intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xác định giá trị doanh nghiệp: Chương 2 - TS. Nguyễn Ngọc Quang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Xác định giá trị doanh nghiệp: Chương 2 - Doanh nghiệp và các cách tiếp cận xác định giá trị" trình bày những nội dung chính như sau: Khái quát về doanh nghiệp và các lợi ích tài chính; các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị doanh nghiệp; các cách tiếp cận xác định giá trị doanh nghiệp; quy trình xác định giá trị doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xác định giá trị doanh nghiệp: Chương 2 - TS. Nguyễn Ngọc Quang

  1. CHƯƠNG 2 DOANH NGHIỆP VÀ CÁC CÁCH TIẾP CẬN XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ I. KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP VÀ CÁC LỢI ÍCH TÀI CHÍNH II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP III. CÁC CÁCH TIẾP CẬN XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP IV. QUY TRÌNH XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP 16
  2. I. KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP VÀ CÁC LỢI ÍCH TÀI CHÍNH Các loại hình doanh nghiệp theo luật pháp Việt Nam • Công ty cổ phần • Công ty trách nhiệm hữu hạn • Công ty hợp danh • Doanh nghiệp tư nhân • Nhóm công ty 17
  3. Các tình huống cần xác định giá trị doanh nghiệp Việt Nam 1. Doanh nghiệp cổ phần hoá 2. Doanh nghiệp đăng ký tại thị trường chứng khoán 3. Chuyển đổi vốn, hình thức sở hữu đối với doanh nghiệp 4. Đầu tư ngắn và dài hạn trên thị trường chứng khoán 5. Quản trị giá trị doanh nghiệp 6. Mua bán sáp nhập doanh nghiệp 7. Nhượng bán tài sản, cổ phiếu của doanh nghiệp 8. Mua bảo hiểm, cấp tín dụng cho doanh nghiệp 9. Xác định giá trị doanh nghiệp phục vụ nhiệm vụ cho điểm sắp xếp các doanh nghiệp trên thị trường 18
  4. 1.2. Lợi ích tài chính 1.2.1. Lợi ích tài chính trong tài sản • Lợi ích tài chính trong tài sản nảy sinh từ sự phân chia về mặt luật pháp của các lợi ích quyền sở hữu trong doanh nghiệp và bất động sản (ví dụ như hợp doanh, tổ hợp, công ty cổ phần, hợp đồng cùng thuê, liên doanh), (từ việc chấp nhận theo hợp đồng) 19
  5. Một tài sản tài chính là mọi tài sản: a) tiền mặt; b) đầu tư vốn vào một doanh nghiệp khác; c) quyền theo hợp đồng: Một khoản nợ tài chính là bất kỳ khoản nợ nào thể hiện: (a) nghĩa vụ theo hợp đồng: (b) là một hợp đồng sẽ hay có thể được trả bằng chứng khoán vốn của một doanh nghiệp 20
  6. II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP 2.1. Tiếp cận lợi nhuận tương lai và quá khứ trong TDG trị doanh nghiệp • TDG doanh nghiệp xoay quanh giá trị lợi tức của một hoạt động kinh doanh. Lợi tức này chính là những lợi nhuận tương lai mang lại cho những người sở hưu doanh nghiệp đó. 21
  7. II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP • Trong các tình huống liên quan đến pháp luật, tòa án thường coi trọng các chứng lý có sẵn về tài chính để kết luận về giá trị. Như vậy các số liệu lịch sử được coi là có độ tin tưởng cao hơn các dự đoán về tương lai. 22
  8. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị doanh nghiệp Xét trên góc độ tài chính, lợi ích của chủ sở hữu đối với một hoạt động kinh doanh sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu chính sau: • Cổ tức, các khoản được chia, hoặc các loại ròng tiền khác từ hoạt động kinh doanh hay từ hoạt động đầu tư. • Nguồn từ việc giải thể hay thế chấp tài sản. • Nguồn từ việc bán các lợi ích. Quyền lợi kiểm soát và không kiểm soát 23
  9. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị doanh nghiệp Mức độ ảnh hưởng của khả năng giao dịch trên thị trường • Quy mô chứng khoán giao dịch, có thể quy mô càng lớn tính thanh khoản càng cao, đôi khi tình huống lại diễn ra ngược lại. • Sự thỏa thuận giữa các chủ sở hữu về khả năng thanh khoản của các chứng khoán nắm giữ. • Một số loại chứng khoán bị hạn chế quyền chuyển nhượng. • Một số cố đông đặc biệt mà chứng khoán của họ bị hạn chế quyền trao đổi. 24
  10. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị doanh nghiệp Các yếu tố chất lượng khác ảnh hưởng đến giá trị doanh nghiệp • Một số người gắn với vị trí quản lý quan trọng của doanh nghiệp. • Mức độ đa dạng hóa của sản phẩm ảnh hưởng đến khả năng thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng tiềm năng. • Số lượng khách hàng tiềm năng, sự phụ thuộc của doanh nghiệp vào họ. • Đặc điểm của hệ thống cung cấp và mức độ phụ thuộc của doanh nghiệp vào hệ thống này. • Mức độ thâm nhập của doanh nghiệp vào phía thượng lưu và hạ lưu trong hoạt động. Các mức độ rủi ro liên quan. 25
  11. . What is the appropriate premise of value ? • Value as a going concern – Assets in continued use as a viable business enterprise • Value as an assemblage of assets (reorganization) – Include assets not in current use in the production of income and not as a going-concern business enterprise • Value as an orderly disposition – Assets sold individually with normal exposure to the market • Value as a forced liquidation – Assets sold individually with limited or no exposure to the 1. The vertical scale establishes the conditions under which the asset is being disposed, such as market liquidation, orderly disposal, reorganization or going concern. CONTEXT + TIME = VALUE 2. The horizontal scale measures time in monthly Source : CONSOR Intellectual Asset Management increments.
  12. . How will you value it ? 2 (principal) Principles of Valuation • Book Value • Market Value (P) – Depreciated value of assets minus – Value according to market price outstanding liabilities of outstanding stock – Adjusted net asset value – Relative valuation estimates the method adjusts all individual value of an asset by looking at assets and liabilities to market the pricing of 'comparable' assets value. relative to a common variable like earnings, cashflows, book value or sales. • Liquidation Value • Intrinsic Value (V) = Income approach – Amount that would be raised if all – NPV of future cash flows assets were sold independently (discounted at investors’ required rate of return) Looks Backward Looks Forwards Market Value > Intrinsic Value > Book Value > Liquidation Value
  13. Book value Vs. Market value • Market value is oriented to value in use or economic value : the ability to generate future cash flows. • Shareholders and managers are concerned about the market value of their stock, so their focus is on a market value driven balance sheet. • Equity and asset “Market Values” are usually higher than their “Book Values”. Market values of assets and liabilities are driven by economic value factors. Example : Google • Market value (Jan 25 2011) $197 billion (price per share x number of shares) • Book value (Sep 30 2010) $43 billion Importance of the life cycle and the owner strategy 28
  14. First case : BV = MV Current Assets 800 Liabilities 500 Fixed Assets 1 200 Equities 1 500 BV Assets 2 000 Oustanding liabilities - 500 BV 1 500 • Earnings Income statement (1) Assume WACC = Sales 1 650 (10 % x 1 500) + (10% x 500) = 10% Expenses (1500) (1 500 + 500) Net 150 Discounted earnings = earnings Net Profit/Discount rate 150/10 % = 1 500
  15. Second case: BV < MV Current Assets 843 Liabilities 500 Fixed Assets 1 200 Equities 1 543 BV Assets 2 043 Oustanding liabilities - 500 BV 1 543 • Earnings Income statement (2) Assume WACC = 10% Sales 1 650 (10 % x 1 543) + (10% x 500) = 10% Expenses (1457) (1 543 + 500) Net earnings 193 Discounted earnings = Net Profit/Discount rate 193/10 % = 1 930 Becareful : “Profits” recordofincome and expenses at the time sales, not when the cash exchanges actually occur “Profits” do not consider changes in working capital
  16. BV Problem : failing to overlook Intangible Assets and, moreover, intellectual capital Intangible Assets : valuable holdings that have no physical form Gap between book values per share and stock prices : physical assets account for about 15% of total assets and high tech firms feature even wider gap Traditional methods fail to capture rapid growth Difficulty identifying and measuring value of : Brands (Coca-Cola) Distribution networks (Walmart) R&D expenditures (IBM) Watch accounting rules
  17. Valuation issues across the life cycle Value MV BV Temps Rapid High Mature Creation Decline expansion Growth Growth
  18. What discounts or premiums are appropriate? Value may be influenced by extenuating factors • Premiums – Control – Strategic acquisition • Discounts – Lack of control – Lack of marketability – Key person – Known (or potential) environmental liability – Pending litigation – Concentration of customer base or supplier base
  19. g. Byers and sellers value perspectives ? Value for whom and for what purpose ? The seller’s management team maintained that the brand’s value (including the intellectual capital) under its management was 337 million. The buyer’s management team would use the company’s assets and the brand in a different way from the seller’s management team. It is also obvious that the value of the shares and the brand would be different for another 34 prospective buyer. Finally, the shares were sold for 1.05 billion euros.
  20. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ CÁCH THỨC TIẾP CẬN XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP 3.1. Phương pháp thu nhập 3.2. Phương pháp so sánh giá bán thị trường 3.3. Phương pháp tài sản 35
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2