TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Đề tài: “Phát triển dịch vụ khách hàng của Công ty TNHH Kiểm toán<br />
Hùng Vương” được hình thành trên cơ sở thực tế hoạt động kinh doanh dịch vụ<br />
kiểm toan của công ty TNHH kiểm toán Hùng Vương và trên thực tế môi trường<br />
kinh doanh kiểm toán độc lập ở Việt Nam. Nền kinh tế thế giới nói chung và Việt<br />
Nam nói riêng đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn do sự tác động nặng nề<br />
của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng<br />
lên mọi lĩnh vực ngành nghề kinh doanh không ngoại trừ ngành cung cấp dịch vụ<br />
kiểm toán độc lập. Nguy cơ đe dọa đầu tiên đối với các doanh nghiệp trong lĩnh<br />
vực kiểm toán độc lập đó là từ sự biến động về quy mô và hoạt động của các<br />
doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp thì hoạt<br />
động cầm chừng thậm chí phá sản, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng<br />
khách hàng của các doanh nghiệp kiểm toán độc lập và các khoản chi phí của các<br />
doanh nghiệp này chi cho chi phí kiểm toán cũng giảm theo. Đồng thời, theo thông<br />
báo của Bộ Tài chính vừa qua, số lượng các doanh nghiệp được hành nghề kiểm<br />
toán tăng nhanh chóng qua các năm gần đây. Việc này cũng đồng nghĩa với việc<br />
một ngành kinh doanh hấp dẫn đang được chú ý và các đối thủ cạnh tranh ngày<br />
càng nhiều lên. Như vậy thời điểm này cùng lúc xuất hiện hai nguy cơ lớn đe dọa<br />
sự tồn tại và phát triển của các công ty kiểm toán độc lập. Đó là ngày càng nhiều<br />
đối thủ cạnh tranh xuất hiện và ngày càng khó khăn tìm khách hàng. Nhận thức<br />
được tầm quan trọng của việc phát triển dịch vụ khách hàng trong việc nâng cao<br />
hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH kiểm toán Việt Nam.<br />
Luận văn được kết cấu với ba chương như sau:<br />
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về dịch vụ khách hàng của công ty kiểm<br />
toán độc lập.<br />
Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ khách hàng của Công ty TNHH<br />
Kiểm toán Hùng Vương.<br />
Chương 3: Phương hướng và giải pháp phát triển dịch vụ khách hàng của<br />
Công<br />
<br />
ty<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Kiểm<br />
<br />
toán<br />
<br />
Hùng<br />
<br />
Vương.<br />
<br />
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về dịch vụ khách hàng của công ty<br />
<br />
kiểm toán độc lập<br />
Nhiệm vụ nghiên cứu của Chương 1 là làm rõ vai trò và sự cần thiết phát<br />
triển dịch vụ kiểm toán độc lập cho các công ty kiểm toán độc lập. Đồng thời, hệ<br />
thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến phát triển dịch kiểm toán độc lập. Mục<br />
tiêu chính của Chương 1 là đưa ra khái niệm về dịch vụ kiểm toán độc lập, đặc<br />
điểm; phân loại, vai trò ; lý luận về nội dung và phương phướng phát triển dịch vụ<br />
khách hàng kiểm toán độc lâp ;nghiên cứu kinh nghiệm của một số công ty kiểm<br />
toán trên thế giới về việc phát triển dịch vụ kiểm toán độc lập làm cơ sở vận dụng<br />
cho Việt Nam nói chung và Công ty TNHH kiểm toán Hùng Vương nói riêng.<br />
<br />
1.1. Đặc điểm và phân loại dịch vụ khách hàng của Công ty kiểm toán<br />
độc lập<br />
Kiểm toán là quá trình các chuyên gia độc lập và có thẩm quyền thu thập<br />
và đánh giá các bằng chứng về các thông tin có thể định lượng được của một đơn<br />
vị cụ thể, nhằm mục đích xác nhận và báo cáo về mức độ phù hợp giữa các thông<br />
tin này với các chuẩn mực đã được thiết lập.<br />
Ở Việt Nam theo định nghĩa trong Luật kiểm toán độc lập thì định nghĩa:<br />
“Kiểm toán độc lập là việc kiểm toán viên hành nghề, doanh nghiệp kiểm toán, chi<br />
nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam kiểm tra, đưa ra ý kiến<br />
độc lập của mình về báo cáo tài chính và công việc kiểm toán khác theo hợp đồng<br />
kiểm toán.”<br />
Trong đó, kiểm toán viên là người được cấp chứng chỉ kiểm toán viên theo<br />
quy định của pháp luật hoặc người có chứng chỉ của nước ngoài được Bộ Tài<br />
chính công nhận và đạt kỳ thi sát hạch về pháp luật Việt Nam.<br />
<br />
1.2. Lý luận về phát triển dịch vụ khách hàng của công ty kiểm toán độc<br />
lập<br />
Môi trường kinh tế thay đổi, đồng nghĩa với các yêu cầu của khách hàng<br />
kiểm toán độc lập trong các giai đoạn cũng khác nhau. Do vậy, trong quá trình<br />
<br />
phát triển doanh nghiệp kiểm toán độc lập, danh mục dịch vụ khách hàng thường<br />
không cố định mà có sự thay đổi thích ứng với sự thay đổi của môi trường, nhu<br />
cầu của thị trường và điều kiện kinh doanh. Sự biến đổi các loại hình dịch vụ thể<br />
hiện sự phát triển dịch vụ của các công ty kiểm toán độc lập. Các hướng phát triển<br />
của các dịch vụ khách hàng kiểm toán độc lập có thể theo các hướng sau:<br />
Phát triển theo chiều sâu: Hoàn thiện các dịch vụ hiện có (dịch vụ kế toán,<br />
dịch vụ kiểm toán, dịch vụ tư vấn) bằng cách tăng giá trị cho mỗi dịch vụ để khách<br />
hàng tăng thêm sự thoả mãn về mỗi dịch vụ đó<br />
Phát triển theo chiều rộng: Tăng thêm các dịch vụ mới hoàn toàn hoặc mới<br />
tương đối (dịch vụ tư vấn phát triển doanh nghiệp, dịch vụ tư vấn giải pháp tài<br />
chính cho doanh nghiệp…).<br />
Phát triển dịch vụ mới tuyệt đối và loại bỏ các dịch vụ không sinh lời: Phát<br />
triển theo hướng này thường doanh nghiệp đi tìm hẳn sang một hướng kinh doanh<br />
mới hoàn toàn mà không có liên hệ với ngành nghề kinh doanh cũ ví dụ như: Đại<br />
lý vé máy bay, mở đại lý văn phòng phẩm<br />
Nội dung và phương hướng phát triển dịch vụ khách hàng kiểm toán độc<br />
lập. trong phần này sẽ trình bày rõ những nội dung của việc phát triển làm cơ sở<br />
cho lên kế hoạch và thực thi kế hoạch phát triển dịch vụ kiểm toán.<br />
Các chỉ tiêu phát triển được đưa ra làm cơ sở thước đo cho sự đánh giá phát<br />
triển của công ty kiểm toán độc lập<br />
<br />
1.3. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ khách hàng của các công ty kiểm<br />
toán độc lập trong và ngoài nước<br />
Kinh nghiệm về phát triển dịch vụ khách hàng của các công ty kiểm toán<br />
độc lập nước ngoài:<br />
Để đưa ra kinh nghiệm về phát triển dịch vụ khách hàng của các công ty<br />
kiểm toán độc lập nước ngoài, luận văn đưa ra hai điển hình về sự thành công và<br />
sự thất bại của hai công ty kiểm toán lớn trên thế giới, bao gồm: công ty kiểm toán<br />
Arthur Andersen và công ty Deloitte Touche Tohmatsu Limited.<br />
<br />
Kinh nghiệm về phát triển dịch vụ khách hàng của các công ty kiểm toán<br />
độc lập trong nước: đưa ra kinh nghiệp của công ty Công ty TNHH Kiểm toán và<br />
Tư vấn (A&C)<br />
Công ty TNHH kiểm toán Hùng Vương ra đời năm 2006, thời gian hoạt<br />
động trong lĩnh vực kiểm toán chưa gần 10 năm. So với các công ty kiểm toán độc<br />
lập lâu đời tại Việt Nam có lịch sử hơn 20 năm thì Hùng Vương đã tạo được<br />
những bước đi đầu tiên tương đối vững chắc trong lĩnh vực kiểm toán. Để tồn tại<br />
và phát triển trong môi trường cạnh trạnh mạnh như bây giờ của lĩnh vực kiểm<br />
toán độc lập, Kiểm toán Hùng Vương phải kế thừa và phát huy các bài học kinh<br />
nghiệm của các nước trong và ngoài nước.<br />
Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ khách hàng của Công ty TNHH<br />
Kiểm toán Hùng Vương.<br />
<br />
2.1. Đặc điểm của Công ty TNHH Kiểm toán Hùng Vương<br />
Phần này nêu rõ các đặc điểm về công ty như: tổ chức bộ máy nhân sự, khách<br />
hàng, dịch vụ khách hàng. Để từ đó tìm ra được năng lực của công ty mạnh ở mặt<br />
nào và còn hạn chế ở mặt nào.<br />
Công ty TNHH Kiểm toán Hùng Vương là một công ty hoạt động trong<br />
lĩnh vực kiểm toán độc lập tại Việt Nam. Ngay từ khi thành lập, công ty đã là<br />
thành viên của Tập đoàn Kiểm toán Quốc Tế Eura Audit International của Pháp.<br />
Tập đoàn kiểm toán có trụ sở chính tại Pháp và có trên 250 văn phòng đại diện<br />
trên khắp thế giới.<br />
Trải qua hơn gần 10 năm xây dựng và phát triển, với những thuận lợi và<br />
khó khăn đến từ nền kinh tế nói chung và đến từ bản thân công ty nói riêng cho<br />
đến nay quá trình hoạt động của công ty được chia ra làm 3 giai đoạn nhỏ:<br />
Chức năng kinh doanh của kiểm toán Hùng Vương là:<br />
Chức năng chủ yếu của công ty đó là: Cung cấp các loại hình dịch vụ kiểm<br />
toán và các dịch vụ bổ sung như: Dịch vụ tư vấn thuế, Tư vấn giải pháp doanh<br />
nghiệp, Tư vấn luật, Dịch vụ kế toán…<br />
<br />
Đội ngũ nhân viên kiểm toán của công ty kiểm toán Hùng Vương có đặc<br />
điểm chung là: trẻ tuổi, năng động, có bằng cấp, hiểu biết về quy trình và thủ tục<br />
kiểm toán sâu sắc. Với trình độ kiểm toán và ngoại ngữ ban đầu khi tuyển vào,<br />
công ty đã có những khóa huấn luyện nhân viên kiểm toán của mình bằng kỹ năng<br />
đào tạo của các bậc kiểm toán viên nhiều kinh nghiệm đi trước. Do vậy đội ngũ<br />
nhân viên tuy còn trẻ nhưng kiến thức về kiểm toán thì rất chắc chắn. Hơn nữa,<br />
trong công ty đã tạo được môi trường làm việc hòa đồng, mọi người đều cùng<br />
nhau cố gắng vì mục tiêu chung của công ty.<br />
Sau một chặng đường hình thành và phát triển công ty đã có được lượng<br />
khách hàng đáng kể. Trong đó có những nhóm khách hàng thuộc đối tượng khách<br />
hàng truyền thống thường xuyên sử dụng dịch vụ của công ty. Ngoài ra hàng năm<br />
công ty luôn không ngừng vươn xa tìm đến các nguồn khách hàng mới ở những vùng<br />
miền mới. Thông qua hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm toán và tư vấn tài chính, kế<br />
toán, những năm qua, các công ty kiểm toán đã góp phần giúp tạo lập các thông tin tài<br />
chính tin cậy cho khách hàng. Hoạt động kiểm toán độc lập đã xác định được vị trí<br />
của công ty lĩnh vực kiểm toán.<br />
Công ty HVAC cung cấp ra thị trường nhiều loại dịch vụ về kiểm toán và<br />
các dịch vụ lien quan. Trong đó dịch vụ kiểm toán vẫn là điểm mạnh của công ty<br />
mang lại doanh thu chính và thương hiệu trong long khách hàng của công ty. Dịch<br />
vụ chủ yếu của công ty cung cấp là dịch vụ kiểm toán, kế toán và tư vấn.<br />
<br />
2.2. Thực trạng dịch vụ khách hàng và phát triển dịch vụ khách hàng<br />
của Công ty TNHH Kiểm toán Hùng Vương<br />
Trải qua gần 10 năm hình thành và phát triển, công ty TNHH kiểm toán Hùng<br />
Vương đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Những năm gần đây, nhìn chung hoạt<br />
động kinh doanh của công ty tương đối tốt với lợi nhuận thu được khá cao. Doanh thu<br />
và lợi nhuận kinh doanh tăng đều, qua đó cho thấy hoạt động kinh doanh của công ty<br />
rất có hiệu quả và ngày càng phát triển. Từ bảng số liệu trên có thể thấy được kết<br />
quả hoạt động kinh doanh của công ty và tình hình sử dụng nguồn vốn vào đầu tư<br />
tài sản. Từ năm 2008 đến 2010 tình hình kinh doanh của công ty có dấu hiệu cho<br />
<br />