Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 4 – ThS Trần Thị Thập
lượt xem 11
download
"Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 4: Bảo vệ thương hiệu" với các nội dung đăng ký bảo hộ thương hiệu; bảo vệ tài sản thương hiệu khi bị xâm phạm. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để nắm chi tiết nội dung kiến thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 4 – ThS Trần Thị Thập
- BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU CHƯƠNG 4 BÁO VỆ THƯƠNG HIỆU www.ptit.edu.vn GIẢNG VIÊN: TH.S. Trần Thị Thập Trang 96 BỘ MÔN: Quản trị - Khoa QTKD1
- BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU 4.1. ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU 4.2. BẢO VỆ TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU KHI BỊ XÂM PHẠM www.ptit.edu.vn GIẢNG VIÊN: TH.S. Trần Thị Thập Trang 97 BỘ MÔN: Quản trị - Khoa QTKD1
- BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU 4.1. ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU 4.1.1. Những vấn đề chung 4.1.2. Quy trình đăng ký bảo hộ 4.1.3. Nội dung đăng ký bảo hộ www.ptit.edu.vn GIẢNG VIÊN: TH.S. Trần Thị Thập Trang 98 BỘ MÔN: Quản trị - Khoa QTKD1
- BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU 4.1.1. Những vấn đề chung: Đăng ký bảo hộ thương hiệu – sự xác nhận quyền sở hữu đối với tài sản của doanh nghiệp Mục đích của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu Đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam và quốc tế Một số qui định pháp luật cơ bản về đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam www.ptit.edu.vn GIẢNG VIÊN: TH.S. Trần Thị Thập Trang 99 BỘ MÔN: Quản trị - Khoa QTKD1
- BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU Đăng ký bảo hộ thương hiệu – sự xác nhận quyền sở hữu đối với tài sản của doanh nghiệp Đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu là việc xác lập quyền được pháp luật bảo hộ khi bị xâm phạm đối với các yếu tố thương hiệu. Với rất nhiều chi phí bỏ ra để xây dựng được một thương hiệu mạnh, cộng với khoản lợi nhuận phong phú do thương hiệu mạnh mang lại thì doanh nghiệp cần phải xác định thương hiệu là tài sản và là tài sản lớn nhất của mình. Để xác nhận quyền sở hữu đối với tài sản thương hiệu, doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ thương hiệu để tránh những hành vi vi phạm quyền sở hữu đối với thương hiệu. www.ptit.edu.vn GIẢNG VIÊN: TH.S. Trần Thị Thập Trang 100 BỘ MÔN: Quản trị - Khoa QTKD1
- BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU Mục đích đăng ký bảo hộ thương hiệu Khuyến khích đầu tư và chuyển giao công nghệ nước ngoài vào trong nước Bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho chủ sở hữu thương hiệu Bảo hộ lợi ích quốc gia Thúc đẩy sáng tạo, đổi mới kỹ thuật sản xuất, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh Góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng: www.ptit.edu.vn GIẢNG VIÊN: TH.S. Trần Thị Thập Trang 101 BỘ MÔN: Quản trị - Khoa QTKD1
- BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU Đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam và quốc tế Đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam - nguyên tắc dành ưu tiên cho người nộp đơn trước (first to file) Đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài: Đăng ký trực tiếp với từng nước Đăng ký theo Thỏa ước Madrid (Madrid Agreement) Đăng ký theo Nghị định thư Madrid (Madrid Protocol) Đăng ký tại các nước thuộc EU www.ptit.edu.vn GIẢNG VIÊN: TH.S. Trần Thị Thập Trang 102 BỘ MÔN: Quản trị - Khoa QTKD1
- BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU Một số qui định pháp luật cơ bản về đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam Khung pháp luật Sở hữu trí tuệ: Luật SHTT và các qui định chung liên quan đến thương hiệu Một số điều ước quốc tế đa phương liên quan đến thương hiệu mà Việt Nam tham gia www.ptit.edu.vn GIẢNG VIÊN: TH.S. Trần Thị Thập Trang 103 BỘ MÔN: Quản trị - Khoa QTKD1
- •Phần thứ nhất: Những qui định chung •Phần thứ hai: Quyền tác giả và quyền liên quan LUẬT SỞ HỮU •Phần thứ ba: Quyền sở hữu công nghiệp TRÍ TUỆ 2005 •Phần thứ tư: Quyền đối với giống cây trồng •Phần thứ năm: Bảo vệ quyền SHTT •Phần thứ sáu: Điều khoản thi hành
- •Quyền SHTT •Quyền SH công nghiệp LUẬT SỞ HỮU •Nhãn hiệu TRÍ TUỆ 2005 •Nhãn hiệu tập thể (Các định nghĩa cơ bản) •Nhãn hiệu chứng nhận •Nhãn hiệu tập thể •Nhãn hiệu nổi tiếng
- Định nghĩa quyền SHCN: là quyền của tổ chức, cá nhân đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu và quyền chống cạnh tranh không lành mạnh. Các yếu tố của thương hiệu được bảo hộ theo Pháp luật Việt Nam (kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý) khi đăng ký bảo hộ sẽ được xác định là các đối tượng của quyền SHCN
- •Công ước Paris về quyền sở hữu công nghiệp (1983) Một số điều ước quốc tế đa phương liên quan •Hệ thống Madrid đến thương hiệu mà Việt •Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến Nam tham gia thương mại của quyền SHTT– Hiệp định TRIPS •Luật Đầu tư (2005) Một số qui định trong các •Luật Kinh doanh (2005) ngành luật khác •Luật Cạnh tranh (2005).
- (Khung pháp luật Sở hữu trí tuệ)... Các thức nộp đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu đối với các yếu tố thương hiệu (quyền sở hữu công nghiệp) - Điều 89. Nguyên tắc nộp đơn - Điều 90. Nguyên tắc ưu tiên - Điều 91. Hiệu lực của văn bằng bảo hộ - Điều 92.
- BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU 4.1.2. Qui trình đăng ký bảo hộ thương hiệu: Quy trình đăng ký thương hiệu tại Việt Nam Quy trình đăng ký thương hiệu theo thể thức quốc tế của Hiệp định Madrid Quy trình đăng ký thương hiệu tại Hoa Kỳ www.ptit.edu.vn GIẢNG VIÊN: TH.S. Trần Thị Thập Trang 109 BỘ MÔN: Quản trị - Khoa QTKD1
- Đơn đăng ký Người nộp đơn CỤC SỞ HỮU TRÍ TUỆ không Thẩm định hình thức Thông báo từ chối đơn nơđ nậ hn yà gn hợp lệ ừt ể k gná h< t 1 Hợp lệ Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ nơđ nậ hn Công bố đơn hợp lệ pấ hc yà gn ừt ể k gná h< t 2 không Thông báo từ chối đăng ký Thẩm định nội dung nơđ đáp ứng ốb gnôc yà gn ừt ể k gná6ht Đáp ứng Quyết định cấp Giấy chứng nhận Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam
- Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu quốc tế CỤC SỞ HỮU TRÍ TUỆ Văn phòng về tiêu chuẩn sở hữu trí tuệ thế giới A B C D Quy trình đăng ký bảo hộ theo thể thức quốc tế của Hiệp định Madrid
- BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU 4.1.3. Nội dung đăng ký bảo hộ thương hiệu Nhận dạng yếu tố thương hiệu cần đăng ký bảo hộ Làm đơn xin đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu và nộp lệ phí Các yêu cầu đối với đơn đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu Giải quyết các công việc khi đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu có vấn đề vướng mắc Nhận giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu và tổ chức các hoạt động nhằm khai thác và bảo vệ thương hiệu đã được đăng ký www.ptit.edu.vn GIẢNG VIÊN: TH.S. Trần Thị Thập Trang 112 BỘ MÔN: Quản trị - Khoa QTKD1
- BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU 4.2. BẢO VỆ TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU KHI BỊ VI PHẠM Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu thương hiệu Bảo vệ quyền đối với thương hiệu tại Việt Nam www.ptit.edu.vn GIẢNG VIÊN: TH.S. Trần Thị Thập Trang 113 BỘ MÔN: Quản trị - Khoa QTKD1
- QUYỀN CỦA CHỦ SỞ HỮU THƯƠNG HIỆU Quyền Sử dụng thương hiệu Quyền Định đoạt thương hiệu + Tự mình sử dụng Chuyển Chuyển quyền sử dụng nhượng + Cho phép người khác sử dụng thương hiệu thương (hợp đồng li – xăng) hiệu + Ngăn cấm người khác sử dụng Hợp Hợp đồng đồng độc không quyền độc quyền Hợp đồng thứ cấp
- CÁC HÀNH VI XÂM PHẠM QUYỀN ĐỐI VỚI NHÃN HIỆU Sử dụng dấu hiệu trùng lắp với nhãn hiệu được bảo hộ cho cùng loại sản phẩm (1) HÀNG Sử dụng nhãn hiệu trùng lắp với nhãn hiệu được GIẢ Nếu có bảo hộ cho sp tương tự / sp có liên quan (2) MẠO khả năng NHÃN gây nhầm lẫn Sử dụng nhãn hiệu tương tự với nhãn hiệu được HIỆU về nguồn bảo hộ cho cùng loại sản phẩm (3) gốc của sp Sử dụng nhãn hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho sp tương tự / sp có liên quan (4) Nếu có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc của sp hay Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn gây ấn tượng sai lệch về mqh hiệu nổi tiếng cho sản phẩm bất kỳ (5) giữa người sử dụng với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh
123 p | 1329 | 476
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Lâm Hồng Phong - MBA
70 p | 550 | 187
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Vũ Xuân Trường (ĐH Thương Mại)
125 p | 249 | 60
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
42 p | 183 | 38
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 7 - Nguyễn Tiến Dũng
18 p | 182 | 26
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
103 p | 86 | 22
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - ThS. Hoàng Lệ Chi & TS.Trần Thị Thập
103 p | 178 | 21
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 2: Khái quát về quản trị thương hiệu
13 p | 40 | 19
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Phần 2
73 p | 50 | 14
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Giới thiệu – ThS. Đặng Đình Trạm
5 p | 151 | 13
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu 2 - Chương 1: Quản trị thương hiệu tổ chức và thương hiệu dịch vụ
24 p | 41 | 8
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu 2 - Chương 4: Quản trị các thương hiệu toàn cầu
17 p | 45 | 8
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 5 - Theo dõi sức mạnh thương hiệu. Đo lường giá trị tài sản thương hiệu
18 p | 8 | 2
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 3 - Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và kiến tạo hình ảnh thương hiệu
6 p | 11 | 2
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 6 - Quản trị danh mục thương hiệu. Khai thác, duy trì, mở rộng thương hiệu
11 p | 6 | 2
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 1 - Tổng quan về thương hiệu và quản trị thương hiệu. Một số khái niệm và mô hình cơ bản
23 p | 8 | 2
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 4 - Tích hợp các hoạt động marketing triển khai chiến lược thương hiệu
9 p | 3 | 1
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 2 - Chiến lược thương hiệu
27 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn