intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Marketing căn bản - Chương 4: Chiến lược marketing và định hướng khách hàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

16
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Marketing căn bản - Chương 4: Chiến lược marketing và định hướng khách hàng, cung cấp cho người học những kiến thức như Sự phát triển của chiến lược marketing; Các bước thiết kế chiến lược marketing mục tiêu; Phân đoạn thị trường; Lựa chọn thị trường mục tiêu; Khác biệt hóa và định vị;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Marketing căn bản - Chương 4: Chiến lược marketing và định hướng khách hàng

  1. MỤC TIÊU CHƯƠNG 4 § Sự phát triển của chiến lược marketing ( chương 2 – trang 49) § Các bước thiết kế chiến lược marketing mục tiêu • Phân đoạn thị trường • Lựa chọn thị trường mục tiêu • Khác biệt hóa và định vị Slide bài giảng môn h 2 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
  2. CHIẾN LƯỢC MARKETING } Chiến lược marketing (Marketing strategy) § Là sự lý luận về marketing mà dựa trên đó công ty hy vọng tạo ra được giá trị cho khách hàng và đạt được các mối quan hệ khách hàng một cách có lợi nhuận. } Sự phát triển của chiến lược marketing Chiến lược Chiến lược marketing đa dạng s Chiến lược marketing đại trà ản phẩm marketing mục tiêu (Mass marketing) (Product-variety (Target marketing) marketing) Slide bài giảng môn h 3 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
  3. Marketing không phân biệt (marketing đại trà) “ One size fits all” Một sản phẩm Thị trường tổng thể 6
  4. Marketing phân biệt (marketing đa dạng hoá sản phẩm) Tăng cơ hội lựa chọn Thị trường Nhiều sản phẩm tổng thể 7
  5. Marketing mục tiêu (marketing tập trung/marketing trọng điểm) Sp1 8
  6. THIẾT KẾ CHIẾN LƯỢC MAR MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC MARKETING MỤC TIÊU Lựa chọn khách hàng Quyết định về giá trị cung để phục vụ cấp cho khách hàng 1 3 Phân đoạn thị trường Khác biệt hóa Chia thị trường tổng thể Làm khác biệt SP để thành các phân đoạn nhỏ tạo giá trị ưu việt cho KH Tạo giá trị cho khách Lựa chọn t.trường mục tiêu hàng mục tiêu Định vị Lựa chọn một hay nhiều Xác lập vị trí SP trong tâm phân đoạn để thâm nhập trí của KH mục tiêu 2 4 Slide bài giảng môn h 7 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
  7. TIẾN TRÌNH THIẾT KẾ CHIẾN LƯỢC MARKETING MỤC TIÊU Phân đoạn Lựa chọn thị Định vị thương hiệu thị trường Trường mục tiêu •Đánh giá mức độ •Chọn các tiêu thức • Đưa ra các tiêu hấp dẫn chuẩn và định vị •Xác định các đặc •Chọn các đoạn điểm của đoạn tt • Marketing- mix thị trường
  8. 1. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG } Phân đoạn thị trường (market segmentation) § chia thị trường tổng thể, không đồng nhất thành các nhóm nhỏ (phân đoạn) § các phân đoạn có nhu cầu, đặc điểm, hành vi riêng biệt § đòi hỏi cần có các chiến lược và phối thức marketing dành riêng cho mỗ i phân đoạn. Slide bài giảng môn h 9 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
  9. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG } Đoạn thị trường (market segment) § một nhóm các khách hàng có cùng chung nhu cầu, đặc điểm hay hành vi; có phản ứng tương đối giống nhau trước một kí ch thích marketing nào đó của doanh nghiệp. Yomost Enfamama Enlene Enfa grow Slide bài giảng môn h 10 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
  10. CÁC TIÊU THỨC PHÂN ĐOẠN Các cơ sở phân đoạn chủ yếu Địa lý Nhân khẩu Tâm lý Hành vi Slide bài giảng môn h 11 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
  11. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG theo địa lý } Phân đoạn thị trường theo địa lý § chia thị trường thành các đơn vị địa lý khác nhau như quốc gia, vùng miền, thành phố, tỉnh, hay các vùng lân cận. § Ví dụ: § Ví dụ: ăn sáng • Chia theo khu vực/quốc gia trên thế giới + Người miền Bắc: bánh, bún, phở… • Chia theo vùng miền trong nước + Người miền Nam: café, bánh ngọt • Chia theo quy mô đô thị Khẩu vị • Chia theo mật độ dân số + Người miền Bắc: ít ăn cay • Chia theo ranh giới hành chính + Người miền Nam: ăn ngọt • Chia theo vùng khí hậu + Người miền Trung: ăn cay Slide bài giảng môn h 12 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
  12. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG theo nhân khẩu } Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu § chia thị trường thành các phân đoạn dựa trên các biến như: • Tuổi tác • Giáo dục • Giới tính • Tôn giáo • Quy mô gia đình • Chủng tộc • Vòng đời gia đình • Thế hệ • Thu nhập • Quốc tịch • Nghề nghiệp Slide bài giảng môn h 13 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
  13. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG theo nhân khẩu } Tuổi tác và giai đoạn trong vòng đời § Thường được sử dụng trong lĩnh vực: đồ chơi, thực phẩm, đồ gia dụng, quần áo,… } Giới tính § Thường được sử dụng trong lĩnh vực: quần áo, mỹ phẩm, sản phẩm vệ sinh, trang điểm và tạp chí,… } Thu nhập § Thường được sử dụng trong lĩnh vực: xe, thời trang, mỹ phẩm, nội thất, dịch vụ tài chính, nhà hàng, khách sạn, du lịch,… } Nghề nghiệp Slide bài giảng môn h 14 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
  14. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG theo tâm lý } Phân đoạn thị trường theo tâm lý § chia người mua thành các phân đoạn khác nhau dựa trên tầng lớp xã hội, phong cách sống hay đặc điểm tính cách. § Ví dụ: • Chia theo tầng lớp xã hội • Chia theo phong cách sống • Chia theo tính cách Heineken, Mercedes: sang trọng Tiger: bản lĩnh đàn ông Slide bài giảng môn h 15 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
  15. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG theo tâm lý Tiêu thức Các đoạn thị trường điển hình Tầng lớp xã hội Hạ lưu, trung lưu, thượng lưu… Lối sống Truyền thống, tân tiến, bảo thủ… Cá tính Nhẹ nhàng, lịch lãm, mạnh mẻ… => Thường được sử dụng phân đoạn xe máy, áo quần thời trang, mỹ phẩm, bia... 3
  16. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG theo tâm lý } Phân đoạn thị trƣờng theo tiêu thức tâm lý § Tuổi trẻ thường muốn có lối sống khác với thế hệ già. Họ muốn vùng lên, họ muốn phản kháng lại sự cổ hủ, bảo thủ. Điều này thể hiện qua hành vi tiêu dùng của họ. Nắm bắt tâm lý này, hãng nước uống có ga Pepsi nhằm mục tiêu vào thế hệ trẻ, lôi kéo họ khỏi bị ảnh hưởng cũ của Coca-cola và đến với Pepsi bằng quảng cáo: “Pepsi – sự lựa chọn của thế hệ trẻ”. § Các hãng nước hoa cũng sản xuất các loại nước hoa cho các khách hàng có lối sống khác nhau như: cho những người có lối sống phóng khoáng, cho những người có lối sống theo kiểu truyền thống. Slide bài giảng môn h 17 ọc MARKETING © KS 2016 CĂN BẢN
  17. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG theo hành vi } Phân đoạn thị trường theo hành vi § chia người mua thành các phân đoạn dựa trên kiến thức, thái độ, cách sử dụng hay các phản ứng của họ đối với một sản phẩm. § Ví dụ: • Chia theo dịp mua • Chia theo lợi ích tìm kiếm • Chia theo tình trạng người dùng • Chia theo mức độ trung thành • Chia theo mức độ/giai đoạn sẵn sàng • Chia theo thái độ đối với sản phẩm Slide bài giảng môn h 18 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
  18. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG theo hành vi Tiêu thức Các đoạn thị trường điển hình Lý do mua hàng Thường xuyên, dịp đặc biệt, mua tặng… Lợi ích tìm kiếm Chất lượng, dịch vụ.. Tình trạng sử dụng Sử dụng rồi, chưa sử dụng Mức độ trung thành Cao, thấp, dao động… … … 37
  19. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG kết hợp } Sử dụng đồng thời nhiều tiêu thức phân đoạn Nhân khẩu Địa lý Địa lý Nhân khẩu Tâm lý Hành vi Tâm lý Hành vi Slide bài giảng môn h 20 ọc MARKETING © KS 2014 CĂN BẢN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2