Bài giảng Quản trị học: Chuyên đề 2 - MBA Lê Thành Hưng
lượt xem 11
download
Chuyên đề 2 Các học thuyết quản trị nhằm trình bày về các trường phái và học thuyết quản trị, trường phái cổ điển, trường phái tác phong trường phái, hệ thống trường phái định lượng, trường phái hiện đại.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chuyên đề 2 - MBA Lê Thành Hưng
- ĐẠI HỌC KHXH & NV KHOA KINH TẾ & KHOA ĐỊA LÝ CHUYÊN ĐỀ 2: CÁC HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ MBA. LÊ THÀNH HƯNG Mobile: 0944.11.39.79 Email: lthungvn@gmail.com MBA Lê Thành Hưng
- MỤC TIÊU 1 TRƯỜNG PHÁI CỔ ĐIỂN 2 TRƯỜNG PHÁI TÁC PHONG 3 TRƯỜNG PHÁI HỆ THỐNG 4 TRƯỜNG PHÁI ĐỊNH LƯỢNG 5 TRƯỜNG PHÁI HIỆN ĐẠI MBA Lê Thành Hưng
- Trường phái hệ thống MBA Lê Thành Hưng
- TRƯỜNG PHÁI CỔ ĐIỂN VỀ QUẢN TRỊ Học thuyết Quản trị theo khoa học do Frederick Winslow Taylor chủ xướng cùng với các cộng sự như Henry L. Gant và ông bà Gilbreth Học thuyết Quản trị tổng quát hay Học thuyết tổ chức cổ điển do Henri Fayol của Pháp đưa ra cùng Henry Ford của Mỹ và Max Weber của Đức… MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC A.Học thuyết quản trị theo khoa học của F.W.Taylor - F. W. Taylor là một kỹ sư cơ khí xuất thân từ công nhân trải qua việc vừa học vừa làm tại các nhà máy Midvale Steel, Simonds Rolling Machine và Bethlehem Steel. - Theo Taylor, có 2 nguyên nhân chính khiến năng suất lao động của công nhân thấp và vì NSLĐ thấp nên hoạt quản trị kém hiệu quả. Đó là: MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC A.Học thuyết quản trị theo khoa học của F.W.Taylor Công nhân không biết cách làm việc khoa học. Nghĩa là trong quá trình làm việc có những động tác thừa, chưa hợp lý khi di chuyển, vận động, tổ chức nơi làm việc chưa khoa học, làm việc tùy tiện không có kế hoạch. MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC A.Học thuyết quản trị theo khoa học của F.W.Taylor Công nhân làm việc thiếu nhiệt tình và hăng hái, ông quy trách nhiệm này thuộc về nhà quản trị. Nói cách khác, nhà quản trị đã không biết quản trị một cách khoa học MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC A.Nội dung Học thuyết quản trị theo khoa học của F.W.Taylor: Các nhà quản trị từ cấp cơ sở đến cấp cao nên dành nhiều thời gian và công sức để làm kế hoạch hoạt động, tổ chức cho công nhân làm việc và kiểm tra hoạt động của công nhân, thay vì tự mình cũng tham gia làm việc cụ thể như công nhân MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC A.Nội dung Học thuyết quản trị theo khoa học của F.W.Taylor: Các nhà quản trị viên nên đầu tư nghiên cứu để tìm ra những cách thức hoạt động, làm việc ít tốn thời gian, ít hao sức lao động nhất. Nghĩa là tìm ra các phương pháp làm việc khoa học phù hợp với các tình huống cụ thể trong thực tế. MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC A.Nội dung Học thuyết quản trị theo khoa học của F.W.Taylor: Công cụ sử dụng để nghiên cứu: Phương pháp chụp ảnh, khảo sát ca làm việc, phương pháp bấm giờ theo từng thao tác, động tác làm việc của công nhân. Cách thức làm việc khoa học này phải được hướng dẫn cho công nhân. MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC A.Nội dung Học thuyết quản trị theo khoa học của F.W.Taylor: Các nhà quản trị nên nghiên cứu sử dụng các biện pháp kích thích kinh tế để công nhân hăng hái làm việc, tăng năng suất lao động như là chế độ thưởng, khoán công việc, khoán sản phẩm… MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC Các nguyên tắc của NSLĐ chân tay của Taylor - Xem xét kỹ từng công việc và phân tích các động tác cấu thành của nó - Ghi chép lại từng động tác, cả công sức bỏ ra và thời gian đòi hỏi để thực hiện - Loại bỏ các động tác thừa MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC Các nguyên tắc của NSLĐ chân tay của Taylor - Sau đó mỗi động tác cần thiết để tạo ra thành phẩm cuối cùng được xếp đặt lại sao cho việc thực hiện đơn giản nhất, dễ dàng nhất, ít tốn công sức nhất và đòi hỏi thời gian thực hiện ngắn nhất MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC Các nguyên tắc của NSLĐ chân tay của Taylor - Các động tác này được ghép lại với nhau thành một “công đoạn” theo một trình tự logic - Thiết kế lại các công cụ để thực hiện từng động tác MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC Sự phát triển của phương pháp của Taylor - Sự phân tích công đoạn làm việc hay Quản lý công đoạn làm việc - Quản lý theo khoa học (20 năm sau) - Quy trình công nghiệp (20 năm sau) ở Mỹ, Anh và Nhật Bản; Sự hợp lý hóa ở Đức sau thế chiến thứ I. MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC B. Đóng góp của Học thuyết quản trị theo khoa học của F.W.Taylor: Đưa ra phương pháp làm việc tốt nhất, tổ chức lao động khoa học, hợp lý hóa lao động Công nhân được kích thích bằng hệ thống lương theo sản phẩm MBA Lê Thành Hưng
- 1 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ THEO KHOA HỌC C. Hạn chế của Học thuyết quản trị theo khoa học của F.W.Taylor: Thiếu nhân bản. Coi người lao động như những công cụ “biết nói”. Chú trọng đến quản trị viên cấp cơ sở Chỉ đề cập đến tầm vi mô trong quản trị MBA Lê Thành Hưng
- 2 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ HÀNH CHÁNH VÀ TỔNG QUÁT A.Học thuyết quản trị của Henri Fayol (1841-1925) Henri Fayol là nhà quản trị học người Pháp. Năm 1916 ông cho xuất bản tác phẩm đề cập đến quản trị tổng quát. Fayol chú trọng đến toàn bộ tổ chức và cho rằng hoạt động kinh doanh gồm 6 nhóm: MBA Lê Thành Hưng
- 2 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ HÀNH CHÁNH VÀ TỔNG QUÁT A.Học thuyết quản trị của Henri Fayol (1841-1925) - Kỹ thuật sản xuất - Thương mại, tiếp thị - Tài chính - Quản lý tài sản và nhân viên - Kế toán thống kê - Quản trị hành chính ( kế hoạch, tổ chức, chỉ huy, phối hợp, kiểm soát) MBA Lê Thành Hưng
- 2 HỌC THUYẾT QUẢN TRỊ HÀNH CHÁNH VÀ TỔNG QUÁT A.Học thuyết quản trị của Henri Fayol (1841-1925) - Phải đảm bảo phân công lao động - Phải xác định rõ mối quan hệ giữa quyền hành và trách nhiệm trong hệ thống Qtrị - Phải duy trì kỷ luật trong xí nghiệp - Mỗi công nhân chỉ nhận lệnh từ 1 cấp trên trực tiếp duy nhất - Nguyên tắc tập trung trong lãnh đạo MBA Lê Thành Hưng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 6: Tổ chức
37 p | 1906 | 206
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Trần Đăng Khoa
28 p | 302 | 83
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - ĐH Kinh tế
13 p | 270 | 58
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - ĐH Kinh tế
13 p | 261 | 56
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ĐH Kinh tế Quốc dân
19 p | 163 | 25
-
Bài giảng Quản trị học: Bài 5 - Chức năng hoạch định
13 p | 418 | 25
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 4 - ThS. Trương Quang Vinh
17 p | 178 | 22
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 3 - ThS. Trương Quang Vinh
71 p | 157 | 22
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Trách nhiệm xã hội và đạo đức trong quản trị
21 p | 221 | 22
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 6c: Các phong cách lãnh đạo (Leadership styles)
19 p | 116 | 21
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 8 - Trần Đăng Khoa
15 p | 129 | 20
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - ĐH Kinh tế Quốc dân
19 p | 143 | 16
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 8 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
17 p | 148 | 16
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 8 - Chức năng kiểm tra.
12 p | 301 | 14
-
Bài giảng Quản trị học: Chuyên đề 7 - MBA Lê Thành Hưng
34 p | 99 | 12
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 3: Văn hóa công ty và môi trường
28 p | 281 | 9
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 1: Nguyễn Minh Đức
20 p | 79 | 7
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - TS. Lê Hiếu Học
6 p | 123 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn