intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị giá: Chương 1 - TS. Đỗ Khắc Hưởng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị giá: Chương 1 - Tổng quan về quản trị giá" được biên soạn với mục tiêu giúp người học hiểu được bản chất của giá cả và vai trò của giá cả trong doanh nghiệp, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định giá; nắm được quá trình quản trị giá trong doanh nghiệp và mối quan hệ giữa quản trị giá với quản trị marketing, những lợi ích cũng như thách thức với quản trị giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị giá: Chương 1 - TS. Đỗ Khắc Hưởng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING BỘ MÔN ĐỊNH GIÁ QUẢN TRỊ GIÁ MÃ HỌC PHẦN: MKDG 1144 SỐ TÍN CHỈ: 3
  2. Thông tin về giảng viên • Họ và tên: Đỗ Khắc Hưởng • Học hàm, học vị: Tiến sĩ • Chức danh: Giảng viên chính • Địa chỉ: Khoa Marketing 1303A1, số 207 Giải Phóng, HN. • Email: huongdk@neu.edu.vn • ĐT: 0989143268
  3. Kế hoạch giảng dạy Thời Trong đó STT Nội dung lượng LT BT 1 Chương 1: Tổng quan về quản trị giá 4 3 1 2 Chương 2: Xác định và phân tích chi phí trong định giá 4 3 1 3 Chương 3: Phân tích tài chính trong định giá 4 3 1 4 Chương 4: Phân tích cầu thị trường và hành vi khách hàng trong định giá 4 3 1 5 Chương 5: Tâm lý tiêu dùng và định giá 4 2 2 6 Chương 6: Phân tích cạnh tranh trong định giá 5 3 2 7 Chương 7: Thiết lập chiến lược giá 5 3 2 8 Chương 8: Định giá phân biệt 4 3 1 9 Chương 9: Định giá theo các giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm 4 3 1 10 Chương 10: Giá kết hợp các biến số khác của Marketing Mix 4 2 2 11 Chương 11: Pháp luật và đạo đức trong định giá 3 2 1 Tổng 45 30 15
  4. Lịch trình giảng dạy Lịch trình Kế hoạch làm việc Lịch trình Kế hoạch làm việc Tuần thứ 1 Chương 1 Tuần thứ 9 Chương 6 Tuần thứ 2 Chương 1 (tiếp) Tuần thứ 10 Chương 7 Giao bài tập nhóm Tuần thứ 11 Chương 8 Tuần thứ 3 Chương 2 Tuần thứ 12 Chương 9 Tuần thứ 4 Chương 3 Tuần thứ 13 Chương 10 Tuần thứ 5 Chương 4 Tuần thứ 6 Bài tập chương 1,2,3,4 Tuần thứ 14 Chương 11 sv đọc; Trình bày bài tập nhóm Tuần thứ 7 Chương 5 Tuần thứ 15 Trình bày bài tập nhóm Tuần thứ 8 Chương 5 (tiếp) + Thảo luận
  5. Phương pháp đánh giá học phần STT Thành phần Cơ cấu Hình thức đánh giá và ghi chú 1 Dự lớp, thảo luận trên 10% Dựa trên mức độ chuyên cần, nhiệt tình của SV lớp 2 Bài tập nhóm 20% Dựa trên thái độ làm việc nhóm, kết quả hoàn thành và các đóng góp cá nhân 3 Thi cuối kì 70% Dựa trên bài kiểm tra cuối kì ĐK thi cuối kì: tham gia trên 70% số tiết học Hình thức thi: trắc nghiệm có giải thích; câu hỏi luận và BT tình huống, thi trên giấy, thời gian 90 phút Lưu ý: được sử dụng tài liệu in ấn khi làm bài 4 Tổng 100%
  6. Chương 1: Tổng quan về quản trị giá
  7. Mục tiêu học tập của chương • Hiểu được bản chất của giá cả và vai trò của giá cả trong doanh nghiệp, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định giá. • Nắm được quá trình quản trị giá trong doanh nghiệp và mối quan hệ giữa quản trị giá với quản trị marketing, những lợi ích cũng như thách thức với quản trị giá
  8. Nội dung học tập • Khái quát chung về giá cả và vai trò của giá cả trong doanh nghiệp • Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định giá • Quá trình quản trị giá
  9. Khái niệm giá cả và vai trò của giá cả • Khái niệm giá cả • Góc độ người mua • Góc độ người bán • Vai trò giá cả • Công cụ cạnh tranh • Quyết định sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp • Hỗ trợ yếu tố khác • Lựa chọn phương án sản xuất kinh doanh
  10. Giá cả là gì? • Học phí: Các khóa học, giáo dục • Tiền thuê: Nơi để sống, sử dụng công cụ trong một thời gian nhất định • Lãi suất: Giá của việc sử dụng nguồn vốn tiền tiền tệ • Lệ phí: Các loại phí dịch vụ công • Tiền vé: Giá dịch vụ vận chuyển • Tiền lương: Giá trả cho công việc • Tiền công: Trả cho công việc theo giờ • Hoa hồng: Giá cho việc giới thiệu và khuyến khích mua hàng • …… Nguồn: Trương Đình Chiến (2011), Quản trị Marketing, NXB ĐHKTQD
  11. Giá cả là gì? • Là số lượng đơn vị tiền tệ cần thiết để có được một đơn vị hàng hóa hay một dịch vụ nào đó với một chất lượng nhất định, vào một thời điểm nhất định và một địa điểm nhất định. Nguồn: AMA
  12. Khái niệm về giá cả Dưới góc độ người mua Dưới góc độ người bán Khoản tiền mà người mua trả cho Khoản thu nhập nhận được khi người bán về một đơn vị hàng hóa nhường quyền sở hữu và sử dụng mà họ mua cho người mua. ü Mức giá phải có sự tương ü Giá cả phải bù đắp chi phí và quan giữa lợi ích mang lại lợi nhuận cho người bán cho họ với những chi phí họ ü Chi phí và lợi nhuận là bộ bỏ ra phận cấu thành quan trọng ü Xu hướng chấp nhận mức của giá bán. giá thấp hơn lợi ích mang lại để tối đa hóa lợi ích (Hiệp hội marketing Mỹ AMA)
  13. Một số khái niệm mức giá và kết cấu giá • Mức giá: • Giá dự kiến • Giá tối ưu • Giá thực hiện • Kết cấu giá: • Giá giao hàng tận nơi • Giá bán buôn • Giá bán lẻ
  14. MỘT SỐ KHÁI NIỆM MỨC GIÁ Giá dự kiến Giá tối ưu Giá thực hiện Dựa trên một số yếu tố Mức giá thỏa mãn tất cả Gắn liền với: chuyên biệt như: các điều kiện: • Mức chất lượng • Chi phí • Chi phí • Qui cách • Nhu cầu thị trường • Mục tiêu công ty • Kênh phân phối • Cạnh tranh • Lợi thế cạnh tranh • Địa điểm • Chấp nhận của • Hình thành hệ thống khách hàng … giá • Điều kiện cụ thể khác
  15. Kết cấu giá qua các giai đoạn vận động của hàng hóa CP LNSX SXKD Giá xuất CKBB xưởng Giá Giá CKBL bán bán lẻ buôn
  16. Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định giá • Yếu tố bên trong • Mục tiêu của công ty • Hệ thống mar-mix • Định vị thị trường • Chu kỳ sống sản phẩm • Đặc tính sản phẩm • Chi phí sản xuất • Yếu tố bên ngoài • Khách hàng: Số lượng và phản ứng của họ • Bản chất và cơ cấu cạnh tranh • Môi trường vĩ mô
  17. NHỮNG SAI LẦM KHI ĐỊNH GIÁ • Giá hướng quá nhiều vào chi phí • Giá độc lập với các biến số khác của marketing • Giá không có sự thay đổi linh hoạt
  18. TÍNH PHỨC TẠP CỦA CÁC QUYẾT ĐỊNH GIÁ • Giá là một biến phức tạp vì chịu tác động bởi nhiều yếu tố • Quyết định giá đòi hỏi nhanh nhạy kịp thời nhưng cần phải thận trọng • Khó đo lường chính xác khả năng chấp nhận của khách hàng • Định giá vừa là khoa học vừa là nghệ thuật
  19. Giá cả trong mối quan hệ với các yếu tố MKT Thương hiệu, bao gói, dịch vụ, giải pháp, kinh nghiệm Sản phẩm CHI PHÍ Kênh, mạng lưới, điểm bán Phân phối CHI PHÍ Quảng cáo, khuyến mại, PR, bán hàng cá nhân Truyền thông CHI PHÍ Mức giá, chiến lược giá , quản trị thu nhập Giả cả THU NHẬP
  20. Quản trị giá • Là quá trình thiết lập, tổ chức thực hiện và kiểm tra các mức giá và chiến lược giá để thích ứng với thị trường nhằm đạt mục tiêu của doanh nghiệp. • Quá trình quản trị giá Phân tích các yếu Xác định chiến Tổ chức thực tố ảnh hưởng đến giá và xác định lược và chiến hiện và kiểm tra thuật giá các quyết định giá mục tiêu định giá
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2