intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị học - Chương 8: Lãnh đạo

Chia sẻ: Tomjerry | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị học - Chương 8: Lãnh đạo cung cấp cho người học các kiến thức: Con người có bản chất như thế nào? Những động cơ nào thúc đẩy con người làm việc? Con người có những nhu cầu gì? Có những kiểu phong cách quản trị nào?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị học - Chương 8: Lãnh đạo

  1. Con người có bản chất như thế nào? Những động cơ nào thúc đẩy con người làm việc? Con người có những nhu cầu gì? Có những kiểu phong cách quản trị nào?
  2.  Không thích làm việc  Thích làm việc  Phải bị ép buộc, kiểm tra, đe dọaTự giác trong việc thực hiện các bằng hình phạt mục tiêu đã cam kết  Có tinh thần trách nhiệm  Chỉ làm theo chỉ thị, trốn tránh trách nhiệm  Có khả năng sáng tạo  Ít tham vọng
  3.  Không có người nào hoàn toàn có bản chất như thuyết X hoặc Y  Những giả thiết theo thuyết X và thuyết Y chỉ là thái độ lao động  Thái độ lao động tuỳ thuộc vào cách thức họ được sử dụng  Con người sẽ hăng hái, nhiệt tình khi họ được tham gia vào làm quyết định  Nên có chính sách sử dụng người dài hạn
  4. Những Những Trạng Thái Hình thành nên Nguyên nhân Căng Thẳng Nhu Cầu Mong Muốn Những Sự Dẫn đến Tạo ra Thỏa Mãn Hành Động
  5. Giá trị các phần thưởng Phần thưởng hợp lý theo nhậ n t h ứ c Khả năng thực hiện nhiệm vụ Phần thưởng nội tại Sự thỏa mãn Động cơ Kết quả thực hiện thúc đẩy nhiệm vụ Nhận thức về Phần thưởng nhiệm vụ cần thiết bên ngoài Khả năng được nhận thưởng
  6. Nhu Cầu Tự Thân Vận Động Công việc thử thách, cơ hội Lòng nhân đạo, lòng trắ c ẩ n , sáng tạo, được đào tạo … kiến thức, đẹp … Nhu Cầu Tôn Trọng Tham gia các quyết định Được kính trọng, địa vị, uy tín … quan trọng, được đề bạt chức vụ cao hơn … Nhu Cầu Liên Kết & Chấp Nhận Mối quan hệ thân thiện với đồng Giao tiếp, tình yêu … nghiệp, cấp trên, khách hàng … Nhu Cầu An Ninh/An Toàn An toàn lao động, bảo hiểm tai Sức khỏe, an ninh … nạn lao động, phúc lợi xã hộ i … Nhu Cầu Sinh Học Ăn, uống, mặc, ở … Tiền lương, điều kiện nơi làm việc …
  7. Lý T h u y ế t T h a n g N h u C ầ u Lý T h u y ế t H a i Y ế u T ố c ủ a M A S L O W c ủ a H E R Z B E R G Công việc thử thách NHU CẦU TỰ Thành tích THÂN VẬN ĐỘNG Trách nhiệm Trưởng thành trong công việc Các yếu tố động viên Sự tiến bộ NHU CẦU VỀ SỰ Địa vị TÔN TRỌNG Sự công nhận NHU CẦU LIÊN KẾT Quan hệ giữa các cá nhân & CHẤP NHẬN Chính sách & cách quản trị NHU CẦU Các điều kiện làm việc Các yếu tố duy trì An toàn nghề nghiệp AN NINH/AN TOÀN Tiền lương NHU CẦU SINH HỌC Cuộc sống riêng tư
  8. Rất ít Rất Nhiều Hệ Thống 1 Hệ Thống 2 Hệ Thống 3 Hệ Thống 4 Quyết Đoán Quyết Đoán Tham Gia Á p C h ế N h â n T ừ Tham Vấn Theo Nhóm
  9. PHONG CÁCH 1-9 Thông qua sự quan tâm sâu sắc đến nhu cầu con người, tạo ra một bầu không khí thân ái và thuận lợi trong tổ chức PHONG CÁCH 9-9 9 Công việc được hoàn thành do 8 mọi cam kết với sự phụ thuộc lẫn nhau thông qua những ràng buộc chung về mục tiêu tổ chức với sự 7 tin tưởng và tôn trọng nhân viên 6 PHONG CÁCH 5-5 Hoàn thành nhiệm vụ thích 5 hợp thông qua sự cân đối giữa mức công việc và mức thỏa 4 mãn về t i n h t h ầ n 3 PHONG CÁCH 1-1 PHONG CÁCH 9-1 Quan tâm rất ít đến con người. Quan tâm đến việc triển khai 2 Bỏ mặc công việc, hoạt động các hoạt động có hiệu quả. Ít như một người cung cấp thông quan tâm đến con người. 1 tin từ trên xuống Chuyên quyền trong lãnh đạo 1 2 3 4 5 6 7 8 9
  10. Mức độ xung đột Hiệu quả hoạt động của tổ chức A B C Tình huống A B C Mức độ Thấp/ Tối ưu C a o xung đột Không có Loại Bất lợi cho Có lợi cho Bất lợi cho xung đột chức năng c h ứ c n ă n g c h ứ c n ă n g Thuộc tính Thờ ơ C ó t h ể t ồ n t ạ i D ễ p h á v ỡ nội bộ của Trì trệ Tính tự quyết Hỗn loạn tổ chức Chậm thay đổi Luôn đổi mới Thiếu hợp tác Thiếu ý tưởng mới Mức hiệu quả Thấp Cao Thấp của tổ chức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2