intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh 2 - Bài 7: Quản trị sự thay đổi (ThS. Phan Thị Thanh Hoa)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

82
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị kinh doanh 2 - Bài 7: Quản trị sự thay đổi" được biên soạn bởi ThS. Phan Thị Thanh Hoa với các kiến thức khái quát về quản trị sự thay đổi; nội dung của quản trị sự thay đổi; khái lược về thay đổi doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh 2 - Bài 7: Quản trị sự thay đổi (ThS. Phan Thị Thanh Hoa)

  1. BÀI 7 QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI ThS. Phan Thị Thanh Hoa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0015107206 1
  2. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Công ty may X thay đổi chiến lược kinh doanh của mình, chuyển từ chiến lược sản xuất hàng loạt sang chiến lược sản xuất theo đơn hàng. Chính vì thế công ty cần phải thay đổi hệ thống tổ chức từ chức năng sang sản phẩm. Giám đốc đã vẽ ra sơ đồ mới và triển khai áp dụng thì gặp sự phản ứng dữ dội của cán bộ nhân viên công ty. Hãy đưa ra lời khuyên cho giám đốc công ty. v1.0015107206 2
  3. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, sinh viên cần nắm được các nội dung sau: • Những vấn đề khái quát quản trị sự thay đổi. • Nội dung và phương pháp phân tích các nhân tố thúc đẩy và cản trở sự thay đổi. • Các kỹ thuật hoạch định sự thay đổi. • Các nội dung và kỹ năng cần thiết để thực hiện đổi mới tổ chức doanh nghiệp. v1.0015107206 3
  4. NỘI DUNG Khái quát về quản trị sự thay đổi Nội dung của quản trị sự thay đổi Khái lược về thay đổi doanh nghiệp v1.0015107206 4
  5. 1. KHÁI QUÁT VỀ QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI 1.1. Khái niệm quản trị sự thay đổi 1.2. Sự cần thiết phải quản trị sự thay đổi 1.3. Các áp lực thúc đẩy và cản trở sự thay đổi v1.0015107206 5
  6. 1.1. KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI Quản trị sự thay đổi trong doanh nghiệp là tổng hợp các hoạt động quản trị nhằm chủ động phát hiện, thúc đẩy và điều khiển quá trình thay đổi của doanh nghiệp phù hợp với những biến động của môi trường kinh doanh đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển trong môi trường kinh doanh luôn biến động. Hoạch định Phát hiện sự Chương trình thay đổi thay đổi Tổ chức thực hiện sự thay đổi v1.0015107206 6
  7. 1.2. SỰ CẦN THIẾT PHẢI QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI • Các doanh nghiệp hoạt động trong môi trường kinh doanh thường xuyên biến đổi. • Khi môi trường kinh doanh thay đổi, nó dẫn tới những thay đổi trong doanh nghiệp, tạo ra tác động tích cực và tiêu cực tới doanh nghiệp. v1.0015107206 7
  8. 1.3. CÁC ÁP LỰC THÚC ĐẨY VÀ CẢN TRỞ SỰ THAY ĐỔI • Các áp lực thúc đẩy sự thay đổi  Các áp lực về cạnh tranh;  Các áp lực mang tính tổ chức;  Các áp lực thuộc MTQT và KTQD. • Các áp lực cản trở sự thay đổi  Các áp lực về cá nhân;  Các áp lực mang tính tổ chức;  Các áp lực thuộc KTQD. v1.0015107206 8
  9. 2. NỘI DUNG CỦA QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI • Tiến trình thay đổi. • Phát hiện và nghiên cứu sự thay đổi. • Hoạch định sự thay đổi. • Một số phương pháp vượt qua cản trở sự thay đổi. • Tổ chức thực hiện sự thay đổi. v1.0015107206 9
  10. 3. KHÁI LƯỢC VỀ THAY ĐỔI DOANH NGHIỆP 3.1. Một số lý thuyết về thay đổi tổ chức 3.2. Các hình thức thay đổi của doanh nghiệp v1.0015107206 10
  11. 3.1. MỘT SỐ LÝ THUYẾT VỀ THAY ĐỔI TỔ CHỨC • Thuyết phân tích áp lực của Kurt Lewin. • Chiến lược thay đổi kinh nghiệm hợp lý. • Chiến lược thay đổi bằng sử dụng quyền lực. v1.0015107206 11
  12. 3.1. MỘT SỐ LÝ THUYẾT VỀ THAY ĐỔI TỔ CHỨC (tiếp theo) Thuyết phân tích áp lực của Kurt Lewin Làm tan rã Thay đổi Làm đông lại Nhận thấy nhu cầu Định hướng hành động và thiết lập sự Sự thay đổi làm vững của sự thay đổi. chắc. cân bằng mới. v1.0015107206 12
  13. 3.2. CÁC HÌNH THỨC THAY ĐỔI CỦA DOANH NGHIỆP • Thay đổi từ từ và thay đổi triệt để. • Thay đổi gắn với sự lớn mạnh và thay đổi nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. • Thay đổi căn bản về chất. • Cấu trúc lại kinh doanh. v1.0015107206 13
  14. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG • Sự phản ứng là tất yếu vì chưa có sự quán triệt phổ biến, và thống nhất tới bộ máy thực hiện. vì thế có người sẽ bị mất chức, có người bị thuyên chuyển mà họ chưa chuẩn bị trước, có người bị sa thải. • Sự thay đổi này là cần thiết, nhưng phải tuyên truyền cho người lao động hiểu, đây là do sự thay đổi tất yếu của chiến lược, và cần có kế hoạch thực hiện cụ thể. • Rút ra: phát hiện ra sự thay đổi là khó, nhưng khó hơn là ở khâu triển khai thực hiện. v1.0015107206 14
  15. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 1 Những khẳng định nào dưới đây là thiếu chính xác? A. Thay đổi từ từ khác thay đổi triệt để. B. Thay đổi triệt để gắn với những quá trình mới, sản phẩm mới. C. Thay đổi gắn với sự lớn mạnh giống thay đổi nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. D. Thay đổi căn bản về chất gắn với mọi người, mọi bộ phận, mọi vấn đề trong doanh nghiệp. Trả lời: • Đáp án đúng là: C. Thay đổi gắn với sự lớn mạnh giống thay đổi nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. • Giải thích:  Thay đổi gắn với sự lớn mạnh là những thay đổi gắn với việc mở rộng doanh nghiệp.  Thay đổi nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh là những thay đổi gắn với việc nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, hoàn thiện các kênh phân phối,… không gắn với việc mở rộng quy mô SX của doanh nghiệp. v1.0015107206 15
  16. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 2 Những khẳng định nào dưới đây là thiếu chính xác? A. Thay đổi cần đến sự thông cảm và ủng hộ của mọi người trong doanh nghiệp. B. Chỉ khi nào có sự thông cảm và ủng hộ của mọi người trong doanh nghiệp mới tiến hành thay đổi. C. Giáo dục và thông tin là điều kiện không thể thiếu để tiến hành thay đổi. D. Khi cần thiết phải biết sử dụng quyền lực để thực hiện thay đổi thành công. Trả lời: • Đáp án đúng là: B. Chỉ khi nào có sự thông cảm và ủng hộ của mọi người trong doanh nghiệp mới tiến hành thay đổi. • Giải thích: Thay đổi rất cần đến sự thông cảm và ủng hộ của mọi người trong doanh nghiệp, nhưng không phải chỉ khi có sự thông cảm và ủng hộ của mọi người trong doanh nghiệp thì mới tiến hành thay đổi, bởi rất khó có một sự thay đổi nào có thể nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người ngay, vì thế, chờ đến khi mọi người ủng hộ có thể sẽ là quá muộn với doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, nếu cần thiết, phải biết sử dụng quyền lực để thực hiện sự thay đổi thành công. v1.0015107206 16
  17. CÂU HỎI TỰ LUẬN Vì sao phải quản trị sự thay đổi? Trả lời: • Nguyên nhân làm cho môi trường kinh doanh thay đổi như tiến bộ công nghệ, thay đổi nhu cầu, cạnh tranh, đòi hỏi của môi trường: “Trong môi trường kinh doanh ngày nay, hơn bất kỳ một kỷ nguyên nào trước đây hằng số duy nhất là sự thay đổi.” • Khi môi trường kinh doanh thường xuyên thay đổi  phản ứng của doanh nghiệp. • Quản trị sự thay đổi  đảm bảo cho quá trình thay đổi của doanh nghiệp chủ động, đúng thời điểm, đúng hướng cần thiết. v1.0015107206 17
  18. TÓM LƯỢC CUỐI BÀI • Khái quát về quản trị sự thay đổi: Phần này trình bày khái niệm và sự cần thiết khách quan quản trị sự thay đổi. • Những nội dung chủ yếu của quản trị sự thay đổi: Có 3 nội dung chính, mỗi nội dung lại được chi tiết hoá theo những vấn đề cụ thể vần quan tâm giải quyết, những phương pháp có thể sử dụng cũng như hướng phát triển các kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn. • Khái lược về sự thay đổi của doanh nghiệp: Trong phần này, chúng ta xem xét và so sánh giữa các kiểu thay đổi với nhau. v1.0015107206 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2