intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Nâng cao hiệu quả tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Nghệ An

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn gồm 3 chương: Chương 1 - Cơ sở phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại các ngân hàng thương mại, chương 2 - Thực trạng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Nghệ An, chương 3 - Giải pháp phát triển hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Nghệ An. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Nâng cao hiệu quả tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Nghệ An

CHƯƠNG I: CƠ SỞ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CÁ<br /> NHÂN TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> 1.1. Tín dụng, hoạt động tín dụng đối với cá nhân tại các ngân hàng thương<br /> mại<br /> Khái niệm tín dụng cá nhân: Tín dụng ngân hàng là quan hệ chuyển nhượng quyền<br /> sử dụng vốn từ ngân hàng cho khách hàng trong một thời hạn nhất định với một khoản<br /> chi phí nhất định.<br /> Tín dụng ngân hàng bao gồm 3 nội dung:<br /> - Có sự chuyển nhượng quyền sử dụng vốn giữa ngân hàng và cá nhân<br /> - Sự chuyển nhượng này có thời hạn nhất định..<br /> - Sự chuyển nhượng kèm theo chi phí và rủi ro.<br /> Hoạt động tín dụng cá nhân: được hiểu là hoạt động mà trong đó ngân hàng đóng<br /> vai trò là người chuyển nhượng quyền sử dụng vốn của ḿnh cho các cá nhân trong một<br /> thời hạn nhất định theo nguyên tắc hoàn trả cả gốc và lãi.<br /> Đặc điểm của tín dụng cá nhân: Số lượng món vay nhiều, nhưng quy mô món vay<br /> nhỏ, tín dụng đối với cá nhân thường đi kèm với các rủi ro ( thông tin không cân xứng và<br /> sự lựa chọn đối nghịch, thông tin không cân xứng dẫn đến rủi ro đạo đức, rủi ro tác<br /> nghiệp), tín dụng cá nhân gây ra chi phí lớn<br /> Vai trò của hoạt động tín dụng cá nhân trong nền kinh tế:<br />  Đối với khách hàng cá nhân: là một giải pháp tài chính hiệu quả đáp ứng linh hoạt<br /> nhu cầu vốn phát sinh của cá nhân trong đời sống hàng ngày; giúp cá nhân kinh<br /> doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể nâng cao năng lực sản xuất của mình,<br /> mở rộng quy mô.<br /> <br />  Đối với ngân hàng: Góp phần nâng cao thương hiệu của ngân hàng, tăng cường<br /> công tác bán chéo các sản phẩm ngân hàng; đa dạng hóa hoạt động kinh doanh,<br /> nâng cao lợi nhuận, phân tán rủi ro.<br />  Đối với nền kinh tế xã hội: góp phần phát triển kinh tế và ổn định xã hội.<br /> Các loại hình tín dụng cá nhân:<br /> Cho vay cá nhân: Cho vay sản xuất kinh doanh đối với hộ kinh doanh cá thể; cho<br /> vay đối với khách hàng cá nhân ( Cho vay bất động sản, cho vay mua ô tô, cho vay kinh<br /> doanh đầu tư chứng khoán, cho vay tiêu dùng, cho vay du học, chứng minh tài chính, cho<br /> vay thấu chi, cho vay cầm cố giấy tờ có giá ).<br /> Bảo lãnh cá nhân: là cam kết của ngân hàng ( bên bảo lãnh) với bên nhận bảo lãnh<br /> về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho khách hàng ( bên được bảo lãnh), khi bên<br /> được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết với bên<br /> nhận bảo lãnh.<br /> Cho vay thông qua hình thức thẻ tín dụng: một hình thức tín dụng kết hợp giữa tín<br /> dụng và thanh toán, với thẻ tín dụng khách hàng có thể chi tiêu trước trả tiền sau.<br /> <br /> 1.2. Phát triển hoạt động tín dụng đối với cá nhân tại NHTM<br /> Khái niệm phát triển hoạt động tín dụng cá nhân: là quá trình thay đổi theo hướng<br /> tiến bộ hoàn thiện của hoạt động tín dụng cá nhân bao gồm sự gia tăng tỷ trọng dư nợ cá<br /> nhân xét trong cơ cấu tổng dư nợ tín dụng và quá trình hoàn thiện chính sách, quy trình<br /> đối với tín dụng cá nhân theo hướng nhanh gọn thuận tiện, đa dạng hóa sản phẩm tín<br /> dụng cá nhân trên cơ sở đảm bảo chi phí hợp lý, lợi nhuận thu được tối đa, mức an toàn<br /> vốn tín dụng chấp nhận được.<br /> Các chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển tín dụng cá nhân: Tốc độ tăng dư nợ tín<br /> dụng cá nhân, tỷ trọng tín dụng cá nhân trong tổng dư nợ của ngân hàng tăng; tốc độ tăng<br /> <br /> trưởng thị phần tín dụng cá nhân tăng; tỷ lệ nợ xấu giảm; thu nhập từ tín dụng cá nhân<br /> tăng.<br /> Một số giải pháp phát triển hoạt động tín dụng cá nhân:<br /> Nâng cao tính minh bạch, ổn định trong chính sách tín dụng.<br /> Đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng cá nhân, các gói sản phẩm tiện ích phù hợp<br /> với nhu cầu thị trường.<br /> Mở rộng hệ thống kênh phân phối.<br /> Tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra kiểm soát món vay cá nhân tiến đến cải<br /> tiến việc thực hiện quy trình theo hướng thuận tiện nhưng vẫn đảm bảo hạn chế rủi ro.<br /> Tăng cường công tác Marketing, bán chéo sản phẩm.<br /> Các nhân tố ảnh hưởng sự phát triển hoạt động tín dụng cá nhân:<br /> Nhóm nhân tố khách quan:<br /> -<br /> <br /> Nhân tố thuộc về môi trường hoạt động của ngân hàng: Môi trường kinh<br /> tế, môi trường pháp luật, môi trường xã hội, môi trường ngành ngân<br /> hàng.<br /> <br /> -<br /> <br /> Nhân tố thuộc về bản thân khách hàng cá nhân: Nhu cầu vay vốn của<br /> khách hàng, khả năng đáp ứng điều kiện khi vay của các cá nhân.<br /> <br /> Nhóm nhân tố chủ quan: Định hướng phát triển của ngân hàng, năng lực tài<br /> chính vàn quản trị ngân hàng, chính sách tín dụng, trình độ chuyên môn của cán bộ tín<br /> dụng, trình độ khoa học công nghệ.<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN<br /> DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG<br /> VIỆT NAM - CHI NHÁNH NGHỆ AN<br /> <br /> 2.1 Khái quát quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Công<br /> Thương Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An<br /> Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - chi nhánh Nghệ An ( Vietinbank<br /> Nghệ An ) ra đời và phát triển hơn 20 năm, qua nhiều lần chia tách và sáp nhập. Là chi<br /> nhánh cấp 1 của NH TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Nghệ An không ngừng<br /> mở rộng hoạt động của mình và thu được những kết quả đáng được ghi nhận.<br /> Giai đoạn năm 2010-2012 là giai đoạn có nhiều khó khăn thách thức đối với nền<br /> kinh tế và hệ thống ngân hàng. Do vậy, hoạt động kinh doanh của Chi nhánh gặp không ít<br /> khó khăn. Tuy nhiên, với chiến lược đúng đắn và những chỉ đạo sát sao, Ban lãnh đạo<br /> cùng toàn thể cán bộ nhân viên tại Vietinbank Nghệ An đã hoàn thành tốt kế hoach đề ra<br /> và tạo những thành công to lớn trong công tác phát triển mạng lưới, nâng cao chất lượng<br /> hoạt động. Nguồn vốn huy động không ngừng tăng lên, hoạt động tín dụng được giữ<br /> vững bất chấp khó khăn của nền kinh tế, hoạt động dịch vụ và thẻ ngày càng đươc mở<br /> rộng và đạt được những kết quả vượt bậc.<br /> <br /> 2.2 Thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại NH TMCP Công Thương Việt<br /> Nam – Chi nhánh Nghệ An giai đoạn 2008-2012<br /> 2.2.1 Thực trạng các giải pháp pháp triển tín dụng cá nhân đang triển khai tại NH<br /> TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An<br /> Nâng cao tính minh bạch, ổn định trong chính sách tín dụng. Các mức lãi suất và<br /> phí đang được áp dụng này được công bố và quy định rõ ràng cho từng sản phẩm đặc thù<br /> cũng như từng hợp đồng tín dụng.<br /> Đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng cá nhân, các gói sản phẩm tiện ích phù hợp<br /> với nhu cầu thị trường: VietinBank Nghệ An triển khai tương đối đầy đủ các sản phẩm<br /> tín dụng cá nhân trong danh mục sản phẩm bán lẻ do ngân hàng Công thương Việt Nam<br /> đưa ra. Cơ cấu sản phẩm tín dụng cá nhân được điều tiết phù hợp với mức nhu cầu của thị<br /> <br /> trường. Các sản phẩm mới ngày càng tăng trưởng mạnh như cho vay du học, vay chứng<br /> minh tài chính, kinh doanh tại chợ.<br /> Mở rộng hệ thống kênh phân phối: nâng cấp các phòng giao dịch, đầu tư thành lập<br /> mới nâng số lượng các phòng giao dịch từ 6 đến 10 phòng trong đó 03 phòng giao dịch<br /> tại địa bàn huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn. Ngoài ra, tiến hành liên kết với<br /> một số siêu thị, công ty tư vấn xúc tiến việc làm, showroom ô tô, triển khai các kênh hiện<br /> đại như SMS banking, Internet bank.<br /> Tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra kiểm soát món vay cá nhân tiến đến cải<br /> tiến việc thực hiện quy trình theo hướng thuận tiện nhưng vẫn đảm bảo hạn chế rủi ro.<br /> Công tác thẩm định, xác định giới hạn tín dụng của khách hàng: chủ yếu dựa vào<br /> những nhận định cảm tính và kinh nghiệm, thực tế xem xét thực trạng tại hộ của cán bộ<br /> tín dụng làm cho quá trình thẩm định thiếu chuyên nghiệp.<br /> Công tác kiểm tra, theo dõi khoản vay: công tác còn lơi là, cán bộ không thực tế đi<br /> kiểm tra mà chỉ làm biên bản đối phó mang tính chiếu lệ.<br /> Công tác thu nợ: Chỉ đạo thì mạnh mẽ nhưng khi đến với cán bộ, do tâm lý chán<br /> nản cũng như thái độ thờ ơ với công việc, đã dẫn đến công tác thu hồi nợ xấu không đạt<br /> được những kết quả như mong muốn.<br /> <br /> 2.2.2 Thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân tại NH TMCP Công thương Việt<br /> Nam - Chi nhánh Nghệ An.<br /> Dư nợ tín dụng cá nhân: Tỷ trọng tín dụng cá nhân trong 3 năm giữ nguyên ở<br /> mức xấp xỉ 10%, tỷ trọng tín dụng cá nhân chưa tương xứng với tiềm lực của ngân hàng<br /> cũng như tiềm năng của thị trường này tại Nghệ An. Cơ cấu tín dụng cá nhân theo nhu<br /> cầu vốn tập trung lớn vào cho vay bất động sản và cho vay SXKD.<br /> Tốc độ tăng trưởng thị phần: thị phần tín dụng cá nhân của Vietinbank Nghệ An<br /> chỉ bằng một nửa so với ngân hàng nông nghiệp, thấp hơn VIB. Tuy nhiên, thị phần lại<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2