intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN

Chia sẻ: Lotus_3 Lotus_3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

224
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Hs nắm chắc các định nghĩa về tỉ số lượng giác của góc nhọn - Biết dựng góc khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó . - Biết vận dụng vào giải các bài tập có liên quan . II. CHUẨN BỊ : - Bảng 4 chữ số thập phân III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1/ On định : 2/ KTBC : 3/ Bài mới : Hoạt động của Hoạt động cuả HS giáo viên - Giới thiệu cạnh kề, cạnh đối của một góc nhọn trong một tam giác vuông .- (?) Hai tam...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: §2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN

  1. §2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. I. MỤC TIÊU : - Hs nắm chắc các định nghĩa về tỉ số lượng giác của góc nhọn - Biết dựng góc khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó . - Biết vận dụng vào giải các bài tập có liên quan . II. CHUẨN BỊ : - Bảng 4 chữ số thập phân III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1/ On định : 2/ KTBC : < Không > 3/ Bài mới : < GV giới thiệu tên bài > Hoạt động của Hoạt động cuả HS Nội dung giáo viên - Giới thiệu 1/ Khái niệm tỉ số lượng giác cạnh kề, cạnh của một góc nhọn đối của một góc a/ Mở đầu : Cho  ABC ( Â = 900) ; nhọn trong một + Một góc nhọn bằng ^ tam giác vuông nhau . B=  ; + Tỉ số giữa cạnh đối và .- (?) Hai tam
  2. ^ giác đồng dạng cạnh kề …… bằng nhau AB gọi là cạnh kề của B . với nhau khi . ^ AC gọi là cạnh đối của B . nào ? BC gọi là cạnh huyền của - ( Nói) Vậy  ABC doi - Làm ?1< SGK/71> của một góc C ke ^ a/ CM thuận B =  = nhọn tượng 450, Â = 900 trưng cho độ ^ => C = 450=>  ABC cân lớn của góc tại A nhọn đó . AB - Vẽ hình minh => AB = AC => = AC A B hoạ , hướng dẫn 1 và yêu cầu HS AB + CM đảo : = 1=> làm ? 1< SGK/ AC b/ Định nghĩa : < SGK/72> AB = AC 71> Cạnh đối =>  ABC cân tại A  sin = Cạnh huyền ^ 0 => B =  = 45 AB Vậy  = 450  =1 AC Cạnh kề  cos = ^ ^ b/ B =  = 600 => C = Cạnh huyền 300 Cạnh đối tan  =
  3. Cạnh kề Vẽ CB’ trên nữa mp đối Cạnh kề với CB có bờ là AC . Ta c = Cạnh đối có  CBB’ đều Đặt AB = a;BC = 2a=>AC =  Nhận xét : - Cho HS nhận Với mọi góc nhọn  thì : 3a xét ? sin  < 1 và cos  < 1 AC 3a  = =3 - ( Nói) Vậy AB a * Ví Dụ1 : < Hình 15> khi  thay đổi Tương tự , ngược lại C thì tỉ số … AC Nếu = 3 áp dụng AB cũng thay đổi . định lí Pytago ta có BC Ta có đ.ghĩa sau a = 2 AB đây Do đó CB = CB’ = BB’ - Nêu định 450 ( B’đx A qua B) nghĩa A a B ^ (?) Em có nhận =>  CBB’ đều=> B = Ta có 600 xét gì về độ lớn AC a 2 ^ sin450=sin B = =>  = 600 ( đpcm ) = = của sin  , cos 2 BC a2 - Nhận xét sửa sai nếu ? AB a 2 ^ cos450=cos B = = = 2 BC a2 có? - Chốt lại cho AC a ^ - Vẽ hình vào vở . tan 450 = tan B = Hs ghi vở . = =1 AB a - Treo bảng phụ
  4. ghi nội dung ?2 - Ghi vào vở đn , chú ý . AB a ^ cot 450 = cot B = = =1 AC a - Thảo luận nhóm làm ? < SGK/73> lên * Ví Dụ2 : < Hình 16> bảng yêu cầu 2 C HS thảo luận AB sin  = cos BC nhóm trong 3 AC = phút . BC -Nhận xét sửa AB tan  = cot 2a AC sai nếu có ? AC = -Treo bảng phụ AB có ndung vd1 và - Nhận xét ? A a B vd2 < SGK/73> - Lắng nghe GV hướng Ta có lên bảng hướng dẫn và ghi vào vỡ vd1 . AC 3 ^ sin 600=sin B = = dẫn HS giải 2 BC - Cho 1 HS lên AB 1 ^ cos 600 = cos B = = 2 BC bảng dựa vào AC ^ tan 600 = tan B = =3 VD1 làm VD2 . - Ghi vở AB AB 3 ^ cot 600 = cot B = = AC 3
  5. - Chốt lại ghi lên bảng . Như vậy : * Cho góc nhọn  => tính được - Lên bảng làm VD2 . tỉ số lượng giác của nó . - Nhận xét sửa sai nếu có * Ngược lại , ? cho 1 trong các tỉ số lượng giác - Ghi vào vở . của góc nhọn  => dựng được góc đó . 4/ Củng cố : + GV cho HS nhắc lại kiến thức nội dung bài học 5/ Dặn dò : - L ý thuyết : HS học thuộc ĐN trong vở ghi và SGK - BTVN : Bài 11,14 < SGK / 76 và 77> - Tiết sau học bài “Bài 2 : Tỉ số lượng giác của góc nhọn ( Tiết 2)”
  6. ♠ Rút kinh nghiệm :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2