TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trước thực trạng khó khăn của hệ thống ngân hàng thế giới nói chung, hệ thống<br />
ngân hàng Việt Nam nói riêng trong thời gian vừa qua và những khó khăn, thử thách<br />
được dự báo trong thời gian sắp tới, để nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm ra một đại<br />
dương xanh cho mình thì cách đi vững chắc và hiệu quả nhất cho các ngân hàng là luôn<br />
phải đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng để họ trở thành đối tác trung thành và tin<br />
cậy.<br />
Tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam, Ban điều hành đã nhận thức được<br />
tầm quan trọng của vấn đề chất lượng dịch vụ khách hàng ảnh hưởng như thế nào đến uy<br />
tín và sự sống còn của ngân hàng. Tuy nhiên trong thực tế, vẫn còn những ý kiến phản<br />
hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ của Shinhan như: một số chi nhánh có địa điểm<br />
giao dịch chưa thực sự thuận tiện, chứng từ phức tạp, thái độ phục vụ khách hàng thiếu<br />
thân thiện, kỹ năng giao tiếp còn hạn chế…Với mục tiêu trở thành ngân hàng nước ngoài<br />
tốt nhất ở Việt Nam được tín nhiệm và ngưỡng mộ bởi tất cả mọi người, đòi hỏi Shinhan<br />
phải đánh giá lại thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng của mình để tìm ra những<br />
điều chỉnh kịp thời.<br />
Xuất phát từ tình hình thực tế và những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài “Nghiên<br />
cứu yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng TNHH MTV<br />
Shinhan Việt Nam” cho luận văn tốt nghiệp của mình.<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
Mục đích nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu khách hàng quan niệm thế nào về chất<br />
lượng dịch vụ, nghiên cứu yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng, tìm ra giải<br />
pháp hoàn thiện các yếu tố đó để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng<br />
TNHH MTV Shinhan Việt Nam.<br />
Xuất phát từ mục đích nghiên cứu này, các câu hỏi nghiên cứu đặt ra cần được giải<br />
quyết là: Chất lượng dịch vụ là gì? Thực tế các hoạt động dịch vụ đang diễn ra tại<br />
<br />
Shinhan và chất lượng của dịch vụ này ảnh hưởng tới uy tín của ngân hàng như thế nào?<br />
Tại sao chất lượng dịch vụ khách hàng là vấn đề tồn tại với NH<br />
TNHH MTV Shinhan Việt Nam? Những yếu tố nào đảm bảo cho chất lượng của dịch vụ<br />
khách hàng? Làm thế nào để nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc phân tích rõ các<br />
yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan<br />
Việt Nam?<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Lý luận và thực trạng yếu tố đảm bảo chất<br />
lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam.<br />
Phạm vi nghiên cứu: Trong phạm vi đề tài này, tác giả tập trung nghiên cứu các<br />
yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng đang được thực hiện tại Ngân hàng<br />
TNHH MTV Shinhan Việt Nam từ năm 2008 đến 2013 và tầm nhìn đến năm 2020<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
Luận văn sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp quan<br />
sát, phương pháp phỏng vấn sâu các khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Shinhan,<br />
phương pháp thu thập thông tin, số liệu thứ cấp như các báo cáo tài chính nội bộ của<br />
Shinhan, báo cáo về những phàn nàn của khách hàng từ phòng pháp chế tuân thủ, phương<br />
pháp điều tra bằng bảng hỏi: thông qua các bảng hỏi để thăm dò ý kiến khách hàng về<br />
chất lượng dịch vụ tại Shinhan.<br />
Công cụ xử lý và phân tích thông tin: Sử dụng phần mềm Excel để tập hợp, phân<br />
tích các yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng và ảnh hưởng của những yếu tố<br />
này đến kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng.<br />
<br />
5. Nội dung chính của luận văn<br />
Trong chương 1, trên cơ sở vận dụng phương pháp phân tích, nghiên cứu tài liệu, tác<br />
giả đã làm rõ những vấn đề cơ bản về chất lượng dịch vụ khách hàng và các yếu tố đảm<br />
bảo chất lượng dịch vụ khách hàng ở các NHTM, bao gồm: quan niệm về dịch vụ khách<br />
hàng và chất lượng dịch vụ khách hàng, các yếu tố cấu thành nên chất lượng dịch vụ<br />
khách hàng, đặc điểm của chất lượng dịch vụ khách hàng ở các NHTM, vai trò của việc<br />
đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng đối với hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Từ<br />
<br />
đó, tìm ra các yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng, xây dựng hệ thống các<br />
phương pháp và chỉ tiêu xác định chất lượng dịch vụ khách hàng ở các NHTM.<br />
Chất lượng dịch vụ là một sự đo lường mức độ dịch vụ được đưa đến khách hàng<br />
tương xứng với mong đợi của khách hàng tốt đến đâu. Việc tạo ra một dịch vụ chất lượng<br />
nghĩa là đáp ứng mong đợi của khách hàng một cách đồng nhất. Xét một cách tổng quát,<br />
chất lượng dịch vụ sẽ bao hàm một số dấu hiệu như: chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn<br />
nhu cầu của khách hàng; chất lượng cũng luôn biến động theo thời gian, không gian, điều<br />
kiện sử dụng; chất lượng được xem xét qua đặc tính của sản phẩm có liên quan đến sự<br />
thỏa mãn những nhu cầu cụ thể từ khách hàng và những bên có liên quan; chất lượng có<br />
thể được công bố rõ ràng dưới các qui định, tiêu chuẩn nhưng cũng có thể khó miêu tả rõ<br />
ràng và khách hàng chỉ có thể cảm nhận được trong quá trình sử dụng.<br />
Các yếu tố cấu thành nên dịch vụ khách hàng ở ngân hàng bao gồm: sự tiện lợi<br />
trong thanh toán, đảm bảo được thời gian cung ứng dịch vụ cho khách hàng, thái độ nhiệt<br />
tình, niềm nở của nhân viên phục vụ, độ chính xác trong xử lý nghiệp vụ, giá cả của dịch<br />
vụ và khả năng đáp ứng về nguồn tiền trong thanh toán.<br />
Chất lượng dịch vụ khách hàng ở các NHTM có năm đặc điểm cơ bản: tính vượt<br />
trội, tính đặc trưng, tính cung ứng, tính thỏa mãn nhu cầu và tính tạo ra giá trị.<br />
Việc đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng có vai trò quan trọng đối với hoạt<br />
động kinh doanh của ngân hàng, được thể hiện: Một là, giúp nâng cao năng lực cạnh<br />
tranh cho NH, chất lượng dịch vụ càng cao thì năng lực cạnh tranh càng lớn. Hai là, chất<br />
lượng dịch vụ hoàn hảo sẽ làm hài lòng khách hàng và họ sẽ gắn kết lâu dài với ngân<br />
hàng. Ba là, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. Bốn là, giúp ngân<br />
hàng phát triển theo hướng ngân hàng đa năng, cung ứng sản phẩm dịch vụ đa dạng, có<br />
chất lượng cao trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại. Năm là, thu hút được nhiều<br />
khách hàng, gia tăng lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh cho ngân hàng.<br />
Để các giao dịch với khách hàng được đảm bảo chất lượng, ngân hàng phải tập<br />
trung vào các yếu tố cơ bản sau: (1)Chất lượng nguồn nhân lực: được thể hiện ở thái độ<br />
nhiệt tình của nhân viên trong công việc, ở kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, ở kỹ năng<br />
giao tiếp, chất lượng công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự và các chế độ đãi ngộ nhân<br />
<br />
viên; (2)Chất lượng sản phẩm dịch vụ: là tổng thể những mặt cốt lõi, tinh túy nhất kết<br />
tinh trong sản phẩm dịch vụ, tạo nên tính đặc trưng của sản phẩm dịch vụ, và là một trong<br />
những yếu tố then chốt cấu thành nên chất lượng dịch vụ khách hàng. Chất lượng sản<br />
phẩm dịch vụ được thể hiện ở tiện ích, công dụng, giá trị, cách thức phục vụ, giá cả dịch<br />
vụ mà ngân hàng đem lại cho khách hàng; (3)Hệ thống mạng lưới phòng giao dịch: có<br />
rộng khắp và thuận lợi cho khách hàng không; (4)Cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị kỹ<br />
thuật của ngân hàng: góp phần đảm bảo chất lượng dịch vụ qua sự thuận tiện về thời gian,<br />
địa điểm giao dịch, cơ sở vật chất phục vụ cho các giao dịch và khả năng ứng dụng công<br />
nghệ hiện đại; (5)Cách thức tổ chức quản lý của NH và quy trình thực hiện nghiệp vụ: để<br />
đảm bảo chất lượng dịch vụ đạt kết quả tốt, ngân hàng cần xây dựng quy trình nghiệp vụ<br />
rõ ràng và hệ thống tiêu chuẩn chất lượng trong từng mảng nghiệp vụ để hướng dẫn nhân<br />
viên thực hiện; (6)Mối quan hệ của ngân hàng với hệ thống NH trong nước và thế giới:<br />
khẳng định sự uy tín của ngân hàng, giúp cho các hoạt động thanh toán của ngân hàng<br />
được diễn ra nhanh chóng và thông suốt.<br />
Để đo lường và xác định chất lượng dịch vụ, hiện nay có hai mô hình được các<br />
nhà nghiên cứu kiểm định và sử dụng rộng rãi nhất, đó là: các chỉ tiêu đánh giá chất<br />
lượng dịch vụ theo mô hình 5 khe hở chất lượng dịch vụ và các chỉ tiêu đánh giá chất<br />
lượng dịch vụ theo mô hình nghiên cứu SERVQUAL.<br />
Trong chương 2, trên cơ sở đối chiếu, áp dụng những vấn đề lý luận cơ bản đã hệ<br />
thống ở chương 1, tác giả đã nghiên cứu thực trạng các yếu tố đảm bảo chất lượng dịch<br />
vụ khách hàng tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam. Tác giả đã sử dụng mô<br />
hình nghiên cứu SERVQUAL để khảo sát ý kiến của khách hàng về chất lượng dịch vụ<br />
tại Shinhan dựa trên 5 yếu tố: sự tin cậy, tính đáp ứng, phương tiện hữu hình, năng lực<br />
phục vụ, sự đồng cảm. Đồng thời, thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng còn được cụ<br />
thể hóa khi tiến hành phân tích 6 yếu tố đảm bảo chất lượng dịch vụ gồm: chất lượng<br />
nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm dịch vụ, hệ thống mạng lưới phòng giao dịch, cơ sở<br />
vật chất, máy móc, thiết bị kỹ thuật của ngân hàng, cách thức tổ chức quản lý của NH và<br />
quy trình thực hiện nghiệp vụ, mối quan hệ của Shinhan với hệ thống NH trong nước và<br />
<br />
thế giới. Từ việc phân tích thực tế, luận văn đánh giá được những yếu tố tác động tích<br />
cực, những yếu tố tác động tiêu cực đến chất lượng dịch vụ và nguyên nhân.<br />
Những yếu tố tác động tích cực gồm:<br />
Về chất lượng sản phẩm dịch vụ<br />
- Dịch vụ của Shinhan ngày càng phát triển. Chất lượng các gói sản phẩm dịch<br />
vụ mà ngân hàng đang áp dụng đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các<br />
gói sản phẩm về thanh toán quốc tế và tín dụng.<br />
- Công tác chăm sóc khách hàng đã được quan tâm, đặc biệt với những khách<br />
hàng có nhiều đóng góp vào lợi nhuận của ngân hàng.<br />
- Chính sách giá tín dụng rất cạnh tranh so với các NHTM khác.<br />
Cơ sở vật chất, máy móc thiết bị kỹ thuật của ngân hàng<br />
<br />
- Cơ sở vật chất, văn phòng làm việc của ngân hàng khá khang trang, nội ngoại<br />
thất được bày trí gọn gàng và chuyên nghiệp, trang thiết bị phục vụ khách hàng hiện đại<br />
và thoải mái, đa số các chi nhánh có chỗ để xe thuận tiện, được khách hàng đánh giá cao,<br />
tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp xúc và gặp gỡ khách hàng.<br />
- Chất lượng dịch vụ còn được thúc đẩy thông qua tổng đài chăm sóc khách<br />
hàng (Call center), hộp thư khách hàng đặt tại các chi nhánh, cùng những cải tiến liên tục<br />
về chất lượng dịch vụ, tác phong, quy trình phục vụ khách hàng.<br />
Yếu tố chất lượng nguồn nhân lực<br />
-<br />
<br />
Năng lực phục vụ khách hàng của nhân viên ngân hàng nhìn chung có ấn<br />
<br />
tượng tốt, có nghiệp vụ chuyên môn, tâm huyết với nghề, luôn thể hiện sự chuyên nghiệp<br />
trong việc cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, sẵn lòng làm thỏa mãn nhu cầu của khách<br />
hàng mọi lúc mọi nơi.<br />
-<br />
<br />
Hình thức nhân viên Shinhan ưa nhìn, trang phục gọn gàng, lịch sự<br />
<br />
Mối quan hệ của Shinhan với hệ thống NH trong nước và thế giới: yếu tố này là<br />
thế mạnh giúp Shinhan tăng uy tín và chất lượng dịch vụ với khách hàng.<br />
Những yếu tố tác động tiêu cực gồm:<br />
Về chất lượng sản phẩm dịch vụ<br />
<br />