intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đại số 10 chương 5 bài 2: Biểu đồ

Chia sẻ: Nguyễn Lê | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:31

192
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quý thầy cô giáo và các bạn học sinh có thể sử dụng bộ sưu tập này làm tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy và học tập để có một phương án dạy và học tập hiệu quả. Những bài giảng đại số lớp 10 về biểu đồ này hy vọng bao gồm các bài giảng được biên soạn đẹp mắt và chi tiết với nội dung của chương trình học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đại số 10 chương 5 bài 2: Biểu đồ

  1. BÀI GIẢNG ĐẠI SỐ LỚP 10 BÀI: BIỂU ĐỒ
  2. Bài 2: Biểu đồ
  3. Bài 2: Biểu đồ Chúng ta có thể mô tả chiều cao của 36 học sinh bằng cách vẽ biểu đồ ! Chiều cao của 36 học sinh Lớp số đo chiều Tần số Tần cao(cm) suất(%) ??? [150;156) 6 16,7 [156;162) 12 33,3 [162;168) 13 36,1 [168;174) 5 13,9 Cộng 36 100(%)
  4. Bài 2: Biểu đồ • I.Biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc Ta vẽ như thế nào?
  5. 1. Biểu đồ tần suất hình cột Chiều cao của 36 học sinh Lớp số đo chiều Tần Tần cao(cm) số suất(%) [150;156) 6 16,7 [156;162) 12 33,3 Tần suất [162;168) 13 36,1 [168;174) 5 13,9 Cộng 36 100(%) 36.1 33.3 20 16.7 13.9 … Tần số O 1 150 156 162 168 174 Hình 34. Biểu đồ tần suất hình cột về chiều cao(cm) của 36 học sinh
  6. 1. Biểu đồ tần suất hình cột Chiều cao của 36 học sinh Lớp số đo chiều Tần số Tần cao(cm) suất(%) [150;156) 6 16,7 [156;162) 12 33,3 Tần suất [162;168) 13 36,1 [168;174) 5 13,9 Cộng 36 100(%) 36.1 33.3 16.7 13.9 … Chiều cao 1 150 156 162 168 174 O Hình 34. Biểu đồ tần suất hình cột về chiều cao(cm) của 36 học sinh
  7. Các bước vẽ biểu đồ tần suất hình cột Bước 1: Vẽ hệ trục tọa độ(trục tung ứng với tần suất, trục hoành là số liệu ) Bước 2: Vẽ từng hình chữ nhật sao cho chiều rộng của hình chữ nhật tương ứng với lớp của dấu hiệu điều tra, chiều cao của hình chữ nhật tương ứng với tần suất
  8. Bài 2: Biểu đồ 2. Đường gấp khúc tần suất Giá trị đại diện của lớp là Giá trị đại diện Ci của lớp i là trung gì? bình cộng hai đầu mút của lớp i Ví dụ: Lớp i Lớp đo chiều Giá trị đại 153=(150+156):2 cao(cm) diện(Ci) 1 [150;156) 153 2 [156;162) 159 3 [162;168) 165 4 [168;174) 171
  9. Lớp số đo chiều Tần Tần Giá trị đại cao(cm) số suất(%) diện [150;156) 6 16,7 153 [156;162) 12 33,3 159 [162;168) 13 36,1 165 Tần suất [168;174) 5 13,9 171 Cộng 36 100(%) 36.1 33.3 20 16.7 13.9 Chiều cao … O 1 150 153 156 159 162 165 168 171 174 (c1) (c2) (c3) (c4) Hình 35. Đường gấp khúc tần suất về chiều cao(cm) của học sinh
  10. Lớp số đo chiều cao(cm) Tần số Tần suất(%) Giá trị đại diện [150;156) 6 16,7 153 [156;162) 12 33,3 159 [162;168) 13 36,1 165 Tần suất [168;174) 5 13,9 171 Cộng 36 100(%) 36.1 33.3 16.7 13.9 Chiều cao … O 150 153 156 159 162 165 168 171 174 (c1) (c2) (c3) (c4) Hình 35. Đường gấp khúc tần suất về chiều cao(cm) của học sinh
  11. Các bước vẽ đường gấp khúc tần suất Bước 1: Vẽ hai trục tọa độ( đặt tên trục) Bước 2: Xác định tọa độ các điểm (ci ; fi ) Bước 3: Vẽ các đoạn thẳng nối các điểm vừa xác định ở bước 2, ta được đường gấp khúc tần suất
  12. Hoạt động nhóm Cho bảng phân bố tần suất ghép lớp sau Nhiệt độ trung bình của 12 tháng tại tành phố Vinh từ 1996 đến 1990 Lớp nhiệt độ Tần suất(%) Giá trị đại diện [15;17) 16,7 [17;19) 43,3 16 [19;21) 36,7 18 [21;23) 3,3 20 22 Cộng 100(%) Vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất
  13. Lớp nhiệt độ Tần suất(%) [15;17) 16,7 [17;19) 43,3 Tần suất [19;21) 36,7 [21;23) 3,3 Cộng 100(%) 43.3 40 36.7 30 20 16.7 10 3.3 … O 15 16 17 18 19 20 21 22 23 Nhiệt độ Biểu đồ tần suất hình cột về nhiệt độ trung bình của 12 tháng tại TP Vinh từ 1961 đến 1990
  14. Lớp nhiệt độ Tần suất(%) [15;17) 16,7 [17;19) 43,3 Tần suất [19;21) 36,7 [21;23) 3,3 43.3 Cộng 100(%) 40 36.7 30 20 16.7 10 3.3 … O 15 16 17 18 19 20 21 22 23 Chiều cao Đường gấp khúc tần suất về nhiệt độ trung bình của 12 tháng tại TP Vinh từ 1961 đến 1990
  15. Chú ý: Ta cũng có thể miêu tả bảng phân bố tần số ghép lớp bằng biểu đồ tần số hình cột hoặc đường gấp khúc tần số. Cách vẽ cũng như cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột hoặc đường gấp khúc tần suất, trong đó thay cột trục tần suất bởi trục tần số
  16. Lớp số đo chiều Giá trị đại Tần số cao(cm) diện [150;156) 153 6 [156;162) 159 12 [162;168) 165 13 Tần số [168;174) 171 5 Cộng 36 13 12 10 6 5 Chiều cao … 1 150 153 156 159 162 165 168 171 174 (c1) (c2) (c3) (c4) . Đường gấp khúc tần số về chiều cao(cm) của học sinh
  17. Lớp số đo chiều cao(cm) Tần số [150;156) 6 [156;162) 12 Tần số [162;168) 13 [168;174) 5 Cộng 36 13 12 10 6 5 Chiều cao … O 150 156 162 168 174 Biểu đồ tần số hình cột về chiều cao(cm) của 36 học sinh
  18. II.Biểu đồ hình quạt: Các thành phần kinh tế Số phần trăm (1) Khu vực doanh nghiệp nhà nước 23,7 (2) Khu vực ngoài quốc doanh 47,3 (3) Khu vực đầu tư nước ngoài 29,0 Cộng 100% Bảng 7 (1) 23,7% (2) 47,3% (3) 29,0% a) Hình 36.Biểu đồ hình quạt mô tả bảng 7
  19. Các thành phần kinh tếdo Số phần trăm (1) Khu vực doanh nghiệp nhà nước 23,7 (2) Khu vực ngoài quốc doanh 47,3 (3) Khu vực đầu tư nước ngoài 29,0 Cộng 100% (1) 23,7%
  20. Các thành phần kinh tế Số phần trăm (1) Khu vực doanh nghiệp nhà nước 23,7 (2) Khu vực ngoài quốc doanh 47,3 (3) Khu vực đầu tư nước ngoài 29,0 Cộng 100% (1) 23,7% (2) 47,3%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2