intTypePromotion=1

Bài giảng môn học Lập kế hoạch kinh doanh: Chương 3 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc

Chia sẻ: N N | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
74
lượt xem
9
download

Bài giảng môn học Lập kế hoạch kinh doanh: Chương 3 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Lập kế hoạch kinh doanh - Chương 3: Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh" cung cấp cho người học các kiến thức: Phân tích môi trường vĩ mô, phân tích môi trường vi mô, phân tích thị trường và khách hàng mục tiêu, phân tích đối thủ cạnh tranh. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn học Lập kế hoạch kinh doanh: Chương 3 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc

1/29/2018 NỘI DUNG CHƯƠNG 3 TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN HỌC: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Phân tích môi trường vĩ mô Chương 3: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Th.s Huỳnh Hạnh Phúc Email: phuc.hh@ou.edu.vn Phân tích môi trường vi mô Phân tích thị trường và khách hàng mục tiêu Phân tích đối thủ cạnh tranh 1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ MT VĨ MÔ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU - Tốc độ tăng trưởng dân số - Cơ cấu độ tuổi trong dân cư Tháp dân số Việt Nam 1950 - 2050 -Trình độ văn hóa, học vấn của nhóm dân cư - Cơ cấu hộ gia đình - Sự chuyển dịch dân cư theo vùng địa lý 1 1/29/2018 YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG KINH TẾ YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG KINH TẾ Sự thay đổi thu nhập Bao gồm các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của khách hàng và tạo ra những kiểu tiêu dùng khác nhau Sự phân bố thu nhập Thay đổi kiểu tiêu dùng YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ Tài nguyên vô hạn (nước, không khí…) Ô nhiễm môi trường HẬU QUẢ? Tài nguyên có hạn tái tạo được (rừng, thực phẩm…) Chi phí tăng Tài nguyên có hạn không tái tạo được (dầu, than đá, cao đồng…) TIẾN BỘ CÔNG NGHỆ SẼ DẪN ĐẾN Vòng đời sản phẩm ngắn hơn Công nghệ cao Nghiên cứu & phát triển (R&D) Xuất hiện nhiều ngành công nghiệp mới Sự thay đổi về ngân sách cho R&D Sức mạnh cạnh tranh YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA XÃ HỘI Những giá trị văn hóa rất bền vững Nhu cầu thị trường thay đổi nhanh chóng Làm thay đổi hay xóa bỏ sản phẩm hiện tại Sản phẩm mới Niềm tin và giá trị cốt lõi Những giá trị văn hóa biến đổi theo thời gian Quan điểm con người đối với bản thân Quan điểm đối với người khác Niềm tin và giá trị thứ yếu Quan điểm con người đối với tổ chức 2 1/29/2018 YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ - LUẬT PHÁP MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT Khả năng thu hút đầu tư Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Tác động trực tiếp đến các hoạt động marketing NHẬN DẠNG CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY Cạnh tranh nhãn hiệu Cạnh tranh sản phẩm • • • • • Cùng loại sản phẩm-dịch vụ • Khách hàng mục tiêu, giá khác nhau • Toyota xem cả BMW, Mercedes, Audi là ĐTCT Sản phẩm-dịch vụ tương tự Khách hàng tương tự Giá tương tự Toyota xem Honda, Kia Motor, Huyndai là ĐTCT KẾ HOẠCH BÀNH TRƯỚNG CỦA ĐTCT Cá nhân Máy tính cá nhân Phần cứng Phần mềm Dell Thương mại và công nghiệp NHẬN DẠNG CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY Cạnh tranh công dụng • Khác biệt về sản phẩm, dịch vụ • Cung cấp cùng một loại công dụng lợi ích cho khách hàng. VD: vận chuyển, giáo dục • Toyota xem các hãng sản xuất xe tải, xe gắn máy, xe đạp cũng là ĐTCT Cạnh tranh chung - Tất cả các công ty cung cấp lợi ích cho khách hàng và kiếm lợi nhuận từ đó đều là ĐTCT của công ty - Toyota xem Colgate, Pepsi, TH True Milk cũng là ĐTCT ĐÁNH GIÁ MẶT MẠNH-MẶT YẾU CỦA CÁC ĐTCT Công ty, doanh nhân Thông tin, số liệu cơ bản Mức tiêu thụ, mức lời, lợi nhuận trên vốn đầu tư, tiền mặt, đầu tư mới, mức độ sử dụng năng lực Số liệu thứ cấp 1. Nghiên cứu marketing trực tiếp với khách hàng, nhà cung ứng, đại lý 2. Kinh nghiệm cá nhân 3. Lời đồn Yếu tố khác 1. Thị phần 2. Phần tâm trí (top of mind) 3. Phần trái tim 3 1/29/2018 KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ NHỮNG YẾU TỐ THÀNH CÔNG CHỦ CHỐT CỦA CÁC ĐTCT Mức độ Chất Phân phối Hỗ trợ kỹ Đội ngũ biết đến lượng sản sản phẩm thuật bán hàng của KH phẩm ĐTCT A 5 5 1 1 4 Đội ngũ bán hàng Hỗ trợ kỹ thuật Phân phối sản phẩm ĐTCT B 4 3 5 3 5 Chất lượng sản phẩm 2 1 4 3 2 Mức độ biết đến của KH ĐTCT C 0 PHẦN TÂM TRÍ 2 ĐTCT B 3 4 5 6 ĐTCT A ChartTRÍ Title TÂM KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG: THỊ PHẦN, PHẦN TÂM TRÍ VÀ PHẦN TRÁI TIM THỊ PHẦN 1 ĐTCT C Thang đo 1 đến 5 với 1 là kém và 5 là tuyệt vời TRÁI TIM 70% PHẦN TRÁI TIM THỊ PHẦN 60% 50% 2009 2010 2011 2009 2010 2011 2009 2010 2011 ĐTCT A 50% 47% 44% 60% 58% 54% 45% 42% 39% ĐTCT B 30% 34% 37% 30% 31% 35% 44% 475 53% ĐTCT C 20% 19% 19% 10% 11% 11% 11% 11% 8% 40% 30% 20% 10% 0% 2009 2010 2011 2009 ĐTCT A 2010 ĐTCT B 2011 2009 2010 2011 ĐTCT C KẾT THÚC CHƯƠNG 3 4

ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2