Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ThS. Đinh Chí Thành
lượt xem 12
download
Mục tiêu của chương 1 là giúp các bạn hiểu khái niệm Marketing, nhận biết đối tượng nghiên cứu marketing, phân tích vai trò của marketing, phân tích chức năng marketing, trình bày được 2 nội dung nghiên cứu marketing.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ThS. Đinh Chí Thành
- Ths. Đinh Chí Thành Email: Jerrythanh1504@hotmail.com 0933 794 766 1
- NỘI DUNG 1 TỔNG QUAN VỀ MARKETING NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG & 2 PHÂN TÍCH HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG 3 CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM 4 CHIẾN LƯỢC GIÁ 5 CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI 6 CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ 2
- TÀI LIỆU THAM KHẢO Marketing ứng dụng – TS. Lưu Thanh Đức Hải Marketing căn bản – PGSTS. Hồ Đức Hùng Những nguyên lý tiếp thị – Philip Kotler 3
- CHƯƠNG 1: 4
- Mục tiêu 1. Hiểu khái niệm Marketing. 2. Nhận biết đối tượng nghiên cứu marketing. 3. Phân tích vai trò của marketing. 4. Phân tích chức năng marketing. 5. Trình bày được 2 nội dung nghiên cứu marketing. 5
- NỘI DUNG 1. Sự ra đời và phát triển của Marketing 2. Vai trò và chức năng của Marketing trong thực tiễn kinh doanh 3. Thành phần của Marketing hỗn hợp 4. Nội dung cơ bản của hoạt động Marketing và hệ thống Marketing 5. Môi trường marketing 6
- I. Lịch sử hình thành và phát triển của Marketing Vào thời kỳ sơ khai Tự sản xuất ( hái lượm ) Ăn cắp Ăn xin Trao đổi : Trao đổi là hành vi nhận từ một người nào đó thứ mà mình muốn và đưa lại cho người đó 1 thứ gì đó. Có hai hay nhiều bên tham gia Mỗi bên có một cái gì đó có thể có giá trị đối với bên kia Mỗi bên có các phương tiện để truyền thông với nhau Mỗi bên có quyền từ chối hay chấp nhận giao dịch với bên kia 7
- Lịch sử hình thành và phát triển của Marketing Nguồ n gố c ra đời Do tiến bộ KHKT cung cầu hàng hóa ngày càng ̉ phát triên m ạnh và phức tạp Cung: cạnh tranh gay gắt giữa những nhà sản xuất Cầu: khách hàng có quyền chọn lựa hàng hóa theo nhu cầu, thị hiếu của mình “Thị trường người bán trở thành thị trường người mua” Khách hàng là “thượng đế” Marketing ra đời ???? Giúp doanh nghiệp SX, tiêu thụ, cạnh tranh tốt hơn Giúp khách hàng nắm được thông tin về thị trường và sản phẩm để chọn lựa 8
- Quá trình phát triển Marketing bắt nguồn từ thuật ngữ “ Market” Năm 1902, thuật ngữ Marketing chính thức được sử dụng ở Đại học Michigan 1910 tất cả các trường đại học tổng hợp của Mỹ đưa môn học marketing vào giảng dạy Sau đó mở rộng sang các quốc gia nói tiếng Anh và được quốc tế hóa rất nhanh vào giữa và cuối thế kỷ 20. 9
- Hai quan niệm cơ bản về Marketing Quan niệm truyề n thố ng Gồm các hoạt động SXKD có liên quan đến việc hướng dòng sản phâm ̉ từ nhà SX đến người tiêu dùng một cách tối ưu. Coi trọng khâu tiêu thu.̣ Chỉ cung cấp “cái mình có”. Marketing có sau quá trình sản xuất. Thị trường là thị trường của người bán. 10
- Quan niệm hiện đại Phải biết “thượng đế” đang cần gì: What, How much, Where, When? Là tập hợp các hoạt động nhằm: Tìm kiếm nhu cầu chưa được thỏa mãn của KH Tô ch̉ ức SX các sản phâm và d ̉ ịch vụ đê th ̉ ỏa mãn Chính sách giá, phân phối, chiêu thị phù hợp đê có ̉ ̉ ́m lời như dự kiến thê kiê Điêm cô ̉ ́ t lõi: Khách hàng là mục tiêu trọng tâm ̉ “Chi bán cái mà khách hàng câ ̀n, không chỉ bán cái mình có” Biết hướng dẫn khách hàng theo nhu cầu xã hội Marketing phải có trước quá trình sản xuất Thị trường là thị trường của người mua 11
- Marketing là hoạt động của con người hướng đến việc thỏa mãn nhu cầu và ước muốn thông qua các tiến trình trao đổi. ( P. Kotler ) Marketing là toàn bộ những phương tiện mà các doanh nghiệp sử dụng để xây dựng, bảo vệ và phát triển thị trường của họ hoặc những khách hàng của họ. ( D. Lindon) Marketing là quá trình cung cấp đúng sản phẩm, đúng kênh hay luồng hàng đúng thời gian và đúng vị trí ( J. H. Crighton ) 12
- Marketing là toàn bộ những hoạt động của một doanh nghiệp nhằm xác định những nhu cầu chưa được thỏa mãn của khách hàng, những thị hiếu và đòi hỏi của họ. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp, nhằm đáp ứng, thỏa mãn những nhu cầu và đòi hỏi đó để hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp 13
- Marketing là gì ???? • Marketing = tiếp cận thị trường • Tìm kiếm, xác định nhu cầu, thị hiếu chưa được thỏa mãn • Tô ch ̉ ức sản xuất, cung ứng thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng 15
- QUAN NIỆM TRUYỀN THỐNG SSảản xu n xuấất SP t SP Marketing Marketing Tiêu th Tiêu thụụ SP SP QUAN NIỆM HIỆN ĐẠI Hoạạch Ho ch TTổổ TTổổ DDịịch v ch vụụ đđịịnh nh chứức c ch chứức c ch hhậậu mãi u mãi chiếến chi n ssảản n tiêu thụ tiêu thụ llượ ượcc xuấấtt xu Điềều ch Đi u chỉỉnh nh Thăm dò phảản Thăm dò ph n chiếến l chi n lượ ượcc ng khách hàng ứứng khách hàng 16
- SO SÁNH QUAN ĐIỂM BÁN HÀNG & MARKETING Điểm xuất Tiêu điểm Biện pháp Mục đích phát Nhà máy Sản phẩm Bán hàng & LN qua khối khuyến mãi lượng tiêu thụ 1. Quan điểm bán hàng Thị trường Nhu cầu Marketing LN thông qua sự muc tiêu KH hỗn hợp thoả mãn của KH 2. Quan điểm Marketing Mồi câu phù hợp với khẩu vị của cá, không phải phù hợp với khẩu vị của người đi câu 17
- Định nghĩa của Philip Kotler “Marketing là quá trình quản lý xã hôi ̣ thông qua sự ̣ ủa cá nhân và tâp thê thay đôi s sáng tao c ̣ ̉ ̉ ự tiêu thu. La ̣ ̀ tự do giao dich trao đôi s ̣ ̉ ản phâm và các giá tr ̉ ị khác, đê ̉ từ đó biết được nhu cầu xã hội” Marketing là một hoạt động mang tính sáng tạo Marketing là hoạt động trao đôi t ̉ ự nguyện Marketing là hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu con người Marketing là một quá trình quản lý Marketing là mối dây liên kết giữa xã hội và doanh nghiệp 18
- Định nghĩa theo quan niệm mới ̣ Marketing là quá trình hoach đ ịnh và quản lý thực hiên ̣ việc định giá, chiêu thị và phân phối các ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ, nhằm ̣ đích tao muc ̣ ra các giao dịch đê ̉ thỏa mãn những muc tiêu c ̣ ủa cá nhân, của tô ch ̉ ức, và của xã hội Nhu cầu Need . Mong Muốn Want . Lượng Cầu Demand 19
- Nhu cầu - Need Nhu cầu là một cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà họ cảm nhận được Nhu cầu là một cảm giác thiếu thốn, là một trạng thái căng thẳng liên quan đến những đòi hỏi của cá nhân, tự nhiên và xã hội. Nhu cầu là những yêu cầu thiết yếu, cơ bản của con người như ăn, ở, mặc, uống, đi lại...hay những nhu cầu cao cấp hơn như giáo dục, thể thao, giải trí, làm đẹp, tự hoàn thiện. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 241 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
26 p | 241 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 191 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 146 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 276 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 183 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 194 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 10 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 14 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 12 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 13 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 10 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 17 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 22 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 13 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn