Bài giảng Quản trị học: Chương 7.2 - Trần Nhật Minh
lượt xem 16
download
Chương 7.2 "Các công cụ hoạch định" sau khi học xong chương này người học có thể hiểu về: Ma trận SWOT, ma trận BCG và BCG mới, mô hình Chu kỳ sống (lifecycle patterns), chiến lược tổng loại (M. Porter),...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 7.2 - Trần Nhật Minh
- Các công cụ hoạch định Ma trận SWOT Ma trận BCG và BCG mới Mô hình Chu kỳ sống (lifecycle patterns)
- Ma trận SWOT Ma trận phân tích SWOT là phương pháp hoạch định chiến lược sử dụng để đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ của một dự án hay tổ chức. Bao gồm việc xác định mục tiêu của tổ chức và xác định các yếu tố thuận lợi và bất lợi ở bên trong, bên ngoài để đạt được mục tiêu
- Phân tích SWOT Một số hoạt động có thể đánh giá được bằng phân tích SWOT: Công ty (Vị thế của công ty trên thị trường, khả năng tồn tại,…) Phương pháp phân phối hoặc bán hàng. Sản phẩm hoặc một nhãn hiệu. Ý tưởng kinh doanh. Sự lựa chọn chiến lược (chẳng hạn như thâm nhập thị trường mới hay tung ra sản phẩm mới)
- 6 chủ đề cần quan tâm khi phân tích SWOT 5w+1h what? why? when? where? who? how?
- Những câu hỏi về Điểm mạnh Ưu điểm của đề xuất Giá cả, giá trị, chất lượng Mức độ được công nhận, phẩm cấp, chứng chỉ Điểm đặc sắc của sản phẩm Năng lực Lợi thế cạnh tranh Nguồn lực, tài sản, con người Kinh nghiệm, kiến thức, dữ liệu
- Ví dụ về điểm mạnh • Tài năng độc đáo • Nguồn lực tài chính mạnh • Sức cạnh tranh cao • Uy tín đối với khách hàng • Hiệu quả cao theo qui mô • Kỹ thuật hiện đại
- Những câu hỏi về Điểm yếu Nhược điểm của đề xuất Những lỗ hổng trong năng lực Thiếu sức cạnh tranh Vấn đề tài chính Những chỗ yếu tự biết Lịch trình, thời hạn, sức ép thời gian Dòng tiền, thiếu tiền của các tổ chức mới thành lập Tính liên tục, khả năng của dây chuyền cung cấp
- Ví dụ về điểm yếu • Định hướng chiến lược không rõ ràng • Phương tiện sản xuất lạc hậu • Lợi nhuận thấp • Thiếu tài năng lãnh đạo • Không có các kỹ năng quan trọng • Tụt hậu trong NC & PT • Sản phẩm thiếu đa dạng
- Những câu hỏi về Cơ hội Phát triển thị trường Điểm yếu của đối thủ cạnh tranh Xu hướng của ngành, lối sống Phát triển công nghệ và phát minh Ảnh hưởng từ thế giới Thị trường mới Các thị trường mục tiêu Địa lý, xuất khẩu, nhập khẩu
- Ví dụ về cơ hội • Nhiều nhóm khách hàng tiềm năng • Thị trường mới • Mở rộng được chủng loại sản phẩm • Đa dạng hóa sản phẩm • Tiềm năng hợp nhất • Hàng rào thương mại thấp • Thị trường nước ngoài hấp dẫn
- Những câu hỏi về Nguy cơ Ảnh hưởng về chính trị Ảnh hưởng về luật pháp Ảnh hưởng về môi trường Sự phát triển công nghệ thông tin Các ý định của đối thủ cạnh tranh Nhu cầu thị trường Công nghệ mới, dịch vụ mới, ý tưởng mới Các hợp đồng và đối tác lớn
- Ví dụ về nguy cơ • Đối mặt đối thủ cạnh tranh nước ngoài có chi phí thấp • Doanh số sản phẩm thay thế gia tăng nhanh • Thị trường tăng trưởng chậm • Tỉ giá hối đoái thay đổi bất lợi
- O: Những cơ hội T: Những nguy cơ (Liệt kê những cơ hội) (Liệt kê những nguy cơ) Ma trận SWOT và 1. 1. các chiến lược lựa 2. 2. 3. 3. chọn 4. 4. S: Những điểm mạnh Các chiến lược SO: Các chiến lược ST: (Liệt kê những điểm mạnh) (sử dụng điểm mạnh để tận (Sử dụng điểm mạnh để 1. dụng cơ hội) vượt qua bất trắc) 2. 1. 1. 3. 2. 2. 4. 3. 3. W: Những điểm yếu Các chiến lược SW: Các chiến lược WT: (Liệt kê những điểm yếu) (Hạn chế mặt yếu để tận (Giảm thiểu điểm yếu và 1. dụng cơ hội) tránh những đe dọa) 2. 1. 1. 3. 2. 2. 4. 3. 3.
- Khuôn mẫu chu kỳ sống
- Khuôn mẫu Chu kỳ sống Phôi thai Phát triển Trưởng Suy thoái thành Tốc độ phát triển Thời gian Lifecycle pattern
- Khuôn mẫu chu kỳ sống Phôi thai: Phôi thai Phát triển Trưởng Suy thoái Thị trường phát triển thành chậm Tốc độ phát triển Đối thủ cạnh tranh ít Nhận biết của người mua thấp Doanh số, lợi nhuận thấp Thời gian Lifecycle pattern Chiến lược: Hớt váng
- Khuôn mẫu chu kỳ sống Phát triển: Phôi thai Phát triển Trưởng Suy thoái Thị trường phát triển thành nhanh Tốc độ phát triển Đối thủ cạnh tranh tăng nhanh Nhận biết của người mua tăng nhanh Doanh số, lợi nhuận Thời gian tăng nhanh Lifecycle pattern Chiến lược: Tối đa hóa sự phát triển
- Khuôn mẫu chu kỳ sống Trưởng thành: Phôi thai Phát triển Trưởng Suy thoái Sự phát triển của thị thành trường chậm hẳn Tốc độ phát triển Cạnh tranh gay gắt Khách hàng quen thuộc với sản phẩm Doanh số, lợi nhuận ổn định Thời gian Lifecycle pattern Chiến lược: Tập trung vào giá
- Khuôn mẫu chu kỳ sống Suy thoái: Phôi thai Phát triển Trưởng Suy thoái Thị trường đi vào suy thành thoái Tốc độ phát triển Đối thủ cạnh tranh giảm Khách hàng giảm tiêu thụ sản phẩm Doanh số, lợi nhuận Thời gian suy giảm liên tục Lifecycle pattern Chiến lược: Công dụng mới cho
- Cạnh tranh tổng loại Chiến lược dẫn giá Chiến lược khác biệt hóa Chiến lược tập trung
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Quyết định quản trị
24 p | 776 | 166
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức
29 p | 628 | 157
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Sự phát triển của tư tưởng quản trị
29 p | 1138 | 149
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị
25 p | 477 | 94
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 516 | 65
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p | 388 | 58
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 372 | 49
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 335 | 48
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
23 p | 257 | 46
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
16 p | 280 | 38
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
15 p | 281 | 26
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Lê Ngọc Thắng
23 p | 330 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 – Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh
51 p | 122 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 254 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 204 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Lê Ngọc Thắng
10 p | 182 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Lê Ngọc Thắng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
14 p | 226 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn