intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh nông nghiệp - Chương 5: Hiểu biết về nhu cầu của người tiêu dùng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

17
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị kinh doanh nông nghiệp - Chương 5: Hiểu biết về nhu cầu của người tiêu dùng. Những nội dung chính trong chương này gồm có: Hai nguyên tắc trong hành vi người tiêu dùng, vai trò của sự khan hiếm, yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu người tiêu dùng, hệ số co giãn về cầu, hành vi người tiêu dùng và chiến lược marketing, phân tích nhu cầu người tiêu dùng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh nông nghiệp - Chương 5: Hiểu biết về nhu cầu của người tiêu dùng

  1. CHƯƠNG 5 HIỂU BIẾT VỀ NHU CẦU  CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG    
  2. I. NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN 1) Hai  nguyên  tắc  trong  hành  vi  người tiêu dùng • Lựa chọn các hàng hóa đem lại mức  hữu dụng cao nhất. • Hữu dụng biên giảm dần   khuynh  hướng  tiêu  dùng  nhiều  sản  phẩm  hàng hóa/dịch vụ khác nhau.      
  3. I. NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN 2) Vai trò của sự khan hiếm Người tiêu dùng muốn tối đa hóa hữu dụng  +  khan  hiếm  nguồn  lực    cạnh  tranh  trên  thị  trường.  Để  có  lợi  nhuận  tối  đa,  người  sản  xuất  tìm  kiếm  phương  pháp  sản  xuất  có  chi  phí  thấp  nhất    người  tiêu dùng có được mức giá thấp nhất.    
  4. II. YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN  NHU CẦU NGƯỜI TIÊU DÙNG 1) Cầu Cầu thể hiện số lượng sản phẩm mà người  tiêu  dùng  muốn  và  có  khả  năng  mua  ở  các mức giá khác nhau. Quan tâm đến  nhu cầu có thật,  tức  nhu cầu  của  những  người  muốn  mua  và  có  khả  năng mua sản phẩm.     
  5. II. YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG NHU  CẦ U 1) Cầu Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến cầu: i. Giá sản phẩm; ii. Tính thời vụ; iii. Giá của sản phẩm thay thế/bổ sung; iv. Thu nhập; v. Dân số; vi. Khẩu vị/sở thích.    
  6. II. YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG NHU  CẦU 2) Cầu phát sinh Người tiêu dùng cần nhiều thịt heo hơn    giá  thịt  heo  tăng    ...  cầu  phân  bón  tăng  để  phục  vụ  cho  việc  gia  tăng trồng bắp/gạo. Người  chăn  nuôi  heo,  lò  giết  mổ,  xi  nghiệp  chế  biến  thịt  heo,  công  ty  thức ăn gia súc và công ty phân bón  đều có mối liên hệ với nhau.    
  7. III. HỆ SỐ CO GIÃN VỀ CẦU 1) Hệ số co giãn cầu theo giá (Lưu ý Ed và doanh thu bán hàng) 2) Hệ số co giãn cầu theo giá chéo 3) Hệ số co giãn cầu theo thu nhập SV tự tham khảo tài liệu về vấn đề này  ...    
  8. P E Kem dâu Kinh Đô D C A B Kem dâu Kem Lương  Sữa thực Q O Hình 5.1. Dạng đường cầu của các sản phẩm khác      nhau
  9. IV. HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ  CHIẾN LƯỢC MARKETING 1) Các  tác  động  đa  dạng  đến  hành  vi  người tiêu dùng Gồm  các  hành  vi  quan  sát  được  và  các  yếu tố không quan sát được.     
  10. Hành vi mua  và sử dụng Cấu trúc dân số  và hộ gia đình Chính sách điều  chỉnh (để bảo  Nhu cầu, cảm  vệ người tiêu  xúc, giá trị và  Hiểu biết nhu  dùng) nhân cách cầu người tiêu  dùng Chiến lược  marketing (để  Ảnh hưởng nhóm thỏa mãn nhu  cầu khách hàng  mục tiêu) Xử lý thông tin  và ra quyết định Hình 5.2. Các tác đ ộng đa dạng đến hành vi người tiêu    dùng
  11. IV. HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ  CHIẾN LƯỢC MARKETING 2) Hành  vi  người  tiêu  dùng  và  chiến  lược marketing Hiểu  biết  và  biết  dự  đoán  hành  vi  người  tiêu  dùng  có  vai  trò  chủ  yếu  đối  với  lập  kế  hoạch  và  quản  lý  trong môi trường marketing thay đổi  liên tục.    
  12. Đặc điểm  cá nhân Đặc điểm  Nhu cầu  Chiến lược  sản phẩm người tiêu  marketing dùng Tình huống  tiêu dùng Hình 5.3. Hành vi người tiêu dùng cụ thể theo sản phẩm ­ con người ­ tình huống    
  13. V. PHÂN TÍCH NHU CẦU NGƯỜI TIÊU DÙNG  1) Điều tra khách hàng a) Phỏng vấn cá nhân; b) Phỏng vấn qua điện thoại; c) Điều tra bằng văn bản (thư). 2) Phương  pháp  nhóm  chủ  yếu  (nhóm  trọng tâm).    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
34=>1