦA SỰ VẬT BỊ MẤT ĐI THÌ TẤT YẾU SẼ NẢY SINH MỘT H ÌNH THỨC V ẬN ĐỘNG KHÁC THAY THẾ NÓ. CÁC H ÌNH THỨC VẬN ĐỘNG CHUYỂN HOÁ LẪN NHAU, CÒN V ẬN ĐỘNG CỦA VẬT CHẤT TH Ì V ĨNH VIỄN, TỒN TẠI CÙNG VỚI SỰ TỒN TẠI VĨNH VIỄN CỦA VẬT CHẤT. THUYẾT TƯƠNG ĐỐI VÀ MỘT SỐ LÝ THUYẾT VẬT LÝ KHÁC CỦA ANHXTANH CÓ BÀN ĐẾN SỰ PHỤ THUỘC LẪN NHAU G IỮA KHỐI LƯỢNG VÀ NĂNG LƯỢNG (E - MC2), HAY QUY LUẬT TƯƠNG ĐƯƠNG GIỮA KHỐI LƯ ỢNG BIẾN THÀNH NĂNG LƯỢNG QUY LUẬT N ÀY LÀ BẰNG CHỨNG MỚI CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN V Ề SỰ THỐNG NHẤT CỦA VẬT CHẤT VÀ VẬN ĐỘNG CŨNG NHƯ TÍNH KHÔNG TH Ể SÁNG TẠO RA VÀ TIÊU DIỆT ĐƯỢC CỦA VẬT CHẤT VÀ VẬN ĐỘNG. BẰNG CHỨNG ẤY ĐÃ PHỦ ĐỊNH QUAN Đ IỂM CỦA THUYẾT DUY NĂNG RA ĐỜI VÀO CUỐI THẾ KỶ XIX TRONG MỘT BỘ PHẬN CÁC NHÀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN ĐÃ QUY TẤT CẢ NHỮNG HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN THÀNH NHỮNG BIẾN TH Ể KHÁC NHAU CỦA NĂNG LƯỢNG KHÔNG CÓ CƠ SỞ VẬT 13
- TiÓu luËn triÕt häc CHẤT. ĐỒNG THỜI, BẰNG CHỨNG ẤY CŨNG PHỦ ĐỊNH QUAN Đ IỂM CỦA MỘT SỐ NHÀ TRIẾT HỌC DUY TÂM MUỐN TÁ CH RỜI V ẬN ĐỘNG RA KHỎI VẬT CHẤT, THAY THẾ KHÁI NIỆM VẬT CHẤT BẰNG KHÁI NIỆM NĂNG LƯỢNG. DỰA TRÊN NH ỮNG THÀNH TỰU CỦA KHOA HỌC THỜI ĐẠI MÌNH. PHANGHEN ĐÃ PHÂN CHIA V ẬN ĐỘNG THÀNH 5 HÌNH TH ỨC CƠ BẢN. TỪ ĐÓ CHO ĐẾN NAY KHOA HỌC HIỆN ĐẠI Đ Ã PHÁT HIỆN RA NHỮNG HÌNH THỨC TỔ CHỨC VẬT CHẤT MỚI, DO ĐÓ ĐÃ PHÁT HIỆN RA NHỮNG HÌNH THỨC MỚI CỦA VẬN ĐỘNG. CHẲNG HẠN, KHOA HỌC ĐÃ CHIA HÌNH TH ỨC VẬN ĐỘNG CỦA V ẬT CHẤT TH ÀNH BA NHÓM TƯƠNG ỨNG VỚI BA LĨNH VỰC CỦA TH Ế GIỚI VẬT CHẤT LÀ NHÓM THẾ GIỚI VÔ SINH, NHÓM HỮU SINH VÀ XÃ HỘI. ĐỒNG THỜI KHOA HỌC CÒN PHÁT TRIỂN VÀ BỔ SUNG VỀ CÁC H ÌNH THỨC VẬN ĐỘNG CƠ BẢN NHƯ V ẤN ĐỀ QUAN HỆ GIỮA VẬN ĐỘNG CƠ HỌC VÀ VẬT LÝ, GIỮA VẬT LÝ V À HOÁ HỌC, BẢN CHẤT CỦA VẬN ĐỘNG SINH HỌC, MỐI QUAN HỆ G IỮA QUÁ TRÌNH V ẬT CHẤT VÀ TINH TH ẦN TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI V.V.. TUY NHIÊN CÁCH PHÂN LOẠI PHỔ BIẾN, CHUNG NHẤT CHO Đ ẾN NAY VẪN LÀ CHIA (HÌNH THỨC) VẬN ĐỘNG THÀNH N ĂM H ÌNH THỨC CƠ BẢN SAU: 1. VẬN ĐỘNG CƠ HỌC: SỰ DI CHUYỂN VỊ TRÍ CỦA CÁC VẬT TH Ể TRONG KHÔNG GIAN. 2. VẬN ĐÔNG VẬT LÝ: VẬN ĐỘNG CỦA CÁC PHÂN TỬ, CÁC H ẠT CƠ BẢN, VẬN ĐỘNG ĐIỆN TỬ, CÁC QUÁ TRÌNH NHIỆT ĐIỆN… 3. VẬN ĐỘNG HOÁ HỌC: VẬN ĐỘNG CỦA CÁC NGUY ÊN TỬ, CÁC QUÁ TRÌNH HOÁ HỢP VÀ PHÂN GIẢI CÁC CHẤT. 4. V ẬN ĐỘNG SINH HỌC: TRAO ĐỔI CHẤT GIỮA CƠ THỂ SỐNG VÀ MÔI TRƯỜNG. 14
- TiÓu luËn triÕt häc 5. VẬN ĐỘNG XÃ HỘI: SỰ THAY ĐỔI, THAY THẾ CÁC QUÁ TRÌNH XÃ HỘI CỦA CÁC H ÌNH THÁI KINH TẾ XÃ HỘI. ĐỐI VỚI SỰ PHÂN LOẠI VẬN ĐỘNG CỦA VẬT CHẤT TH ÀNH 5 H ÌNH THỨC XÁC ĐỊNH NHƯ TRÊN, CẦN CHÚ Ý NGUY ÊN TẮC QUAN H Ệ GIỮA CHÚNG LÀ: CÁC HÌNH THỨC VẬN ĐỘNG NÓI TRÊN KHÁC NHAU VỀ CHẤT. TỪ VẬN ĐỘNG CƠ HỌC ĐẾN VẬN ĐỘNG XÃ H ỘI KHÁC NHAU VỀ TRÌNH ĐỘ CỦA SỰ VẬN ĐỘNG, NHỮNG TRÌNH ĐỘ NÀY TƯƠNG ỨNG VỚI TRÌNH ĐỘ CỦA CÁC KẾT CẤU VẬT CHẤT. CÁC HÌNH THỨC VẬN ĐỌNG CAO DỰA TRÊN CƠ SỞ CÁC H ÌNH THỨC VẬN ĐỘNG THẤP, BAO HÀM TRONG NÓ TẤT CẢ CÁC H ÌNH THỨC VẬN ĐỘNG THẤP HƠN. TRONG KHI ĐÓ, CÁC H ÌNH TH ỨC VẬN ĐỘNG THẤP KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG BAO HÀM CÁC H ÌNH TH ỨC VẬN ĐỘNG Ở TRÌNH Đ Ộ CAO HƠN. BỞI VẬY, MỌI SỰ QUY GIẢM CÁC H ÌNH THỨC VẬN ĐỘNG THẤP ĐỀU LÀ SAI LẦM. TRONG SỰ TỒN TẠI CỦA MÌNH, MỖI SỰ VẬT CÓ THỂ GẮN LIỀN VỚI NHIỀU H ÌNH THỨC VẬN ĐỘNG KHÁC NHAU. TUY NHIÊN BẢN THÂN TỒN TẠI CỦA SỰ VẬT ĐÓ BAO GIỜ CŨNG ĐẶC TRƯNG BẰNG NHỮNG H ÌNH THỨC VẬN ĐỘNG CƠ BẢN. VÍ DỤ TRONG CƠ TH Ể SINH VẬT CÓ CÁC HÌNH THỨC VẬN ĐỘNG KHÁC NHAU NHƯ V ẬN ĐỘNG CƠ HỌC, VẬN ĐỘNG VẬT LÝ, VẬN ĐỘNG HOÁ HỌC, V ẬN ĐỘNG SINH HỌC, NH ƯNG HÌNH THỨC VẬN ĐỘNG SINH HỌC MỚI LÀ Đ ẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA (LOÀI NGƯỜI) SINH VẬT. VẬN ĐỘNG X Ã HỘI LÀ HÌNH THỨC ĐẶC TRƯNG CHO HO ẠT ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI. CHÍNH BẰNG SỰ PHÂN LOẠI CÁC H ÌNH THỨC VẬN ĐỘNG CƠ BẢN, PH.ANGHEN ĐÃ Đ ẶT CƠ SỞ CHO SỰ PHÂN LOẠI CÁC KHOA HỌC TƯƠNG ỨNG ĐỐI VỚI NGHIÊN CỨU CỦA CHÚNG VÀ CH Ỉ RA CƠ SỞ CỦA KHUYNH HƯỚNG PHÂN NGÀNH VÀ HỢP NGÀNH CỦA 15
- TiÓu luËn triÕt häc CÁC KHOA HỌC. NGOÀI RA TƯ TƯ ỞNG VỀ SỰ KHÁC NHAU VỀ CHẤT VÀ THỐNG NHẤT CỦA CÁC H ÌNH THỨC VẬN ĐỘNG CƠ BẢN CÒN LÀ CƠ SỞ ĐỂ CHỐNG LẠI KHUYNH HƯỚNG SAI LẦM TRONG NHẬN THỨC LÀ QUY HÌNH THỨC VẬN ĐỘNG CAO VÀO CÁC HÌNH TH ỨC VẬN ĐỘNG THẤP VÀ NGƯỢC LẠI. VÍ DỤ TỪ GIỮA THẾ KỶ X IX, NHỮNG NGƯỜI THEO CHỦ NGHĨA ĐACUYN XÃ HỘI" MUỐN QUY V ẬN ĐỘNG VẬT CHẤT TH ÀNH VẬN ĐỘNG SINH HỌC, XEM CON NGƯỜI NHƯ MỘT SINH VẬT THÔNG THƯỜNG GIẢI THÍCH HOẠT ĐỘNG CỦA XÃ H ỘI LO ÀI NGƯỜI TRONG PHẠM VI TÁC ĐỘNG CỦA QUY LUẬT SINH HỌC LÀ Đ ẤU TRANH ĐỂ SINH TỒN. HỌ CHO RẰNG ĐẤU TRANH ĐỂ SINH TỒN DẪN ĐẾN TIÊU DIỆT LẪN NHAU TRONG XÃ HỘI LO ÀI NGƯỜI LÀ MỘT HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN. V Ề CƠ BẢN, CHỦ NGHĨA "ĐACUYN XÃ HỘI" LÀ MỘT HỌC THUYẾT PHẢN ĐỘNG NÓ Đ Ã CỰC ĐOAN HOÁ VÀ LÀM MÉO MÓ HỌC THUYẾT TIẾN HOÁ CỦA ĐACUYN. NGUY ÊN NHÂN CHÍNH TẠO RA SAI LẦM N ÀY LÀ NHỮNG NGƯỜI THEO HỌC THUYẾT ĐÓ KHÔNG THẤY ĐƯỢC SỰ KHÁC NHAU VỀ TRÌNH ĐỘ GIỮA VẬN ĐỘNG SINH HỌC VÀ V ẬN ĐỘNG XÃ HỘI, HỌ QUY GIẢN MỘT CÁCH GƯỢNG ÉP VẬN ĐỘNG XÃ HỘI VỀ VẬN ĐỘNG SINH HỌC. KHI TRIẾT HỌC MÁC LÊNIN KHẲNG ĐỊNH THẾ GIỚI VẬT CHẤT TỒN TẠI TRONG SỰ VẬN ĐỘNG VĨNH CỬU CỦA NÓ THÌ Đ IỀU ĐÓ KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ PHỦ NHẬN HIỆN TƯỢNG ĐỨNG IM CỦA THẾ GIỚI VẬT CHẤT. TRÁI LẠI TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN TH ỪA NHẬN RẰNG, QUÁ TRÌNH V ẬN ĐỘNG KHÔNG NGỪNG CỦA TH Ế GIỚI VẬT CHẤT CHẲNG NHỮNG KHÔNG LOẠI TRỪ MÀ CÒN BAO HÀM TRONG NÓ HIỆN TƯỢNG ĐỨNG IM TƯƠNG Đ ỐI, KHÔNG CÓ HIỆN TƯỢNG ĐỨNG IM TƯƠNG ĐỐI TH Ì KHÔNG CÓ SỰ VẬT NÀO TỒN TẠI Đ ƯỢC. "TRONG VẬN ĐỘNG CỦA CÁC THIÊN THỂ, CÓ V ẬN ĐỘNG TRONG CÂN BẰNG VÀ CÓ VẬN ĐỘNG TRONG VẬN 16
- TiÓu luËn triÕt häc ĐỘNG. NHƯNG BẤT KỲ VẬN ĐỘNG TƯƠNG ĐỐI RIÊNG BIỆT N ÀO (…) CŨNG ĐỀU CÓ XU HƯỚNG KHÔI PHỤC LẠI SỰ ĐỨNG YÊN TƯƠNG ĐỐI CỦA CÁC VẬT THỂ KHẢ NĂNG CÂN BẰNG TẠM THỜI LÀ NHỮNG ĐIỀU KIỆN CHỦ YẾU CỦA SỰ PHÂN HOÁ CỦA VẬT CHẤT. ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA HIỆN TƯỢNG ĐỨNG IM TƯƠNG ĐỐI (HAY TRẠNG THÁI CÂN BẰNG TẠM THỜI CỦA SỰ VẬT TRONG QUÁ TRÌNH VẬN ĐỘNG CỦA NÓ) LÀ TRƯ ỚC HẾT HIỆN TƯỢNG ĐỨNG IM TƯƠNG ĐỐI CHỈ XẢY RA TRONG MỘT MỐI QUAN HỆ NHẤT ĐỊNH CHỨ KHÔNG PHẢI TRONG MỌI MỐI QUAN HỆ CÙNG MỘT LÚC. TA NÓI CON TÀU Đ ỨNG IM LÀ TRONG MỐI QUAN HỆ BẾN CẢNG, CÒN SO VỚI MẶT TRỜI VÀ CÁC THIÊN THỂ KHÁC TH Ì NÓ VẬN ĐỘNG THEO SỰ VẬN ĐỘNG CỦA QUẢ ĐẤT. THỨ HAI, ĐỨNG IM CHỈ XẢY RA VỚI MỘT HÌNH THÁI VẬN ĐỘNG TRONG MỘT LÚC NÀO ĐÓ, CHỨ KHÔNG PHẢI VỚI MỌI HÌNH THỨC VẬN ĐỘNG TRONG CÙNG MỘT LÚC. TA NÓI CON TÀU ĐỨNG IM LÀ NÓI V ẬN ĐỘNG CƠ HỌC, NHƯNG NGAY LÚC ĐÓ THÌ VẬN ĐỘNG VẬT LÝ, VẬN ĐỘNG HOÁ HỌC CỨ DIỄN RA TRONG BẢN THÂN NÓ. THỨ BA, ĐỨNG IM CHỈ BIỂU HIỆN TRẠNG THÁI VẬN ĐỘNG CỦA NÓ, ĐÓ LÀ VẬN ĐỘNG TRONG THĂNG BẰNG TRONG SỰ ỔN ĐỊNH TƯƠNG ĐỐI BIỂU HIỆN THÀNH MỘT SỰ VẬT, MỘT CÂY, MỘT CON… TRONG KHI NÓ CÒN LÀ NÓ CHƯA BỊ PHÂN HOÁ THÀNH CÁI KHÁC. CHÍNH NHỜ TRẠNG THÁI ỔN ĐỊNH ĐÓ MÀ SỰ VẬT THỰC H IỆN ĐƯỢC DI CHUYỂN HOÁ TIẾP THEO, KHÔNG CÓ ĐỨNG IM TƯƠNG ĐỐI TH Ì KHÔNG CÓ SỰ VẬT NÀO CẢ. DO ĐÓ ĐỨNG IM CÒN ĐƯỢC BIỂU HIỆN NHƯ MỘT QUÁ TRÌNH VẬN ĐỘNG TRONG PH ẠM VI CHẤT CỦA SỰ VẬT CÒN ỔN ĐỊNH, CHƯA THAY ĐỔI. THỨ TƯ, LÀ VẬN DỘNG ỔN ĐỊNH NÀO ĐÓ, CÒN V ẬN ĐỘNG NÓI CHUNG TỨC LÀ SỰ TÁC ĐỘNG QUA LẠI LẪN NHAU GIỮA SỰ VẬT V À 17
- TiÓu luËn triÕt häc H IỆN TƯỢNG LÀM CHO TẤT CẢ KHÔNG NGỪNG BIẾN ĐỔI. VÌ THẾ ĐỨNG IM CHỈ LÀ MỘT HIỆN TƯỢNG TẠM THỜI. PH.ANGHEN CHỈ RÕ: "VẬN ĐỘNG RIÊNG BIỆT CÓ XU HƯỚNG CHUYỂN THÀNH CÂN BẰNG, VẬN ĐỘNG TOÀN BỘ PHÁ HOẠI SỰ CÂN BẰNG RIÊNG BIỆT" V À "MỌI SỰ CÂN BẰN G CH Ỉ LÀ TƯƠNG ĐỐI VÀ TẠM THỜI". 3. KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN TRONG TRIẾT HỌC MÁC LÊNIN CÙNG VỚI PHẠM TRÙ VẬN ĐỘNG TH Ì KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN LÀ NHỮNG PHẠM TRÙ Đ ẶC TRƯNG CHO PHƯƠNG THỨC TỒN TẠI CỦA VẬT CHẤT. V I.LÊNIN ĐÃ NHẬN XÉT RẰNG: "TRONG THẾ GIỚI KHÔNG CÓ GÌ NGOÀI VẬT CHẤT ĐANG VẬN ĐỘNG VÀ V ẬT CHẤT ĐANG VẬN ĐỘNG KHÔNG THỂ VẬN ĐỘNG Ở ĐÂU NGOÀI TH ỜI GIAN VÀ KHÔNG GIAN"1. TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC KHÁI NIỆM THỜI GIAN VÀ KHÔNG GIAN LÀ NHỮNG PHẠM TRÙ XUẤT HIỆN RẤT SỚM. NGAY TH ỜI XA XƯA NGƯỜI TA ĐÃ HIỂU RẰNG BẤT KỲ KHÁCH THỂ VẬT CHẤT N ÀO Đ ỀU CHIẾM MỘT VỊ TRÍ NHẤT ĐỊNH Ở MỘT KHUNG CẢNH NHẤT ĐỊNH TRONG TƯƠNG QUAN VỀ MẶT KÍCH THƯỚC SO VỚI KHÁCH THỂ. CÁC H ÌNH THỨC TỒN TẠI NHƯ V ẬY CỦA VẬT TH Ể Đ ƯỢC GỌI LÀ KHÔNG GIAN. BÊN CẠNH CÁC QUAN HỆ KHÔNG GIAN, SỰ TỒN TẠI CỦA CÁC KHÁCH TH Ể VẬT CHẤT CÒN ĐƯỢC BIỀU HIỆN Ở MỨC ĐỘ TỒN TẠI LÂU DÀI HAY MAU CHÓNG CỦA HIỆN TƯỢNG Ở MỨC ĐỘ TỒN TẠI LÂU DÀI HAY MAU CHÓNG CỦA HIỆN TƯỢNG Ở SỰ KẾ TIẾP TRƯỚC SAU CỦA CÁC GIAI ĐOẠN V ẬN ĐỘNG. NHỮNG THUỘC TÍNH NÀY ĐƯỢC ĐẶC TRƯNG BẰNG PH ẠM TRÙ THỜI GIAN. TUY VẬY TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC XUNG QUANH CÁC PH ẠM TRÙ KHÔNG GIAN VÀ TH ỜI GIAN Đ Ã TỪNG CÓ RẤT NHIỀU 1 VI.LÊNIN TOÀN TẬP, NXB TIẾN B Ộ MATXCƠVA 18
- TiÓu luËn triÕt häc V ẤN ĐỀ GÂY TRANH CÃI, TRONG ĐÓ ĐIỀU QUAN TÂM TRƯỚC H ẾT LÀ KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN CÓ HIỆN THỰC KHÔNG HAY ĐÓ CHỈ LÀ NHỮNG TRỪU TƯỢNG ĐƠN THUẦN CHỈ TỒN TẠI TRONG Ý THỨC CỦA CON NGƯỜI. NHỮNG NGƯỜI THEO CHỦ NGH ĨA DUY TÂM PHỦ NHẬN TÍNH KHÁCH QUAN CỦA KHÔNG G IAN VÀ THỜI GIAN. CHẲNG HẠN BECCƠLI VÀ HIUM CON THỜI G IAN VÀ KHÔNG GIAN CHỈ LÀ NỘI DUNG CỦA Ý THỨC CÁ NHÂN. CANTƠ COI KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN CHỈ LÀ HÌNH THỨC CỦA SỰ TRỰC QUAN CỦA CON NGƯỜI CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ THỰC TẠI KHÁCH QUAN. VÀO THẾ KỶ XVII - XVIII CÁC NHÀ DUY VẬT SIÊU HÌNH TẬP TRUNG PHÂN TÍCH CÁC KHÁCH THỂ VĨ MÔ, VẬN ĐỘNG TRONG TỐC ĐỘ THÔNG THƯỜNG N ÊN ĐÃ TÁCH RỜI KHÔNG GIAN V À TH ỜI GIAN VỚI VẬT CHẤT. NIUTƠN CHO RẰNG KHÔNG GIAN VÀ TH ỜI GIAN LÀ NHỮNG THỰC THỂ ĐẠC BIỆT KHÔNG GẮN BÓ GÌ VỚI NHAU VÀ TỒN TẠI ĐỘC LẬP BÊN CẠNH VẬT CHẤT CÒN TƯƠNG TỰ NHƯ CÁC V ẬT TỒN TẠI ĐỘC LẬP BÊN CẠNH NHAU. TRÊN CƠ SỞ CÁC THÀNH TỰU CỦA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN, CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG CHO RẰNG KHÔNG G IAN VÀ THỜI GIAN LÀ NHỮNG H ÌNH THỨC TỒN TẠI KHÁCH QUAN CỦA VẬT CHẤT. KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN GẮN BÓ HẾT SỨC CHẶT CHẼ VỚI NHAU VÀ GẮN LIỀN VỚI VẬT CHẤT, LÀ PHƯƠNG THỨC TỒN TẠI CỦA VẬT CHẤT. ĐIỀU ĐÓ CÓ NGHĨA LÀ KHÔNG CÓ MỘT DẠNG VẬT CHẤT NÀO TỒN TẠI Ở BÊN NGOÀI KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN. NG ƯỢC LẠI, CŨNG KHÔNG THỂ CÓ TH ỜI GIAN V À KHÔNG GIAN NÀO Ở NGOÀI VẬT CHẤT. PH.ANGEN V IẾT: "CÁC HÌNH THỨC CƠ BẢN CỦA MỌI TỒN TẠI LÀ KHÔNG G IAN VÀ THỜI GIAN, TỒN TẠI NGOÀI THỜI GIAN THÌ CŨNG VÔ LÝ 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận triết học - Quan điểm toàn diện và vận dụng vào sự nghiệp xây dựng CNXH ở Việt nam hiện nay
16 p | 325 | 512
-
Tiểu luận triết học - dụng quan điểm toàn diện của triết học Mác _ Lê Nin để giải thích nguyên nhân của vấn đề thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường
13 p | 766 | 216
-
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm toàn diện của triết học Mác _ Lê Nin để giải thích tình trạng
13 p | 707 | 181
-
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm triết học Mác xit về qui luật quan hệ sản xuất phải phù hợp
14 p | 455 | 179
-
Tiểu luận Triết Học: Quan điểm của triết học Mác- Lênin về con người và vấn đề xây dựng nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta
16 p | 512 | 129
-
Tiểu luận triết học: Vận dụng quan điểm lịch sử - cụ thể vào quá trình cải cách giáo dục tại Việt Nam
23 p | 1454 | 128
-
Tiểu luận: Phân tích quan điểm của triết học Mac-Lenin về vấn đề con người Đảng ta đã vận dụng quan điểm đó vào việc phát triển con người ở Việt nam hiện nay như thế nào?
18 p | 701 | 117
-
Tiểu luận Triết học số 8 - Lý luận thực tiễn và sự vận dụng quan điểm đó vào quá trình đổi mới ở Việt Nam
28 p | 863 | 105
-
Tiểu luận triết học: Quan điểm toàn diện và vận dụng CNH - HĐH
20 p | 457 | 104
-
Tiểu luận triết học: Quan điểm lịch sử cụ thể đối với quá trình phát triển KT
22 p | 364 | 69
-
Tiểu luận triết: Quan điểm của chủ nghĩa Mác về con người
18 p | 275 | 68
-
Tiểu luận Triết học số 7 - Lý luận nhận thức, vận dụng quan điểm đó vào nền kinh tế Việt Nam trước và sau mười năm đổi mới đến nay
32 p | 573 | 66
-
Tiểu luận triết học: Quan điểm toàn diện trong sự đổi mới nền KT ở VN
27 p | 190 | 51
-
TIỂU LUẬN: Vận dụng quan điểm trong triết học Mác Lê Nin để phân tích quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường ở Việt Nam
17 p | 256 | 46
-
TIỂU LUẬN: Vận dụng quan điểm triết học Mác xít về quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ lực lượng sản xuất để phát triển những thành tựu, hạn chế trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong giai đoạn từ đổi mới đến nay
16 p | 195 | 28
-
Tiểu luận Triết học số 74 - Vận dụng quan điểm triết học Mác xit về qui luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ lực lượng sản xuất để phát triển những thành tựu, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong giai đoạn từ đổi mới đến nay
15 p | 123 | 27
-
Tiểu luận Triết học số 79 -Vận dụng quan điểm triết học Mác xít về quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ lực lượng sản xuất để phát triển những thành tựu, hạn chế trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong giai đoạn từ đổi mới đến nay
18 p | 128 | 22
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn