intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu kinh tế - Chương 2: Thiết kế đề cương nghiên cứu kinh tế

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

127
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Thiết kế đề cương nghiên cứu kinh tế, lập kế hoạch, viết đề cương, chủ đề nghiên cứu,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu kinh tế - Chương 2: Thiết kế đề cương nghiên cứu kinh tế

  1.           1
  2.  Thế nào là một đề cương nghiên cứu?  Là một kế hoạch được viết ra nhằm hướng dẫn, định  hướng thực hiện một nghiên cứu  Trình bày câu hỏi nghiên cứu và tầm quan  trọng của nó   Thảo luận về những nghiên cứu có liên  quan đến vấn đề nghiên cứu  Chỉ ra những thông tin cần thiết để trả lời  câu hỏi nghiên cứu 2
  3. Tại sao phải viết đề cương nghiên cứu?  Nhận được sự chấp thuận của người tài trợ  nghiên cứu  Cho phép nhà nghiên cứu hoạch định và đánh  giá các bước của quá trình nghiên cứu  Là một chỉ dẫn trong suốt quá trình nghiên  c ứu  Cơ sở cho hoạch định nguồn lực cần thiết  cho nghiên cứu (thời gian và ngân sách) 3
  4. Nội dung của đề cương nghiên cứu  Chủ đề nghiên cứu  Ý nghĩa và tầm quan trọng của đề tài nghiên  cứu   Phát triển mục tiêu nghiên cứu  Cơ sở lý luận  Phương pháp nghiên cứu/Phương pháp thu thập  và phân tích dữ liệu  Ngân sách  Lịch thời gian  Tài liệu tham khảo  Phụ lục 4
  5. Bản chất của vấn đề nghiên cứu  Lý Thuyết, Kinh Nghiệm, Thực Tiễn  Làm rõ vấn đề Vấn Đề gì?  Nguồn của vấn đề?     Vấn đề có thể được nêu ra từ    Những nghiên cứu, kết quả khảo sát  Kế hoạch, chính sách của chính phủ  Công việc quản trị của các công ty/tổ  chức  Nhận thức của cá nhân/nhóm … 5
  6. Tìm kiếm & chọn  vấn đề/ý tưởng nghiên cứu  Tạp chí/Báo cáo nghiên cứu  Nhu cầu của chính phủ, công ty, viện nghiên cứu  Các chương trình nghiên cứu  Vấn đề phát sinh trong thực tiễn  Tranh luận nhóm 6
  7. Xác định vấn đề nghiên cứu  Cần viết ngắn gọn, rõ ràng  Chỉ ra ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu theo một hoặc một  số những tiêu chuẩn:  Tính thời sự của vấn đề  Có ý nghĩa về mặt thực tiễn  Có ý nghĩa đối với tổng thể nghiên cứu  Bổ sung vào những “lỗ hổng” trong nghiên cứu  Làm “sắc bén” hơn những định nghĩa của các khái niệm/vấn  đề  Mở rộng các ứng dụng trong thực tiễn về vấn đề nghiên cứu  Tạo ra hoặc cải tiến những công cụ quan sát, phân tích dữ  liệu 7  Cung cấp những phương pháp khám phá dựa trên những 
  8. Mục tiêu nghiên cứu  Chỉ rõ chúng ta muốn biết hay đạt được cái gì  (?)  Cách trình bày mục tiêu nghiên cứu nên bắt đầu  bằng động từ  Mục tiêu phải diễn đạt được kết quả mong đợi  mà nó có thể quan sát được và đo lường được  Mục tiêu chung/tổng quát  Mục tiêu cụ thể (không nên quá nhiều mục tiêu)  Mục tiêu có thể được thay đổi và xác định lại  trong tiến trình xây dựng đề cương nghiên cứu  hoặc tiến trình thực hiện nghiên cứu 8
  9. Câu hỏi nghiên cứu và giả thiết cần kiểm định  Câu hỏi nghiên cứu:  Là cơ sở để đưa ra các giả thiết nghiên cứu  Làm rõ vấn đề nghiên cứu  Là cơ sở để xây dựng mô hình nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu  Dựa vào các vấn đề NC cụ thể để đặt câu hỏi NC và được cụ thể hóa trong bảng câu hỏi để thu dữ liệu. 9
  10. Câu hỏi nghiên cứu và giả thiết cần kiểm định  Giả thiết cần kiểm định: Dùng để kiểm chứng lại các kết quả mong đợi của câu hỏi nghiên cứu Dùng để định hướng quá trình thu thập số liệu Các giả thiết liên quan đến vấn đề NC được đặt ra và được kết luận thông qua việc kiểm định hay thực nghiệm. 10
  11. Cơ sở lý luận  Trình bày những gì đã biết và chưa biết về vấn đề sẽ nghiên cứu.  Mục đích: tận dụng tối đa những dữ liệu sẵn có; tránh trùng lập; biết được “điểm mới” của mình và giúp định hướng cho việc thu thập những số liệu cần thiết.  Cơ sở lý luận cần làm rõ các khái niệm, phương pháp nghiên cứu, những nghiên cứu thực nghiệm tại cùng địa bàn nghiên cứu hay tại nơi khác.  Những nghiên cứu thực nghiệm xuất sắc sẵn có có thể được dùng để làm “mẫu” cho nghiên cứu hiện tại và tránh được việc phải thiết kế nghiên cứu từ đầu. 11
  12. Phương pháp nghiên cứu  PPNC cần rõ ràng, cụ thể, khả thi.  Định nghĩa các biến số kinh tế sẽ được nghiên cứu  Trình bày cách thức hiện nghiên cứu để đạt mục tiêu đề ra: thu thập, kiểm tra, xử lý số liệu, mô hình nghiên cứu, mô hình hồi quy, phương pháp ước lượng 12
  13. Các loại mô hình nghiên cứu  Mô hình mô tả (Verbal Models): mô tả bằng lời mối liên hệ giữa các biến.  Mô hình đồ họa (Graphical Models): sử dụng phương pháp đồ họa để thể hiện mối liên hệ giữa các biến (định hướng sự liên hệ, không lượng hóa bằng số)  Mô hình toán học (Mathematical Models): Mô tả sự liên hệ giữa các biến bằng các phương trình liên hệ  Mô hình thống kê (Statistical Models): tương tự mô hình toán học nhưng bao gồm thêm sai số thống kê của biến phụ thuộc. 13
  14. Phạm vi nghiên cứu  Giới hạn nội dung nghiên cứu (Study area)  Giới hạn lại nội dung n/c xoay quanh vấn đề quan tâm  Giới hạn lại nội dung nghiên cứu theo lý thuyết áp dụng  Giới hạn địa điểm (không gian) nghiên cứu (Study sites)  Nêu phạm vi không gian của nghiên cứu; Nêu địa điểm cụ thể  Giới hạn thời gian 14
  15. Kết quả mong đợi  Những dự kiến về kết quả sẽ đạt được,  Dự kiến câu trả lời cho các câu hỏi NC,  Dự kiến công bố kết quả của NC: seminar, conference, bảng số liệu, báo cáo tổng hợp, tạp chí chuyên ngành, …  Địa chỉ, đối tượng ứng dụng 15
  16. Tài liệu tham khảo  Liệt kê danh mục các tài liệu tham khảo (kể cả danh mục nguồn dữ liệu thứ cấp sử dụng) theo tên Tác giả - xếp theo trình tự ABC  Lưu ý liệt kê đủ các tài liệu tham khảo kể cả các nội dung đã trích dẫn (nguồn trích dẫn) 16
  17. Ví dụ về trình bày tài liệu tham khảo  Cooper, Donald R and Schindler, Pamela S., Business Research Methods, McGraw-Hill (7th Ed.), Philippines.  Nguyễn Thị Cành (2004), Phương pháp và phương pháp luận nghiên cứu khoa học kinh tế, Nhà xuất bản Đại học quốc gia TP. HCM, TP.HCM.  Trung Nguyên (2005), Phương pháp luận nghiên cứu, Nhà xuất bản Lao Động – Xã Hội, TP.HCM.  Varian, Hal R. (1997), How to build an economic model in your spare time, University of Michigan Press, Michigan.  Phạm Lê Thông (2008), Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến đầu tư của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Kiên Giang, Tạp chí khoa học Đại học Cần Thơ, số 9, trang 103-113. 17
  18. Lập kế hoạch ngân sách và thời gian  Ước lượng tất cả các công việc cần thiết cho NC từ lúc bắt đầu đến kết thúc,  Các công việc có thể là: lược khảo tài liệu, thuê chuyên gia, thiết bị, thu thập, kiểm tra, xử lý số liệu, viết báo cáo, …  Lập thời gian biểu cho các công việc, có thể dùng sơ đồ,  Ước tính chi phí cho hoạt động NC của mình,  Thời gian và ngân sách cho các công việc thường được ước tích thấp hơn thực tế phát sinh, nên có khoản thời gian và ngân sách dự trữ. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2