QUẢN TRỊ HỌC

Trần Nhật Minh

Quản trị là gì?

Bạn thấy hoạt động quản trị ở những nơi nào?

Bạn thấy hoạt động quản trị ở những nơi nào?

Tại sao lại cần phải quản trị?

Bạn hiểu quản trị là gì?

ộ ợ ậ ế ở

ố ư ả ả các

ấ ố ộ ố ấ ủ ạ ữ ị

ầ ả ị ư ậ ạ ỹ

ứ ả ị

ị ị ệ ả ả ớ ộ ố ả ớ

ứ ệ i thi u m t s  xu h ế ớ ộ ự ệ ạ T i m t đ t t p hu n cho giám đ c các b nh vi n tr c thu c  ờ ế ị ượ ộ ở c m i đ n   thành ph  X, m t giáo s  qu n tr  đ s  y t ị ở ả ệ ề ể đ  trình bày m t s  v n đ  căn b n trong vi c qu n tr   ư ổ ứ  ch c. Bài báo cáo c a giáo s  kéo dài g n 2 ngày, ông đã  t ổ ơ ả trình bày nh ng khía c nh c  b n trong qu n tr  trong các t ẳ ủ ụ ch c ch ng h n nh  : M c tiêu c a qu n tr , các k  thu t  ơ ả ủ ị qu n tr , các ch c năng c  b n c a qu n tr  ngoài ra, v  giáo  ướ ư ng m i trong qu n tr  hi n  s  còn gi nay trên th  gi i.

ủ ị

ộ ệ ư ư ế ể

ị ề ữ ư ậ

ộ ố ộ ề

ứ ộ ớ ỉ ự ự ầ ệ đây chúng tôi là b nh vi n –

ấ ở  ch c kinh doanh còn  ụ ứ ậ ợ

ấ ể ữ ổ ứ  ch c phi l ề ữ ầ Sau khi bài báo cáo c a v  giáo s  k t thúc, ông Hùng ­ giám  ố ệ đ c b nh vi n A ­ đã có m t phát bi u nh  sau; “Th a giáo  ư s , chúng tôi r t thú v  v  nh ng gì mà ngài nói và th m chí  ư trong đó có th  có m t s  n i dung trí th c r ng l n. Nh ng  ư th a ngài, nh ng v n đ  mà ngài nói ch  th c s  c n cho  ữ ệ nh ng t ủ ộ ổ ứ m t t i nhu n. M c tiêu c a chúng tôi là c u  ườ ng i, và đi u mà chúng tôi quan tâm là c n có nh ng bác sĩ

ỏ ề ữ ươ ệ ế ị ệ ạ gi i v  chuyên môn và nh ng ph ng ti n thi t b  hi n đ i,

ữ ề ấ ầ ớ nh ng v n đ  mà ngài nói không c n v i chúng tôi.

Quản trị là gì?

ạ ộ ệ

ườ

Qu n tr  là nh ng ho t đ ng  ữ ị ả ự ế ượ ầ c th c hi n khi  t đ c n thi ớ ườ ế ợ i k t h p v i nhau  con ng ạ ằ ổ ứ  ch c nh m đ t  trong các t ộ ụ nh ng m c tiêu chung m t  ả cách hi u qu  nh t trong môi  ế ng đ y bi n đ ng. tr

Tổng hợp

MANAGEMENT THEORIES

QT là Khoa học và Nghệ thuật

Solving  techniques

Systems  thinking

Ide ntif y  pro ble ms

Qu n tr  là khoa h c ọ : ị

Cách t

ư ấ ấ

ệ ế ấ

ậ ể ả

ả  duy h  th ng, phân tích và nh n di n đúng b n  i quy t v n đ  phát

ệ ố ch t v n đ  và các k  thu t đ  gi sinh.

ọ ể ả

ế ấ

Suy lu n khoa h c đ  gi

ủ ề i quy t v n đ , không ch

ậ quan, cá nhân.

Th c hành qu n tr  là ngh  thu t:

ậ ụ

ế

ế

Linh ho t khi v n d ng lý thuy t, ki n th c vào nh ng

ụ ể

tình hu ng c  th .

ự ệ ả ậ ị

ị H c qu n tr   giúp ích gì cho  b n?ạ

Các chức năng QT

Planning

ụ c m c tiêu  ố ợ

ạ ộ

ồ ị ụ ệ Ho ch đ nh bao g m vi c xác đ nh m c tiêu, hình  ế ượ ổ ạ ượ ể c t ng th  nh m đ t đ thành chi n l ế ể ộ ạ ự và xây d ng các k  ho ch hành đ ng đ  ph i h p các  ổ ứ  ch c  ho t đ ng trong t

Organizing

ổ ứ

ồ ự ể

ề ự

ế T  ch c là quá trình s p x p và b  trí các công vi c,  ố giao quy n h n và phân ph i các ngu n l c đ  đóng  góp tích c c và hi u qu  vào m c tiêu chung.

Directing/Leading

ế

ườ

ể i khác đ

ạ ượ

ạ ề Đi u khi n/Lãnh đ o là tác đ ng đ n ng ụ ả ả c m c tiêu đ m b o đ t đ

Controlling

ườ

ế

ế ể ớ ả ự Ki m tra là ti n trình đo l ng k t qu  th c hi n v i  ể ả ữ ờ ử ồ ị ạ ho ch đ nh, đ ng th i s a ch a nh ng sai l m đ  đ m b o  ụ ạ ượ c m c tiêu. đ t đ