![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - CĐ CNTT Hữu nghị Việt Hàn
lượt xem 13
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Chương 3 Môi trường của tổ chức, chương học này sẽ đi lần lượt đi vào tìm hiểu các nội dung về: Các yếu tố của môi trường, môi trường vĩ mô, môi trường vi mô, quản trị trong môi trường toàn cầu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - CĐ CNTT Hữu nghị Việt Hàn
- Chương 3 MÔI TRƯỜNG CỦA TỔ CHỨC
- NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG I. CÁC YẾU TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG II. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ III. MÔI TRƯỜNG VI MÔ IV. QUẢN TRỊ TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU
- I. Các yếu tố của môi trường Môi trường hoạt động của tổ chức là gì? Tổng hợp các yếu tố, các lực lượng và cơ chế hoạt động thuộc bên trong và bên ngoài thường xuyên tác động, ảnh hưởng khách quan đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp
- I. Các yếu tố của môi trường Môi trường vĩ mô Môi trường vi mô
- II. Môi trường vĩ mô Môi trường Môi kinh tế trường tự 1 5 nhiên Môi trường 2 chính trị - luật Môi trường pháp 4 công nghệ 3 Môi trường văn hóa - xã hội Next
- 1. Môi trường kinh tế Nền KT cũ Nền KT mới - Tập trung mở rộng - Tập trung vào vấn đề quy mô doanh nghiệp. giá trị doanh nghiệp. - Thị phần được xác - Tìm kiếm những thị định trước. trường mới. - Tài sản của doanh - KH không mua sản nghiệp: cơ sở vật chất phẩm, mà mua lợi ích và nguồn vốn. của sản phẩm. - Cố gắng gia tăng tài - Liên tục nâng cao kiến sản hữu hình. thức cho nhân viên.
- 2. Môi trường chính trị - luật pháp Thể chế, định hướng chính trị Hệ thống pháp luật hiện hành Vai trò của chính phủ đối với nền kinh tế Định hướng chung của nền kinh tế
- 3. Môi trường văn hóa - xã hội ố 1 ( ) D â n s 2 ( ) V ă n h ó a 6 ( ) H ô n h â ề 3 ( ) N g h (7) Tôn giáo ệ n g h i p v à g i a đ ì n h 5 ( ) P h o n g c á 4 ( ) T â m ý l ố v à l i s n g ộ d â n t c
- 3. Môi trường văn hóa - xã hội (1) Dân số Mức tăng dân số Sự dịch chuyển dân số Khách hàng: phân khúc và xác định thị trường mục tiêu Nguồn nhân lực
- 3. Môi trường văn hóa - xã hội (2) Văn hóa Một hiện tượng tồn tại khách quan trong xã hội loài người. Các đối tượng: - Nhà quản trị: văn hóa quản trị, phong cách và phương pháp quản trị. - Người tiêu dùng: hành vi ứng xử Nhánh văn hóa.
- 3. Môi trường văn hóa - xã hội (3) Nghề nghiệp Công cụ lao động Nhu cầu tiêu dùng (4) Tâm lý dân tộc Tình cảm quê hương Tình yêu đất nước Lòng tự hào dân tộc...
- 3. Môi trường văn hóa - xã hội (5) Phong cách và lối sống (6) Hôn nhân và gia đình Nhà quản trị Sự hình thành nhiều loại nhu cầu khác nhau trong xã hội. (7) Tôn giáo
- 4. Môi trường công nghệ - Lượng phát minh sáng chế và cải tiến khoa học tăng. - Bùng nổ cách mạng về thông tin và truyền thông. - Xuất hiện nhiều máy móc và công nghệ mới. - Chu kỳ đổi mới công nghệ ngày càng ngắn hơn. - Vòng đời sản phẩm ngắn. - Tự động hóa, vi tính hóa, hóa học hóa, sinh học hóa trong các hoạt động quản lý ngày càng cao. - Phương tiện truyền thông vận tải hiện đại và rẻ tiền.
- 5. Môi trường tự nhiên - Đưa ra những chính sách quản lý chặt chẽ nhằm bảo vệ các nguồn tài nguyên và môi trường, thể hiện: Tăng mức đầu tư cho thăm dò và đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Tăng cường sử dụng lại các nguồn chất thải. Tích cực tìm kiếm và sử dụng các nguồn năng lượng, nguyên liệu thay thế. Thiết kế lại sản phẩm. Back
- III. Môi trường vi mô Nhà cung ứng Thị trường lao động 5 1 2 Khách hàng Văn hóa tổ 4 chức 3 Đối thủ cạnh tranh Next
- III. Môi trường vi mô 1. Nhà cung ứng Cung ứng yếu tố đầu vào Người cung cấp tài chính và lao động Yêu cầu: ổn định và chất lượng cao, giá cả thấp 2. Khách hàng Là người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ Nhu cầu Sự tín nhiệm
- Tình huống: ứng xử với KH Đây là tình huống của một nhân viên trong công ty. Khó khăn lắm cô ta mới sắp xếp được cuộc hẹn làm việc với một khách hàng lớn nhưng khó tính để xin tài trợ. Nhưng do file tài liệu bị lỗi nên cô ta gọi điện xin lỗi sẽ đến muộn 30 phút và được đồng ý. Sau 30’, cô ta đến gặp khách hàng, và sau khi đưa tài liệu cho KH thì cô ta phát hiện ra mình đã mang nhầm bản tài liệu khác (đề án thuyết trình nội bộ - nhấn mạnh điểm mạnh điểm yếu của dự án). Theo các anh (chị), cô nhân viên sẽ xư lý như thế nào trong trường hợp này?
- 3. Đối thủ cạnh tranh ĐTCT trực tiếp ĐTCT tiềm ẩn - Sự hiểu biết về ĐTCT: - Sự tham gia của đối + Mục tiêu thủ mới + Chiến lược - Sản phẩm thay thế + Tiềm năng + Sự hiểu biết của họ về chúng ta - Mức độ cạnh tranh: + Số lượng doanh nghiệp + Mức độ tăng trưởng của ngành + Cơ cấu chi phí cố định + Mức độ đa dạng hóa sản phẩm
- Tình huống: Xử lý tình huống Đây là tình huống của một nhân viên bán hàng tại 1 cửa hàng điện máy. Công ty anh ta đang có chính sách khuyến mại cho khách hàng mua 1 tivi tặng 1 lò vi sóng. Một ông khách đến mua tivi vì mong muốn nhận được quà khuyến mại, nhưng sau khi đã thanh toán xong thì anh ta phát hiện ra là đã hết lò vi sóng khuyến mại. Cấp trên chỉ đạo thay lò vi sóng bằng máy hút bụi với giá trị tương đương. Anh ta sẽ xử lý như thế nào?
- Rào cản 1. Lấy máy hút bụi làm gì, có biết sử dụng đâu? Nhà tôi chỉ quen quét nhà bằng chổi thôi. 2. Tôi mua tivi là vì bà xã nhà tôi thích cái lò vi sóng đó thôi, đang đợi tôi về để quay gà. Chứ nhà tôi nhiều tivi lắm rồi. 3. Thế ra ở đây treo đầu dê bán thịt chó à? Tôi sẽ đưa thông tin này lên báo để mọi người không bị lừa giống tôi 4. Tôi thấy cửa hàng bên cạnh cũng có cái lò vi sóng mà công ty cô đang khuyến mại đấy, hay là cô sang mua rồi đưa cho tôi cũng được. Tôi sẽ ngồi chờ.
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 8 - Chức năng kiểm tra
18 p |
1141 |
213
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Quyết định quản trị
24 p |
790 |
166
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức
29 p |
633 |
157
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Sự phát triển của tư tưởng quản trị
29 p |
1139 |
149
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị
25 p |
481 |
94
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p |
524 |
65
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p |
392 |
58
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p |
377 |
49
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p |
339 |
48
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
23 p |
262 |
46
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
16 p |
285 |
38
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 10 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p |
205 |
30
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
15 p |
300 |
26
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Lê Ngọc Thắng
23 p |
337 |
18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 – Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh
51 p |
135 |
18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p |
207 |
10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p |
258 |
10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
14 p |
230 |
8
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)