intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của chương giúp các bạn trình bày khái niệm về môi trường, các nhóm môi trường ảnh hưởng đến hoạt động marketing của các doanh nghiệp, phân tích nội dung và sự tác động của môi trường vĩ mô, vi mô và môi trường nội vi đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm

9/6/2013<br /> <br /> Mục tiêu chương:<br /> 1.Trình bày khái niệm về môi trường, các nhóm môi trường<br /> ảnh hưởng đến hoạt động marketing của các doanh<br /> nghiệp<br /> 2. Phân tích nội dung và sự tác động của môi trường vĩ mô,<br /> vi mô và môi trường nội vi đến hoạt động kinh doanh của<br /> doanh nghiệp<br /> <br /> Nội dung chương:<br /> 1. Khái niệm môi trường marketing<br /> 2. Môi trường marketing vĩ mô<br /> <br /> 1.1 Khái niệm môi trường marketing<br /> <br /> 1. Khái niệm và tầm quan trọng của<br /> <br /> “Môi trường marketing của doanh<br /> nghiệp là tập hợp những tác nhân và<br /> những lực lượng hoạt động ở bên<br /> ngoài chức năng quản trị marketing<br /> của doanh nghiệp và tác động đến khả<br /> năng quản trị marketing trong việc<br /> triển khai cũng như duy trì các cuộc<br /> giao dịch thành công đối với khách<br /> hàng mục tiêu”<br /> <br /> MÔI TRƯỜNG Marketing<br /> <br /> Philip Kotler<br /> <br /> 1.1 Khái niệm môi trường marketing<br /> <br /> 1.1 Khái niệm môi trường marketing<br /> Môi trường<br /> Marketing<br /> <br /> Lực<br /> lượng<br /> ……….<br /> …………<br /> …………<br /> <br /> Họat<br /> động<br /> marketing<br /> <br /> …………….<br /> <br /> ……………<br /> <br /> Lực<br /> lượng<br /> ………<br /> <br /> 1<br /> <br /> 9/6/2013<br /> <br /> 1.2 Tầm quan trọng của môi trường marketing<br /> <br />  Môi trường marketing luôn biến<br /> động<br />  Môi trường marketing có thể tạo<br /> ra những cơ hội hoặc đe dọa,<br /> thách thức đối với doanh nghiệp<br />  Sự tác động của môi trường sẽ<br /> khác nhau đối từng ngành hàng và<br /> công ty<br /> <br />  Nắm bắt những thay đổi<br /> trong môi trường marketing<br />  Phát hiện các cơ hội thị<br /> trường và các đe dọa<br />  Có những quyết định chiến<br /> lược nhằm tận dụng cơ hội,<br /> phòng tránh đe dọa, phát<br /> huy thế mạnh và khắc phục<br /> thế yếu qua đó tăng cường<br /> khả năng cạnh tranh, phát<br /> triển thương hiệu<br /> <br /> 1.3 Phân loại môi trường marketing<br /> <br /> Môi trường marketing ………….<br /> Kinh tế<br /> <br /> Môi trường marketing ……..<br /> <br /> Dân số<br /> Khách hàng<br /> Chính trị pháp luật<br /> <br /> Đối thủ<br /> <br /> Môi trường ………<br /> <br /> Nhà cung ứng<br /> Văn hóa<br /> Giới công chúng<br /> Khoa học kỹ<br /> thuật<br /> <br /> Nhân lực<br /> <br /> R&D<br /> <br /> Tài chính<br /> <br /> ……<br /> <br /> Giới trung gian<br /> <br /> Nhận xét<br /> 1. Công ty phải thường xuyên thu thập<br /> thông tin để nắm bắt những ………….trong<br /> môi trường<br /> <br /> 2. Môi trường Marketing<br /> <br /> Vĩ Mô<br /> <br /> 2. Môi trường marketing có thể tạo ra<br /> những …………. ,……………và …………….cho<br /> doanh nghiệp<br /> 3. Sự tác động của môi trường sẽ khác nhau<br /> đối với từng ngành hàng và công ty<br /> <br /> 2.1 Môi trường chính trị - luật pháp<br /> Văn hóa<br /> Tự<br /> nhiên<br /> <br /> Kinh tế<br /> Doanh<br /> nghiệp<br /> <br /> Khoa<br /> học kỹ<br /> thuật<br /> <br /> Nhân<br /> khẩu<br /> <br /> Thể chế chính trị của một nước<br /> Tính ổn định về mặt chính trị<br /> Luật pháp và các quy định dưới luật<br /> Lập trường, thái độ của nhà nước trong điều<br /> hành nền kinh tế<br /> • Quan hệ chính trị thế giới<br /> • Mối quan hệ giữa một quốc gia với<br /> các quốc gia khác trong khu vực<br /> và thế giới<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> Chính trị<br /> <br /> 2<br /> <br /> 9/6/2013<br /> <br /> 2.2 Môi trường kinh tế<br /> <br /> 2.1 Môi trường chính trị - luật pháp<br /> Họat động marketing của công ty cần tuân thủ:<br /> - Hiến pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam<br /> <br /> • Tổng thu nhập quốc dân<br /> • Thu nhập cá nhân, phân<br /> hóa thu nhập<br /> • Tình hình đầu tư<br /> • Công ăn việc làm<br /> • Thất nghiệp<br /> • Chỉ số giá, Lạm phát<br /> • Hội nhập kinh tế<br /> • Cơ cấu kinh tế<br /> • Cở sở hạ tầng<br /> <br /> - Các bộ luật (luật kinh doanh, luật đầu tư, luật thương mại,<br /> luật chống độc quyền, chống bán phá giá, luật cạnh tranh, luật<br /> bảo hộ thương hiệu . . . )<br /> - Pháp lệnh (pháp lệnh quảng cáo, pháp lệnh giá, pháp lệnh<br /> bảo vệ người tiêu dùng<br /> - Các thông tư, nghị định (chống hàng giả, quảng cáo, dán<br /> nhãn . . . )<br /> - Các vấn đề về đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực<br /> phẩm . . .<br /> - Luật quốc tế ....<br /> <br /> Một số chỉ tiêu kinh tế của Việt Nam<br /> <br /> Tốc độ tăng GDP tại Việt Nam và Tp.HCM<br /> 14<br /> <br /> ĐVT:<br /> <br /> 2008<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 2010<br /> <br /> 2011<br /> <br /> 11.6<br /> <br /> 12<br /> <br /> 12.2<br /> <br /> 12.2<br /> <br /> 12.6<br /> <br /> 12.7<br /> 11<br /> <br /> 10.2<br /> <br /> Tăng<br /> trưởng<br /> GDP<br /> Thu nhập<br /> bình quân<br /> Chỉ số giá<br /> tiêu dùng<br /> (CPI)<br /> <br /> 10<br /> <br /> %<br /> USD/<br /> người/nă<br /> m<br /> <br /> %<br /> <br /> 6,23<br /> <br /> 1.052<br /> <br /> 22,97<br /> <br /> 5,32<br /> <br /> 1.064<br /> <br /> 6,78<br /> <br /> 7,0<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1.133<br /> (TpHCM<br /> 2800)<br /> <br /> 1.157<br /> <br /> 9,19<br /> <br /> 7,2<br /> (Q1:<br /> 12,79)<br /> <br /> 6,88<br /> <br /> 7.06<br /> 5.8<br /> <br /> 5.5<br /> <br /> 7.6<br /> <br /> 8.17<br /> <br /> 8.48<br /> 7.5<br /> 6.23<br /> <br /> 6<br /> <br /> 6.78<br /> <br /> 5.32<br /> <br /> 4.7<br /> <br /> 4<br /> 2<br /> <br /> Nguồn: TTCK và Viet Stock – Tổng cục thống kê<br /> <br /> Quá trình hội nhập của Việt Nam<br /> Gia nhập ASEAN năm 1995<br /> Nối lại quan hệ ngọai giao với Mỹ năm 1995<br /> Tham gia ASEM (hội nghị cấp cao Á – Âu) năm 1996<br /> Tham gia APEC năm 1998 (Diễn đàn hợp tác kinh tế<br /> Châu Á- Thái Bình Dương)<br />  1994 nộp đơn xin gia nhập WTO, gia nhập WTO<br /> 07/11/2006 (chính thức T.1/2007)<br />  Tham gia ký các Hiệp định song phương, đa phương với<br /> nhiều nước trên thế giới<br />  Tham gia các công ước và thỏa ước về quyền sở hữu công<br /> nghiệp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 8.4<br /> <br /> 8.2<br /> 8<br /> <br /> 0<br /> <br /> Vietnam<br /> <br /> TP HCM<br /> <br /> Nguồn: Tổng cục Thống Kê, Cục Thống Kê TP HCM<br /> <br /> Thảo luận!<br /> Quá trình hội nhập với nền kinh tế trong<br /> khu vực và thế giới tạo ra những cơ hội và<br /> thách thức gì cho các doanh nghiệp trong<br /> nước?<br /> <br /> 3<br /> <br /> 9/6/2013<br /> <br /> 2.3 Môi trường văn hóa - xã hội<br /> Văn hóa là giá trị<br /> ………… và …………..do<br /> lao động của con người<br /> sáng tạo, hình thành<br /> những bản sắc riêng<br /> của từng dân tộc hay<br /> từng địa phương<br /> <br /> Đặc điểm của văn hóa<br /> <br /> Văn hóa là ……………..<br /> Văn hóa là ……………….<br /> Văn hóa ………………………..<br /> Văn hóa mang tính …………………<br /> Văn hóa có sự ………………… và ……………………<br /> <br /> Đặc trưng của văn hóa – xã hội<br /> • Các biểu trưng văn hóa (vật chất, tinh thần, trình độ<br /> dân trí)<br /> • Giá trị văn hóa<br /> • Chuẩn mực văn hóa<br /> • Các sự kiện văn hóa xã hội<br /> <br /> CÁC CẤP ĐỘ VĂN HÓA<br /> …………………………………<br /> Ngôn ngữ<br /> <br /> Phong tục<br /> tập quán<br /> <br /> Văn học,<br /> nghệ thuật<br /> <br /> Lối sống<br /> <br /> ...<br /> <br /> ……………………………<br /> Khác biệt văn hóa Đông - Tây<br /> <br /> Vùng<br /> miền<br /> <br /> Độ tuổi<br /> <br /> Dân tộc<br /> <br /> Tín ngưỡng,<br /> tôn giáo<br /> <br /> …..<br /> <br /> ………………………………<br /> Cosplay<br /> <br /> Hip hop<br /> <br /> 2.4 Môi trường dân số<br /> <br /> Dân số không chỉ<br /> tác động đến đầu vào<br /> (nguồn nhân lực) mà<br /> còn tác động đến đầu<br /> ra (đặc điểm dân số của<br /> khách hàng, lượng thị<br /> trường)<br /> <br /> Rock<br /> <br /> ….<br /> <br /> 2.4 Môi trường dân số<br /> Quy mô, mật độ dân số<br /> Cơ cấu dân số: Tuổi tác, giới tính, chủng tộc, trình<br /> độ học vấn, nghề nghiệp<br /> Quá trình đô thị hóa và phân bố lại dân cư<br /> …..<br /> <br /> Con người là<br /> tác nhân tạo ra<br /> thị trường<br /> <br /> 4<br /> <br /> 9/6/2013<br /> <br /> Quy mô dân số Việt Nam<br /> <br /> Những vấn đề cần quan tâm<br /> <br /> Năm 1950: 28 triệu, xếp thứ 17<br /> <br /> Các nhà chiến lược về marketing cần quan tâm đến:<br /> • …………..dân số theo giới tính<br /> • ……………….. về dân số<br /> • Những thay đổi về ……………… trong dân chúng<br /> • Những thay đổi về ………………….<br /> • ………………… và trình độ ………………<br /> <br /> Năm 1995: 73 triệu, xếp thứ 13<br /> Năm 2005: 83 triệu, xếp thứ 14<br /> Năm 2011: 87,84 triệu<br /> Năm 2020 (dự báo): 102 triệu, xếp thứ 15<br /> Năm 2050 (dự báo): 117 triệu, xếp thứ 15<br /> 75 năm lại đây, DS TG tăng khoảng 3,1lần, VN tăng 4,8<br /> lần<br /> Nguồn: Ngân hàng Thế giới<br /> <br /> 2.5 Môi trường công nghệ<br /> Chu kỳ sống của sản phẩm …………….<br /> Sản phẩm ……………….<br /> Tác động đến khả năng …………… khách hàng<br /> Khả năng lựa chọn và sử dụng các …………… marketing<br /> Khả năng ………………..<br /> <br /> 2.6 Môi trường tự nhiên<br /> <br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> Điều kiện tự nhiên<br /> Thời tiết khí hậu<br /> Vị trí địa lý<br /> Nguồn tài nguyên<br /> Kiểm soát môi trường<br /> <br /> Những vấn đề cần quan tâm<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> Thực trạng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công ty<br /> Theo dõi kỹ các xu thế phát triển kỹ thuật<br /> So với đối thủ cạnh tranh<br /> Yêu cầu của khách hàng<br /> Khả năng ứng dụng công nghệ trong sản xuất – kinh<br /> doanh và marketing<br /> <br /> Những vấn đề cần quan tâm<br /> • Tình hình khai thác tài nguyên và sự khan hiếm dần<br /> của một số loại nguyên liệu.<br /> • Tình hình biến động giá cung cấp năng lượng.<br /> • Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng.<br /> • Chính sách quản lý tài nguyên và môi trường của<br /> chính phủ.<br /> <br /> Yếu tố tự nhiên liên quan đến nguồn cung cấp<br /> nguyên liệu đầu vào và yêu cầu xử lý chất thải trong sản<br /> xuất của doanh nghiệp.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2