Bài giảng: Kỹ năng giao tiếp
lượt xem 131
download
Truyền tải thông điệp giao tiếp là một quá trình, để được hiệu quả cao nhất bạn cần hiểu bạn đang làm gì, người nhận thông điệp của bạn là ai, ngoài ra đó còn là hoàn cạnh khách quan, bối cảnh xã hội xung quanh bạn, xem xét các môi trường này bạn sẽ làm cho thông điệp của mình phù hợp và hiệu quả hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng: Kỹ năng giao tiếp
- Đại học Kinh tế TP. HCM Chào mỪng các hỌc viên tham gia LỚP HỌC “Kỹ năng giao tiếp ”
- PHẦN 2: QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP
- CHƯƠNG 6 PHẢN HỒI
- PHẢN HỒI • KỸ NĂNG NGHE • Trông bạn như thế nào-Bạn cảm thấy và suy nghĩ như thế nào-Phải nói gì. • KỸ NĂNG ĐỌC • Sự lĩnh hội qua đọc-tốc độ đọc • KỸ NĂNG PHẢN HỒI • Thự hiện phản hồi-Tiếp nhận phản hồi
- Quy trình giao tiếp MÔI TRƯỜNG Nhieã Nhieãu ̣ Thông điêp u Giai mã ̉ Mã hoá Người gửi Người ̣ nhân Mã hoá Giai mã ̉ ̉ ̀ Phan hôi
- KỸ NĂNG NGHE
- 1. Kỹ năng Lắng nghe Đọc Viết Nghe Nói Phải học (Đầu tiên- Cuối cùng) Phải sử dụng (Nhiều nhất- Ít nhất) Được dạy (Nhiều nhất- Ít nhất)
- Nghe và lắng nghe Đồng cảm e gh Tập trung n g ắn Chọn lọc L Giả vờ e gh N Phớt lờ
- Phân biệt nghe và lắng nghe Lắng nghe Nghe Chỉ sử dụng tai Sử dụng tai nghe và trí óc Giải thích âm thanh, tiếng ồn Tiến trình vật lý, Thông tin, để chọn lọc, giữ lại không nhận thức được và loại bỏ Nghe và cố gắng hiểu thông Nghe âm thanh vang đến tai tin của người nói Tiếp nhận âm thanh theo Phải chú ý nghe, giải thích phản phản xạ vật lý và hiểu vấn đề Tiến trình năng động, cần Tiến trình thụ động thời gian và nỗ lực
- Lắng nghe là gì “Quá trình thu nhận, sắp xếp nghĩa và đáp lại những thông điệp được nói ra bằng lời hoặc không bằng lời.” (1996, International Listening Association)
- Lắng nghe Lợi ích ♪ Tìm kiếm, chọn lọc, phân loại và lưu trữ thông tin (4Ss - Search, Sift, Sort and Store) ♪ Thể hiện sự tôn trọng ♪ Phát hiện sự mâu thuẫn ♪ Phát hiện những điểm then chốt có giá trị ♪ Đánh giá hiểu biết
- Huyền thoại về lắng nghe ۩ Lắng nghe kết nối với trí thông minh ۩ Lắng nghe không thể học được ۩ Lắng nghe (Listening) giống như nghe (Hearing) ۩ Lắng nghe là bản năng ۩ Lắng nghe có nghĩa là đang đồng ý
- Những rào cản của lắng nghe ☻ Ảnh hưởng bởi người nói/ diễn giả: hình dáng, trang phục, phong cách… ☻ Môi trường xung quanh: tiếng ồn, chuông điện thoại, ai đó đi ngang… ☻ Những cảm xúc và thái độ của người nghe: ♦ Tức giận, bực dọc, ♦ Thiên vị, thành kiến ♦ Tự cao ♦ Phán xét trước, lắng nghe sau
- Thói quen lắng nghe Không tốt Tốt Lơ đãng Chăm chú Nhận biết và kiểm soát cảm xúc Để cảm xúc chi phối Lắng nghe toàn bộ thông điệp Vội vàng phán xét trước khi phán xét Bị rối trí, không tỉnh táo Tỉnh táo Không ghi chép hoặc ghi Ghi chép những ý chính chép mọi thứ Bỏ quan những thành phần Yêu cầu giải thích khó hiểu Tận dụng lợi thế thời gian Bỏ phí lợi thế thời gian suy nghĩ suy nghĩ
- Lắng nghe chủ động và hiệu quả 1.Tập trung sự chú ý vào người nói ☻ Thể hiện cho người nói biết sự chú ý của bạn: ♣ Hãy bắt đầu bằng một thái độ tích cực và nhiệt tình ♣ Duy trì giao tiếp bằng ánh mắt ngắn và thường xuyên ♣ Chọn cách diễn đạt bằng điệu bộ
- Lắng nghe chủ động và hiệu quả 1.Tập trung sự chú ý vào người nói ☻Tạo một môi trường phù hợp ♣ Duy trì một khoảng cách hợp lý giữa bạn và người nói: không quá gần hoặc quá xa ♣ Không để các tác động làm phân tán hay ngắt quãng: chuông điện thoại, đối tượng thứ ba ♣ Gỡ bỏ tất cả các rào cản hữu hình giữa bạn và người nói: một đống tài liệu, bàn quá lớn
- Lắng nghe chủ động và hiệu quả 2. Khuyến khích đối tượng nói ☻ Tạo cơ hội để đối tượng bày tỏ hay trình bày: ☻ Đưa ra những khuyến khích bằng lời và bằng lời không ♣ Sử dụng những cử chỉ tích cực và hỗ trợ: gật đầu, vẻ mặt tập trung, giọng điệu, ghi chép ♣ Nói những câu bổ trợ ☻ Hỏi thăm dò một cách lịch sự ♣ Sử dụng câu hỏi: câu hỏi đóng, mở ♣ Tránh ngắt lời người nói
- Lắng nghe chủ động và hiệu quả 3. Phản hồi lại những gì đã nghe ♣ Diễn giải: Nói lại những ý chính đã nghe được ♣ Làm rõ: Nói lại sự hiểu biết của bạn để kiểm tra xem có đúng ý người nói hay không ♣ Tóm tắt lại: Nêu ra những ý chính để tiếp tục thảo luận hoặc kết thúc thảo luận ♣ Thông cảm: Phản hồi lại những tình cảm đằng sau nội dung của thông điệp
- Lắng nghe Nguyên tắc của việc lắng nghe hiệu quả 1. Tìm kiếm những vùng lợi ích. 2. Không chú trọng vào những lỗi của phát biểu. 3. Không vội phán quyết. 4. Lắng nghe những ý tưởng. 5. Ghi chép. 6. Phản ứng tích cực. 7. Chống lại sự lơ đãng. 8. Thách thức những suy nghĩ. 9. Làm tăng hiểu biết với sự suy nghĩ tích cực khi nghe. 10. Giúp đỡ và khuyến khích người nói
- KỸ NĂNG ĐỌC • Hai phương pháp đọc tích cực • Đặt câu hỏi • Dùng kỹ thuật gợi nhớ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp thành công
48 p | 1302 | 453
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp cơ bản - Huỳnh Tấn Lộc
49 p | 969 | 294
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp - ThS. Nguyễn Quang Huy
65 p | 411 | 101
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh - Chương 4: Một số kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh
24 p | 470 | 80
-
Bài giảng: Kỹ năng giao tiếp - Viện nghiên cứu Kinh tế ứng dụng
208 p | 120 | 29
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình - Tiến sĩ Phạm Văn Hồng
67 p | 81 | 24
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp thấu cảm - Lại Thế Luyện
47 p | 67 | 21
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp và tương tác với bạn đọc - Phạm Văn Tư
36 p | 120 | 20
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp với trẻ
9 p | 162 | 16
-
Bài giảng: Kỹ năng giao tiếp - Viện nghiên cứu Kinh tế ứng dụng (Bậc Cao đẳng)
43 p | 65 | 12
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp kinh doanh: Chương 3+4 - Nguyễn Thế Hùng
29 p | 7 | 3
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp kinh doanh: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
23 p | 17 | 3
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp kinh doanh: Chương 10 - Nguyễn Thế Hùng
16 p | 8 | 3
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp kinh doanh: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
10 p | 26 | 2
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp kinh doanh: Chương 5+6 - Nguyễn Thế Hùng
21 p | 7 | 2
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp kinh doanh: Chương 7 - Nguyễn Thế Hùng
8 p | 4 | 2
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp kinh doanh: Chương 8 - Nguyễn Thế Hùng
26 p | 12 | 2
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp kinh doanh: Chương 9 - Nguyễn Thế Hùng
12 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn