Bài giảng Quản trị học - Chương 15: Lãnh đạo

Chia sẻ: Lê Nguyễn Anh Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

0
3
lượt xem
1
download

Bài giảng Quản trị học - Chương 15: Lãnh đạo

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng trình bày các nội dung: bản chất lãnh đạo, lãnh đạo trong thời đại hiện nay, từ quản trị đến lãnh đạo, các đặc trưng của lãnh đạo, tiếp cận theo hành vi, các cách tiếp cận theo tình huống, lãnh đạo lôi cuốn và chuyển hóa về chất, sự đi theo quyền lực và sự ảnh hưởng. Để nắm chi tiết nội dung mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học - Chương 15: Lãnh đạo

  1. Chương 15: Lãnh đạo Giảng viên: TS. Trần Đăng Khoa
  2. Nội dung 1 Bản chất lãnh đạo 2 Lãnh đạo trong thời đại hiện nay 3 Từ quản trị đến lãnh đạo 4 Các đặc trưng của lãnh đạo 5 Tiếp cận theo hành vi 6 Các cách tiếp cận theo tình huống 7 Lãnh đạo lôi cuốn và chuyển hóa về chất 8 Sự đi theo + Quyền lực và sự ảnh hưởng
  3. 1. Bản chất của lãnh đạo Ba khía cạnh của lãnh đạo: con người, sự ảnh hưởng, và các mục tiêu Ảnh hưởng => mối quan hệ giữa những cá nhân không mang tính thụ động Lãnh đạo là khả năng gây ảnh hưởng đến cá nhân nhằm đạt được các mục tiêu  Lãnh đạo là hoạt động của “con người”  Các nhà lãnh đạo cần tham gia cùng với những người khác trong quá trình hoàn thành mục tiêu đề ra  Lãnh đạo mang đặc tính “tương tác hai chiều”
  4. 2. Lãnh đạo trong thời đại hiện nay Lãnh đạo cấp độ 5 Lãnh đạo phục vụ Lãnh đạo đáng tin cậy Lãnh đạo tương tác
  5. Lãnh đạo cấp độ 5 Cấp 5 Hiệu quả Hướng đến Kích thích sự tuyệt hảo Năng lực thông qua sự Sự đóng góp các chuẩn Quản trị mực cao hơn, cống hiến và Khả năng Những đóng nguồn lực và “người lính tính khiêm Đóng góp tài góp của cá các thành đấu tranh tốn năng, kỹ nhân, làm viên của đội cho những sứ năng và kiến việc nhóm để đạt các mệnh đã cam thức tốt mục tiêu kết Cấp 2: Cấp 5: Nhà Cấp 1: cá Thành viên Cấp 3: Nhà Cấp 4: Lãnh quản trị cấp nhân đội quản trị đạo cao
  6. Lãnh đạo phục vụ Lãnh đạo phục vụ vận hành theo 2 cấp độ:  Hỗ trợ cho việc hoàn thành các mục tiêu và thỏa mãn nhu cầu của nhân viên  Nhận dạng các mục đích lớn hơn hay sứ mệnh của tổ chức Nhà lãnh đạo phục vụ thường là người “trao đi” – quyền lực, các ý tưởng, thông tin, sự công nhận, tiếng tăm thành đạt, và thậm chí cả tiền bạc
  7. Lãnh đạo đáng tin cậy Lãnh đạo là lãnh đạo đáng tin cậy khi:  những cá nhân biết và hiểu về bản thân họ  những người tán thành và hành động phù hợp với những mức độ cao về giá trị đạo đức  những người trao quyền và truyền cảm hứng cho người khác với thái độ cởi mở và đáng tin cậy
  8. Lãnh đạo đáng tin cậy Để trở thành người đáng tin cậy:  thể hiện đúng thực chất  luôn trung thành với những giá trị và niềm tin, và hành động dựa trên sự trung thực ngay thẳng và chính trực của bản thân thay vì ganh đua với những gì người khác làm.
  9. Lãnh đạo đáng tin cậy Những nhà lãnh đạo đáng tin cậy truyền niềm tin và sự tận tụy của mình vì họ tôn trọng các quan điểm khác biệt, khuyến khích sự hợp tác, giúp đỡ người khác học tập, và phát triển để trở thành những nhà lãnh đạo
  10. Lãnh đạo đáng tin cậy
  11. Sự khác biệt về giới trong lãnh đạo Lãnh đạo cấp độ 5 ≈ Lãnh đạo tương tác Nhà lãnh đạo nữ => Lãnh đạo tương tác Lãnh đạo tương tác => tìm kiếm sự đồng thuận và hợp tác, và sự ảnh hưởng xuất phát từ mối quan hệ thay vì quyền lực vị trí và thẩm quyền chính thức.
  12. Khác biệt giữa nam và nữ
  13. 3. Từ quản trị đến lãnh đạo
  14. 4. Các đặc trưng của lãnh đạo Đặc trưng về thể chất Tính cách cá nhân Đặc trưng liên quan đến công việc Tràn đầy năng lượng Tự tin Động lực hướng về thành tựu, khát Thể lực ổn định Trung thực và liêm vọng vượt trội chính Lạc quan Quyết tâm theo đuổi mục tiêu Khát vọng lãnh đạo Kiên trì vượt trở ngại, bền bỉ Độc lập Sự thông minh và khả Các đặc trưng về xã hội Nền tảng xã hội năng Các kỹ năng tương tác cá nhân Giáo dục Năng lực trí tuệ và và hòa đồng Độ linh hoạt nhận thức Sự hợp tác Kiến thức Khả năng tạo được sự Phán đoán và quyết phối hợp đoán Sự tế nhị, có tài ngoại giao
  15. 5. Tiếp cận theo hành vi Định hướng công việc >< định hướng con người Sơ đồ mạng lưới lãnh đạo
  16. Định hướng công việc >< con người  Nhà lãnh đạo quan tâm cao đến công việc: họ sẽ hoạch định và xác định công việc cần được được thực hiện, phân công trách nhiệm công việc, thiết lập các tiêu chuẩn công việc rõ ràng, thúc đẩy việc hoàn thành công việc và giám sát các kết quả hoạt động  Nhà lãnh đạo quan tâm cao đến con người: Họ hành động với sự nhiệt tình và hỗ trợ nhân viên, duy trì tốt các mối quan hệ xã hội, tôn trọng cảm xúc, nhạy cảm với nhu cầu của họ, và thể hiện sự tin tưởng vào nhân viên
  17. Định hướng công việc >< con người Cao S3 S2 Quan tâm đến con người -Công việc: ít -Công việc: nhiều -Con người: nhiều -Con người: nhiều S4 S1 -Công việc: ít -Công việc: nhiều -Con người: ít -Con người: ít Thấp Quan tâm đến công việc Cao Mô hình lãnh đạo của đại học OHIO
  18. Sơ đồ mạng lãnh đạo
  19. 6. Các cách tiếp cận theo tình huống Mô hình tình huống lãnh đạo Lý thuyết tình huống của Fiedler Sự thay thế lãnh đạo của tình huống
  20. Mô hình tình huống lãnh đạo Hersey-Blanchard cho rằng người người lãnh đạo thành công sẽ biết cách điều chỉnh các phong cách của họ. Phong cách lãnh đạo tùy thuộc vào sự trưởng thành về nhiệm vụ hay sự sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của nhân viên trong tình huống nhất định nào đó.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản