intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 14: Đọc thêm: Tự do

Chia sẻ: Võ Ngọc Mỹ Duyên | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

197
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 14: Đọc thêm: Tự do thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 14: Đọc thêm: Tự do trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 14: Đọc thêm: Tự do

  1. Ngữ văn 12 bài: Đọc thêm
  2. I. GIỚI THIỆU CHUNG: 1.Tác giả: - Pôn Ê-li-a : (1895- 1952) tên thật là Pôn Ơ-gien Granh- đen, nhà thơ Pháp. - Chiến tranh thế giới thứ nhất từng đi lính và bị thương. - Sáng tác theo trào lưu siêu thực, sau thoát li khỏi sthực và tham gia chống phát xít. - Thơ ông đậm chất trữ tình chính trị và hơi thở của thời đại; giàu chất trí tuệ, mang khát vọng nhân văn.
  3. I. GIỚI THIỆU CHUNG: 2. Bài thơ : - Viết năm 1941, thời kì Pháp bị phát xít Đức xâm lược. - In trong tập Thơ ca và chân lí, 1942 (1942)- được coi là thánh ca của thơ ca kháng chiến Pháp. - Gồm 21 khổ thơ. Nguyên bản không có vần - sgk
  4. Sự bạo tàn của chủ nghĩa Phát xít
  5. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. Câu 1: - Chủ đề : Bài thơ thơ thể hiện khát vọng tự do-Tự do cho đất nước, dân tộc, tự do chân chính mang phẩm chất nhân văn. - Bài thơ xuất hiện nhiều hình ảnh thu được bằng mắt ( thị giác), cảm giác về màu sắc.Còn có hình ảnh thính giác…Mang tính ngẫu hứng ,phản ánh mĩ học siêu thực, thể hiện sự hỗn độn, không theo một trật tự logic nào.
  6. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 2. Câu 2: - Cuối mỗi khổ thơ đều lặp lại “Tôi viết tên em” : sự lặp kết cấu cú pháp độc đáo. Nó thể hiện mạch cảm xúc hướng về tự do tuôn trào, dào dạt, liên tiếp, diễn tả tâm trạng khát khao của những người nô lệ…Cách lặp xoay tròn này còn tạo ra âm vang cộng hưởng mang tính nhạc điệu cho bài thơ…tạo ấn tượng về sự lan tỏa triền miên không dứt của cảm giác tự do và khát vọng tự do.
  7. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 2. Câu 2: - Đại từ em: + TỰDO = Em : một khái niệm trừu tượng nhưng được nhà thơ nhân cách hoá thành một nhân vật có linh hồn, gợi sự gắn bó máu thịt- Cách nói tha thiết , gần gũi nhưng rất thiêng liêng, sâu xa.
  8. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 3.Câu 3: - Từ trên chỉ không gian: viết tên em trên…ở khắp mọi nơi ( cụ thể và trừu tượng)- thể hiện tình cảm tha thiết gắn bó, khao khát tự do của nhà thơ và của cả mọi người . - Từ trên chỉ thời gian: dùng tương đương với khi. - Đây cũng là nét nghĩa cho thấy sự khác biệt của thơ siêu thực với thơ bình thường. Khi- tạo ra sự kết nối giữa không gain và thời gian.
  9. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 4.Câu 4: - Chủ thể trữ tình là tg. Cái tôi trữ tình và cái tôi thi sĩ hòa quyện và với điệp khúc “Tôi viết tên em” gợi ra bao nỗi niềm chất chứa . Tuy nhiên tôi cũng có thể hiểu là độc giả…do đó bài thơ mang tính đa chủ thể . Khát vọng tự do là khát vọng của tg và cũng là khát vọng của tất cả mọi người.Tg kết thúc bài thơ bằng hai chữ Tự Do, tạo nên kết cấu vòng tròn, nó có khả năng lan xa, tỏa rộng. Vì thế mà bài thơ mang ý nghĩa như một thánh ca.
  10. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 4.Câu 4: - Từ viết được lặp lại nhiều lần, có thể hiểu là hành động- hành động của mọi người…hành động vì tự do. Con người cần tự do và hành động vì tự do. Có sự chuyển đổi từ cái tôi chủ thể đến cái đa chủ thể, bài thơ vì thế có sức rung động, truyền cảm lớn lao.
  11. III. Kết luận: Bài thơ được xem là thánh ca của thơ kháng chiến Pháp. Trước hết đó là tình yêu tự do tha thiết tuôn trào từ chính trái tim nhà thơ, Êluya đã viết lên một bài thơ xúc động truyền khát khao tự do, khát khao hành động để giành lấy tự do mang đến cho tất cả mọi người. Bài thơ được in ra và phổ biến rông khắp như những tờ truyền đơn kêu gọi tinh thần quyết tâm kháng chiến của nhân dân để có được tự do, để dược “ gọi tên em – Tự Do” trên đất nước của mình. Bài thơ thể hiện tình yêu tha thiết đối với tự do của tác giả.
  12. Sông Seine
  13. Paris
  14. Bài giảng đến đây là kết thúc. CÁM ƠN SỰ CHÚ Ý THEO DÕI CỦA THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0