intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Bài 10: Đồng chí

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:9

30
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Bài 10: Đồng chí được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh biết nhận xét, đánh giá về cái hay cái đẹp của bài thơ; qua đó cảm nhận về hình ảnh người lính trong thời kháng chiến chống Pháp; cảm nhận được sâu sắc về cội nguồn của tình đồng chí;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Bài 10: Đồng chí

  1. Chính Hữu
  2. I­ĐOC­ HIÊU CHU ̣ ̉ ́  THÍ CH: 1- Tác giả: Nhà thơ Chí nhChính Hữu tên thậtmấ Hữu (15-12-1926 là Trần Đình Đắc, t 27-11-2007 ) -Nhà sinh năm thơ1926,quân quêđộhuyện i thườCan Lộc, ng viế t vềtỉnh đề tài HàNgườ Tĩnh.Năm i lính 1946 ông và chiế gia nhập Trung đoàn n tranh. Thủ -Thơ đô và ônghoạtthểđộng hiệntrong cảm quân độin suốt xúc dồ nén,hai cuộc kháng ngôn ngữchiến và hìchống nh ảnhthực chọdân n lọPháp c, hàmvàsúc. đế quốc Mĩ. Nhà thơ hầu như chỉ viết về đề tài 2- Tá người línhcvà phẩ chiếnmtranh. : Thơ Chính Hữu in đậm những hình ảnh của-Xuấ mộttđất xứnước: ngày đêm đánh giặc, với khíSá thế ngmạnhtác nămmẽ và hàosau 1848, hùngchiế củan những dịch cuộcViệhành t Bắcquân không ngừng nghỉ. Mọi thu đông. khung cảnh, âm vang của thời đại đã được đón- Thể nhận loạvà táii: hiện với sức vang ngân rất sâu trong tâm khảm nhà thơ, để trở thành Thơ tự do. những hình ảnh và ấn tượng đậm nét, - Phương giàu sức gợi thứ cảm cvàbiể u đạbiểu ý nghĩa t: trưng. Biểu cảm kết hợp tự sự và miêu tả.
  3. II­ĐOC­ HIÊU VĂN BAN: ̣ ̉ ̉ 1- Nhan đề và cấu trúc văn bản: - Nhan đề : Cảm nghĩ về tình đồng chí, đồng đội. - Cấu trúc : Đ 1 : Cơ sở của tình đồng chí ( 7 câu đầu ). Đồng chí Đ 2 : Những biểu hiện cụ thể của tình đồng chí . ( 10 câu giữa ) Đ 3: Biểu tượng của tình đồng chí. ( 3 câu cuối ) Kết cấu chặt chẽ - Phát triển ý từ cụ thể đến khái quát . Câu cuối của mỗi đoạn có vai trò như câu chốt ý.
  4. a - Cơ sở của tình đồng chí ( 7 câu đầu ). Quê hương anh nước mặn đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá Anh với tôi đôi người xa lạ Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau. Súng bên súng , đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ. Đồng chí ! * Sử dụng thành ngữ với hình ảnh cụ thể ,sinh động, giàu chất thơ, tả thực mang ý nghĩa tượng trưng. * Cảm nhận sâu sắc về cội nguồn của tình đồng chí.
  5. b- Những biểu hiện cụ thể của tình đồng chí ( 10 câu giữa ). Ruông nương anh gửi bạn thân cày Gian nhà không ,mặc kệ gió lung lay Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính. Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi. Áo anh rách vai. Quần tôi có vài mảnh vá Miệng cười buốt giá Chân không giày Thương nhau tay nắm lấy bàn tay. * Cấu trúc câu sóng đôi, chi tiết tả thực, giọng thơ tha thiết. * Tình đồng chí thiêng liêng cao cả. Đó là một tình cảm có sức mạnh vô biên.
  6. c- Biểu tượng của tình đồng chí ( 3 câu cuối ) . Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới. Đầu súng trăng treo. * Bút pháp hiện thực kết hợp lãng mạn, chất chiến sĩ hòa quyện trong tâm hồn thi sĩ. * Bức tranh đẹp tôn vinh tình đồng chí. Qua đó ca ngợi phẩm chất đáng qui của anh chiến sĩ cụ Hồ.
  7. II­ĐOC­ HIÊU VĂN BAN: ̣ ̉ ̉ 2- Phân tích : a - Cơ sở của tình đồng chí ( 7 câu đầu ). * Sử dụng thành ngữ với hình ảnh cụ thể ,sinh động, giàu chất thơ, tả thực mang ý nghĩa tượng trưng. * Cảm nhận sâu sắc về cội nguồn của tình đồng chí. b- Những biểu hiện cụ thể của tình đồng chí ( 10 câu giữa ). * Cấu trúc câu sóng đôi, chi tiết tả thực, giọng thơ tha thiết. * Tình đồng chí thiêng liêng cao cả .Đó là một tình cảm có sức mạnh vô biên. c- Biểu tượng của tình đồng chí ( 3 câu cuối ) . * Bút pháp hiện thực kết hợp lãng mạng, chất chiến sĩ hòa quyện trong tâm hồn thi sĩ. * Bức tranh đẹp tôn vinh tình đồng chí. Qua đó ca ngợi phẩm chất đáng qui của anh chiến sĩ cụ Hồ.
  8. Câu hoi trao đôi : ̉ ̉ Nhận xét , đánh giá về cái hay cái đẹp của bài thơ ! Qua đó cảm nhận về hình ảnh người lính trong thời kháng chiến chống Pháp. III­ TÔNG KÊ ̉ ́ T : * Ngôn ngữ cô đọng, cảm xúc dồn nén, hình ảnh thơ chân thực có sức gợi cảm cao. * Bài thơ ca ngợi mối tình đồng chí. Qua đó khắc họa hình tượng người chiến sĩ thời chống Pháp cao cả mà thân thương. IV­ LUYÊN TÂP : ̣ ̣ 1- Nghe bài hát so sánh với bài thơ nhận xét và trình bày ý kiến của mình! 2- Cảm nhận của em sau khi học xong bài thơ !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0