intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§ 2. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

423
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được các tính chất của tích vô hướng và biểu thức tọa độ của tích vô hướng. Biết cách chứng minh hai vectơ vuông góc bằng cách dùng tích vô hướng.Vận dụng được các kiến thức về tích vô hướng vào giải bài tập

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: § 2. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ

  1. § 2. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ TIẾT 19. I. MỤC TIÊU . 1. Về kiến thức : - Học sinh nắm được các tính chất của tích vô hướng và biểu thức tọa độ của tích vô hướng. Biết cách chứng minh hai vectơ vuông góc bằng cách dùng tích vô hướng.Vận dụng được các kiến thức về tích vô hướng vào giải bài tập 2. Về kỹ năng : - Thành thạo cách tính tích vô hướng của hai vectơ khi biết độ dài của hai vectơ và góc giữa hai vec tơ đó. - Sử dụng thành thạo các tính chất của tích vô hướng vào tính toán và biến đổi biểu thức vectơ. Biết chứng minh hai đường thẳng vuông góc. - Tính được độ dài của vec tơ và khoảng cách giữa hai điểm - Xác định được góc giữa hai véc tơ 3. Về tư duy: - Quy lạ về quen, đưa các giả thiết của bài toán về các kiến thức đã học, biết cách liên hệ thực tế. - Rèn luyện tư duy lô gic
  2. 4. Về thái độ: - Cẩn thận , chính xác trong tính toán - Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động - Toán học bắt nguồn từ thực tiễn II.CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. - Tiết trước học sinh đã được học định nghĩa và tính chất của tích vô hướng giữa hai vectơ, đã làm bài tập ở nhà. - Chuẩn bị đèn chiếu Projeter III.GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. - Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. - Phát hiện và giải quyết vấn đề. - Hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Bài cũ : - Tích vô hướng của hai vectơ - Biểu thức tọa độ của tích vô hướng 2. Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1: Bài 4/ 51/sgk
  3. Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên Gọi học sinh nhắc lại a.b  a b cos  biểu thức định nghĩa của tích vô hướng Phụ thuộc và cos  với  = ( a , b ) Vậy 00   < 900 Dấu của tích vô hướng => cos  > 0 phụ thuộc vào đâu? => a .b >0 900 <   1800 => cos  < 0 => a . b cos  = 0 Hoạt động 2: Bài 5/ 51/ sgk Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung ghi bảng viên sinh
  4. Cách xác định góc Ta có A của hai vectơ ? ( AB , BC ) = 1800 – Giáo viên hướng dẫn B B C ( AB , BC ) học sinh giải theo ( BC , CA ) = 1800 – nhóm D C ( CA , AB ) = 1800 – Gọi học sinh lên trình A bày , giáo viên chỉnh => ( AB , B C ) + ( sữa nếu cần BC , CA ) + ( 0 CA , AB ) = 540 - ( A + B+ C) = 3600 Hoạt động 3: Bài 7/ 52/ sgk Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên Nhắc lại quy tắc ba AB - AC = CB điểm đối với hiệu hai vectơ.
  5. Áp dụng quy tắc ba Áp dụng quy tắc ba điểm đối với các vectơ điểm ta có : BC , CA , AB BC = DC - DB CA = DA - DC AB = DB - DA Khi đó : DA BC + DB CA + DC AB = DA ( DC - DB ) + DB ( DA - DC ) + DC ( DB - DA ) =0 Giả sử BD _|_ AC và CD _|_ AB, ta chứng minh AD_|_ BC Ta có BD _|_ AC => DB CA = 0 CD _|_ AB = > DC AB = 0 Kết hợp với
  6. DA BC + DB CA + DC AB = 0 => DA BC = 0 => DA _|_ BC Hoạt động 4: Bài 13/ 52/ sgk Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên Toạ độ của u u = ( ½; -5) Toạ độ của v v = (k; -4) Biểu thức toạ độ của u v = xx’+ y y’ tích vô hướng u v = 0 ½ .k + 20 = 0 Điều kiện để hai vectơ k = - 40 vuông góc x2  y2 | u| = Công thức tính độ lớn D o đó | u | = | v |
  7. của vectơ 1  25  k 2  16 4 1 => k =  37 2 Giáo viên chỉnh sữa nếu cần . Củng cố : Góc giữa hai vec tơ, tích vô hướng , biểu thức toạ độ của tích vô - hướng Công thức tính độ lớn của vectơ, khoảng cách giữa hai điểm. - Các bài tập còn lại. -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2