intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§ 2: Hàm số y = ax + b

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất. - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = x . Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng b) Về kỷ năng: - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Vẽ được đt y = b , y = x Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: § 2: Hàm số y = ax + b

  1. § 2: Hàm số y = ax + b I. Mục tiêu: a). Về kiến thức: - Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất. - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = x . Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng b) Về kỷ năng: - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. - Vẽ được đt y = b , y = x - Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước. c) Về tư duy: Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác. a) II. Chuẩn bị: Thực tiễn: Kiến thức học ở lớp 9 HS cần nắm vững để học bài a) mới
  2. Đối với HS : có đầy đủ SGK, sách bài tập b) Đối với GV dùng bảng phụ c) III. Phần bài mới : Hoạt động 1: Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - Yêu cầu HS nhắc lại - HS nhắc lại hàm số Phần I trang 39 – 40, hàm số bậc nhất , đồ bậc nhất, đồ thị hàm hình 17 trang 40 thị hàm số bậc nhất số bậc nhất - các bước khảo sát hàm số - các bước khảo sát - Điề chỉnh khi cần hàm số thiết và xác nhận kết - Ghi nhận kiến thức quả của HS - HS vẽ đths y = 3x + - Hướng dẫn HS vẽ 2 khi không có HS nào vẽ được 1 và y =  x + 5 2 ( cho 2 điểm để vẽ )
  3. Hoạt động 2: Vẽ được đồ thị của hàm hằng. HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - Giao nhiệm vụ cho Bài toán: cho hàm số Phần II hình 18 trang 40 hs y=2 - Diều chỉnh khi cần - Xác định giá` trị của thiết và xác nhận kết hàm số tại x = -2, -1, quả của hs 0, 1, 2. - HD khi không có hs - HS nhận xét những nào vẽ được. điểm đths y = 2 đi qua. Từ đó nêu nhận ( cho 2 điểm để vẽ) xét về đths y = 2 Hoạt động 3: Giải bài toán 3 Xác định a, b để đths y = ax +b qua hai điểm A(0 ; 3) và B( ; 0) 5 HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - HD hs khi cần thiết - Nhận nhiệm vụ Kết quả mong đợi - Điều chỉnh và xác - Thực hiện các thao
  4. nhận kết quả. tác giải a = - 5, b = 3 - Cho kết quả Hoạt động 4: Viết phương trình y = ax + b của các đường thẳng đa qua A(2 ; -2) và song song với Ox HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - HD hs khi cần thiết - Nhận nhiệm vụ Kết quả mong đợi - Điều chỉnh và xác - Thực hiện các thao y = -2 nhận kết quả. tác giải - Cho kết quả Hoạt động 5: Vẽ đồ thị hàm số y = x HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - Giao nhiệm vụ x khi x  0 x   x khi x  0 - yêu cầu hs nhắc lại - HS nhắc lại x = ? y= x x =? - Từ đó hs nhận xét TXĐ: D = R - Hàm số y = x đồng tính đb, nb của hàm biến ngịch biến trên
  5. khoảng nào? số. Bảng biến thiên trang 41 - Nhận xét. - Nhận xét đồ thị Phần III đồ thị hình vẽ trang của hàm số . 41 - Điều chỉnh khi cần thiết và xác nhận Hoạt động 6: Vẽ đồ thị hàm số y = x + 1 HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - HD khi cần thiết HS lên bảng làm Kết quả mong đợi - Điều chỉnh và xác Đồ thị hàm số là hai nửa nhận kết quả của hs đường thẳng cùng xuất phát từ điểm (0 ; 1) đối xứng nhau qua Oy. x  1 khi x  1 Hoạt động 7: Vẽ đồ thị hàm số y    2 x  4 khi x  1 HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - HD khi cần thiết HS lên bảng làm Kết quả mong đợi
  6. - Điều chỉnh và xác Đồ thị hàm số là hai nửa nhận kết quả của hs đường thẳng cùng xuất phát từ điểm (1 ; 1) đối xứng nhau qua đường thẳng x = 1. IV. Củng cố : Qua bài học các em cần thành thạo cách vẽ đths y = ax + b (a  0 ), y = b, y = x V. Về nhà: - Làm bài 1; 2b,c;3; 4a trang 42 - Chuẩn bị bài hàm số bậc hai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2