Bài giảng Quản trị xúc tiến bán: Chương 6 - Vấn đề pháp luật trong xúc tiến bán và xúc tiến bán quốc tế
lượt xem 2
download
Bài giảng "Quản trị xúc tiến bán: Chương 6 - Vấn đề pháp luật trong xúc tiến bán và xúc tiến bán quốc tế" bao gồm các nội dung kiến thức về: Vấn đề luật pháp trong xúc tiến bán; khái quát về xúc tiến bán quốc tế; những vấn đề cần lưu ý và luật bảo vệ dữ liệu trong xúc tiến bán quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị xúc tiến bán: Chương 6 - Vấn đề pháp luật trong xúc tiến bán và xúc tiến bán quốc tế
- Qu¿n trị truyßn thông marketing tích hÿp Ch°¢ng 6 Vấn đß luật pháp trong xúc ti¿n bán và xúc ti¿n bán quốc t¿ Ths. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD
- Nội dung của ch°¡ng 6.1 Vấn đề luật pháp trong xúc tiến bán 6.2 Khái quát về xúc tiến bán quốc tế Những vấn đề cần l°u ý và luật bảo vệ dữ liệu trong 6.3 xúc tiến bán quốc tế 4 ThS Nguyễn Điìh Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD 6–116
- Luật khuyến mại của Việt Nam • Theo luật th°¡ng mại số 36/2005/QH11, ngày 14/06/2005 quy định về hoạt động th°¡ng mại • Điều 88, ch°¡ng IV, mục 1 về khuyến mại nêu rõ: ❖ Khuyến mại là hoạt động xúc tiến th°¡ng mại của th°¡ng nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. ❖ Th°¡ng nhân thực hiện khuyến mại là th°¡ng nhân thuộc một trong các tr°ờng hợp sau đây: 3 a) Th°¡ng nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh; 3 b) Th°¡ng nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của th°¡ng nhân khác theo thỏa thuận với th°¡ng nhân đó. ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–117
- Luật khuyến mại của Việt Nam • Điều 92: các hình thức khuyến mại bao gồm: ➢ Đ°a hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền. ➢ Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền. ➢ Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp h¡n giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ tr°ớc đó, đ°ợc áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Tr°ờng hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà n°ớc quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này đ°ợc thực hiện theo quy định của Chính phủ. ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–118
- Luật khuyến mại của Việt Nam • Điều 92: các hình thức khuyến mại bao gồm: ➢ 4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng đ°ợc h°ởng một hay một số lợi ích nhất định. ➢ 5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn ng°ời trao th°ởng theo thể lệ và giải th°ởng đã công bố. ➢ 6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các ch°¡ng trình mang tính may rủi mà việc tham gia ch°¡ng trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng th°ởng dựa trên sự may mắn của ng°ời tham gia theo thể lệ và giải th°ởng đã công bố. ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–119
- Luật khuyến mại của Việt Nam • Điều 92: các hình thức khuyến mại bao gồm: ➢ 7. Tổ chức ch°¡ng trình khách hàng th°ờng xuyên, theo đó việc tặng th°ởng cho khách hàng căn cứ trên số l°ợng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện đ°ợc thể hiện d°ới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác. ➢ 8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các ch°¡ng trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại. ➢ 9. Các hình thức khuyến mại khác nếu đ°ợc c¡ quan quản lý nhà n°ớc về th°¡ng mại chấp thuận. ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–120
- Luật khuyến mại của Việt Nam • Điều 93: Hàng hóa, dịch vụ đ°ợc khuyến mại ➢ 1. Hàng hóa, dịch vụ đ°ợc khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ đ°ợc th°¡ng nhân sử dụng các hình thức khuyến mại để xúc tiến việc bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đó. ➢ 2. Hàng hóa, dịch vụ đ°ợc khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ đ°ợc kinh doanh hợp pháp. ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–121
- Luật khuyến mại của Việt Nam • Điều 94. Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại ❖ 1. Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ đ°ợc th°¡ng nhân dùng để tặng, th°ởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng. ❖ 2. Hàng hoá, dịch vụ đ°ợc th°¡ng nhân dùng để khuyến mại có thể là hàng hoá, dịch vụ mà th°¡ng nhân đó đang kinh doanh hoặc hàng hoá, dịch vụ khác. ❖ 3. Hàng hóa, dịch vụ đ°ợc dùng để khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ đ°ợc kinh doanh hợp pháp. ❖ 4. Chính phủ quy định cụ thể hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ đ°ợc khuyến mại mà th°¡ng nhân đ°ợc thực hiện trong hoạt động khuyến mại. ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–122
- Một số quy định khác với xúc tiến bán • Các cuộc thi và rút thăm trúng th°ởng ➢ Những lo ngại về mặt pháp lý ảnh h°ởng đến thiết kế và quản lý các cuộc thi và rút thăm trúng th°ởng: ❖ Các nhà marketing phải cẩn trọng để đảm bảo cuộc thi hay ch°¡ng trình rút thăm của họ không bị xếp vào hạng mục xổ số ❖ Nhà marketing phải công khai hoàn toàn ch°¡ng trình khuyến mãi: 3 Số l°ợng chính xác các giải th°ởng đ°ợc trao và tỷ lệ đạt đ°ợc giải th°ởng 3 Thời hạn và ngày kết thúc ch°¡ng trình và danh sách những ng°ời chiến thắng ở tất cả các giải ❖ Các nhà làm marketing cũng phải l°u ý trong việc đ°a ra giải th°ởng cho những đối t°ợng đặc biệt nh° trẻ em. ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–123
- Khía cạnh đạo đức trong xúc tiến bán ➢ Trong khi nhiều luật và quy định xác định những gì các nhà xúc tiến bán có thể và không thể làm, không phải mọi vấn đề đ°ợc bảo phủ bởi một quy định. ➢ Các nhà marketing th°ờng phải đ°a ra các quyết định liên quan đến những hành động có trách nhiệm và thích hợp dựa trên những xem xét về đạo đức h¡n là những gì luật pháp hay những chỉ dẫn trong ngành công nghiệp của nó. ➢ Tính đạo đức là những quy tắc và những giá trị mà nó chi phối những hành động và quyết định của một cá nhân và một nhóm. ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–124
- Các vấn đề đạo đức trong Marcom • Vấn đề đạo đức trong xúc tiến bán ➢ Liên quan đến những vấn đề đúng sai, hay đạo đức, thực hiện liên quan đến bất kỳ vần đề nào của truyền thông marketing. ❖ Trung thực, danh dự, nhân đức, tính toàn vẹn • Tính đạo đức ➢ Thiếu sự đồng thuận về những gì nó đ°ợc thể hiện ➢ Những suy đồi và thiếu tính đạo đức xẩy ra d°ới những áp lực trong việc cố gắng để đạt đ°ợc các mục đích kinh doanh và để thoả mãn những nhu cầu của bộ phân tài chính ThS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 14-125
- Những vấn đề đạo đức của nhắm mục tiêu • Tranh luân về đào đức ➢ Mặc dù mọi hoạt động marketing đều nhắm mục tiêu, đôi khi đặt ra tình huống khó xử về đạo đức khi một số sản phẩm đặc biệt và những nỗ lực đ°ợc h°ớng vào phân khúc thị tr°ờng dẽ bị tổn th°¡ng ➢ Mục tiêu với trẻ em và thiếu niên ➢ Những sản phẩm đồ uống và thực phẩm ➢ Mục tiêu của những sản phẩm thuốc lá và r°ợu ThS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 14-126
- Nhắm mục tiêu vào trẻ em và thiếu niên • Những tác động của nhắm mục tiêu tiêu cực ➢ Các sản phẩm nhắm vào trẻ em là không cần thiết và việc truyền thông là lợi dụng ❖ Các áp phích, bìa sách, tạp chí miễn phí và cái gọi là các công cụ học tập đ°ợc quảng cáo cho sản phẩm ❖ Các phim ảnh có mỗi liên hệ với ch°¡ng trình bán hàng. ❖ Nhắm mục tiêu những sản phẩm ng°ời lớn cho vị thành niên ❖ Sử dụng những hình ảnh nh° phim hoạt hình là không thể chấp nhận đ°ợc ❖ Xúc tiến các trò giải trí của ng°ời lớn cho trẻ em và thiếu niên ❖ Marketing thực phẩm đã góp phần vào bệnh béo phì ở trẻ em ThS Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 14-127
- Vấn đề đạo đức trong xúc tiến bán • Chiết khấu th°¡ng mại ➢ Nhà sản xuất phải trả cho nhà bán lẻ để xử lý một sản phẩm mới 3 liệu đó có phải là một hình thức hỗi lộ và không có đạo đức? • Xúc tiến bán với ng°ời tiêu dùng ➢ Một nhà xúc tiến bán cung cấp một phần th°ởng cho hành vi của ng°ời tiêu dùng nh°ng không cung cấp hoặc nói dối về ng°ời chiến thắng © 2010 South-Western, a part of Cengage Learning. All rights reserved. 21–128
- Tầm quan trọng của thị tr°ờng quốc tế • Nhiều công ty đang tập trung vào thị tr°ờng quốc tế bởi những lý do: ➢ Thị tr°ờng nội địa cung cấp c¡ hội hạn chế để mở rộng thị tr°ờng vì tăng dân số chậm, thị tr°ờng báo hoà, cạnh tranh khốc liệt, môi tr°ờng marketing không thuận lợi. ➢ Nhiều công ty theo đuổi thị tr°ờng quốc tế bởi c¡ hội của chúng tạo cho việc phát triển và lợi nhuận. ➢ Sự xâm nhập ngày càng lớn từ các công ty n°ớc ngoài. ThS. Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD 6–129
- Vài trò của xúc tiến bán quốc tế ➢ Quảng cáo và xúc tiến hỗn hợp quốc tế là những phần quan trọng của ch°¡ng trình marketing của doanh nghiệp cạnh tranh ở thị tr°ờng toàn cầu. ➢ H¡n nữa, °ớc tính 500 tỉ đô la khác đ°ợc sử dụng vào các nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng nhắm đến ng°ời tiêu dùng, nhà bán lẻ, và nhà bán buôn trên toàn thế giới ➢ Ngày càng nhiều công ty nhận ra rằng một ch°¡ng trình xúc tiến bán hiệu quả là quan trọng với các công ty cạnh tranh ở thị tr°ờng n°ớc ngoài. ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–130
- Vai trò của xúc tiến bán quốc tế ➢ Hoạt động xúc tiến bán trên thị tr°ờng quốc tế đang tăng tr°ởng một phần do việc thay đổi quan điểm xúc tiến cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ph°¡ng tiện truyền thông. ➢ Sự tăng tr°ởng này cũng bắt nguồn từ việc tự do hóa th°¡ng mại, sự gia tăng của các th°¡ng hiệu toàn cầu, sự phát triển của truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh, và bãi bỏ quy định và /hoặc t° nhân hóa các ph°¡ng tiện truyền thông. ➢ Các công ty ngày càng phụ thuộc vào xúc tiến bán định h°ớng th°¡ng mại và ng°ời tiêu dùng để bán sản phẩm ra thị tr°ờng n°ớc ngoài. ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–131
- Xúc tiến bán quốc tế ➢ Không giống như quảng cáo, xúc tiến bán quốc tế cần phải thích nghị được với thị trường địa phương ➢ Lưu ý một số khác biệt quan trọng khi phát triển chương trình xúc tiến bán ở thị trường quốc tế: ▪ Sự phát triển kinh tế ▪ Giai đoạn của thị trường ▪ Nhận thức của người tiêu dùng ▪ Cấu trúc thương mại ▪ Các quy định ThS. Nguyễn Đình Toàn – BM TT Marketing – Khoa Marketing – ĐH KTQD 6–132
- Xúc tiến bán quốc tế • Những l°u ý một số khác biệt quan trọng: ➢ Sự phát triển kinh tế ➢ Giai đoạn của thị tr°ờng ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–133
- Xúc tiến bán quốc tế • Một số khác biệt quan trọng: ➢ Nhận thức của ng°ời tiêu dùng ➢ Cấu trúc th°¡ng mại ➢ Các quy định ThS. Nguyễn Đình Toàn, BM TT Marketing, Khoa Marketing, ĐH KTQD 6–134
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng về Quản trị bán hàng
18 p | 406 | 85
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Lê Cao Thanh
17 p | 199 | 41
-
Bài giảng Quan hệ công chúng: Bài 5 - Ths. Đinh Tiên Minh
8 p | 203 | 29
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 96 | 15
-
Bài giảng Marketing toàn cầu - Chương 7: TS. Bùi Thanh Tráng
9 p | 108 | 12
-
Bài giảng Marketing manager - Chương 12: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp
12 p | 99 | 10
-
Bài giảng Marketing B2B: Chương 5 - ĐH Thương mại
20 p | 70 | 9
-
Bài giảng Chương 6: Quản trị các yếu tố trong phối thức marketing dịch vụ - TS. Bùi Thanh Tráng
12 p | 82 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Bài 10: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp
20 p | 58 | 6
-
Bài giảng Quản trị xúc tiến bán: Chương 5 - Xúc tiến bán định hướng thương mại (xúc tiến bán với trung gian marketing)
17 p | 14 | 6
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 7 - ĐH Kinh tế Quốc dân
14 p | 56 | 5
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 4 - ĐH Thương mại
20 p | 65 | 2
-
Bài giảng Quản trị xúc tiến bán: Chương 1 - Bản chất của xúc tiến bán
18 p | 9 | 2
-
Bài giảng Quản trị xúc tiến bán: Chương 2 - Lập kế hoạch xúc tiến bán
20 p | 9 | 2
-
Bài giảng Quản trị xúc tiến bán: Chương 3 - Xúc tiến bán đối với người tiêu dùng: Mẫu hàng dùng thử và phiếu mua hàng
30 p | 3 | 2
-
Bài giảng Quản trị xúc tiến bán: Chương 4 - Xúc tiến bán với người tiêu dùng: xúc tiến bán qua giá, cuộc thi và rút thăm trúng thưởng
29 p | 3 | 2
-
Bài giảng Quản trị giá: Chương 9 - TS. Đỗ Khắc Hưởng
22 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn