intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 13: Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:8

28
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 13: Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được công dụng của dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm, biết sử dụng hai dấu câu này; dấu ngoặc đơn dùng để đánh dấu phần chú thích, dấu hai chấm dùng để báo trước một lời dẫn, hay một lời giải thích;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 13: Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm

  1. I. DẤU NGOẶC ĐƠN 1. Ví dụ SGK/134 a. Đùng một cái, họ(nh    ững người bản xứ) được  phong  cho  cái  danh  hiệu  tối  cao  là  “chiến sĩ  bảo vệ công lý và tự do”.             Dấu  ngoặc  đơn  đánh  dấu  phần  =>  gi                                                           (Nguy ải thích.  ễn Ái Quốc, Thuế  máu)
  2. b. Gọi là kênh Ba Khía vì  ở đó hai bên bờ tập  trung toàn những con ba khía, chúng bám đặc  sệt  quanh  các  gốc  cây  (ba  khía  là  một  loại  còng  lai  cua,  càng  sắc  tím  đỏ,  làm  mắm  xé  ra  trộn tỏi ớt ăn rất ngon.)                             (Theo Đoàn Giỏi, Đất rừng phương Nam)  =>  Dấu  ngoặc  đơn  đánh  dấu  phần  thuyết  minh
  3. c. Lí Bạch                  , nhà th (701­762) ơ nổi tiếng của  Trung  Quốc  đời  Đường,  tự  Thái  Bạch,  hiệu  Thanh  Liên  cư  sĩ,  quê  ở  Cam  Túc;  lúc  mới  tuổi,  gia  đình  về  định  cư  ở  làng  Thanh  Liên,  (Tứ Xuyên) huyện Xương Long thuộc Miên Châu                     .                                 (Ngữ văn 7, tập 1) => Dấu ngoặc đơn đánh dâu phần bổ  sung thêm
  4. II. DẤU HAI CHẤM 1Ví dụ SGK/135 a.Rồi  Dế  Choắt  loanh  quanh,  băn  khoăn.  Tôi  phải bảo:     ­ Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào. Dế Choắt nhìn tôi mà rằng: ­Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh  đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh,  phòng khi tắt lửa tối đèn có đứa nào đến bắt nạt  thì em chạy sang...                              (Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu  kí) ­> Đánh d ấu lời đối thoại của Dế Mèn và Dế  Choắt (dùng với dấu gạch ngang .)
  5.         b. ­ … có câu: “Trúc dẫn cháy, đốt ngay  vẫn thẳng”       ­> ­ Đánh dấu LDTT ­  dùng với dấu  ngoặc kép .
  6. II. DẤU HAI CHẤM 1Ví dụ SGK/135 c.      Con  đường  này  tôi  đã  quen  đi  lại  lắm  lần,  nhưng  lần  này  tự  nhiên  thấy  lạ.  Cảnh  vật  chung  quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự  thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.                                                      (Thanh Tịnh, Tôi đi học) => Đánh dấu phần giải thích lí do thay đổi  tâm trạng của nhân vật.
  7. II. DẤU HAI CHẤM 1Ví dụ SGK/135 b.  Như  tre  mọc  thẳng,  con  người  không  chịu  khuất.      Người  xưa  có  câu:  “Trúc  dẫu  cháy,  đốt  ngay vẫn thẳng”. Tre là thẳng thắn, bất khuất !                            => Đánh dấu lời dẫn trực tiếp (dùng                                                                                                  (Thép Mới, Cây tre Việt Nam)   với dấu ngoặc kép .).
  8. III. LUYỆN TẬP: Bài tập 1: Giải thích công dụng của dấu ngoặc  đơn trong các đoạn trích sau: a)“tiệt  nhiên”  (rõ  ràng,  dứt  khoát  như  thế,  không thể khác), “định phận tại thiên thư” (định phận  tại  sách  trời),  “hành  khan  thủ  bại  hư”  (chắc  chắn sẽ nhận lấy thất bại),                                                          (Ngữ văn 7, tập 1)     => Đánh dấu phần giải thích           
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2