![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 7 - Lê Đình Thái
lượt xem 3
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng Kinh tế học vi mô - Chương 7: Hành vi của người tiêu dùng cung cấp cho học viên những kiến thức về lý thuyết sự lựa chọn của người tiêu dùng; đường giới hạn ngân sách; sự thích hơn; đường cong bàng quan; sự tối ưu hóa;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 7 - Lê Đình Thái
- Hành vi của người tiêu dùng 7
- • Lý thuyết về sự lựa chọn của người tiêu dùng thể hiện ở những câu hỏi sau: • Có phải tất cả đường cầu đều dốc xuống không? • Tiền lương ảnh hưởng thế nào đến cung lao động? • Lãi suất ảnh hưởng thế nào đến tiết kiệm hộ gia đình?
- Đường giới hạn ngân sách • Đường giới hạn ngân sách mô tả sự giới hạn trên những “gói” tiêu dùng, cái mà người mà người tiêu dùng có khả năng mua • Người ta tiêu dùng ít hơn người ta mong ước bởi chi tiêu của họ bị hạn chế, giới hạn bởi thu nhập.
- Đường giới hạn ngân sách • Đường giới hạn ngân sách trình bày những sự kết hợp khác nhau của hai hàng hóa mà người tiêu dùng có khả năng mua ứng với thu nhập và giá cả của hai hàng hóa cho trước.
- Đường giới hạn ngân sách
- Đường giới hạn ngân sách • Đường giới hạn ngân sách • Bất kỳ điểm nào trên đường giới hạn ngân sách đều thể hiện sự kết hợp hay đánh đổi của hai hàng hóa. • Thí dụ, nếu người tiêu dùng mua không mua pizzas, ông/cô ấy có thể mua 500 đơn vị Pepsi (điểmt B). Nếu ông/cô ấy không mua Pepsi, họ có thể mua 100 pizzas (point A).
- Hình 1 Đường giới hạn ngân sách Quantity of Pepsi B 500 Consumer’s budget constraint A 0 100 Quantity of Pizza
- Đường giới hạn ngân sách • Đường giới hạn ngân sách • Một cách có thể chọn, người tiêu dùng có thể mua 50 pizzas và 250 đơn vị Pepsi.
- Hình 1 Đường giới hạn ngân sách Quantity of Pepsi B 500 C 250 Consumer’s budget constraint A 0 50 100 Quantity of Pizza
- Đường giới hạn ngân sách • Độ dốc của đường giới hạn ngân sách bằng với giá của hai hàng hóa, đó là, giá của một hàng hóa này so với giá của một hàng hóa khác. • Nó đo lường tỷ lệ mà người tiêu dùng đánh đổi một hàng hóa này cho một hàng hóa khác.
- Sự thích hơn • Sự thích hơn của người tiêu dùng giữa những gói tiêu dùng được minh họa bằng được cong bàng quan hay đường đẳng ích.
- Đại diện sự thích bằng đường cong bàng quan • Một đường cong bàng quan/đẳng ích trình bày những gói tiêu dùng, cái mà cho người tiêu dùng cùng một mức độ hài lòng.
- Hình 2 Đường cong bàng quan Quantity of Pepsi C B D I2 Indifference A curve, I1 0 Quantity of Pizza
- Đại diện sự thích bằng đường cong bàng quan • Sự thích hơn của người tiêu dùng • Người tiêu dùng là bàng quan, hoặc là hài lòng bằng nhau, với sự kết hợp được trình bày ở các điểm A, B và C bởi vì chúng cùng nằm trên 1 đường cong bàng quan. • Tỷ lệ thay thế biên • Độ dốc của bất kỳ điểm nào trên đường cong bàng quan là tỷ lệ thay thế biên • Nó là tỷ lệ mà người tiêu dùng muốn đánh đổi một hàng hóa này cho một hàng hóa khác.
- Hình 2 Đường cong bàng quan Quantity of Pepsi C B D MRS I2 1 Indifference A curve, I1 0 Quantity of Pizza
- Bốn thuộc tính của đường cong bàng quan • Đường cong bàng quan cao hơn thì được thích hơn. • Đường cong bàng quan thì dốc xuống. • Đường cong bàng quan thì không cắt nhau. cross. • Đường cong bàng quan thì cong về phía gốc tọa độ.
- Bốn thuộc tính của đường cong bàng quan • Thuộc tính 1: Đường cong bàng quan cao hơn thì được thích hơn đường cong bàng quan thấp hơn. • Người tiêu dùng thích nhiều hơn thích ít. • Đường cong bàng quan cao hơn đại diện cho khối lượng hàng hóa lớn hơn đường cong bàng quan thấp hơn.
- Hình 2 Sự thích hơn của người tiêu dùng Quantity of Pepsi C B D I2 Indifference A curve, I1 0 Quantity of Pizza
- Bốn thuộc tính của đường cong bàng quan • Thuộc tính 2: Đường cong bàng quan thì dốc xuống. • Người tiêu dùng chỉ vui lòng bỏ đi một hàng hóa khi họ có được một hàng hóa khác thay thế để duy trì cùng sự hài lòng. • Nếu khối lượng một hàng hóa giảm xuống, thì khối lượng hàng hóa khác phải tăng lên. • Vì lý do nay, nhiều đường cong bàng quan là dốc xuống.
- Hình 2 Đường cong bàng quan Quantity of Pepsi Indifference curve, I1 0 Quantity of Pizza
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô - Chương 1: Kinh tế học vi mô và những vấn đề kinh tế cơ bản của doanh nghiệp
22 p |
270 |
27
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô I (P2): Chương 6 - TS. Giang Thanh Long
29 p |
168 |
8
-
Bài giảng Kinh tế học Vĩ mô - Giới thiệu lý thuyết trò chơi và một số ứng dụng trong kinh tế học vi mô: Phần 2
7 p |
146 |
8
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 1 - Th.S. Hoàng Văn Kình
33 p |
129 |
7
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 1 - Chương 2: Đo lường các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô cơ bản (Năm 2022)
49 p |
27 |
6
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 1 - Nguyễn Thị Son
29 p |
106 |
5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 1: Chương 3 - ThS. Hồ Thị Hoài Thương
22 p |
117 |
5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 1 - Chương 1: Khái quát kinh tế học vĩ mô
15 p |
58 |
5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô I: Chương 10 - TS. Giang Thanh Long
13 p |
132 |
5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 1 - Chương 7: Kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế mở (Năm 2022)
31 p |
22 |
4
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 1 - Chương 1: Khái quát Kinh tế học vĩ mô (Năm 2022)
47 p |
18 |
3
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 7: Thị trường các yếu tố sản xuất
24 p |
17 |
2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 6: Cấu trúc thị trường
50 p |
71 |
2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 5: Lý thuyết hành vi nhà sản xuất
34 p |
19 |
2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 3: Độ co giãn
27 p |
29 |
2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 2: Cung – cầu
76 p |
74 |
2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 1: Tổng quan về kinh tế học
40 p |
18 |
2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 8: Vai trò của chính phủ trong nền kinh tế thị trường
19 p |
160 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)