intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 3 - Bùi Hoàng Ngọc

Chia sẻ: Cao Thi Ly | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong chương 3 "Lý thuyết hành vi của người tiêu dùng" sinh viên cần nắm được các kiến thức cốt lõi sau: Thế nào là hữu dụng, tổng hữu dụng và hữu dụng biên, quy luật hữu dụng biên giảm dần, mô hình sự lựa chọn của người tiêu dùng dựa theo hữu dụng, đường ngân sách và sự thay đổi của đường ngân sách, đường bàng quan và tính chất của đường bàng quan, mô hình lựa chọn của người tiêu dùng trong điều kiện bị giới hạn bởi ngân sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 3 - Bùi Hoàng Ngọc

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> Chương 3 : Lý thuyết hành vi<br /> của người tiêu dùng<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Mục tiêu của chương<br /> <br /> <br /> <br /> Học xong chương này sinh viên cần nắm<br /> <br /> được các kiến thức cốt lõi sau:<br />  Thế nào là hữu dụng, tổng hữu dụng và hữu<br /> dụng biên<br /> <br />  Quy luật hữu dụng biên giảm dần<br />  Mô hình sự lựa chọn của người tiêu dùng dựa<br /> theo hữu dụng.<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Mục tiêu của chương<br /> <br /> <br /> <br /> Học xong chương này sinh viên cần nắm<br /> <br /> được các kiến thức cốt lõi sau:<br />  Đường ngân sách và sự thay đổi của đường<br /> ngân sách<br />  Đường bàng quan và tính chất của đường bàng<br /> quan<br />  Mô hình lựa chọn của người tiêu dùng trong<br /> điều kiện bị giới hạn bởi ngân sách.<br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> Thảo luận<br /> <br /> Hãy lấy một ví<br /> dụ về quyết<br /> định tiêu dùng<br /> của bản thân ?<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 1. Các khái niệm<br /> <br /> <br /> <br /> Hữu dụng (Utility) là những lợi ích (giá trị)<br /> mà người tiêu dùng nhận được (cảm nhận được)<br /> khi tiêu dùng HHDV.<br /> <br /> <br /> <br /> Tổng hữu dụng (Total Utility) là tổng những<br /> lợi ích mà người tiêu dung nhận được khi tiêu<br /> dùng một giỏ HHDV.<br /> <br /> <br /> <br /> Hữu dụng biên (Marginal Utility) là phần<br /> hữu dụng tăng thêm khi người tiêu dùng tiêu dùng<br /> thêm 1 đơn vị HHDV.<br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Hữu dụng của các HHDV khác nhau<br /> Hàng cao cấp<br /> <br /> Hàng thiết yếu<br /> UY<br /> <br /> UX<br /> <br /> Điểm bão hòa<br /> <br /> UYmax<br /> <br /> x<br /> <br /> y<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> Công thức tính hữu dụng biên<br /> <br /> <br /> <br /> Hữu dụng biên là phần hữu dụng (lợi ích)<br /> tăng thêm khi người tiêu dùng tiêu dùng thêm 1<br /> đơn vị HHDV.<br /> <br /> <br /> <br /> Công thức :<br /> <br /> MU x <br /> <br /> <br /> <br /> TU  TU<br /> <br />  (TU )'X<br /> X<br /> X<br /> <br /> Lưu ý : Hữu dụng biên có quy luật giảm dần<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Cách ghi nhớ<br /> <br /> TU<br /> <br /> TU<br /> <br /> Mối quan hệ giữa MU và<br /> TU<br /> X<br /> <br /> MU<br /> MU<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khi MU > 0 thì TU tăng.<br /> Khi MU < 0 thì TU giảm.<br /> Khi MU = 0 thì TU đạt cực<br /> đại (TUMAX).<br /> <br /> X<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 2. Các giả thiết về sở thích của NTD<br /> <br /> <br /> <br /> Khi nghiên cứu sở thích của người tiêu<br /> <br /> dung, người ta mặc nhiên chấp các giả thiết cơ<br /> bản sau:<br /> 1. Sở thích của con người là hoàn chỉnh<br /> 2. Sở thích của con người có tính chất bắc cầu<br /> 3. Con người luôn thích mua được nhiều hơn ít<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> 3. Giỏ hàng hóa<br /> <br /> <br /> <br /> Con người không phải chỉ tiêu dùng một<br /> <br /> loại HHDV mà là giỏ HHDV.<br /> <br /> <br /> <br /> Giỏ HHDV là một tập hợp một loại hoặc<br /> <br /> một số loại HHDV với số lượng cụ thể (biết<br /> trước).<br /> <br /> <br /> <br /> Mỗi giỏ HHDV sẽ cho người tiêu dùng<br /> <br /> một tổng hữu dụng khác nhau, do đó mỗi giỏ<br /> <br /> HHDV sẽ có mức độ ưa thích khác nhau.<br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Ví dụ<br /> Giỏ hàng<br /> <br /> X (thịt)<br /> <br /> Y(lương thực)<br /> <br /> A<br /> <br /> 20<br /> <br /> 30<br /> <br /> B<br /> <br /> 10<br /> <br /> 50<br /> <br /> D<br /> <br /> 40<br /> <br /> 20<br /> <br /> E<br /> <br /> 30<br /> <br /> 40<br /> <br /> G<br /> <br /> 10<br /> <br /> 20<br /> <br /> H<br /> <br /> 10<br /> <br /> 40<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 4. Vùng ưa thích<br /> Hàng hóa Y<br /> 50<br /> <br /> B<br /> <br /> 40<br /> <br /> H<br /> <br /> Vùng ưa thích<br /> <br /> E<br /> A<br /> <br /> 30<br /> D<br /> <br /> G<br /> <br /> 20<br /> <br /> Vùng kém ưa thích<br /> <br /> 10<br /> <br /> 10<br /> <br /> 20<br /> <br /> 30<br /> <br /> 40<br /> <br /> Hàng hóa X<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> 4. Vùng ưa thích<br /> Hàng hóa Y<br /> Hãy nhận xét về các giỏ hàng<br /> <br /> B<br /> <br /> 50<br /> H<br /> <br /> E<br /> <br /> 40<br /> A<br /> <br /> 30<br /> <br /> D<br /> <br /> 20<br /> <br /> U1<br /> <br /> G<br /> <br /> 10<br /> 10<br /> <br /> 20<br /> <br /> 30<br /> <br /> 40<br /> <br /> Hàng hóa X<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 5. Nguyên lý tối đa hóa hữu dụng<br /> <br /> <br /> <br /> Tình huống: Giả sử sắp đến sinh nhật người<br /> bạn thân của bạn. Bạn có 500.000 đồng để mua quà<br /> tặng, bạn sẽ chọn mua số lượng như thế nào nếu bạn<br /> biết hữu dụng của bạn mình được biểu hiện ở bảng<br /> sau:<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Bảng hữu dụng<br /> Quần áo ( X )<br /> <br /> Mỹ phẩm ( Y )<br /> <br /> Giá 100.000 đ/cái<br /> <br /> Giá 100.000 đ/hộp<br /> <br /> X<br /> <br /> MUx<br /> <br /> Y<br /> <br /> MUy<br /> <br /> 1<br /> <br /> 18<br /> <br /> 1<br /> <br /> 23<br /> <br /> 2<br /> <br /> 16<br /> <br /> 2<br /> <br /> 21<br /> <br /> 3<br /> <br /> 14<br /> <br /> 3<br /> <br /> 17<br /> <br /> 4<br /> <br /> 13<br /> <br /> 4<br /> <br /> 15<br /> <br /> 5<br /> <br /> 11<br /> <br /> 5<br /> <br /> 13<br /> <br /> 6<br /> <br /> 9<br /> <br /> 6<br /> <br /> 10<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0