QUẢN TRỊ HỌC
Trần Nhật Minh
Quản trị là gì?
Bạn thấy hoạt động quản trị ở những nơi nào?
Bạn thấy hoạt động quản trị ở những nơi nào?
Tại sao lại cần phải quản trị?
Bạn hiểu quản trị là gì?
ệ
ộ ợ ậ ế ở
ố ư ả ả các
ấ ố ộ ố ấ ủ ạ ữ ị
ầ ả ị ư ậ ạ ỹ
ứ ả ị
ị ị ệ ả ả ớ ộ ố ả ớ
ứ ệ i thi u m t s xu h ế ớ ộ ự ệ ạ T i m t đ t t p hu n cho giám đ c các b nh vi n tr c thu c ờ ế ị ượ ộ ở c m i đ n thành ph X, m t giáo s qu n tr đ s y t ị ở ả ệ ề ể đ trình bày m t s v n đ căn b n trong vi c qu n tr ư ổ ứ ch c. Bài báo cáo c a giáo s kéo dài g n 2 ngày, ông đã t ổ ơ ả trình bày nh ng khía c nh c b n trong qu n tr trong các t ẳ ủ ụ ch c ch ng h n nh : M c tiêu c a qu n tr , các k thu t ơ ả ủ ị qu n tr , các ch c năng c b n c a qu n tr ngoài ra, v giáo ướ ư ng m i trong qu n tr hi n s còn gi nay trên th gi i.
ủ ị
ộ ệ ư ư ế ể
ị ề ữ ư ậ
ộ ố ộ ề
ứ ộ ớ ỉ ự ự ầ ệ đây chúng tôi là b nh vi n –
ấ ở ch c kinh doanh còn ụ ứ ậ ợ
ấ ể ữ ổ ứ ch c phi l ề ữ ầ Sau khi bài báo cáo c a v giáo s k t thúc, ông Hùng giám ố ệ đ c b nh vi n A đã có m t phát bi u nh sau; “Th a giáo ư s , chúng tôi r t thú v v nh ng gì mà ngài nói và th m chí ư trong đó có th có m t s n i dung trí th c r ng l n. Nh ng ư th a ngài, nh ng v n đ mà ngài nói ch th c s c n cho ữ ệ nh ng t ủ ộ ổ ứ m t t i nhu n. M c tiêu c a chúng tôi là c u ườ ng i, và đi u mà chúng tôi quan tâm là c n có nh ng bác sĩ
ỏ ề ữ ươ ệ ế ị ệ ạ gi i v chuyên môn và nh ng ph ng ti n thi t b hi n đ i,
ữ ề ấ ầ ớ nh ng v n đ mà ngài nói không c n v i chúng tôi.
Quản trị là gì?
ạ ộ ệ
ữ
ệ
ấ
ườ
ầ
ộ
Qu n tr là nh ng ho t đ ng ữ ị ả ự ế ượ ầ c th c hi n khi t đ c n thi ớ ườ ế ợ i k t h p v i nhau con ng ạ ằ ổ ứ ch c nh m đ t trong các t ộ ụ nh ng m c tiêu chung m t ả cách hi u qu nh t trong môi ế ng đ y bi n đ ng. tr
Tổng hợp
MANAGEMENT THEORIES
QT là Khoa học và Nghệ thuật
Solving techniques
Systems thinking
Ide ntif y pro ble ms
ả
Qu n tr là khoa h c ọ : ị
ậ
Cách t
ư ấ ấ
ệ ế ấ
ậ ể ả
ề
ề
ỹ
ả duy h th ng, phân tích và nh n di n đúng b n i quy t v n đ phát
ệ ố ch t v n đ và các k thu t đ gi sinh.
ọ ể ả
ế ấ
Suy lu n khoa h c đ gi
ủ ề i quy t v n đ , không ch
ậ quan, cá nhân.
Th c hành qu n tr là ngh thu t:
ậ ụ
ứ
ữ
ế
ế
ạ
Linh ho t khi v n d ng lý thuy t, ki n th c vào nh ng
ụ ể
ố
tình hu ng c th .
ự ệ ả ậ ị
ọ
ả
ị H c qu n tr giúp ích gì cho b n?ạ
Các chức năng QT
Planning
ạ
ị
ằ
ụ c m c tiêu ố ợ
ạ ộ
ồ ị ụ ệ Ho ch đ nh bao g m vi c xác đ nh m c tiêu, hình ế ượ ổ ạ ượ ể c t ng th nh m đ t đ thành chi n l ế ể ộ ạ ự và xây d ng các k ho ch hành đ ng đ ph i h p các ổ ứ ch c ho t đ ng trong t
Organizing
ổ ứ
ệ
ắ
ố
ồ ự ể
ạ
ề ự
ụ
ệ
ả
ế T ch c là quá trình s p x p và b trí các công vi c, ố giao quy n h n và phân ph i các ngu n l c đ đóng góp tích c c và hi u qu vào m c tiêu chung.
Directing/Leading
ể
ế
ộ
ườ
ể i khác đ
ạ ượ
ạ ề Đi u khi n/Lãnh đ o là tác đ ng đ n ng ụ ả ả c m c tiêu đ m b o đ t đ
Controlling
ườ
ế
ệ
ữ
ầ
ả
ế ể ớ ả ự Ki m tra là ti n trình đo l ng k t qu th c hi n v i ể ả ữ ờ ử ồ ị ạ ho ch đ nh, đ ng th i s a ch a nh ng sai l m đ đ m b o ụ ạ ượ c m c tiêu. đ t đ