intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt nam Thịnh vượng- Chi nhánh Đồng Tháp

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

39
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu và vận dụng một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động tín dụng và quản lý RRTD đối với khách hàng cá nhân của NHTM. Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý RRTD đối với khách hàng cá nhân tại VPbank - Chi nhánh Đồng Tháp, chỉ rõ những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý rủi ro tại VPbank - Chi nhánh Đồng Tháp. Mời các

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt nam Thịnh vượng- Chi nhánh Đồng Tháp

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Lý do chọn đề tài<br /> Để góp phần đáp ứng nhu cầu thực tiễn và tìm ra các giải pháp nhằm giảm<br /> thiểu tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu tại VPbank - Chi nhánh Đồng Tháp, tác giả quyết<br /> định chọn đề tài “Quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng<br /> TMCP Việt nam Thịnh vượng- Chi nhánh Đồng Tháp” làm đề tài nghiên cứu luận<br /> văn. Với mong muốn tiếp tục quá trình nghiên cứu và đưa ra những giải pháp hữu<br /> hiệu trong quản lý RRTD tại NHTM nói chung và quản lý RRTD đối với khách<br /> hàng cá nhân tại VPbank - Chi nhánh Đồng Tháp nói riêng, nhằm nâng cao hiệu quả<br /> kinh doanh của NHTM trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.<br /> Mục tiêu nghiên cứu<br /> Nghiên cứu và vận dụng một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động tín dụng<br /> và quản lý RRTD đối với khách hàng cá nhân của NHTM.<br /> Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý RRTD đối với khách hàng cá nhân tại<br /> VPbank - Chi nhánh Đồng Tháp, chỉ rõ những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân.<br /> Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý rủi ro tại VPbank Chi nhánh Đồng Tháp.<br /> Kết cấu đề tài<br /> Chương 1: Lý luận cơ bản về rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng đối với<br /> khách hàng cá nhân đối với khách hàng cá nhân của NHTM.<br /> Chương 2: Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân tại<br /> Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng- Chi nhánh Đồng Tháp.<br /> Chương 3: Giải pháp để tăng cường quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng<br /> cá nhân đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượngChi nhánh Đồng Tháp.<br /> CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG VÀ QUẢN<br /> LÝ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN<br /> HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1. Hoạt động tín dụng của ngân hàng thƣơng mại<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm và các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại<br /> 1.1.2. Hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại<br /> 1.2. Rủi ro tín dụng trong hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của<br /> ngân hàng thƣơng mại<br /> 1.2.1. Khái niệm rủi ro tín dụng trong hoạt động cho vay khách hàng cá<br /> nhân của ngân hàng<br /> 1.2.2. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng<br /> Nguyên nhân khách quan:<br />  Do môi trường tự nhiên<br />  Do môi trường kinh tế, chính trị không ổn định<br />  Do môi trường pháp lý chưa thuận lợi<br /> Nguyên nhân chủ quan:<br />  Nguyên nhân từ phía ngân hàng<br />  Nguyên nhân từ phía khách hàng<br /> 1.2.3. Hậu quả của rủi ro tín dụng<br />  Đối với ngân hàng<br />  Đối với khách hàng<br />  Đối với nền kinh tế<br /> 1.3. Quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân trong hoạt động<br /> của ngân hàng thƣơng mại<br /> 1.3.1. Khái niệm quản lý rủi ro tín dụng và sự cần thiết của quản lý rủi ro tín<br /> dụng đối với khách hàng cá nhân<br /> 1.3.2. Nội dung quản lý rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân<br /> 1.3.2.1. Nhận dạng rủi ro tín dụng<br /> 1.3.2.2. Đo lường rủi ro tín dụng<br /> Có một số mô hình, phương pháp đo lường phổ biến sau:<br /> - Mô hình chất lượng 6C<br /> - Mô hình chấm điểm và xếp hạng tín dụng nội bộ<br /> - Phương pháp IRB (Internal Ratings Based): Việc ước lượng tổn thất phụ<br /> <br /> thuộc vào ba yếu tố chính là:<br /> 1.3.2.3. Kiểm soát rủi ro tín dụng:<br /> Nhằm kiểm soát rủi ro tín dụng, nhà quản trị ngân hàng có thể sử dụng<br /> các biện pháp:<br /> - Xây dựng cơ cấu hoạt động tín dụng<br /> -<br /> <br /> Xây dựng chính sách tín dụng<br /> <br /> -<br /> <br /> Phân cấp quản lý ưu tiên khách hàng và đối tượng khách hàng theo từng<br /> <br /> vùng địa lý theo chiến lược của ngân hàng.<br /> -<br /> <br /> Xây dựng một chính sách tín dụng an toàn, hiệu quả và toàn diện đối với<br /> <br /> một hoặc một số nhóm khách hàng.<br /> -<br /> <br /> Phân cấp thẩm quyền cho vay đến từng CBTD<br /> <br /> -<br /> <br /> Danh mục các loại tài sản có thể chấp nhận làm tài sản bảo đảm<br /> 1.3.2.4. Xử lý rủi ro tín dụng<br /> <br /> 1.3.3. Tiêu chí đánh giá kết quả quản lý rủi ro<br /> 1.3.3.1. Những dấu hiệu nhận biết rủi ro sớm<br /> - Nhóm 1: Nhóm dấu hiệu liên quan đến mối quan hệ với ngân hàng<br /> - Nhóm 2: Các dấu hiệu về tình hình sản xuất kinh doanh của khách hàng<br /> 1.3.3.2. Các tiêu chí phản ánh rủi ro cho vay khách hàng cá nhân<br /> - Nợ quá hạn và nợ xấu<br /> - Chỉ tiêu lãi treo<br /> - Dự phòng rủi ro tín dụng<br /> - Nợ được xử lý rủi ro tín dụng<br /> 1.4. Kinh nghiệm quản lý rủi ro tín dụng tại một số ngân hàng thƣơng mại<br /> 1.4.1. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín<br /> 1.4.2. Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam<br /> CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG RỦI RO VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ RỦI<br /> RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br /> TMCP VIỆT NAM THỊNH VƢỢNG CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP<br /> 2.1. Khái quát chung về Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vƣợng - Chi<br /> nhánh Đồng Tháp<br /> 2.2. Thực trạng rủi ro và công tác quản lý rủi ro cho vay khách hàng cá<br /> <br /> nhân của VPBank - Chi nhánh Đồng Tháp<br /> 2.2.1. Thực trạng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân<br /> hàng TMCP Việt nam Thịnh vƣợng- Chi nhánh Đồng Tháp.<br /> Một là, Tình hình cho vay khách hàng cá nhân của VPbank - Chi nhánh Đồng Tháp<br /> Bảng 2.4. Tình hình cho vay KHCN<br /> Đơn vị: Tỷ đồng,%<br /> <br /> Chỉ tiêu<br /> <br /> 5. Tổng giá trị tài<br /> sản đảm bảo<br /> Tổng dư nợ phân<br /> theo thời gian<br /> Cho vay ngắn hạn<br /> Cho vay trung-dài<br /> hạn<br /> Tổng dƣ nợ cho vay<br /> KH cá nhân phân<br /> theo<br /> ngành kinh tế<br /> Trong đó:<br /> - Cho vay mua, xây<br /> dựng/sửa chữa nhà ở<br /> - Cho vay phát triển<br /> nông nghiệp, nông<br /> thôn<br /> - Cho vay kinh doanh,<br /> dịch vụ<br /> - Cho vay mua ôtô<br /> - Cho vay tiêu dung<br /> - Cho vay đối tượng<br /> khác<br /> <br /> Nă<br /> m<br /> 201<br /> 1<br /> <br /> Kết quả theo các năm<br /> Nă<br /> Nă<br /> Nă<br /> m<br /> m<br /> m<br /> 201 201 201<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> <br /> Tỷ trọng (%)<br /> Nă<br /> m<br /> 201<br /> 5<br /> <br /> Năm<br /> 2011<br /> <br /> Năm<br /> 2012<br /> <br /> Năm<br /> 2013<br /> <br /> Năm<br /> 2014<br /> <br /> Năm<br /> 2015<br /> <br /> 100<br /> %<br /> 70.03<br /> <br /> 100<br /> %<br /> 70.07<br /> <br /> 100<br /> %<br /> 70.08<br /> <br /> 100<br /> %<br /> 69.95<br /> <br /> 485<br /> <br /> 522<br /> <br /> 641<br /> <br /> 749<br /> <br /> 853<br /> <br /> 311<br /> <br /> 337<br /> <br /> 401<br /> <br /> 478<br /> <br /> 559<br /> <br /> 218<br /> <br /> 236<br /> <br /> 281<br /> <br /> 335<br /> <br /> 391<br /> <br /> 100<br /> %<br /> 70.10<br /> <br /> 93<br /> <br /> 101<br /> <br /> 120<br /> <br /> 143<br /> <br /> 168<br /> <br /> 29.90<br /> <br /> 29.97<br /> <br /> 29.93<br /> <br /> 29.92<br /> <br /> 30.05<br /> <br /> 311<br /> <br /> 337<br /> <br /> 401<br /> <br /> 478<br /> <br /> 559<br /> <br /> 100<br /> %<br /> <br /> 100<br /> %<br /> <br /> 100<br /> %<br /> <br /> 100<br /> %<br /> <br /> 100<br /> %<br /> <br /> 15<br /> <br /> 16<br /> <br /> 18<br /> <br /> 22<br /> <br /> 20<br /> <br /> 4.82<br /> <br /> 4.75<br /> <br /> 4.49<br /> <br /> 4.60<br /> <br /> 3.58<br /> <br /> 160<br /> <br /> 158<br /> <br /> 171<br /> <br /> 150<br /> <br /> 172<br /> <br /> 51.45<br /> <br /> 46.88<br /> <br /> 42.64<br /> <br /> 31.38<br /> <br /> 30.77<br /> <br /> 56<br /> <br /> 67<br /> <br /> 110<br /> <br /> 198<br /> <br /> 255<br /> <br /> 18.01<br /> <br /> 19.88<br /> <br /> 27.43<br /> <br /> 41.42<br /> <br /> 45.62<br /> <br /> 15<br /> 60<br /> <br /> 23<br /> 67<br /> <br /> 25<br /> 70<br /> <br /> 28<br /> 73<br /> <br /> 33<br /> 71<br /> <br /> 4.82<br /> 19.29<br /> <br /> 6.82<br /> 19.88<br /> <br /> 6.23<br /> 17.46<br /> <br /> 5.86<br /> 15.27<br /> <br /> 5.90<br /> 12.70<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.61<br /> <br /> 1.78<br /> <br /> 1.75<br /> <br /> 1.46<br /> <br /> 1.43<br /> <br /> Nguồn: Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của VPbank - Chi nhánh Đồng<br /> Tháp giai đoạn 2011- 2015 [7]<br /> <br />  Về dư nợ tín dụng<br /> <br /> 559<br /> <br /> 600<br /> 478<br /> <br /> Tỷ đồng<br /> <br /> 500<br /> <br /> 401<br /> <br /> 400<br /> <br /> 311<br /> <br /> 337<br /> <br /> Năm<br /> 2011<br /> <br /> Năm<br /> 2012<br /> <br /> Tổng dư nợ<br /> CVKHCN<br /> <br /> 300<br /> 200<br /> 100<br /> 0<br /> Năm<br /> 2013<br /> <br /> Năm<br /> 2014<br /> <br /> Năm<br /> 2015<br /> <br /> Biểu 2.4. Dƣ nợ cho vay KHCN của VPbank - Chi nhánh Đồng Tháp<br /> Nguồn: Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của VPbank - Chi nhánh Đồng<br /> Tháp giai đoạn 2011- 2015 [7]<br /> Nhận xét: Giai đoạn năm 2012 – 2015, VPbank - Chi nhánh Đồng Tháp liên<br /> kết được với các công ty cho vay mua xe ô tô trả góp đối với khách hàng trên địa<br /> bàn tỉnh Đồng Tháp. Chính vì vậy, cho vay KHCN tăng trưởng tương đối cao từng<br /> bước đi vào ổn định.<br /> <br />  Về cơ cấu tín dụng<br /> <br /> Tỷ trọng dư nợ cho vay<br /> 100<br /> <br /> 29.9<br /> <br /> 29.97<br /> <br /> 29.93<br /> <br /> 29.92<br /> <br /> 30.05<br /> <br /> Tỷ lệ %<br /> <br /> 80<br /> <br /> Tỷ trọng cho vay<br /> trung, dài hạn<br /> <br /> 60<br /> 40<br /> <br /> 70.1 70.03<br /> 70.07 70.08<br /> <br /> 20<br /> <br /> 69.95<br /> <br /> Tỷ trọng cho vay ngắn<br /> hạn<br /> <br /> 0<br /> Năm Năm<br /> 2011 2012 Năm Năm<br /> 2013 2014<br /> <br /> Năm<br /> 2015<br /> <br /> Biểu đồ 2.5: Tỷ trọng dƣ nợ CV KHCN của VPbank - Chi nhánh Đồng Tháp<br /> Nguồn: Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của VPbank - Chi nhánh Đồng<br /> Tháp giai đoạn 2011- 2015 [7]<br /> Nhận xét: tỷ trọng cho vay ngắn hạn của VPbank - Chi nhánh Đồng Tháp qua từng<br /> năm ở mức cao từ 69.95% đến 70,1%. Tỷ trọng này tương đối ổn định qua các năm.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2