Bài giảng Chiến lược và chính sách kinh doanh - Chương V: Xác định sứ mạng và mục tiêu
lượt xem 21
download
Mục tiêu của bài giảng Chiến lược và chính sách kinh doanh - Chương V: Xác định sứ mạng và mục tiêu nhằm hiểu về sứ mạng và mục tiêu của doanh nghiệp, biết cách xây dựng bảng sứ mạng doanh nghiệp, biết cách đề ra các mục tiêu cho doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chiến lược và chính sách kinh doanh - Chương V: Xác định sứ mạng và mục tiêu
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU MUÏC TIEÂU CHÖÔNG V Hieåu veà söù maïng vaø muïc tieâu cuûa doanh nghieäp. Bieát caùch xaây döïng baûng söù maïng doanh nghieäp. Bieát caùch ñeà ra caùc muïc tieâu cho doanh nghieäp.
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU 1. Xaùc ñònh söù maïng cuûa doanh nghieäp 1.1. Khaùi nieäm Baûn söù maïng tuyeân boá yù nghóa vaø lyù do toàn taïi cuûa doanh nghieäp. Phaûn aùnh caùc quan ñieåm, nguyeân taéc, trieát lyù kinh doanh cuûa doanh nghieäp thoâng qua xaùc ñònh : thò tröôøng, saûn phaåm, khaùch haøng, coâng ngheä cuûa doanh nghieäp. (PGS.TS. Nguyeãn Thò Lieân Dieäp, Th.S Phaïm Vaên Nam, (2006) Chieán löôïc vaø chính saùch kinh doanh, NXB Thoáng Keâ ).
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU 1.2. yeâu caàu cuûa söù maïng (nhieäm vuï) : Ñaûm baûo söï ñoàng taâm nhaát trí trong noäi boä doanh nghieäp. Taïo cô sôû ñeå huy ñoäng caùc nguoàn löïc cuûa doanh nghieäp. Ñeà ra tieâu chuaån ñeå phaân boå caùc nguoàn löïc cuûa coâng ty. Hình thaønh baàu khoâng khí kinh doanh thuaän lôïi.
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU Laø cô sôû ñeå moïi ngöôøi ñoàng tình vôùi muïc ñích cuûa doanh nghieäp. Taïo ñieàu kieän chuyeån hoùa muïc ñích thaønh caùc muïc tieâu thích hôïp. Taïo ñieàu kieän chuyeån hoùa muïc tieâu thaønh caùc chieán löôïc vaø caùc hoaït ñoäng cuï theå.
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU 1.3. Qui trình xaây döïng moät baûn söù maïng Choïn moät vaøi baûn söù maïng maãu ñeå tham khaûo. Yeâu caùc nhaø quaûn trò nghieân cöùu veà noäi dung. Moãi nhaø quaûn trò phaûi soaïn ra moät baûn söù maïng. Caùc nhaø quaûn trò caáp cao toång hôïp thaønh baûn söù maïng. Ñöa baûn söù maïng phaùc thaûo cho caùc nhaø quaûn trò boå sung. Toå chöùc moät cuoäc hoïp ñeå thoáng nhaát baûn söù maïng
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU 1.4. Noäi dung cô baûn cuûa söù maïng ( nhieäm vuï ) Khaùch haøng : Ai laø ngöôøi tieâu thuï cuûa coâng ty ? Saûn phaåm hoaëc dòch vuï : Dòch vuï hay saûn phaåm chính cuûa coâng ty laø gì ? Thò tröôøng : Coâng ty caïnh tranh ôû ñaâu ? Coâng ngheä : Coâng ngheä coù laø moái quan taâm haøng ñaàu cuûa coâng ty hay khoâng ? Söï quan taâm ñoái vôùi vaán ñeà soáng coøn, phaùt trieån vaø khaû naêng sinh lôïi : Coâng ty coù raøng buoäc vôùi caùc muïc tieâu kinh teá hay khoâng?
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU Trieát lyù : Ñaâu laø nieàm tin cô baûn, giaù trò, nguyeän voïng vaø caùc öu tieân trieát lyù cuûa coâng ty . Töï ñaùnh giaù veà mình : Naêng löïc ñaëc bieät hoaëc öu theá caïnh tranh chuû yeáu laø gì ? Moái quan taâm ñoái vôùi hình aûnh coäng ñoàng : Coâng ty quan taâm nhö theá naøo ñeán coäng ñoàng vaø phaùt trieån hình aûnh coäng ñoàng ? Moái quan taâm ñoái vôùi nhaân vieân : Thaùi ñoä cuûa coâng ty ñoái vôùi nhaân vieân nhö theá naøo?
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU 2. Xaùc ñònh muïc tieâu 2.1. Khaùi nieäm : Muïc tieâu laø nhöõng keát quaû cuï theå maø doanh nghieäp muoán ñaït ñöôïc trong moät khoaûng thôøi gian xaùc ñònh. 2.2. Vai troø cuûa muïc tieâu Laø phöông tieän ñeå thöïc hieän söù maïng. Laø cô sôû ñeå phaân boå caùc nguoàn löïc. Laø cô sôû ñeå kieåm tra hieäu quaû thöïc hieän chieán löôïc. Laø coâng cuï ñeå haáp daãn coå ñoâng vaø caùc nhaø ñaàu tö.
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU 2.3. Caùc nguyeân taéc ñeà ra muïc tieâu Khi ñeà ra muïc tieâu phaûi tuaân thuû caùc nguyeân taéc cuûa SMART: Specific (cuï theå) Measurable (Coù theå ño löôøng ñöôïc) Agreed (chaáp nhaän ) Realistic ( coù tính khaû thi) Time-related ( coù thôøi gian xaùc ñònh)
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU 2.4. Heä thoáng muïc tieâu cuûa doanh nghieäp Muïc tieâu toàn taïi vaø taêng tröôûng Muïc tieâu lôïi nhuaän Phaân boå nguoàn löïc vaø ruûi ro Naêng suaát Vò theá caïnh tranh Phaùt trieån nguoàn nhaân löïc Phaùt trieån coâng ngheä. Traùch nhieäm xaõ hoäi
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU 2.5. Phaân loaïi muïc tieâu Phaân loaïi theo thôøi gian Muïc tieâu daøi haïn Muïc tieâu trung haïn Muïc tieâu ngaén haïn Phaân loaïi theo hình thöùc Muïc tieâu ñònh tính Muïc tieâu ñònh löôïng
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU Phaân loaïi theo caáp ñoä Muïc tieâu caáp coâng ty. Muïc tieâu caáp ñôn vò kinh doanh. Muïc tieâu caáp boä phaän chöùc naêng. Phaân loaïi theo toác ñoä taêng tröôûng Muïc tieâu taêng tröôûng nhanh. Muïc tieâu taêng tröôûng oån ñònh. Muïc tieâu suy giaûm.
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU 2.6. Quaûn trò theo muïc tieâu ( MBO) 2.6.1. Qui trình thöïc hieän Ñeà ra muïc tieâu cuûa doanh nghieäp. Ñeà ra muïc tieâu cuûa caùc boä phaän. Ñeà ra muïc tieâu cho caùc nhaân vieân. Thöïc hieän muïc tieâu. Kieåm tra vaø ñieàu chænh Toång keát vaø ñaùnh giaù.
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU 2.6.2. Öu ñieåm vaø nhöôïc ñieåm cuûa MBO Öu ñieåm Xaùc ñònh roõ nhieäm vuï cuûa cuûa nhaân vieân. Khuyeán khích nhaân vieân tham gia xaây döïng muïc tieâu. Giuùp cho vieäc kieåm tra ñaùnh giaù thuaän lôïi. Nhöôïc ñieåm Toán keùm thôøi gian thieát laäp caùc muïc tieâu. Khi moâi tröôøng thay ñoåi phaûi ñieàu chænh muïc tieâu.
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU 2.7. Nhöõng yeáu toá aûnh höôûng ñeán muïc tieâu Caùc yeáu toá beân trong Caùc nguoàn löïc cuûa doanh nghieäp. Quan ñieåm cuûa caùc nhaø quaûn trò caáp cao. Thaønh tích cuûa coâng ty trong quaù khöù Nhöõng ngöôøi chuû sôû höõu doanh nghieäp. Nhaân vieân vaø coâng nhaân cuûa doanh nghieäp.
- CHÖÔNG V XAÙC ÑÒNH SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU Caùc yeáu toá beân ngoaøi Caùc ñieàu kieän cuûa moâi tröôøng beân ngoaøi. Khaùch haøng Ñoái thuû caïnh tranh. Xaõ hoäi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chiến lược Marketing - Chương 11: Truyền thông marketing tích hợp
46 p | 242 | 61
-
Bài giảng Chiến lược Marketing - Chương 6: Phân tích cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh
40 p | 195 | 42
-
Xây dựng chiến lược marketing
19 p | 227 | 37
-
Bài giảng Chiến lược Marketing - Chương 5: Hành vi người tiêu dùng & khách hàng tổ chức
34 p | 208 | 36
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh - Ngô Quý Nhâm
72 p | 267 | 34
-
Bài giảng Chiến lược Marketing - Chương 9: Định giá: Thấu hiểu và thu nhận giá trị từ khách hàng
18 p | 150 | 25
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại - Bài 4: Chiến lược và kế hoạch kinh doanh thương mại
14 p | 46 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 9 - Vũ Văn Hải
44 p | 80 | 11
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 6: Thiết kế chiến lược và chính sách định giá
37 p | 83 | 6
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 1 - Nguyễn Hùng Cường
69 p | 10 | 6
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh quốc tế - Chương 1: Tổng quan về chiến lược kinh doanh quốc tế
28 p | 32 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược và tác nghiệp (Producing and operation management) - Triệu Đình Phương
178 p | 26 | 5
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Hùng Cường
70 p | 8 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 3 - Nguyễn Hùng Cường
76 p | 5 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 4 - Nguyễn Hùng Cường
69 p | 6 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 5 - Nguyễn Hùng Cường
48 p | 7 | 3
-
Bài giảng Lao động và việc làm - Chương 4: Chiến lược quốc gia về lao động và việc làm
8 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn