intTypePromotion=3

Bài giảng Quản trị marketing: Bài 1 - GV. Hoàng Thanh Vân

Chia sẻ: Hfhgfvhgf Hfhgfvhgf | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:64

0
47
lượt xem
5
download

Bài giảng Quản trị marketing: Bài 1 - GV. Hoàng Thanh Vân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của Bài giảng Quản trị marketing Bài 1 Giới thiệu về môn học nhằm trình bày tổng quan về marketing, giải thích vì sao chúng ta cần marketing, vì sao chúng ta muốn bán sản phẩm của mình? Marketing ở đâu và quản trị marketing là gì?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Bài 1 - GV. Hoàng Thanh Vân

  1. QUẢN TRỊ MARKETING Giảng viên: Hoàng Thanh Vân Khoa QTKD, Đại Học Kinh tế Đại Học Quốc Gia Hà Nội Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, 1-1
  2. GIỚI THIỆU KHÓA HỌC, HỌC VIÊN VÀ GIẢNG VIÊN Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, 1-2
  3. GIẢNG VIÊN • …………………………………… • Tel: 0123341002 • Email: vanhoang505@yahoo.com Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, 1-3
  4. HỌC VIÊN • ………………………….. Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, 1-4
  5. GIỚI THIỆU KHÓA HỌC Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, 1-5
  6. 1. Vì sao chúng ta cần M (M) & M là gì? Hoàng Thanh Vân Khoa QTKD Đại học Kinh tế và 1-6
  7. Vì sao chúng ta cần M? • Vì chúng ta muốn bán sản phẩm của mình? • Đúng? không đúng? Vì sao? Hoàng Thanh Vân Khoa QTKD Đại học Kinh tế và 1-7
  8. M là gì? • Hãy bình luận quan điểm sau: • “Các công ty có thể đạt được thành công bằng cách sản xuất sản phẩm rồi tìm cách bán chúng bằng nghệ thuật bán hàng và quảng cáo. Việc đó được gọi là M.” • Quan điểm này phổ biến? • Quan điểm này sẽ dẫn đến thành công? • Quan điểm này sẽ dẫn đến thất bại? Vì sao Hoàng Thanh Vân Khoa QTKD Đại học Kinh tế và 1-8
  9. Marekting là gì? • Thực tế ngày nay? Về khách hàng • Người tiêu dùng ngày nay có quá nhiều lựa chọn • Họ chỉ lựa chọn hàng hóa nào đáp ứng tốt nhất mong đợi của họ • Ngày càng có nhiều KH hiểu rõ những nhu cầu và mong muốn của họ và mua hàng căn cứ vào nhận thực của riêng họ về giá trị SP Về cạnh tranh • Sự cạnh tranh giữa các công ty/thương hiệu ngày càng mạnh mẽ. Trong mỗi một lĩnh vực kinh doanh đều tồn tại các công ty có trình độ cao về nghệ thuật bán hàng và quảng cáo Hoàng Thanh Vân Khoa QTKD Đại học Kinh tế và 1-9
  10. M là gì? • Vậy QĐ “Các công ty có thể đạt được thành công bằng cách sản xuất sản phẩm rồi tìm cách bán chúng bằng nghệ thuật bán hàng và quảng cáo. Việc đó được gọi là M” có đúng và có thể đem lại thành công? • Vậy các công ty cần phải làm gì và M cần phải được hiểu là gì? Hoàng Thanh Vân Khoa QTKD Đại học Kinh tế và 1-10
  11. M là gì? • Chúng ta nghĩ gì về câu nói sau đây : • 1. “M là nghệ thuật tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng” (1) • 2. “M bắt đầu từ trước khi sản phẩm có mặt” • 3. “M là khả năng đáp ứng được thị trường” • 4. “Mục tiêu của M là làm cho việc bán hàng thành vô ích” (Peter Ducker) • Các câu nói này có đúng không? Mỗi câu ngụ ý gì? (5 phút) (Notes) • (Philip Kotler trong “Thấu hiểu M từ A đến Z”). Hoàng Thanh Vân Khoa QTKD Đại học Kinh tế và 1-11
  12. M xảy ra ở đâu và Quản trị M là gì? • Trong hầu hết các hiện tượng và sự vật xung quanh chúng ta. • Ví dụ: computer. • Tại sao nó có màu sắc đó, hình dáng, kết cấu đó? • Chứa đựng các vấn đề/khái niệm M: • Nhóm KH nào sẽ tiêu dùng SP: TTMT • Thiết kế và cấu hình đó thích hợp với nhóm khách hàng đó không - P thứ nhất trong M-mix: product-sản phẩm,… Hoàng Thanh Vân Khoa QTKD Đại học Kinh tế và 1-12
  13. M xảy ra ở đâu và Quản trị M là gì? • Nhìn xuyên suốt dòng sản phẩm chúng ta sẽ thấy được M chiến lược, đó là sự định vị và khác biệt của sản phẩm tạo nên các thương hiệu khác nhau:Lenovo, Dell, Sony Vio, Sam sung, Acer,… Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, 1-13
  14. M xảy ra ở đâu và Quản trị M là gì? • Hãy nhìn vào quyển sách trước mặt bạn: thấy điều tương tự? • Hãy nhìn sang người bên cạnh. Các bạn có thấy có yếu tố M trong đó không? Có hay không? • Tóc bạn ấy rất style hay để tự nhiên? • Cách ăn mặc, tính cách, ngôn ngữ, hành vi ứng xử, …. của mỗi người là khác nhau • Một cách tự nhiên, mỗi người sẽ định vị hình ảnh của mình ở một chỗ cụ thể nào đó trong bản đồ nhân học của - dù ý thức hay không Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, 1-14
  15. M xảy ra ở đâu và Quản trị M là gì? • Khi khái niệm về M chưa hình thành: bản thân các hàng hóa trên thị trường vẫn chứa đựng các yếu tố M tự nhiên trong nó: • Mỗi sản phẩm đều có một kết cấu, một màu sắc, một sự định hình nào đó khác với sản phẩm của người khác cho dù nhà SX không cố ý làm khác, • Nó làm cho người này thích nó mà không thích sản phẩm khác, thỏa mãn nhu cầu của người này mà không phải người khác. Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, 1-15
  16. M xảy ra ở đâu và Quản trị M là gì? • Nhưng nếu như vậy thì đó đã phải là quản trị M chưa? • Quản tri M tồn tại khi chúng ta ý thức về các yếu tố M đó, sử dụng, phát triển, mở rộng chúng hướng tới việc thỏa mãn tốt hơn một nhóm người nào đó • Ví dụ, một SV trong lớp không bận tâm về việc ta ở đâu trong bản đồ nhân học của lớp. Vậy là SV đó chưa có quản trị M. • Nhưng một SV khác muốn định vị mình là người leader hay stylish chẳng hạn, bạn ấy thực hiện việc đó một cách có ý thức, có kế hoạch, có kiểm soat, có nghĩa là bạn ấy đang thực hiến một quá trình quản trị M. • Định nghĩa quản trị M có tính học thuật hơn sẽ được giới thiệu sau. Hoang 1-16
  17. M xảy ra ở đâu và Quản trị M là gì? • Bạn có thể thấy M và các vấn đề về M ở xung quanh chúng ta. Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, 1-17
  18. Quản trị M và cách học Vậy cách học của chúng ta là gì? • Học với tinh thần “explore & enjoy”+ – “khám phá và thưởng thức/vui vẻ” - mở rộng đầu cho một hành trình khám phá về thế giới xung quanh ta với sự hỗ trợ của các bâc thầy trong khoa học về M. • Explore: tìm tòi và phát hiện, nỗ lực có phương pháp • Enjoy: trong quá trình và những thành quả khám phá Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, 1-18
  19. Quản trị M và cách học Cụ thể: • Trên lớp: Thu nhận kiến thức, kinh nghiệm thông qua các bài giảng, đọc các tài liệu và thảo luận • Ngoài lớp học: Quan sát, điều tra, suy nghĩ, so sánh và phát hiện vấn đề • Học bằng cách chia sẻ: hãy mang các quan sát, các trải nghiệm và các phát hiện của bạn đến chia sẻ tại lớp học Hoang Thanh Van, Faculty of Business Administration, 1-19
  20. Quản trị M và cách học • Học là một quá trình phát triển không có sự kết thúc bao gồm hai giai đoạn: • Giai đoạn 1 – Học với sự hỗ trợ của giáo viên: Khóa học cung cấp các kiến thức và các kinh nghiệm được tổng kết để cho chúng ta sự hiểu biết. Sự hiểu biết sẽ giúp chúng ta phát tri ển các giải pháp M thích hợp. Sự phát triển các gi ải pháp M này sẽ được thực hiện thông qua buổi học trên lớp, thảo luận, bài tập về nhà, các tình huống bạn có thể quan sát thấy hàng ngày. • Giai đoạn 2 – Tự học: Sự tổng kết các kiến thức, kinh nghiệm và phát triển các giải pháp sẽ được tiếp tục ngay cả sau khi khóa học/buổi học kết thúc. Đây là quá trình tự học và không có điểm kết thúc. Hoàng Thanh Vân, Khoa QTKD, Đại Học Kinh Tế, 1-20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản