intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Nghiên cứu yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

68
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu khách hàng quan niệm thế nào về chất lượng dịch vụ, nghiên cứu yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng, tìm ra giải pháp hoàn thiện các yếu tố đó để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Nghiên cứu yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trước thực trạng khó khăn của hệ thống ngân hàng thế giới nói chung, hệ thống<br /> ngân hàng Việt Nam nói riêng trong thời gian vừa qua và những khó khăn, thử thách<br /> được dự báo trong thời gian sắp tới, để nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm ra một đại<br /> dương xanh cho mình thì cách đi vững chắc và hiệu quả nhất cho các ngân hàng là luôn<br /> phải đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng để họ trở thành đối tác trung thành và tin<br /> cậy.<br /> Tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam, Ban điều hành đã nhận thức được<br /> tầm quan trọng của vấn đề chất lượng dịch vụ khách hàng ảnh hưởng như thế nào đến uy<br /> tín và sự sống còn của ngân hàng. Tuy nhiên trong thực tế, vẫn còn những ý kiến phản<br /> hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ của Shinhan như: một số chi nhánh có địa điểm<br /> giao dịch chưa thực sự thuận tiện, chứng từ phức tạp, thái độ phục vụ khách hàng thiếu<br /> thân thiện, kỹ năng giao tiếp còn hạn chế…Với mục tiêu trở thành ngân hàng nước ngoài<br /> tốt nhất ở Việt Nam được tín nhiệm và ngưỡng mộ bởi tất cả mọi người, đòi hỏi Shinhan<br /> phải đánh giá lại thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng của mình để tìm ra những<br /> điều chỉnh kịp thời.<br /> Xuất phát từ tình hình thực tế và những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài “Nghiên<br /> cứu yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng TNHH MTV<br /> Shinhan Việt Nam” cho luận văn tốt nghiệp của mình.<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Mục đích nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu khách hàng quan niệm thế nào về chất<br /> lượng dịch vụ, nghiên cứu yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng, tìm ra giải<br /> pháp hoàn thiện các yếu tố đó để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng<br /> TNHH MTV Shinhan Việt Nam.<br /> Xuất phát từ mục đích nghiên cứu này, các câu hỏi nghiên cứu đặt ra cần được giải<br /> quyết là: Chất lượng dịch vụ là gì? Thực tế các hoạt động dịch vụ đang diễn ra tại<br /> <br /> Shinhan và chất lượng của dịch vụ này ảnh hưởng tới uy tín của ngân hàng như thế nào?<br /> Tại sao chất lượng dịch vụ khách hàng là vấn đề tồn tại với NH<br /> TNHH MTV Shinhan Việt Nam? Những yếu tố nào đảm bảo cho chất lượng của dịch vụ<br /> khách hàng? Làm thế nào để nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc phân tích rõ các<br /> yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan<br /> Việt Nam?<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Lý luận và thực trạng yếu tố đảm bảo chất<br /> lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam.<br /> Phạm vi nghiên cứu: Trong phạm vi đề tài này, tác giả tập trung nghiên cứu các<br /> yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng đang được thực hiện tại Ngân hàng<br /> TNHH MTV Shinhan Việt Nam từ năm 2008 đến 2013 và tầm nhìn đến năm 2020<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp quan<br /> sát, phương pháp phỏng vấn sâu các khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Shinhan,<br /> phương pháp thu thập thông tin, số liệu thứ cấp như các báo cáo tài chính nội bộ của<br /> Shinhan, báo cáo về những phàn nàn của khách hàng từ phòng pháp chế tuân thủ, phương<br /> pháp điều tra bằng bảng hỏi: thông qua các bảng hỏi để thăm dò ý kiến khách hàng về<br /> chất lượng dịch vụ tại Shinhan.<br /> Công cụ xử lý và phân tích thông tin: Sử dụng phần mềm Excel để tập hợp, phân<br /> tích các yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng và ảnh hưởng của những yếu tố<br /> này đến kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng.<br /> <br /> 5. Nội dung chính của luận văn<br /> Trong chương 1, trên cơ sở vận dụng phương pháp phân tích, nghiên cứu tài liệu, tác<br /> giả đã làm rõ những vấn đề cơ bản về chất lượng dịch vụ khách hàng và các yếu tố đảm<br /> bảo chất lượng dịch vụ khách hàng ở các NHTM, bao gồm: quan niệm về dịch vụ khách<br /> hàng và chất lượng dịch vụ khách hàng, các yếu tố cấu thành nên chất lượng dịch vụ<br /> khách hàng, đặc điểm của chất lượng dịch vụ khách hàng ở các NHTM, vai trò của việc<br /> đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng đối với hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Từ<br /> <br /> đó, tìm ra các yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng, xây dựng hệ thống các<br /> phương pháp và chỉ tiêu xác định chất lượng dịch vụ khách hàng ở các NHTM.<br /> Chất lượng dịch vụ là một sự đo lường mức độ dịch vụ được đưa đến khách hàng<br /> tương xứng với mong đợi của khách hàng tốt đến đâu. Việc tạo ra một dịch vụ chất lượng<br /> nghĩa là đáp ứng mong đợi của khách hàng một cách đồng nhất. Xét một cách tổng quát,<br /> chất lượng dịch vụ sẽ bao hàm một số dấu hiệu như: chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn<br /> nhu cầu của khách hàng; chất lượng cũng luôn biến động theo thời gian, không gian, điều<br /> kiện sử dụng; chất lượng được xem xét qua đặc tính của sản phẩm có liên quan đến sự<br /> thỏa mãn những nhu cầu cụ thể từ khách hàng và những bên có liên quan; chất lượng có<br /> thể được công bố rõ ràng dưới các qui định, tiêu chuẩn nhưng cũng có thể khó miêu tả rõ<br /> ràng và khách hàng chỉ có thể cảm nhận được trong quá trình sử dụng.<br /> Các yếu tố cấu thành nên dịch vụ khách hàng ở ngân hàng bao gồm: sự tiện lợi<br /> trong thanh toán, đảm bảo được thời gian cung ứng dịch vụ cho khách hàng, thái độ nhiệt<br /> tình, niềm nở của nhân viên phục vụ, độ chính xác trong xử lý nghiệp vụ, giá cả của dịch<br /> vụ và khả năng đáp ứng về nguồn tiền trong thanh toán.<br /> Chất lượng dịch vụ khách hàng ở các NHTM có năm đặc điểm cơ bản: tính vượt<br /> trội, tính đặc trưng, tính cung ứng, tính thỏa mãn nhu cầu và tính tạo ra giá trị.<br /> Việc đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng có vai trò quan trọng đối với hoạt<br /> động kinh doanh của ngân hàng, được thể hiện: Một là, giúp nâng cao năng lực cạnh<br /> tranh cho NH, chất lượng dịch vụ càng cao thì năng lực cạnh tranh càng lớn. Hai là, chất<br /> lượng dịch vụ hoàn hảo sẽ làm hài lòng khách hàng và họ sẽ gắn kết lâu dài với ngân<br /> hàng. Ba là, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. Bốn là, giúp ngân<br /> hàng phát triển theo hướng ngân hàng đa năng, cung ứng sản phẩm dịch vụ đa dạng, có<br /> chất lượng cao trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại. Năm là, thu hút được nhiều<br /> khách hàng, gia tăng lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh cho ngân hàng.<br /> Để các giao dịch với khách hàng được đảm bảo chất lượng, ngân hàng phải tập<br /> trung vào các yếu tố cơ bản sau: (1)Chất lượng nguồn nhân lực: được thể hiện ở thái độ<br /> nhiệt tình của nhân viên trong công việc, ở kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, ở kỹ năng<br /> giao tiếp, chất lượng công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự và các chế độ đãi ngộ nhân<br /> <br /> viên; (2)Chất lượng sản phẩm dịch vụ: là tổng thể những mặt cốt lõi, tinh túy nhất kết<br /> tinh trong sản phẩm dịch vụ, tạo nên tính đặc trưng của sản phẩm dịch vụ, và là một trong<br /> những yếu tố then chốt cấu thành nên chất lượng dịch vụ khách hàng. Chất lượng sản<br /> phẩm dịch vụ được thể hiện ở tiện ích, công dụng, giá trị, cách thức phục vụ, giá cả dịch<br /> vụ mà ngân hàng đem lại cho khách hàng; (3)Hệ thống mạng lưới phòng giao dịch: có<br /> rộng khắp và thuận lợi cho khách hàng không; (4)Cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị kỹ<br /> thuật của ngân hàng: góp phần đảm bảo chất lượng dịch vụ qua sự thuận tiện về thời gian,<br /> địa điểm giao dịch, cơ sở vật chất phục vụ cho các giao dịch và khả năng ứng dụng công<br /> nghệ hiện đại; (5)Cách thức tổ chức quản lý của NH và quy trình thực hiện nghiệp vụ: để<br /> đảm bảo chất lượng dịch vụ đạt kết quả tốt, ngân hàng cần xây dựng quy trình nghiệp vụ<br /> rõ ràng và hệ thống tiêu chuẩn chất lượng trong từng mảng nghiệp vụ để hướng dẫn nhân<br /> viên thực hiện; (6)Mối quan hệ của ngân hàng với hệ thống NH trong nước và thế giới:<br /> khẳng định sự uy tín của ngân hàng, giúp cho các hoạt động thanh toán của ngân hàng<br /> được diễn ra nhanh chóng và thông suốt.<br /> Để đo lường và xác định chất lượng dịch vụ, hiện nay có hai mô hình được các<br /> nhà nghiên cứu kiểm định và sử dụng rộng rãi nhất, đó là: các chỉ tiêu đánh giá chất<br /> lượng dịch vụ theo mô hình 5 khe hở chất lượng dịch vụ và các chỉ tiêu đánh giá chất<br /> lượng dịch vụ theo mô hình nghiên cứu SERVQUAL.<br /> Trong chương 2, trên cơ sở đối chiếu, áp dụng những vấn đề lý luận cơ bản đã hệ<br /> thống ở chương 1, tác giả đã nghiên cứu thực trạng các yếu tố đảm bảo chất lượng dịch<br /> vụ khách hàng tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam. Tác giả đã sử dụng mô<br /> hình nghiên cứu SERVQUAL để khảo sát ý kiến của khách hàng về chất lượng dịch vụ<br /> tại Shinhan dựa trên 5 yếu tố: sự tin cậy, tính đáp ứng, phương tiện hữu hình, năng lực<br /> phục vụ, sự đồng cảm. Đồng thời, thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng còn được cụ<br /> thể hóa khi tiến hành phân tích 6 yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ gồm: chất lượng<br /> nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm dịch vụ, hệ thống mạng lưới phòng giao dịch, cơ sở<br /> vật chất, máy móc, thiết bị kỹ thuật của ngân hàng, cách thức tổ chức quản lý của NH và<br /> quy trình thực hiện nghiệp vụ, mối quan hệ của Shinhan với hệ thống NH trong nước và<br /> <br /> thế giới. Từ việc phân tích thực tế, luận văn đánh giá được những yếu tố tác động tích<br /> cực, những yếu tố tác động tiêu cực đến chất lượng dịch vụ và nguyên nhân.<br /> Những yếu tố tác động tích cực gồm:<br />  Về chất lượng sản phẩm dịch vụ<br /> - Dịch vụ của Shinhan ngày càng phát triển. Chất lượng các gói sản phẩm dịch<br /> vụ mà ngân hàng đang áp dụng đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các<br /> gói sản phẩm về thanh toán quốc tế và tín dụng.<br /> - Công tác chăm sóc khách hàng đã được quan tâm, đặc biệt với những khách<br /> hàng có nhiều đóng góp vào lợi nhuận của ngân hàng.<br /> - Chính sách giá tín dụng rất cạnh tranh so với các NHTM khác.<br />  Cơ sở vật chất, máy móc thiết bị kỹ thuật của ngân hàng<br /> <br /> - Cơ sở vật chất, văn phòng làm việc của ngân hàng khá khang trang, nội ngoại<br /> thất được bày trí gọn gàng và chuyên nghiệp, trang thiết bị phục vụ khách hàng hiện đại<br /> và thoải mái, đa số các chi nhánh có chỗ để xe thuận tiện, được khách hàng đánh giá cao,<br /> tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp xúc và gặp gỡ khách hàng.<br /> - Chất lượng dịch vụ còn được thúc đẩy thông qua tổng đài chăm sóc khách<br /> hàng (Call center), hộp thư khách hàng đặt tại các chi nhánh, cùng những cải tiến liên tục<br /> về chất lượng dịch vụ, tác phong, quy trình phục vụ khách hàng.<br />  Yếu tố chất lượng nguồn nhân lực<br /> -<br /> <br /> Năng lực phục vụ khách hàng của nhân viên ngân hàng nhìn chung có ấn<br /> <br /> tượng tốt, có nghiệp vụ chuyên môn, tâm huyết với nghề, luôn thể hiện sự chuyên nghiệp<br /> trong việc cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, sẵn lòng làm thỏa mãn nhu cầu của khách<br /> hàng mọi lúc mọi nơi.<br /> -<br /> <br /> Hình thức nhân viên Shinhan ưa nhìn, trang phục gọn gàng, lịch sự<br /> <br />  Mối quan hệ của Shinhan với hệ thống NH trong nước và thế giới: yếu tố này là<br /> thế mạnh giúp Shinhan tăng uy tín và chất lượng dịch vụ với khách hàng.<br /> Những yếu tố tác động tiêu cực gồm:<br />  Về chất lượng sản phẩm dịch vụ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2