intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: văn nghị luận

Chia sẻ: Võ Ngọc Mỹ Duyên | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

0
139
lượt xem
11
download

Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: văn nghị luận

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: văn nghị luận thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: văn nghị luận trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: văn nghị luận

  1. LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN NGỮ VĂN 12
  2. I. Luyện tập trên lớp: 1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm: Anh - chị hãy nhận diện các yếu tố miêu tả, tự sự và biểu cảm trong đoạn trích từ truyện ngắn Lẵng quả thông của nhà văn C. Pau-tốp-xki: “Một hôm, Gri-gơ bắt gặp trong rừng một em bé có đôi bím tóc nhỏ xíu, con ông gác rừng. Em bé đang nhặt những quả thông bỏ vào trong lẵng. Trời đang thu. Nếu như ta có thể lấy hết đồng và vàng trên trái đất đem đánh thành muôn vàng lá cây rất mực tinh xảo thì những chiếc lá đó cũng chỉ có thể làm thành một phần rất nhỏ bộ quần áo mà mùa thu đang trải trên những ngọn núi kia mà thôi. Vả lại, những chiếc lá nhân tạo nọ sẽ rất thô kệch nếu so với lá thật, nhất là những lá liễu hoàn diệp. Mọi người đều biết rằng chỉ cần một tiếng chim hót thôi cũng đã đủ làm chúng run rẩy.”
  3.  Đoạn trích kể về chi tiết trong câu chuyện Lẵng quả thông: bắt gặp một cô bé và những hành động cụ thể của cô  Tự sự.  Trong đoạn trích có yếu tố miêu tả: Người đọc cảm thấy như đang tận mắt chứng kiến một bức tranh tuyệt đẹp trên vùng rừng núi phương Bắc xa xôi và càng thêm yêu thiết tha cuộc đời thơ mộng đến diệu kỳ.  Đoạn trích cũng có yếu tố biểu cảm: những cảm nhận tinh tế và mới mẻ thể hiện tình yêu của nhà văn đối với cuộc sống.
  4. I. Luyện tập trên lớp: 1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm: a) Trong bài văn Vì saoluận có lúc cần vận dụng nghị trong một bài văn nghị luận, cần vận dụng kết hợp các kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả, biểu cảm vì: phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả và biểu cảm ? - Khắc phục sự khô khan, đem lại sự cụ thể sinh động cho bài văn nghị luận. - Góp phần nâng yếu tố biểu cảm (hoặc từ sự, của Khi cao hiệu quả thuyết phục bài (đoạn) văn. tả) được đưa vào đúng lúc và miêu đúng cách, mỗi yếu tố đó sẽ giúp gì cho hoạt động nghị luận?
  5. I. Luyện tập trên lớp: 1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm: b) Yêu cầu:Để việc vận dung các phương  Bài văn phải thuộc một thực sự có bản chính, thức biểu đạt đó kiểu văn tác dụng nâng cao hiệu quả nghị kiểu văn bản ở đây nhất thiết phải là văn nghị luận, chúng ta cần chú ý những luận. yêu cầu gì?  Kể, tả, biểu cảm chỉ là những yếu tố kết hợp và phải chịu chi phối, phải phục vụ cho quá trình nghị luận.
  6. I. Luyện tập trên lớp: 1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm: 2. Đưa yếu tố thuyết minh vào văn nghị luận: Phân tích sự vận dụng phương thức thuyết minh trong đoạn trích SGK trang 158-159. - Tác giả đã đưa ra ý kiến của mình để bàn luận về Anh – Chị hãy phân tích sự vấn đề: Có nên chỉ dựa vào số GDP để đánh giá vận dụng phương thức thuyết thu nhập minhTrong đoạn trích, SGK đã không, năm của trích tác giả hàngtrong đoạn người Việt Nam hay cần tính đến ý kiến của mình để bàn đưa ra cả chỉ số GNP. trang 158-159. luận về vấn đề gì?  Phương thức chính là phương thức nghị luận. - Yếu tố thuyết minh: yếu tố thuyết minh đạt tác giả Tìm những kiến thức mà Phương thức biểu cung cấp cho người đọc vềcủa đoạn trích đó? chính GDP và DNP. tham gia trong đoạn trích này?
  7. I. Luyện tập trên lớp: 1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm: 2. Đưa yếu tố thuyết minh vào văn nghị luận: * Tác dụng của yếu tố thuyết minh trong đoạn trích: Yếu tố thuyết minh đã hỗ trợ đắc lực cho sự bàn luận của tác giả, vì nó đưa lạicủa yếu tri thức khách Hãy nêu tác dụng những quan, khoatố thuyết minhgiúp người đọc có thể hiểu học mới mẻ, trong đoạn trích? biết chính xác và rõ ràng hơn về vấn đề kinh tế - xã hội đang được nêu ra thảo luận.
  8. I. Luyện tập trên lớp: 1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm: 2. Đưa yếu tố thuyết minh vào văn nghị luận: 3. Luyện tập: Viết một bài văn nghị luận ngắn để phát biểu ý kiến trao đổi về chủ đề: “Nữ sinh cấp III và áo dài truyền thống”. **Yêu cầu thảo luận nhóm: (khoảng 10 phút) • Tìm những luận điểm làm sáng tỏ chủ đề. • Sắp xếp những luận điểm đó thành một dàn ý rành mạch. • Các phương thức biểu đạt cần vận dụng. • Hoàn chỉnh bài văn.
  9. II. Hướng dẫn luyện tập ở nhà. *** Gợi ý Luyện tập 1: - Cả hai nhận định đều đúng vì: + Một bài văn NL chỉ hấp dẫn khi sử dụng các phương thức biểu đạt, nếu không nó dễ sa vào trừu tượng khô khan… + Tác phẩm NL chỉ vận dụng một phương thức sẽ rơi vào sự đơn điệu nhàm chán. *** HS tự làm Bài luyện tập 2 ở nhà.
  10. ** GHI NHỚ (SGK) ** Củng cố kiến thức:  Vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt làm cho bài văn đặc sắc, hấp dẫn, giàu cảm Tại sao phải vận dụng xúc và có sức thuyếtkết hợp các phươngcho phục cao, phục vụ yêu cầu và mục đích nghị luận. trong văn thức biểu đạt nghị luận?  Để nâng cao hiệu quả nghị luận cần phải vận Cần phải vận dụng các dụng một cách hợp lý vàthức biểu đạt phương khéo léo các phương thức biểu đạt. nào để nâng như thế cao hiệu quả nghị luận?
  11. **. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới.  Soạn: Đàn ghi ta của Lorca – Thanh Thảo 1. Nêu ý nghĩa nhan đề ? 2. Nêu ý nghĩa của câu thơ đề từ ? 3. Tìm và phân tích những hình ảnh gợi khả năng liên tưởng cao trong bài thơ ? 4. Hình ảnh tiếng đàn trong bài thơ mang ý nghĩa ẩn dụ gì ? 5. Nét nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm ?
  12. Xin chân thành cảm ơn quí thầy cô và các bạn đã theo dõi Thân ái kính chào !

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản