intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 8 - SỰ CHUYỂN HOÁ VÀ BẢO TOÀN CƠ NĂNG

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

150
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Phát biểu được định luật bảo toàn cơ năng, lấy được ví dụ về sự chuyển hoá lẫn nhau giữa động năng và thế năng. kĩ năng: Biết làm TN về sự chuyển hoá năng lượng. Thái độ: Tập trung, hứng thú trong học tập II/ Chuẩn bị: Giáo viên: 1 quả bóng, các tranh vẽ như sgk, 1 con lắc đơn, giá treo. HS: Nghiên cứu kĩ sgk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 8 - SỰ CHUYỂN HOÁ VÀ BẢO TOÀN CƠ NĂNG

  1. SỰ CHUYỂN HOÁ VÀ BẢO TOÀN CƠ NĂNG I/ Mục tiêu: Kiến thức: Phát biểu được định luật bảo toàn cơ năng, lấy được ví dụ về sự chuyển hoá lẫn nhau giữa động năng và thế năng. kĩ năng: Biết làm TN về sự chuyển hoá năng lượng. Thái độ: Tập trung, hứng thú trong học tập II/ Chuẩn bị: Giáo viên: 1 quả bóng, các tranh vẽ như sgk, 1 con lắc đơn, giá treo. HS: Nghiên cứu kĩ sgk III/ Giảng dạy: Ổn định lớp: Kiểm tra: Bài cũ: GV: Hãy đọc thuộc lòng phần “ghi nhớ” của bài cơ năng?
  2. HS: Trả lời GV: Nhận xét, ghi điểm Sự chuẩn bị của hs cho bài mới Tình huống bài mới: Giáo viên nêu tình huống như ghi ở sgk. Bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu sự I/ Sự chuyển hoá các dạng cơ năng: chuyển hoá các dạng cơ năng: GV: Treo hình vẽ phóng lớn hình 17.1 lên bảng HS: Quan sát C1: (1) Giảm GV: Quan sát quả bóng rơi và hãy cho biết độ (2) Tăng cao và vận tốc của nó thay đổi như thế nào? HS: Độ cao giảm, vận tốc tăng GV: Hãy điền vào các vị trí (1), (2),(3) ở câu C1 HS: (1) Giảm; (2) Tăng C2: (1) Giảm GV: Như vậy thế năng và động năng thay đổi (2) Tăng như thế nào? HS: Thế năng giảm, động năng tăng.
  3. GV: Khi chạm đất, nó nẩy lên trong thời gian này thì động năng và thế năng thay đổi như thế C3: (1) Tăng nào? (2) Giảm HS: Động năng giảm,thế năng tăng. (3) Tăng GV: Ở vị trí A hay B thì quả bóng có thế năng (4) Giảm lớn nhất? HS: Vị trí A. C4: Thế năng lớn nhất (A).Động năng lớn GV: Ở vị trí nào có động năng lớn nhất? nhất B. HS: Vị trí B. GV: Cho học sinh ghi những phần trả lời này vào vỡ. HOẠT ĐỘNG 2: TÌm hiểu con lắc dao động. C5: a.Vận tốc tăng GV: Cho học sinh đọc phần thông báo Sách b.Vận tốc giảm giáo khoa. HS: Thực hiện. GV: Làm thí nghiệm hình 17.2 C6: a.Thế năng thành động năng HS: Quan sát. b.Động năng thành thế năng GV: Khi con lắc đi từ A -> B thì vận tốc nó tăng hay giảm.
  4. HS: Tăng. C7: Thế năng lớn nhất(A).Động năng lớn GV: Khi con lắc đi từ B->C thì vận tốc nó tăng nhất B hay giảm. HS: Giảm. GV: Khi chuyển từ A->B thì con lắc chuyển từ * Kết luận: SGK năng lượng nào sang năng lượng nào? HS: Thế năng->Động năng GV: Ở vị trí nào thì con lắc có thế năng lớn nhất?Động năng lớn nhất? HS: Thế năng lớn nhất ở vị trí A,động năng lớn nhất ở vị trí B. GV: Gọi 2 học sinh lần lược đứng lên đọc phần kết luận SGK. HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu định luật bảo toàn cơ năng. GV: Trong 2 thí nghiệm trên thì khi động năng tăng->thế năng giảm và ngược lại.Như vậy cơ năng không đổi. II/Định luật bảo toàn cơ năng:SGK GV: Gọi 1 học sinh đọc định luật này ở SGK. HS: Đọc và ghi vào vở.
  5. HOẠT ĐỘNG4: Tìm hiểu bước vận dụng: GV: Cho học sinh thảo luận C9 khoảng 2 phút. HS: Thảo luận. GV: Khi bắn cung thì năng lượng nào chuyển hoá thành năng lượng nào? HS: Thế năng -> Động năng III/ Vận dụng: GV: Khi ném đá lên thẳng đứng thì năng lượng nào chuyển thành năng lượng nào? C9: a.TN->ĐN HS: Động năng -> thế năng; Thế năng->Động b. TN->ĐN năng c. ĐN->TN HOẠT ĐỘNG5: Củng cố và hướng dẫn TN->ĐN tự học: 1/ Củng cố: Hệ thống lại kiến thức chính của bài. Hướng dẫn học sinh làm bài tập 17.1 ba bài tập. 2/ Hướng dẫn tự học: a/ Bài vừa học: Học thuộc định luật bảo toàn cơ năng.
  6. Làm BT 17.2 ;17.3 ; 17.4 ba bài tập. b/ Bài sắp học:Tổng kết chương I Các em xem kĩ các câu hỏi lí thuyết và bài tập của phần này để hôm sau ta học IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2